close
cách
cách cách cách cách cách

Ecolodge là gì và những nét độc đáo không thể chối từ không gian xanh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Con người ai cũng vậy, đều muốn tìm đến những không gian tĩnh lặng, trốn về với thiên nhiên yên bình sau những tháng ngày làm lụng mệt mỏi, áp lực, căng thẳng dồn nén. Chính vì vậy mà việc tìm về những khu nghỉ dưỡng để nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng và dung hòa mọi thứ luôn là lựa chọn hàng đầu của mỗi người. Vậy liệu rằng bạn có muốn thử Ecolodge- một loại hình nghỉ dưỡng siêu mê mà chúng tôi sắp cung cấp sẽ không làm bạn thất vọng. Cùng  vieclam123.vn đi khám phá toàn bộ những điều thú vị về loại hình sinh thái xanh Ecolodge là gì nhé.

1. Tìm hiểu về Ecolodge 

Du lịch là điều mà bất cứ ai cũng đều thích thú, tuy nhiên bạn thích nghỉ dưỡng tại những nơi như thế nào? Một khách sạn xa hoa, tráng lệ, một homestay nhỏ nhắn, resort với khung cảnh hướng ra biển…. tất cả đều là những loại hình mang lại một cảm giác thư thái cho con người. Thế nhưng bạn đã  nghe đên đến Ecolodge chưa và đã thực sự hiểu về nó.  Nếu bạn là người yêu thiên nhiên, ưa thích những khung cảnh hùng vĩ, xanh ngắt nhưng cũng đầy thơ mộng của núi rừng, của trời đất thì chắc chắn việc tìm đến Ecolodge là sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo? Vậy hiểu một cách đúng nghĩa thì Ecolodge là gì? 

Ecoladge là gì?
Ecoladge là gì? 

Ecolodge hay còn được gọi với cái tên thuần việt là khu nghỉ dưỡng sinh thái, nó là một loại hình nghỉ dưỡng cho một thế hệ lưu trú- những con người có sự đam mê mãnh liệt với vẻ đẹp của một khung cảnh thiên nhiên trong lành. 

Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì Ecolodge chính là sự vận hành của một khách sạn với việc đưa mô hình thiên nhiên, đưa không gian sống xanh gần gũi và thân thiện với môi trường chứ không phải là việc biến đổi thành một hệ sinh thái hoàn toàn khác. Mặc dù cũng là một hình thức kinh doanh có lợi nhuận nhưng Ecolodge luôn khác với các loại hình kinh doanh khác như resort hay khách sạn bởi cách xây dựng và vận hành của Ecolodge cực kỳ thú vị, mang những nét riêng biệt và chú trọng vào việc phát triển nên những khu nghỉ dưỡng hòa hợp, thân thiện với thiên nhiên từ Bắc vào Nam. 

Tuy nhiên để có một Ecolodge hoàn hảo thì cần có những yếu tố như thế nào và điều đặc trưng nhất của các yếu tố này là gì? 

2. Yếu tố đặc trưng làm nên Ecolodge- mô hình nghỉ dưỡng sinh thái tiềm năng 

Nếu bạn đã từng một lần trải nghiệm mô hình Ecolodge thì chắc chắn sẽ không thể nào quên được những giá trị tạo dựng nên  chính là nhờ các yếu tố đặc trưng mà có lễ chỉ riêng Ecolodge mới có. Đặc biệt nếu bạn đang có ý đồ kinh doanh với loại hình thu vàng này thì chắc chắn phải nắm bắt được những yếu tố cơ ba bản này: 

2.1. Sự gần gũi, chan hòa với cảnh sắc thiên nhiên 

Thiên nhiên sẽ là yếu tố đầu tiên để tạo nên một khu nghỉ dưỡng sinh thái xanh mà bất kỳ một người kinh doanh nào cũng phải thấu hiểu được. 

Sự gần gũi với thiên nhiên
Sự gần gũi với thiên nhiên 

Ecolodge sẽ là những khu nghỉ dưỡng sinh thái được đặt gọn gàng trong hệ thiên nhiên hay là những nơi có sự tách biệt hoàn toàn với những xô bồ, tấp nập của thành phố với một không gian vô cùng rộng lớn và thoáng đãng. Cùng với đó là mặt tiền luôn hướng ra biển, ra núi rừng vô tận trước mắt.

Một đặc điểm nổi bật của hệ nghỉ dưỡng sinh thái Ecolodge chính là việc xây dựng trên những nơi có địa hình tốt, địa thế cao, giúp du khách có thể dễ dàng hòa mình vào với khung cảnh thiên nhiên vô tận của núi rừng bao la bát ngát hay là khung cảnh của những cánh đồng trải dài vô tận tới đường chân trời hoặc những bãi biển rộng lớn. 

