close
cách
cách cách cách cách cách

ITP trong xây dựng là gì? Những giải đáp chi tiết về thuật ngữ ITP

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mỗi ngành nghề đều sẽ có những thuật ngữ chuyên sâu liên quan trực tiếp đến lĩnh vực đó. Và đối với lĩnh vực xây dựng cũng tương tự. Để chắc chắn về độ bền và chất lượng của các công trình người ta thường dùng một thuật ngữ để đánh giá. Thuật ngữ đó gọi là ITP. Vậy thuật ngữ ITP trong xây dựng là gì? Vai trò, ý nghĩa của nó đối với các công trình thi công là gì? Cùng vieclam123.vn giải đáp ngay nhé.

1. Tìm hiểu thông tin chi tiết về thuật ngữ ITP 

1.1. Định nghĩa về thuật ngữ ITP trong xây dựng là gì ? 

ITP là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Inspection Test Plan, trong lĩnh vực xây dựng nó sẽ mang ý nghĩa là Kế hoạch kiểm tra và Nghiệm thu chất lượng của công trình. Đây được coi là một bước rất quan trọng trong quá trình thi công các công trình xây dựng. Mỗi hạng mục sẽ có một tiêu chí đánh giá ITP riêng và đây sẽ là cơ sở để các kỹ sư QC/QA thực hiện công việc đánh giá, kiểm tra và nghiệm thu các công trình xây dựng. 

Thuật ngữ ITP trong xây dựng là gì ?
Thuật ngữ ITP trong xây dựng là gì ?

Mỗi Kế hoạch kiểm tra và Nghiệm thu/ thí nghiệm chất lượng công trình thi công sẽ bao gồm 2 phần chính là Kiểm tra thí nghiệm chất lượng vật tư thiết kế xây dựng và Thí nghiệm kiểm tra chất lượng cấu kiện, cấu trúc khu công trình tại hiện trường - nơi thực hiện công trình xây dựng.  

- Thực hiện Kiểm tra thí nghiệm chất lượng vật tư thiết kế xây dựng sẽ bao gồm: sắt thép, xi măng, cát, sỏi, đá, gạch, và nhiều vật tư xây dựng khác. Tất cả đều phải được kiểm tra kỹ càng và chi tiết theo từng tiêu chuẩn và đúng với quy định của kế hoạch đề ra. Quá trình kiểm tra này sẽ được người kỹ sư trực tiếp thực hiện, kiểm tra đầy đủ, lập biên bản kiểm tra và có chữ ký xác nhận của các bên liên quan. 

- Đối với quá trình Thí nghiệm kiểm tra chất lượng cầu kiện, cấu trúc các công trình đang thi công tại hiện trường: đây sẽ là bước kiểm tra các cấu kiện hình thành nên các khối bê tông, khuôn ván, vữa xây… Quá trình này cần sự tham gia của rất nhiều người đồng thời phải thực hiện công tác lấy mẫu an toàn và cẩn thận, đảm bảo theo đúng quy trình đã vạch ra. Tất cả các bên tham gia lấy mẫu cũng đều phải ký vào biên bản để tiện cho việc quyết toán sau này. 

1.2. Vai trò của ITP trong xây dựng là gì? 

Vai trò của ITP trong xây dựng là gì ?
Vai trò của ITP trong xây dựng là gì ?

Để đảm bảo một công trình luôn được thiết kế an toàn về mặt chất lượng thì các kỹ sư QA/QC luôn phải lấy ITP làm chuẩn, là thước đo giá trị về độ bền, sự an toàn và chất lượng của công trình xây dựng. Bởi vậy, ITP đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm tra, đánh giá và nghiệm thu các công trình xây dựng. 

- Nó là cơ sở, là tiêu chuẩn để người kỹ sư dựa vào đó đánh giá về toàn bộ nguyên vật liệu theo chất lượng đã đề ra nhằm  thể hiện tính an toàn và mức kiên cố đối với các vật liệu xây dựng. Vật liệu xây dựng tốt thì dĩ nhiên việc hình thành nên một công trình xây dựng ổn định, vững chãi sẽ là điều vô cùng dễ dàng và đảm bảo an toàn về mọi mặt. 

- Việc kiểm tra vật liệu thiết kế cũng nhằm mục đích kịp thời phát hiện ra những sai sót trong quá trình xây dựng, những vật liệu kém chất lượng để kịp thời thay thế, có những biện pháp xử lý để đảm bảo an toàn đồng thời vẫn duy trì được tiến độ thi công đúng thời hạn. 

- Thực hiện kế hoạch kiểm tra, thí nghiệm vật tư thiết kế trong xây dựng cũng là để đánh giá tuổi thọ của các vật liệu được sử dụng trong quá trình thi công. Việc đánh giá này sẽ giúp người kỹ sư có những cái nhìn khách quan nhất về những vật liệu khác nhau để từ đó đưa ra những lựa chọn tốt nhất nhằm đảm bảo tiêu chuẩn của các vật liệu. 

