close
cách
cách cách cách cách cách

Hiệu đính là gì? Vai trò của hiệu đính trong dịch thuật văn bản

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiệu đính là gì - câu hỏi này thường xuyên xuất hiện ở môi trường văn phòng, cơ quan luật pháp hay bộ phận, phòng ban kế toán. Nếu không nắm được ý nghĩa của thuật ngữ này, có thể bạn sẽ gặp một vài khó khăn, bị gián đoạn trong quá trình xử lý công việc đấy nhé.

Do đó hãy cùng vieclam123.vn khám phá, tham khảo ngay thôi. 

1. Hiệu đính là gì?

Hiệu đính (Revise) là khâu sau dịch thuật tài liệu. giải nghĩa cụ thể thì hiệu đính chính là việc đối chiếu lại hai tập tài liệu để kiểm tra, soát lỗi. Không chỉ là kiểm tra để phát hiện ra lỗi chính tả mà còn là việc xem xét để chỉnh sửa nội dung văn bản sau dịch sao cho bản dịch có nội dung chính xác nhất.

Hiệu đính là gì
Hiệu đính là gì?

Sau khi đã định nghĩa đầy đủ khái niệm hiệu đính là gì, chúng ta sẽ dễ dàng chỉ ra được những vai trò quan trọng của hiệu đính. Những vai trò dưới đây chính là lý do để không thể bỏ qua việc hiệu đính sau khi văn bản đã được dịch xong.

2. Lý do để thực hiện hiệu đính

Mọi bản thảo được soạn ra đều phải được rà soát lại dăm ba bận mới có thể yên tâm về độ chuẩn xác của nó từ hình thức đến nội dung. Đó chính là việc hiệu đính văn bản. 

Trong dịch thuật, chuyển từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, việc hiệu đính còn khá gấp nhiều lần việc chỉ đọc đi đọc lại một văn bản vừa soạn thảo xong. Dù hiệu đính về sau đó chỉ phát hiện ra được rất ít lỗi, thậm chí là không có lỗi nào nhưng chắc chắn không thể không làm hiệu đính 

Ít nhất, hiệu đính cũng cho thấy sự tỉ mỉ, cẩn thận và chuyên nghiệp của chúng ta. Hơn cả thế, nó còn chứng tỏ sự trách nhiệm đối với công việc. Ở một quy mô lớn hơn, ngoài việc chính chủ nhân của bản thảo hay bản dịch tự hiệu đính lại văn bản đó ra thì một số mô hình còn giao việc này cho bộ phận khác chuyên thực hiện công việc hiệu đính văn bản. Mục đích chính là giúp cho văn bản cuối cùng được hoàn thiện với sự trọn vẹn nhất.

Hiệu đính có vai trò quan trọng nên cần thiết để dùng
Hiệu đính có vai trò quan trọng nên cần thiết để dùng

Đối với cá nhân hay doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hiệu đính thì đây cũng chính là một nhiệm vụ tạo ra ảnh hưởng trực tiếp tới sự uy tín cá nhân, công ty. Thậm chí còn đem đến những nguy cơ lớn về sự thiệt hại vật chất. Nhất là trong các bản dịch hợp đồng kinh tế, tài chính hoặc hợp đồng cho chính tay chúng ta soạn thảo. 

Dịch thuật văn bản là hình thức tốn kém do bạn phải chi trả một khoản phí không nhỏ. thế nhưng khi dịch thuật mà không đem đến chất lượng, điều đó đồng nghĩa bạn mất tiền, đơn vị mất uy tín và gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc hiệu đính ở khâu sau. 

Bản dịch kém chất lượng về hình thức, câu cú khiến người hiệu đính không hiểu rõ nghĩa. Còn nếu bản dịch kém nội dung thì hiệu đính phải tìm hiểu thật kỹ lại xem nội dung gốc rốt cuộc được biểu thị như thế nào.

Lý do thực hiện hiệu đính
Lý do thực hiện hiệu đính

Nhìn chung, hiệu đính sẽ ngăn chặn nguy cơ văn bản dịch kém chất lượng trước khi đưa nó tới tay khách hàng. Nó chính là một khâu sửa lỗi kịp thời để giúp cho doanh nghiệp giữ được uy tín và thể hiện sự chuyên nghiệp với khách hàng.

Một bản dịch ra đời có được đón nhận và hài lòng, thích thú hay không phụ thuộc một phần lớn bởi khâu hiệu đính văn bản. 

3. Thông tin liên quan đến công tác hiệu đính

3.1. Ai là người hiệu đính và hiệu đính thế nào?

Như đã nói, hiệu đính có thể được thực hiện bởi chính người soạn ra hay người dịch ra văn bản nào đó. Tuy nhiên như thế mới chỉ được coi là kiểm tra lại còn hiệu đính thực sự sẽ được giao cho những đối tượng là chuyên gia hoặc có chuyên môn sâu trong lĩnh vực cần hiệu đính. Chẳng hạn như biên tập, người quản lý dự án, người thông thạo ngoại ngữ. 

Hiệu đính, ai thực hiện và thực hiện ra sao
Hiệu đính, ai thực hiện và thực hiện ra sao?

