close
cách
cách cách cách cách cách

Esport là gì? Lý giải xu hướng phát triển và lên ngôi của esport

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong thời buổi công nghệ đang có sự bùng nổ mạnh mẽ với việc ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau thì thể thao và công nghệ cũng không ngoại lệ. Và đó chính là sự ra đời của esport mà chúng ta vẫn thấy hiện nay. Tại Sea Games 31 được tổ chức tại Việt Nam thì esport cũng chính là một trong những môn thể thao tranh huy chương mà Ủy ban Olympic Quốc tế chấp thuận. Chính vì vậy mà esport đang cho thấy vai trò của mình cũng như sự được công nhận trên trường quốc tế. Vậy, esport là gì? Sự ra đời và xu hướng phát triển của esport trong tương lai ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

1. Thông tin cơ bản cần biết về esport là gì?

1.1. Bạn hiểu thế nào về esport?

Esport là từ viết tắt của “electronic sport”, trong tiếng Việt được hiểu là “thể thao điện tử”. Vậy esport là gì hay thể thao điện tử được định nghĩa ra sao?

Theo từ điển Wikipedia thì esport sẽ được giải thích như sau:

“Là hình thức tổ chức trận đấu điện tử giữa nhiều người chơi với nhau, đặc biệt là người chơi chuyên nghiệp. Các trò chơi chủ yếu là sử dụng chiến lược thời gian thức và bắn súng góc nhìn thứ nhất”.

Esport là gì
Esport là gì

Dựa trên cách giải thích này, ta có thể hình dung esport chính là thể thao điện tử được chơi trên các thiết bị như PC hay điện thoại và chơi trong một không gian ảo mà trò chơi đó mang lại. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa esport so với các môn thể thao thực tế thông thường.

Để thi đấu trong esport, các tuyển thủ sẽ sử dụng chuột, bàn phím hay tay cầm trò chơi để điều khiển nhân vật của mình trong game. Chính vì thế mà người chơi không những hiểu rõ cách chơi của game mà còn cần có thao tác, kỹ năng chơi game tốt như bấm chuột, sử dụng bàn phím nhanh chóng, chuẩn xác. 

Hầu hết, các game trong esport đều mang tính đồng đội cao. Vì thế mà các thành viên trong một đội tham gia esport cần có sự ăn ý với nhau để giành được chiến thắng trong game. 

1.2. Sự hình thành và ra đời của esport như thế nào?

Nếu như các môn thể thao thực tế thông thường như đá bóng, bóng rổ, cầu lông,.... đã có sự ra đời từ rất lâu thì sự ra đời của esport vẫn là điều khiến nhiều người tò mò. Esport ra đời từ lúc nào và quá trình hình thành nên thể thao điện tử ra sao? Những thông tin tiếp theo sẽ là đáp án dành cho bạn. 

1.2.1. Thời kỳ bắt đầu

Sự ra đời của thể thao điện tử
Sự ra đời của thể thao điện tử

Từ năm 1972 đến năm 1989 được xem là thời kỳ đầu của esport với việc đặt nền móng của sự phát triển thể thao điện tử. Khi đó, vào ngày 19/10/1972, cuộc thi trò chơi điện tử đầu tiên - Spacewar được tổ chức tại Đại học Stanford. Đến năm 1980, Space Invaders Championship được tổ chức bởi Atari đã thu hút hơn 10.000 người trên toàn nước Mỹ tham gia. Và 2 sự kiện này đã chính thức đánh dấu cho sự xuất hiện của esport và trở thành một sở thích chính thống được công nhận.

1.2.2. Thời kỳ phát triển

Sự lên ngôi của thể thao điện tử diễn ra từ những năm 1990 - 1999, đây là thời điểm internet đang phát triển nhanh chóng và các trò chơi điện tử trên PC ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn. Đặc biệt, Nintendo Championship là một trong những giải đấu lớn trong thời gian này khi được diễn ra ở hầu hết lãnh thổ của Hoa Kỳ. Trận chung kết của giải đã được tổ chức tại California và ở sân khấu Universal Studios Hollywood. Điều này cho thấy được esport đã được yêu thích và được chú ý mạnh mẽ như thế nào tại đất Mỹ cũng như các nước phát triển trên thế giới.

1.2.3. Thời kỳ thăng hoa

Từ những năm 2000 trở đi chính là thời kỳ hoàng kim của esport khi các giải đấu được tổ chức và diễn ra nhiều hơn, quy mô cũng ngày càng lớn hơn. Nếu như năm 2000 có khoảng 10 giải esport được tổ chức thì con số đó đã tăng lên là 260 giải lớn nhỏ vào 10 năm sau, tức là năm 2010. Sự tăng trưởng ấn tượng này đã cho thấy được esport ngày càng được công chúng đón nhận và coi đó như một môn thể thao chuyên nghiệp, các vận động viên cũng vì thế mà có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp hơn rất nhiều.