Thêm một đặc điểm tạo nên nét riêng nữa đó chính là việc sử dụng mô hình kiến trúc từ những cảnh quan địa phương thuộc tất cả những nơi mang nét đặc trưng thiên nhiên từ Bắc vào Nam. Và chính điều này đã tạo nên một nét riêng biệt về sự gần gũi và cũng như nét phong cách riêng cho những khu nghỉ dưỡng sinh thái Ecolodge.  Hơn nữa thay vì chỉ cảm nhận được những mùi hương cả không gian phòng và không khí trong lành tại các khách sạn 5 sao tráng lệ bởi đèn chùm, thiết bị điện bừng sáng của căn phòng thì trái lại với đó là những âm thanh của tiếng gió, tiếng hót của những loài chim, tiếng kêu của những chú dế về đêm hay là những âm thanh nhẹ nhàng của tiếng suối chảy róc rách ban chiều…., Tất cả những điều đó đã gây dựng nên một Ecolodge tuyệt mỹ mà không ai có thể chối từ.  

2.2. Bảo vệ môi trường 

Môi trường hệ sinh thái là điều mà khi đã thực hiện việc đầu tư vào Ecolodge thì đều là những lưu ý đặc biệt đối với mỗi nhà kinh doanh. Một môi trường thân thiện thôi thì chưa đủ mà cần phải hướng đến tiêu chí xanh cả về những đồ dùng. 

Bảo vệ môi trường trong lành
Bảo vệ môi trường trong lành 

Các nhà đầu tư sẽ luôn chú trọng tới việc sử dụng những nguồn năng lượng sạch trong chính những khu nghỉ dưỡng Ecolodge của mình. Trước tiên là để đem lại cảm giác thoải mái, sự thư giãn với không gian trong lành và sâu đó sẽ tạo được cảm giác thân thiện với môi trường, giữ cho hệ sinh thái ngày càng thêm xanh. 

Sự phát triển của Ecolodge sẽ được thể hiện một phần qua việc tận dụng những đồ dùng để phục vụ cho du khách hay ngay cả những đồ dùng được đặt trong các khu chức năng liên quan cũng đều phải thể hiện nét thân thiện với môi trường, vừa tạo ra sự an toàn cho mọi du khách khi đến trải nghiệm các dịch vụ của Ecolodge vừa tạo nên nét riêng của các khu nghỉ dưỡng sinh thái. 

Hiện nay hầu hết các khách sạn vận hành theo Ecolodge đều có những đội ngũ chuyên môn về việc thực hiện giữ vệ sinh chung cho khuôn viên và toàn bộ hệ sinh thái, luôn đảm bảo sự trong lành để có làm hài lòng khách đến vừa lòng khách đi, đảm bảo luôn mang lại những dịch vụ với những trải nghiệm tốt nhất dành cho thực khách. Cũng vì lẽ đó mà mà các khu vực thiên nhiên nằm trong hệ sinh thái nghỉ dưỡng Ecolodge và cả những cảnh sắc thiên nhiên bên ngoài cũng luôn được chú trọng và phát triển lâu bền để không chỉ tô điểm thêm cho các hoạt động kinh doanh như Ecolodge mà còn tạo nên nét đẹp thiên nhiên vốn có của Việt Nam.          

2.3. Làm giàu đẹp thêm giá trị và bản sắc văn hóa dân tộc 

Văn hóa sẽ là điều tạo nên sự đặc sắc riêng đối với từng hệ sinh thái nghỉ dưỡng thông qua việc kết hợp với những nét văn hóa bản địa vào mô hình kinh doanh. Thay vì mời những đầu bếp nổi tiếng với phong cách châu Âu sang trọng, những món ăn được bày biện bắt mắt, tinh tế thì Ecolodge là lại lấy cảm hứng từ chính những nét văn hóa bản địa để xây dựng thương hiệu riêng cho mình. Những món ăn truyền thống dân dã với những cách bày biện đơn giản nhưng lại cực kỳ thu hút du khách cùng với đó là những hoạt động theo văn hóa địa phương. 

Làm giàu đẹp giá trị văn hóa
Làm giàu đẹp giá trị văn hóa 

Mô hình nghỉ dưỡng sinh thái Ecolodge đã đưa vào những nét văn hóa bản địa để biến đổi và hợp thức hóa kinh doanh nhưng vô cùng tinh tế và độc đáo. Xây dựng những món ăn địa phương vào thực đơn, tổ chức các hoạt động ứng với ngày lễ của người dân địa phương, đó có thể là những trò chơi, những điệu múa dân tộc cổ truyền hay phát triển các dịch vụ chăm sóc về sắc đẹp, về sức khỏe từ những loại thuốc dân gian, mang nét đặc trưng của từng dân tộc. Đặc biệt hơn cả là việc sử dụng những trang phục dân tộc để làm đồng phục chung cho nhân viên của toàn khu nghỉ dưỡng. Đây chính là điểm thu hút tốt nhất đối với du khách khi được chứng kiến toàn bộ những vẻ đẹp truyền thống và càng kích thích sự tò mò mong muốn được khám phá, được tìm hiểu toàn bộ những điều thú vị tại các khu nghỉ dưỡng. 

