close
cách
cách cách cách cách cách

Khí gas là gì? Khí gas có tác động thế nào đối với con người?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi mà thực trạng ô nhiễm không khí còn đang diễn ra vô cùng nặng nề như hiện tại thì khí gas được cho là nguồn nhiên liệu sạch bởi nó hoàn toàn không mang đến sức ép cho môi trường. Vì nguyên nhân đó nên khí gas cũng được con người sử dụng rất rộng rãi. Chỉ có điều, khí gas vốn gắn liền với sự cháy nổ và là một loại khí hoàn toàn có thể đi vào đường hô hấp của con người. Do đó người ta có rất nhiều e ngại về khí gas. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu khí gas là gì để có thể yên tâm sử dụng loại nhiên liệu này trong đời sống hàng ngày nhé.

1. Khí gas là gì?

Khí gas là loại khí hóa lỏng sạch sẽ, có trọng lượng riêng nhẹ và tồn tại ở thể khí với nguồn gốc từ Hydrocacbon hỗn hợp. Khí gas có thể xuất hiện ở rất nhiều nơi, trong những mỏ khí dầu, mỏ dầu, xuất hiện ở quá trình chưng cất dầu thô, ...

Khí gas là gì
Khí gas là gì

Ngoài ra chúng ta cũng còn có định nghĩa khác để biết rõ hơn khí gas là gì. Nó là khí dầu mỏ hóa lỏng, xuất phát từ đặc tính hóa lỏng ngay cả ở nhiệt độ bình thường thông qua cách dùng kỹ thuật làm lạnh nhằm giảm nhiệt độ, gia tăng áp suất ở mức bình thường hay vừa phải.

Biết nhiều thêm về khí gas thì nó còn được gọi vắn tắt là khí hóa lỏng, tên gọi tiếng anh là LPG – Liquefied Petroleum gas.

2. Thành phần và đặc điểm của khí gas

2.1. Thành phần của khí gas

Khí gas chính là sự hỗn hợp của những Hydrocacbon với sự thống trị của hai thành phần chủ yếu bao gồm khí C3H8 (Propane) và khí C4H10 (Butan). Ngoài ra cũng có một vài thành phần khác bên trong của khí gas.

Thành phần có trong khí gas
Thành phần có trong khí gas

Các thành phần này đều được hòa trộn vào nhau theo một tỷ lệ nhất định. Thứ tự hòa trộn Propan và Butan chủ yếu theo 3 tỷ lệ là 30:70, 40:60, 50:50. Khi sản xuất khí gas, người ta cũng sẽ phân loại các trường hợp khác nhau sẽ cần sử dụng khí gas như thế nào phù hợp để quyết định đưa các thành phần phù hợp giúp cho khí gas có thể phát huy đúng chức năng sử dụng.

2.2. Đặc tính cơ bản của khí gas

Từ những thành phần vốn có đã tạo cho khí gas có những đặc tính sau đây:

- Khí gas không có màu hay mùi

- Khí gas rất dễ chảy hoặc gây nổ

- Khí gas nặng hơn không khí

- Bên trong khí gas không chứa chất độc thế nhưng vẫn có khả năng làm ngạt thở.

Khí gas và những đặc tính nổi bật
Khí gas và những đặc tính nổi bật

Khi được nén vào bên trong bình thì gas ở dạng lỏng, còn nếu gas thoát ra môi trường không khí bên ngoài sẽ biến thành dạng khí. Sự biến đổi từ thể lỏng sang thể khí của gas được tính như sau: cứ 1kg gas lỏng sẽ tạo được 250 lít khí gas.

Khi tồn tại ở trạng thái nguyên chất, đặc điểm của gas là không màu, không mùi. Nhưng trong quá trình sử dụng gas thực tế chúng ta thấy gas có mùi là vì sao vậy?

Nguyên nhân khiến gas có mùi là do nhà sản xuất đã trộn vào trong khí gas chất tạo mùi đặc trưng. Việc làm này được cho là cần thiết vì như thế sẽ dễ dàng nhận ra được khi nào gas bị thoát ra ngoài để kịp thời có những biện pháp phòng trừ sự cố cháy nổ gas.

Về nhiệt độ, gas khi cháy sẽ tạo ra nhiệt độ rất cao, đạt được từ 1900 đến 1950 độ C.

Tính chất vật lý, hóa học của khí gas thể hiện thế nào
Tính chất vật lý, hóa học của khí gas thể hiện thế nào

Làm sáng tỏ khí gas là gì là cách mang tới cho bạn tri thức cuộc sống hữu ích về một loại khí thường xuyên xuất hiện ở trong gian bếp mỗi gia đình. Đặc tính của khí gas vừa khám phá được ở trên đã cho thấy khí này vừa có tác dụng to lớn đối với đời sống nhưng cũng rất nguy hiểm vì nó dễ cháy nổ, nhiệt độ khi chát cực kỳ cao. Vì thế, bạn càng phải biết rõ những tác động của khí gas như thế nào trong đời sống.

3. Khí gas ảnh hưởng như thế nào trong đời sống?

Mặc dù không mùi, không màu, lại có thể dùng làm khí đốt phục vụ cho sự cháy rất cần thiết đối với đời sống thế nhưng ẩn sau đó lại có nhiều nguy cơ tác động xấu đối với bản thân con người cũng như đời sống. Những tiềm ẩn đó có thể gọi tên là gì? Đừng bỏ lỡ phần thông tin cần thiết này để có thể ứng dụng khí gas một cách an toàn, hiệu quả, tránh rủi ro.