Phát triển đầy thăng hoa
Phát triển đầy thăng hoa

Một số giải đấu thành công có thể kể đến như World Cyber Games, Major League Gaming hay Intel Extreme Masters,... Các trò chơi điện tử phổ biến được lựa chọn cho các giải đấu esport như FO4, Liên Minh Huyền Thoại, PUBG, Dota 2, CS:Go, Fortnite,...

2. Những ưu điểm và hạn chế của esport hiện nay?

Các môn thể thao thông thường sẽ giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe. Vậy, esport thì thế nào? Khi đã tìm hiểu về esport là gì thì theo bạn, thể thao điện tử mang đến những lợi ích gì cho con người và có hạn chế ra sao? 

2.1. Lợi ích mà esport mang lại

2.1.1. Đối với tuyển thủ chơi game

Đối với tuyển thủ chơi game, những ưu điểm mà esport mang đến cho người chơi như sau:

- Sự tập trung cao độ

Khi tham gia esport, các trò chơi đều yêu cầu người chơi cần có sự tập trung cao độ. Bởi nếu không chú ý vào các tình huống diễn ra trong game thì bạn sẽ rất dễ bị đối thủ tập kích cũng như phản công nhanh chóng. Điều này có thể dẫn tới việc bạn mất mạng hoặc tệ hại hơn là khiến cả đội phải hy sinh và trở thành kẻ thua cuộc. Sự kịch tính trong esport không hề kém cạnh so với các trận cầu đỉnh cao mà bạn vẫn thường thưởng thức ở những đội bóng lớn.

Ưu điểm của esport
Ưu điểm của esport

- Sự phối hợp nhịp nhàng với đồng đội

Các trò chơi, giải đấu của esport hầu hết đều có giải đồng đội và cá nhân. Tuy nhiên, giải đồng đội được chú ý rất nhiều vì đòi hỏi sự phối hợp ăn ý, nhịp ngàng của các người chơi với nhau bên cạnh kỹ năng cá nhân. Vì thế mà esport giúp người chơi biết cách kết nối, phối hợp với đồng đội tốt hơn. Đây sẽ là kỹ năng làm việc nhóm vô cùng hiệu quả mà bạn rèn được thông qua esport.

- Mở ra thế giới màu sắc

Tham gia vào các tựa game này, bạn sẽ được trải nghiệm một thế giới đầy màu sắc, khác biệt hoàn toàn với thế giới thực. Tại đây, người chơi sẽ có những trải nghiệm khác biệt hơn khi hòa mình vào trong game, từ đó giải tỏa được những căng thẳng, mệt mỏi từ cuộc sống bộn bề và nhiều lo toan của mình.

Chính sự giải trì này sẽ hỗ trợ cho tâm lý và tinh thần của người chơi thoải mái hơn. Từ đó, giúp giảm áp lực, căng thẳng, mệt mỏi và hỗ trợ, cải thiện giấc ngủ tốt hơn rất nhiều.

- Con đường thi đấu chuyên nghiệp

Sự ra đời của esport và các giải đấu đã giúp cho việc chơi game không đơn thuần là vô bổ nữa. Điều này đã tạo cơ hội cho những người chơi yêu game có cơ hội phát triển con đường sự nghiệp chuyên nghiệp cho mình giống như các vận động viên thể thao khác.

Đối với tuyển thủ chơi game
Đối với tuyển thủ chơi game

2.1.2. Đối với người hâm mộ và khán giả

Những giải đấu esport ngày càng thu hút được nhiều người xem hơn. Điều này chính là bởi sự hấp dẫn mà esport mang đến. Việc theo dõi những trận đấu hay giúp người hâm mộ được giải tỏa về mặt tinh thần, có những phút giây thư giãn thoải mái, đây có thể coi là một hoạt động giải trí khá thú vị hiện nay.

Hơn hết, thông qua những trận đấu, người xem có thể được truyền cảm hứng tốt hơn, giúp họ trở nên tự tin hơn và xây dựng được niềm đam mê với sở thích của chính mình.

2.1.3. Đối với nhà đầu tư

Hiện nay, khi esport đã được công nhận là một sự kiện thể thao tranh huy chương thì điều này cho thấy rằng số lượng người theo dõi esport là rất lớn. Đây hứa hẹn là một thị trường giàu tiềm năng cũng như rất màu mỡ để khai thác và phát triển. Do vậy, với các nhà đầu tư hay các nhà phát hành game thì đây sẽ là lĩnh vực mang đến nhiều lợi ích thương mại và rất đáng để đầu tư.