Thường thì bản dịch có những lỗi nhỏ thì bản thân người hiệu đính phát hiện ra có thể sửa luôn vì vốn dĩ người hiệu đính cũng là người có chuyên môn ở linh vực đó. Còn nếu như bản dịch có nhiều lỗi và có cả những lỗi nghiêm trọng thì người hiệu đính sẽ chỉ rõ các lỗi đó và gửi tới cho người dịch thuật để họ sửa lại. Tất nhiên nếu dịch thuật viên tạo ra nhiều lỗi quá thì đơn vị dịch thuật hoàn toàn có thể tim nhóm dịch thuật hoặc người dịch thuật khác để thay thế, đem lại cho chất lượng văn bản được tốt hơn.

3.2. Hiệu đính như thế nào? 

Hiệu đính sẽ được thực hiện hai lần, một lần là hiệu đính lần đầu và lần tiếp theo sẽ là tái hiệu đính. Như thế, việc hiệu đính sẽ khách quan hơn nhiều cũng như tránh được việc sót lỗi. 

Những loại thông tin như tên địa danh, tên riêng, niên đại, các lỗi về chính tả sẽ phải được quan tâm hơn cả khi hiệu đính. Mọi thứ phải thật chuẩn chỉnh về số liệu so với bản gốc và đúng nội dung và đúng ở những yếu tố hình thức khác. 

Nguyên tắc hiệu đính
Nguyên tắc hiệu đính

3.3. Hiệu đính diễn ra theo quy trình nào?

3.3.1. Tiếp nhận tài liệu yêu cầu hiệu đính

Doanh nghiệp sẽ đưa cho bạn một dự án cần hiệu đính. Vì thế bạn phải dựa vào bản gốc để đối chiếu thật kỹ mọi yếu tố ở hai văn bản để chắc chắn văn bản hiệu đính có đáp ứng được nội dung của bản gôc hay đã dịch sai thành ý khác; dịch thuật viên có viết sai chính tả, ngữ pháp câu chữ hay không.

3.3.2. Phân tích và báo giá 

Sau khi tiếp nhận được tài liệu từ khách hàng, cơ sở dịch thuật sẽ tiến hành phân tích tài liệu để lên chi phí. Các hạng mục cần tính sẽ bao gồm số trang, lượng chữ, độ dài, thậm chí còn là độ phức tạp, khó của văn bản. Doanh nghiệp sẽ báo giá cho khách hàng để đi đến thống nhất hợp tác.

Quy trình hiệu đính
Quy trình hiệu đính

3.3.3. Dịch thuật

Sự thống nhất từ bước trên sẽ dẫn đến nhiệm vụ dịch thuật cho dịch thuật viên. Tùy vào số liệu phân tích được về văn bản cần dịch để cho kết quả dịch trong thời gian bao lâu. Thường thì sẽ kéo dài trong vòng 1 hoặc 2 ngày. Nếu là đơn vị dịch thuật có tiếng về độ uy tín thì còn có thể trả kết quả cho khách hàng ngay trong ngày, bao gồm cả việc hoàn tất hiệu đính.

3.3.4. Hiệu đính

Mặc dù đã dịch thuật xong nhưng vẫn chưa được cho là hoàn thiện. Đơn vị cần phải thực hiện một bước hiệu đính nữa trước khi trả kết quả lại cho khách hàng. Thông qua bước này, người được giao nhiệm vụ sẽ phải thể hiện tính trách nhiệm cao, sự tập trung, cẩn thận để tìm ra các lỗi còn tồn tại từ khâu dịch thuật. Qua đó có thể chủ động sửa với lỗi nhỏ hoặc gửi lại cho dịch thuật viên sửa. 

Kết thúc bước này, đơn vị có thể bàn giao cho khách tài liệu hoàn chỉnh.

Nhìn chung, việc hiệu đính tài liệu rất quan trọng, là khâu cuối cùng quyết định đến chất lượng của tài liệu. Nếu như bạn làm ở trong lĩnh vực dịch thuật, phải hiểu được hiệu đính là gì thì mới có thể quản lý quy trình dịch thuật đảm bảo chất lượng tốt nhất, từ đó gây dựng sự uy tín cho doanh nghiệp.

Câu hỏi mở thường để dùng trong các cuộc phỏng vấn

Đối với các ứng viên, việc đối mặt với buổi phỏng vấn luôn mang đến cảm giác lo lắng, hồi hộp. Thậm chí nhiều người còn rơi vào trạng thái căng thẳng tột độ. Một phần nguyên nhân đến từ việc họ không thể lường trước được những câu hỏi mở nào sẽ được nhà tuyển dụng hỏi trong khi các câu hỏi chuyên môn thì ứng viên có thể chuẩn bị dễ dàng hơn do nằm trong khuôn khổ trình độ, kiến thức họ biết. Vậy thì hãy đầu tư thêm thời gian để tìm hiểu những chia sẻ về câu hỏi phỏng vấn mở mà vieclam123.vn chia sẻ ngay sau đây nhé.

Câu hỏi phỏng vấn xin việc mở

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.