Ngay sau đây là những tác động rõ ràng nhất mà khí gas có thể gây ra cho người sử dụng.

Những tác động không tốt của khí gas lên con người và cuộc sống
Những tác động không tốt của khí gas lên con người và cuộc sống

3.1. Khí gas gây ảnh hưởng tới sức khỏe đôi mắt

Gas khi ở thể khí thì không gây ảnh hưởng cho đôi mắt của chúng ta nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng ở nó tồn tại ở dạng lỏng và bị đóng băng. Lúc đó đôi mắt bị khí gas đóng băng bên trong có thể khiến mắt bị mù lòa tại chỗ.

3.2. Khí gas gây ra các vấn đề về da

Cũng tương tự như sự tác động của gas đối với mắt thì với làn da con người, ở thể khí gas không gây tổn hại nhưng ở dạng hợp chất lỏng, gas hoàn toàn có thể khiến cho làn da rơi vào trạng thái bị bỏng lạnh. Nếu bỏng nhẹ thì chỉ khiến cho người mắc phải cảm giác nhói trên ra, bị tê cóng hay ngứa rát. Tuy nhiên bỏng lạnh nặng thì làm cho vùng da bỏng vô cùng đau rất, có thể còn bị phồng rộp và hoại tử.

3.3. Khí gas gây ảnh hưởng cho hô hấp

Đây là sự ảnh hưởng rất nhiều và rất lớn của khí gas đối với sức khỏe hô hấp của con người. Khí gas ở nồng độ 0,1%, nó chẳng đem tới bất cứ sự nguy hiểm nào cả vì bản chất khí gas không độc hại. Thậm chí ở 1% khí gas chưa đủ gây ra bất cứ nguy cơ tiếp xúc nào cho chúng ta.

Nhưng. ở mức lớn hơn 1% trở lên sẽ là một vấn đề khác. Nó có thể gây choáng (mức độ nhẹ) đến ngạt thở nếu nồng độ quá cao.

3.4. Khí gas tạo ra nguy cơ cháy nổ vô cùng nghiêm trọng

Khí gas có những tác động xấu khi gây ra sự cháy nổ vô cùng nghiêm trọng
Khí gas có những tác động xấu khi gây ra sự cháy nổ vô cùng nghiêm trọng

Khi thoát ra bên ngoài môi trường, khí gas cực kỳ khó bảo quản vì khí chuyển hóa thành lỏng rất nhanh. Hỗn hợp khí gas từ lỏng hóa khí và gặp được điều kiện môi trường phù hợp, có nhiệt độ cao hay khả năng bắt lửa nhạy thì việc xảy ra cháy nổ cũng rất dễ hiểu.

Với những tác động, tác hại mà khí gas mang lại, chúng ta cần tích lũy cho mình những kinh nghiệm sử dụng khí gas an toàn nhất.

4. Lưu ý trong quá trình sử dụng gas

Khí gas được ứng dụng chủ yếu trong đun nấu. Đây là ứng dụng quan trọng, cần thiết của khí gas nhưng cũng là môi trường thuận lợi để xảy ra những rủi ro cháy nổ lớn. Vì thế, hãy học ngay những mẹo sau đây sử dụng gas đúng quy cách, đảm bảo sự an toàn cho bản thân, gia đình của mình.

Thứ nhất, luôn giữ cho bình gas ở tư thế thẳng đứng, đồng thời đặt bình gas tại nơi khô thoáng. Thường xuyên kiểm tra dây, van của gas để chắc chắn gas không bị rò rỉ. Có thể bạn không có chuyên môn trong việc kiểm tra, vậy thì hãy nhờ ngay nhân viên đến thay bình gas cho gia đình bạn kiểm tra giúp.

Thứ hai, sau mỗi lần đun nấu, bạn và gia đình cần ghi nhớ khóa van gas lại. Trong quá trình nấu nướng nhớ đứng tại bếp để trông coi để tránh hiện tượng bùng gas không xử lý kịp. Cũng không nên để các vật, các chất có đặc điểm dễ cháy nổ gần khu vực bếp gas.

Lưu ý khi dùng khí gas
Lưu ý khi dùng khí gas

Nếu như phát hiện thấy có hiện tượng rò rỉ khí gas ra bên ngoài, bạn cần có kỹ năng xử lý ứng phó kịp thời. Trong tình huống này không được tự ý tháo  van hay bình. Cách duy nhất bạn cần làm đó chính là khóa bình gas lại, tắt bếp gas nếu đang đun nấu, tắt hết điện và mở toàn bộ cửa nhà để tản khí gas hòa vào không khí. Sau đó mới tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân rò rỉ gas để chắc chắn khắc phục được vấn đề.

Như vậy, tất cả những thông tin nêu trên đều xoay quanh vấn đề gas và khí gas. Chẳng những khái niệm khí gas là gì được giải đáp mà bạn còn được cung cấp những kiến thức quan trọng để xử lý các sự cố do gas gây ra. Đồng hành cùng vieclam123.vn qua nhiều bài chia sẻ khác để từ đó giúp cho vốn sống của mình trở nên giàu có hơn nữa nhé.

M&E là gì – khai thác cơ hội việc làm hấp dẫn nhất trong ngành cơ khí

Bạn có biết thuật ngữ M&E chỉ về điều gì? Đó là một vị trí quan trọng trong lĩnh vực cơ khí, kỹ thuật điện. Nếu bạn đang theo đuổi ngành nghề này, đừng bỏ lỡ những chia sẻ chi tiết về M&E để lựa chọn nếu nhận thấy sự phù hợp của bản thân với công việc.

M&E là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.