2.2. Những hạn chế đối với esport

2.2.1. Đối với tuyển thủ chơi game

- Ảnh hưởng đến sức khỏe

Việc chơi esport sẽ là trải nghiệm trên PC hoặc mobile. Và khi thời gian chơi game là quá nhiều, không có sự cân đối thì tuyển thủ chơi game rất dễ bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Các căn bệnh dễ mắc phải có thể kể đến như cột sống, tiểu đường, các bệnh về xương khớp, tinh thần,... 

Sự hạn chế của esport
Sự hạn chế của esport

Đặc biệt là với vấn đề tinh thần, nếu không sắp xếp thời gian hợp lý, người chơi có thể bị nghiện game hay dẫn tới các bệnh hoang tưởng, lẫn lộn giữa thực tế và trong game,... Đây là vấn đề rất nghiêm trọng cũng như khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng.

- Áp lực lớn về sự thành công

Một điểm hạn chế của esport là tuổi đời của nghề khá ngắn. Do vậy, mà khi theo đuổi con đường chuyên nghiệp thì các tuyển thủ rất dễ bị áp lực với việc phải thành công sớm. Do đó mà họ rất dễ bị dính vào các vấn đề mang tính tiêu cực như bỏ ngang việc học hành, liên quan tới bán độ,... Nhất là khi còn trẻ, nếu không đủ tỉnh táo hay được định hướng chính xác thì rất dễ lầm đường lạc lối.

2.2.2. Đối với khán giả

Việc theo dõi và có niềm đam mê với các trận đấu cũng có thể dẫn tới ảnh hưởng không nhỏ cho khán giả và người hâm mộ. Khán giả dễ bỏ bê công việc của mình, ảo tưởng với game,... Đây là những hệ lụy nếu không chú ý thì rất dễ sa đà, mắc phải.

3. Xu hướng phát triển của esport trong tương lai ra sao?

3.1. Cái nhìn khắt khe của xã hội

Thông thường, các môn thể thao vẫn luôn được mọi người khuyến khích, động viên để giúp bản thân khỏe mạnh và sau đó có thể là con đường trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với esport thì lại là câu chuyện hoàn toàn khác. 

Chịu sự đánh giá khắt khe của xã hội
Chịu sự đánh giá khắt khe của xã hội

Esport không chỉ có những hạn chế nêu trên mà esport còn phải chịu sự đánh giá khắt khe từ xã hội. Trong quan niệm của rất nhiều bậc phụ huynh thì việc chơi game là hư hỏng và không có tương lai. Vì thế mà đây là hoạt động được rất nhiều phụ huynh cấm cản ở con em mình.

Thực tế thì đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi có quá nhiều tấm gương vì mải mê chơi game mà gây ra những hành động tiêu cực như trộm cắp, cướp giật, thậm chí là có hành vi gây ra án mạng chỉ vì không có tiền chơi game,... Những hệ lụy đó thực tế là quá ám ảnh khiến cho sự đánh giá của xã hội với esport cũng có phần khắt khe hơn rất nhiều.

3.2. Vươn lên để chứng tỏ vị thế

Mặc dù bị sự đánh giá của xã hội, thế nhưng, esport vẫn có cho mình những bước tiến phát triển vượt bậc. Việc được công nhận là một giải đấu tranh huy chương trên thế giới cũng như một môn thể thao được Ủy ban Olympic công nhận đã giúp esport dần khẳng định được vị thế của mình. 

Đặc biệt, khi công nghệ đang ngày càng phát triển hơn nữa thì esport vẫn có cho mình những lợi thế cạnh tranh và tạo ra những ưu điểm một cách rõ nét hơn trước quan niệm của xã hội. 

Được công nhận bởi Ủy ban Olympic quốc tế
Được công nhận bởi Ủy ban Olympic quốc tế

Đặc biệt, việc chơi game đã giúp người chơi có thể khẳng định được thương hiệu cá nhân, mang đến mức thu nhập hấp dẫn thông qua việc livestream, thi đấu, chia sẻ kinh nghiệm,... Hơn hết, hiện nay, tuyển thủ hay các đội thi esport cũng ngày càng chuyên nghiệp với người quản lý, huấn luyện viên và chuyên viên quan hệ công chúng hỗ trợ,.. Điều này đã mang đến sự tin tưởng nhiều hơn vào esport với sự định hướng chơi game rèn luyện kỹ năng thay vì đam mê một cách mù quáng.

Đến đây, có lẽ bạn đã có được cho mình câu trả lời hoàn chỉnh nhất về esport là gì. Mong rằng, thông qua những chia sẻ trên, bạn đã có những nhận thức chính xác hơn về esport cũng như những tiềm năng phát triển của thể thao điện tử trong tương lai.

Demo là gì? Những thông tin tổng quan xoay quanh thuật ngữ này

Demo là gì? Việc xây dựng các bản demo có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng khám phá chi tiết về demo qua bài viết dưới đây nhé!

Demo là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.