Thực hiện kiểm tra, thí nghiệm vật tư thiết kế
Thực hiện kiểm tra, thí nghiệm vật tư thiết kế 

- Thí nghiệm kiểm tra cấu kiện, cấu trúc khu công trình sẽ giúp đánh giá được chính xác khả năng chịu tác động lực của thực tế lên các công trình hoặc lên trực tiếp các khối cấu kiện nhằm điều chỉnh lại độ dày của cấu trúc cho phù hợp. Đồng thời duy trì sự ổn định và có sự kiểm soát nhất định đối với tổng thể công trình xây dựng. 

Mỗi một công trình xây dựng sẽ có nhiều ITP ứng với nhiều hạng mục và tiêu chuẩn đánh giá khác nhau, dĩ nhiên mỗi tiêu chuẩn, mỗi một hạng mục sẽ có những vai trò nhất định. Tất cả nhằm đảm bảo cho sự an toàn tuyệt đối về mặt chất lượng, độ bền vững của công trình xây dựng đối với việc sử dụng thực tế sau này. Việc thực hiện kế hoạch kiểm tra, nghiệm thu/ thí nghiệm các vật tư thiết kế và cấu kiện đều hướng tới mục đích chung là đảm bảo về chất lượng cùng với đó là sự phát triển bền vững của công trình được xây dựng. Tuy nhiên tất cả những điều này chỉ được đảm bảo tại thời điểm thi công và thời điểm khai thác nhất định đối với công trình xây dựng.  

Như vậy có thể thấy được tầm quan trọng của ITP trong lĩnh vực xây dựng, nó sẽ là cơ sở, tiêu chuẩn chính xác để người kỹ sư thực hiện việc đánh giá, kiểm tra thật chuẩn xác về tư vật liệu, đảm bảo được đúng chất lượng của công trình. 

2. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với ITP trong xây dựng là gì?

Trách nhiệm cảu các tổ chức, cá nhân đối với ITP
Trách nhiệm cảu các tổ chức, cá nhân đối với ITP 

- Thực hiện việc quản lý, giám sát kế hoạch kiểm tra, nghiệm thu thí nghiệm các vật liệu thiết kế theo từng hạng mục đã được quy định theo sự chỉ đạo của chủ đầu tư hoặc quản lý công trình. Thực hiện kiểm tra đồng bộ, kỹ càng, chi tiết và chính xác đối với từng mục. 

- Chủ thầu công trình phải thực hiện đầy đủ việc thí nghiệm, kiểm tra các vật liệu thi công nhằm đảm bảo chất lượng và chứng minh được quá trình thực hiện công việc của mình. Đồng thời đây cũng là cơ sở để thực hiện việc nghiệm thu và quyết toán sau này. 

- Những người kỹ sư tham gia thực hiện thi công công trình cũng cần có sự kiểm tra kỹ càng, thực hiện việc ghi lại các báo cáo, biên bản thí nghiệm để làm bằng chứng nghiệm thu. Và cũng thể hiện được những công việc mà bản thân đã thực hiện theo đúng quy trình và tiêu chuẩn đề ra. 

- Toàn bộ báo cáo, biên bản phải có chữ ký xác nhận của các bên thực hiện công việc ITP để là cơ sở chứng minh quá trình thí nghiệm các vật tư thiết kế và quá trình nghiệm thu công trình khi hoàn tất toàn bộ công trình xây dựng. 

Thực hiện đầy đủ các cam kết của đôi bên
Thực hiện đầy đủ các cam kết của đôi bên 

- Chủ đầu tư, nhà thầu phải có trách nhiệm trả đầy đủ các khoản phí cho người công nhân xây dựng và kỹ sư sau khi nghiệm thu công trình hoàn tất. Nhằm triển khai đúng theo trách nhiệm và nghĩa vụ của cả đôi bên, đảm bảo đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan. 

Việc thực hiện trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong ITP đều sẽ được ghi đầy đủ và rõ ràng trong ban thỏa thuận được ký ngay từ ban đầu thực hiện thi công công trình xây dựng để xác lập mối quan hệ bình đẳng cũng như quyền lợi và trách nhiệm mà cả hai bên sẽ phải thực hiện nhằm đảm bảo sự ổn định trong quá trình thực hiện thi công diễn ra thuận lợi. 

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của vieclam123.vn về câu hỏi “ITP trong xây dựng là gì”?. Mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích và giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của kế hoạch kiểm tra, nghiệm thu thí nghiệm công trình trong lĩnh vực xây dựng. Nếu còn điều gì thắc mắc, vui lòng comment để chúng mình giải thích nhé.

Thiết kế kỹ thuật là gì? Các giai đoạn thực hiện thiết kế kỹ thuật

Mỗi một dự án đều cần khâu thiết kế kỹ thuật. Vậy thực chất thiết kế kỹ thuật là gì? Quy trình thực hiện như thế nào? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nếu muốn biết câu trả lời nhé. 

Thiết kế kỹ thuật là gì ?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.