close
cách
cách cách cách cách cách

Đường 2 chiều là gì? Luật giao thông khi di chuyển trên đường 2 chiều

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mặc dù tham gia giao thông hàng ngày và thường xuyên nhưng vieclam123.vn dám chắc vẫn còn rất nhiều người chưa phân biệt rạch ròi nhiều yếu tố giao thông. Chẳng hạn như đường 2 chiều là gì nhiều người không biết rõ và còn nhầm lẫn với đường đôi, do đó nhiều người đã bị phạt vi phạm khi tham gia giao thông trên đường 2 chiều không đúng quy định.

Nếu bạn cũng đang rơi vào trường hợp không nắm rõ về đường hai chiều, hãy đọc bài viết dưới đây để cập nhật nhé.

1. Đường 2 chiều là gì? 

 Đường 2 chiều là làn đường mà ở đó không có dải phân cách ngăn giữa, được sử dụng chung cho cả chiều đi lẫn chiều về. Quy định này được đưa ra tại Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia số 41-QCVN ban hành 2019, có hiệu lực vào tháng 7/2020.

Đường 2 chiều được hiểu như thế nào - giải đáp khái niệm về đường hai chiều để thao gia giao thông đúng luật
Đường 2 chiều được hiểu như thế nào - giải đáp khái niệm về đường hai chiều để thao gia giao thông đúng luật

Đường hai chiều cũng được nhà nước ban hành nhiều quy định yêu cầu người tham gia giao thông phải hiểu biết và tuân thủ. Yêu cầu bắt buộc bất kể ai tham gia giao thông, điều khiển phương tiện đều phải nắm bắt để tránh vi phạm. Vậy quy định giao thông nào được đặt ra đối với đường 2 chiều?

2. Tổng hợp các quy định quan trọng liên quan đến đường 2 chiều

Khái niệm đường hai chiều là gì mặc dù được lý giải rất ngắn gọn, dễ hiểu nhưng thực chất lại có quá nhiều quy định được đặt ra cho người tham gia di chuyển trên tuyến đường này. Một số thông tin sau đây hứa hẹn cung cấp đến bạn những nội dung đầy đủ và dễ hiểu về đường hai chiều.

Nắm bắt những quy định giao thông liên quan đến làn đường hai chiều
Nắm bắt những quy định giao thông liên quan đến làn đường hai chiều để luôn tuân thủ

2.1. Những trường hợp nào được công nhận là đường 2 chiều?

Các trường hợp tính là đường 2 chiều được nêu ra trong quy chuẩn số 41, Điều lệ báo hiệu đường bộ bao gồm:

Đường 2 chiều do không có dải phân cách nên xe chiều đi và chiều về dường như sẽ di chuyển theo sự quy ước làn đường phân đôi. Theo đó, phương tiện lưu thông trên hai chiều không được lấn sang làn của chiều xe ngược lại. Đồng thời ranh giới cũng sẽ do quy ước mà tạo nên, con người tự ước lượng phân đôi làn đường để tránh đi xâm lấn sang làn của chiều xe ngược lại.

2.2. Trên đường 2 chiều có những loại biển báo nào?

Biển báo trên đường hai chiều
Biển báo trên đường hai chiều

Trên đường 2 chiều sẽ xuất hiện một vài biển báo đặc trưng. Bất kể ai cũng phải biết những loại đó là gì và thể hiện cho điều gì. 

Có 3 loại biển báo nguy hiểm mà bạn sẽ thường xuyên bắt gặp khi đi trên đường 2 chiều.

2.2.1. Biển báo giao nhau W203

Biển báo này được nhận diện bằng hình ảnh có 02 mũi tên chạy song song với nhau nhưng ngược hướng nhau. Gặp biển báo này thì bạn phải cần chú ý vào việc giữ khoảng cách và tốc độ đối với những phương tiện khác.

2.2.2. Biển báo W.204

Biển báo này trước tiên có vai trò thông báo cho người tham gia giao thông biết rằng họ đang đi vào đường 2 chiều. Nó có ý nghĩa báo phía trước là đoạn đường đang có trở ngại hoặc đang được sửa chữa để người di chuyển chủ động di chuyển chậm, cần cẩn thận tránh nguy hiểm. Bạn nhận diện biển báo này bằng hình ảnh có hình tam giác ở giữa, viền bao biển báo màu đỏ, nền biển báo màu vàng, nằm chính giữa biển là hình vẽ được thể hiện bằng màu đen. 

Có những biển báo nào được đặt ở trong đường hai chiều - biết ngay và tuân thủ đúng chỉ dẫn từ biển báo
Có những biển báo nào được đặt ở trong đường hai chiều - biết ngay và tuân thủ đúng chỉ dẫn từ biển báo

2.2.3. Biển báo W234

Biển này báo giao nhau với đường 2 chiều. Nhìn thấy biển này, bạn cũng sẽ biết mình đang di chuyển tới khúc giao giữa đường bạn đang di chuyển với đường 2 chiều. Như thế nếu cần rẽ vào đường hai chiều thì cũng đồng nghĩa phải chuẩn bị mọi kiến thức quy định về luật giao thông đối với đường 2 chiều để đảm bảo tuân thủ.