2.4. Tạo dựng sự phát triển bền vững cho nhiều lĩnh vực

Ecolodge hiện đang được cho là loại hình kinh doanh vô cùng phát  triển bởi sức hút quá lớn và sự độc đáo trong cách xây dựng và vận hành của mô hình nghỉ dưỡng này. 

Hướng tới sự phát triển bền vững
Hướng tới sự phát triển bền vững 

Và dĩ nhiên để có thể phát triển lâu dài thì cần phải có những chiến lược, những định hướng cụ thể để không chỉ tạo nên thị trường riêng cho Ecolodge, cơ hội phát triển mạnh mẽ mà còn thúc đẩy được sự phát triển của kinh tế đất nước. 

Theo đó mà các Ecolodge nên thực hiện việc tuyển dụng nhân sự là người địa phương gắn liền với các dịch vụ phát triển của các khu nghỉ dưỡng. Thứ nhất vừa tạo cho họ có được một công việc ổn định, thứ hai họ chính là những người hiểu rõ nhất những nét văn hóa đặc sắc của địa phương, sẽ biết được đâu là những điều tốt đẹp nhất, góp phần xây dựng nên một Ecolodge ngày càng giàu mạnh. Đồng thời Ecolodge có thể xây dựng giá trị thương hiệu của bản thân thông qua việc thực hiện các trách nhiệm xã hội bằng việc hỗ trợ việc tiêu thụ các nông sản tươi được trồng tại khu vực hay thực hiện những hoạt động cộng đồng có ý nghĩa: giúp đỡ trẻ em nghèo, xây dựng các mô hình cầu đường, nhà tình thương, cùng du khách chung tay tạo dựng môi trường xanh… 

Bên cạnh đó Ecolodge cũng cần có sự phối hợp ăn ý với các chuyên gia và cơ quan nhà nước để có thể tác động hơn nữa việc nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường và bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp cho đất nước. 

Tất cả cùng chung tay thực hiện chiến dịch xanh- hướng đến một xã hội không khối, một môi trường trong lành, thoải mái. 

3. Mô hình Ecolodge hiện nay tại Việt Nam 

Du lịch luôn là điều có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của mỗi quốc gia không chỉ riêng Việt Nam. Do đó việc hướng đến xây dựng các mô hình nghỉ dưỡng sinh thái tại Việt Nam đã và đang được ưa chuộng rất nhiều. 

Các mô hình Ecolodge ở Việt Nam
Các mô hình Ecolodge ở Việt Nam 

Tất cả các nhà kinh doanh đều rất tinh tế khi biết cách kết hợp ngay những mô hình Ecolodge trên chính những địa hình thuận lợi của các khu vực như Mai Châu, Sapa, Hội An, Thanh Hóa… Các mô hình này đều hướng đến cách vận hành và phát triển theo chiến dịch xanh và lồng ghép những nét văn hóa cổ truyền vào từng hoạt động, từng dịch vụ nhằm đem đến những cái nhìn đẹp và ấn tượng đối với du khách khi dừng chân nghỉ dưỡng tại đây. 

Đồng thời các khu nghỉ dưỡng Ecolodge luôn phát động những chiến dịch vì sức khỏe cộng đồng, vì môi trường chung, mỗi người hãy hạn chế cho mình việc sử dụng những vật dụng cá nhân là đồ nhựa để góp phần gây dựng môi trường thân thiện. 

Mọi du khách sẽ chẳng có gì là ngạc nhiên khi đến với những khu nghỉ dưỡng của Ecolodge- nơi không có tivi, không có sự kết nối với Internet mà sẽ là rất nhiều những hoạt động thú vị, đôi lúc sẽ khiến bạn quên rằng những thứ đó có tồn tại trên đời. Do vậy mà việc rời xa chốn xô bồ tấp nập, rời xa những thứ gọi là áp lực, căng thẳng để đến với một không gian trong lành, một nơi chỉ có sự thư giãn yên bình. 

Sau khi đọc hết những thông tin về Ecolodge là gì thì bạn đã sẵn sàng tìm đến một không gian Ecolodge cho riêng mình hay chưa? Hãy tạm gác lại những bộn bề lo toan và cùng thả hồn mình vào với chốn thiên nhiên bình dị, nơi chỉ có sự trong lành của cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ. Một lần trải nghiệm sẽ khiến bạn nhớ mãi, mau mau tìm kiếm một địa điểm lý thú và xả xì chét ngay bạn nhé.

Pepero day là ngày gì? Sự ngọt ngào của pepero day ở Hàn Quốc

Bạn đã nghe về ngày lễ Pepero của Hàn Quốc hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng khám phá những nét độc đáo của lễ hội thông qua bài viết Pepero day là ngày gì này nhé. 

Pepero day là ngày gì? 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.