close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn cách viết đơn xin hỗ trợ kinh phí Công Đoàn chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Công Đoàn là tổ chức của người lao động, nhằm đảm bảo quyền lợi cũng như có nhiệm vụ chăm lo đời sống công việc, tinh thần cho người lao động. Vì thế trong mỗi tổ chức Công Đoàn luôn đóng vai trò quan trọng, vậy khi người lao động có thành tích cao thì nên viết mẫu đơn xin hỗ trợ kinh phí Công Đoàn này thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu nhé!

1. Đơn xin hỗ trợ kinh phí Công Đoàn là gì?

Công Đoàn là tổ chức được thành lập theo hiến pháp và quy định Việt Nam, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đứng đầu có vai trò và mục đích quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi cũng như hợp pháp hóa các lợi ích chính đáng của người lao động. Các hoạt động chủ yếu của Công Đoàn là tuyên truyền cũng như bảo vệ các quyền lợi chính đáng của người lao động. Để duy trì hoạt động của Công Đoàn, các cơ sở sử dụng lao động phải trả loại phí này.

Kinh phí Công Đoàn là nguồn tài trợ cho các hoạt động ở ngoài. Theo pháp luật hiện nay thì các cơ sở sử dụng lao động phải đóng một mức bằng 2% lương trả cho người lao động. Mức phí này sẽ chia làm 2 phần: một phần sẽ gửi lên Công Đoàn cấp trên, phần còn lại để hoạt động Công Đoàn trong doanh nghiệp.

Thành viên Công Đoàn
Thành viên Công Đoàn

2. Các trường hợp được xin hỗ trợ và đối tượng chịu trách nhiệm đóng phí sinh hoạt Công Đoàn

2.1. Các trường hợp được hỗ trợ

Không phải lúc nào cũng có thể xin kinh phí hỗ trợ, vậy trường hợp nào sẽ được làm đơn? Chi phí hỗ trợ nhằm giúp đỡ trong các khoản tiền lương thưởng, các loại bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho những người có tham gia vào hoạt động Công Đoàn. Một số trường hợp có thể xin hỗ trợ như:

-       Các khoản chi phí cho buổi sinh hoạt Công Đoàn gồm có tài liệu, nước uống, tiền để mua đồ trang trí, tiền thuê mặt bằng, tiền bồi dưỡng các cán bộ và thêm khoản chi phí đi lại sinh hoạt khác.

-       Chi phí về mua sắm trang thiết bị vật tư để chuẩn bị cho công tác xây sửa như: mua sắm các loại tài sản, thiết bị dụng cụ, mua các đồ dùng cho văn phòng, công tác sửa chữa, nước uống, tiếp khách hay các loại chi phí liên lạc, công tác,…

-       Chi phí về bảo vệ các quyền lợi hợp pháp cho người lao động, ví dụ như thuê luật sư,…

-       Chi phí cho việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền và kết nạp thêm thành viên mới.

-       Chi phí khen thưởng cho các thành viên có thành tích tốt và xuất sắc trong công việc nhằm thúc đẩy sự mở rộng của công đoàn cơ sở.

Các trường hợp đươc có thể xin hỗ trợ
Các trường hợp đươc có thể xin hỗ trợ

-       Các loại chi phí về in ấn để tuyên truyền cho bà con người dân, phát hành thành báo, sách, bằng loa phát thanh hay các nguồn thông tin kỹ thuật số nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

-       Chi phí về đào tạo các cán bộ trong ngành như: các chi phí di chuyển hay công tác,…

-       Ngoài các chi phí trên thì Công Đoàn cũng sẽ hỗ trợ kinh phí đi tham gia các hoạt động văn hóa thể thao và du lịch

-       Chi phí về tuyên truyền sức khỏe, giới tính để công đoàn của công ty giúp đỡ đời sống tinh thần và làm cho người lao động hăng say với công việc hơn.

2.2. Đối tượng tham gia đóng kinh phí

Đối tượng phải đóng chi phí Công Đoàn là những công ty, doanh nghiệp chịu trách nhiệm sử dụng lao động bắt buộc phải đóng thuế này cho bên Công đoàn. Hình thức đóng thông dụng là mộ tháng một lần và những người lao động này phải được đòn các loại bảo hiểm xã hội. Công ty/ tổ chức có trách nhiệm nộp các khoản thuế phí, lệ phí này cho công đoàn cơ sở để xác định được số lượng nhân lực lao động trong công ty.

Lưu ý nếu đóng hội phí muộn hoặc không đóng, tổ chức đó sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính mà pháp luật hiện hành. Đối với các hành vi có thái độ gian lận không trung thực thì có thể bị phạt từ 12-15% lương thay vì quy định 2% ban đẩu, số tiền này không vượt quá 75 triệu đồng. Đối với các trường hợp có sử dụng người lao động nhưng không chịu làm hồ sơ để đóng phí Công Đoàn sẽ bị phạt từ 18-20% số lương của lao động đó và số tiền này cũng không quá 75 triệu đồng.

Ngoài những khoản nộp bù do nộp phí muộn hay không làm hồ sơ vào Công Đoàn cho người lao động thì bên sử dụng lao động vẫn sẽ bị phạt hành chính vì nộp phí Công Đoàn chậm. Tất cả số tiền này đều phải được hoàn thành trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm công ty/ tổ chức bị lập biên bản. Nếu tiếp tục bị chây lỳ chậm đóng thì số tiền này sẽ được tính theo lãi suất ngân hàng ngân hàng. Nếu là một người sử dụng lao động thông minh bạn phải luôn theo dõi sát sao và hoàn thành trách nhiệm đóng phí của mình để người lao động được yên tâm công tác cũng như có thể làm việc tốt nhất cho công ty.