2.3. Vi phạm lỗi biển báo và các mức phạt trên đường 2 chiều

2.3.1. Đè vạch - lỗi thường mắc nhất bởi những người tham gia giao thông

Điều 5, Nghị định số 100 của Chính phủ đưa rõ nội dung quy định như sau:

Nếu phương tiện đè lên vạch liền thì sẽ phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng. Nếu đi sai làn quy định thì số tiền phạt áp dụng từ 3 triệu đến 5 triệu. Với lỗi đè vạch, bạn vẫn di chuyển đúng phần đường nhưng bánh xe đi đè lên vạch. Nếu mắc một trong 2 lỗi trên và gây ra tai nạn thì người vi phạm sẽ phải chịu hình thức xử phạt dựa vào mức độ nghiêm trọng của tai nạn, chẳng hạn như bị giữ bằng lái xe, …

2.3.2. Vượt phải ô tô

Tham gia đường 2 chiều, nếu vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào
Tham gia đường 2 chiều, nếu vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào?

Vượt phải sẽ bị cấm tại tuyến đường chỉ có duy nhất 1 làn. Nếu người điều khiển phương tiện vượt phải ở tuyến có từ 2 làn thì không bị bắt lỗi. Tuy nhiên cần phải tuân thủ quy định: khi vượt phải giảm tốc độ, chuyển làn đúng quy định, thực hiện các tín hiệu xin vượt và chuyển làn đúng, đủ sau đó phải quay trở về làn cũ đúng quy định.

2.3.3. Phí phạt di chuyển sai làn đường

Phạt xe máy đi sai làn trên tuyến đường 2 chiều từ 200.000 đến 400.000. Đồng thời, tước giấy phép lái xe trong thời gian từ 2 tới 4 tháng. Mức phạt này không áp dụng đối với trường hợp người đó gây ra tai nạn giao thông.

Phạt ô tô đi sai làn trên tuyến đường 2 chiều từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng. Đồng thời người vi phạm cũng sẽ bị tước giấy phép từ 1 tới 3 tháng. Tương tự chưa tính trường hợp gây ra tai nạn.

2.4. Quy định đối với tốc độ lưu thông của phương tiện trên đường 2 chiều

Tốc độ của các phương tiện khi tham gia vào đường 2 chiều được quy định ra sao
Tốc độ của các phương tiện khi tham gia vào đường 2 chiều được quy định ra sao?

Các phương tiện là xe cơ giới và không là phương tiện nằm tại Điều 8, Thông tư số 31 được phép di chuyển với vận tốc tối đa là 60km/h.

Những phương tiện ô tô loại từ 4 chỗ đến 7 chỗ ngồi, xe ô tô chở từ 3 hành khách trở lên, không tính bus, xe có trọng tại từ 3,5 tấn đổ xuống, vận tốc tối đa được cho phép là 90km/h. 

Phương tiện là xe ô tô có đầu kéo rơ mooc, xe chuyên dụng, xe buýt và xe mô tô khi đi vào đường 2 chiều được phép di chuyển với tốc độ tối đa là 70 km/h.

Vận tốc 60km/h đối với phương tiện vào làn đường 2 chiều là xe ô tô kéo rơ moóc và xe trộn bê tông, các dòng xe kéo. Vận tốc thấp hơn, từ 40km/h đổ lại sẽ dành cho xe máy điện cùng những dòng tương tự.

Luật giao thông rất quan trọng và bắt buộc tất cả mọi người đều phải có hiểu biết vì dường như ai đến một độ tuổi nhất định cũng đều sẽ tham gia giao thông. Trong luật có vô vàn quy định, dù vậy nhưng chúng ta cũng phải nắm được ít nhất là những nội dung cơ bản thường xuyên tiếp xúc mỗi ngày. như việc khám phá đường 2 chiều là gì chẳng hạn. Bài viết nêu trên đã giúp bạn khám phá đầy đủ thông tin để vừa hiểu khái niệm nắm bắt các quy định biển báo trong tuyến đường 2 chiều, quy định xử phạt và tốc độ giới hạn của các phương tiện. Nắm lòng những nội dung này để chắc chắn rằng bạn sẽ luôn tham gia giao thông đúng luật tại làn đường 2 chiều.

Đường đôi là gì - luật giao thông quy định đối với đường đôi

Đường đôi là gì? Đường đôi khác với các tuyến đường tương tự về chức năng và cách gọi như đường 2 chiều ở chỗ nào? Khi tham gia giao thông tại tuyến đường đôi bạn cần chú ý những vấn đề gì? Hãy cập nhật đầy đủ thông tin liên quan tới đường đôi qua bài viết bên dưới để an tâm giao thông an toàn và đúng quy định nhé.

Đường đôi là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.