Trao hỗ trợ Công Đoàn cho người lao động
Trao hỗ trợ Công Đoàn cho người lao động

3. Mục đích và cách viết mẫu tờ trình

3.1. Mục đích sử dụng của mẫu đơn xin hỗ trợ kinh phí Công Đoàn

Đơn này có tác dụng xin hỗ trợ kinh phí để làm các công tác hoạt động liên quan tới doanh nghiệp như tuyên truyền, xây dựng cũng như hỗ trợ kinh phí cho người lao động nếu như gặp khó khăn:

Chi phí này nhằm hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn trong cuộc sống như: chịu ảnh hưởng từ rủi ro thiên tai hoặc bị tai nạn giao thông, lao động, các bệnh hiểm nghèo khác,…

Tổ chức các hoạt động đoàn thể ngoài giờ giúp nâng cao tinh thần cũng như khích lệ người lao động bằng các hoạt động ngoài giờ như: hoạt động du lịch, thể thao, tổ chức các ngày lễ lớn trong năm như ngày quốc tế phụ nữ 8/3,…

Chi tiêu cho các mục đích khen thưởng cho các thành viên cán bộ xuất sắc đã đạt được thành tích cao trong công việc.

3.2. Thông tin đầy đủ về mẫu đơn xin hỗ trợ kinh phí Công đoàn

Đơn xin hỗ trợ được lập từ các cán bộ Công Đoàn cơ sở gửi lên ban lãnh đạo công ty/ tổ chức với nhằm việc xin được hỗ trợ cho người lao động. Vậy đơn này có nội dung ra sao, cùng tìm hiểu qua những chi tiết dưới đây nhé!

Cách viết mẫu đơn chi tiết
Cách viết mẫu đơn chi tiết

3.2.1. Phần mở đầu

Mở đầu văn bản là phần tiêu ngữ cũng như quốc hiệu, góc bên trái sẽ có tên công ty/ tổ chức trực thuộc bn ngành nào, bên phải sẽ có thêm ngày tháng viết đơn và đến tên công văn viết ở giữa trang. Tên đơn phải được thể hiện đầy đủ thì mới làm rõ được nội dung cũng như tính chuyên nghiệp của một tờ đơn.

3.2.2. Phần nội dung

Đầu đơn phải chỉ rõ cá nhân hay tổ chức mà đơn được gửi đến ví dụ như các cấp lãnh đạo thuộc công ty, tập đoàn để làm xét duyệt đơn, thông tin kính gửi phải được viết trang trọng

Tiếp đó hãy nêu rõ hãy nêu rõ số đơn, tờ trình vì trong mỗi doanh nghiệp việc có rất nhiều đơn thư được gửi đi hàng ngày nên việc có mã số cho đơn sẽ làm đơn tránh bị sót.

Sau đó hãy đưa ra các lý do căn cứ hợp lý để làm đơn xin hỗ trợ, nêu từng lý do cụ thể cho các trường hợp. Lý do phải có căn cứ, có tính xác đáng. Ví dụ như nếu không may mắc những căn bệnh hiểm nghèo hay bị tai nạn giao thông thì phải có giấy của bệnh viện; hay như có thành tích xuất sắc trong công việc thì phải chứng minh được công việc đã có kết quả thành công thế nào,…

Hãy làm một bảng biểu gồm 3 cột: số thứ tự, nội dung và số tiền dự kiến. Điều này sẽ giúp các ban lãnh đạo có cái nhìn tổng quan hơn và biết được con số chính xác để cấp hỗ trợ.

Một số lý do phải xin hỗ trợ kinh phí của Công Đoàn: nếu quỹ Công Đoàn không đủ để tham gia cũng như chi trả cho các hoạt động chung của công ty và nêu rõ số tiền hiện có để có thể đảm bảo nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ từ tổ chức để chi trả cho chi phí sinh hoạt Công Đoàn cơ sở.

Mẫu đơn hoàn chỉnh
Mẫu đơn hoàn chỉnh

Sau cùng phải có lời cảm ơn chân thành.

3.2.3. Lời kết của đơn

Kết đơn sẽ phải có chữ ký của Công Đoàn cơ sở và khi đã gửi đi đơn phải đúng sự thật, nếu xuất hiện sai trái người ký đơn phải chịu trách nhiệm toàn bộ theo pháp luật Vậy nên khi làm đơn phải xác nhận xem những mục chi tiêu này có hợp lý không và có nằm trong danh mục được Công Đoàn hỗ trợ không.

Trên đây là mẫu đơn xin hỗ trợ kinh phí Công Đoàn, bạn nên cân nhắc và tham khảo để có cho mình một mẫu đơn chuyên nghiệp hơn nhé! Nếu còn điều gì thắc mắc hãy để lại bình luận xuống phí dưới, vieclam123.vn sẽ nhanh chóng giải đáp các thắc mắc của bạn.

Cách viết biên bản bàn giao quỹ công đoàn chuẩn nhất

Biên bản bàn giao quỹ công đoàn là văn bản quan trọng trong việc bàn giao lại quỹ công đoàn của một tổ chức. Hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của vieclam123.vn nhé!

Biên bản bàn giao quỹ công đoàn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.