close
cách
cách cách cách cách cách

Doanh thu bán hàng là gì và tầm quan trọng của doanh thu bán hàng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Doanh thu bán hàng là một trong những chỉ số quan trọng nhất giúp doanh nghiệp lập được kế hoạch, tạo ra mục tiêu, đồng thời cũng xác định được lợi nhuận của tổ chức. Vậy chính xác doanh thu bán hàng là gì? Câu trả lời chi tiết sẽ được vieclam123.vn trình bày ngay dưới đây!

1. Trả lời câu hỏi doanh thu bán hàng là gì?

Doanh thu bán hàng còn được gọi với thuật ngữ là Sales Revenue. Nó là tổng giá trị các lợi ích mà doanh nghiệp thu được ở một kỳ kế toán. Doanh thu bán hàng sẽ giúp gia tăng lượng vốn của chủ doanh nghiệp.

Nói một cách dễ hiệu, doanh thu bán hàng chính là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được từ các hoạt động kinh doanh sản phẩm, bán dịch vụ và các hoạt động tài chính doanh nghiệp khác trong một năm tài chính.

Chính chỉ số của doanh thu bán hàng sẽ giúp nhà quản trị, kế toán đo lường, đánh giá hiệu quả từng hoạt động kinh doanh, biết được hiệu suất của từng quá trình. Từ đó, nhà quản trị sẽ kịp thời đưa ra giải pháp, điều chỉnh những chiến lược kinh doanh với mục đích gia tăng nguồn lợi nhuận của doanh nghiệp.

Có thể thấy, doanh thu bán hàng là một chỉ số cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Bởi đây là nguồn đầu vào chính giúp doanh nghiệp giải quyết các bài toán về chi phí. Nhờ doanh thu bán hàng, doanh nghiệp sẽ không phụ thuộc quá nhiều các khoản vay từ ngân hàng hay đối tác, giảm đi áp lực từ nguồn chi phí.

Doanh thu bán hàng là gì
Doanh thu bán hàng là gì?

2. Có những điều kiện nào ghi nhận doanh thu bán hàng?

Từ khái niệm trên, điều chúng ta băn khoăn lúc này là doanh thu bán hàng chỉ được ghi nhận khi thỏa mãn những điều kiện nào? Bởi từ các điều kiện này, doanh nghiệp sẽ quản lý và xác định các khoản doanh thu và chi phí nhằm tính toán kết quả kinh doanh một cách chính xác nhất.

Doanh thu bán hàng chỉ thực sự xuất hiện khi doanh nghiệp trao đi lợi ích và rủi ro sản phẩm cho người mua. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ không còn quyền sở hữu và kiểm soát hàng hóa. Tất cả sẽ do người mua quyết định.

Doanh thu bán hàng còn được xuất hiện khi doanh nghiệp đã thu được một lợi ích không nhỏ từ việc chuyển giao sản phẩm. Từ đó sẽ có căn cứ đối chắc chắn về khoản doanh thu và xác định được các chi phí liên quản của việc hình thành.

Xem thêm: Doanh thu thuần là gì? Tổng hợp những điều cần biết về doanh thu thuần

3. Doanh thu bán hàng có tầm quan trọng như thế nào?

Doanh thu bán hàng là một yếu tố bắt buộc phải đối với bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào. Bởi nó sẽ đem đến 3 tầm quan trọng chính sau đây:

3.1. Người quản trị xác định được hiệu quả kinh doanh

Tầm quan trọng đầu tiên của doanh thu bán hàng là giúp người quản trị doanh nghiệp xác định được hiệu quả kinh doanh. Khi mà loại doanh thu này có dấu hiệu sụt giảm qua từng tháng hay quý thì quản trị cần thay đổi chiến lược và giải pháp để nâng cao hiệu quả của hoạt động bán hàng.

3.2. Gia tăng chỉ số lợi nhuận của doanh nghiệp

Không chỉ có tác dụng với hiệu quả kinh doanh, doanh thu bán hàng còn giúp gia tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Khi doanh thu ngày càng gia tăng, chi phí được giữ nguyên hoặc sụt giảm thì cũng là lúc lợi nhuận càng lớn.

3.3. Tăng tốc độ vòng quay và sự lưu chuyển về vốn

Doanh thu bán hàng chính là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp gia tăng tốc độ quay vòng và tăng cường sự lưu chuyển về vốn. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có nguồn vốn chủ sở hữu lớn hơn và hạn chế phải đi vay từ bên ngoài.

Tăng tốc độ vòng quay và sự lưu chuyển về vốn
Tăng tốc độ vòng quay và sự lưu chuyển về vốn

3.4. Tìm ra kết quả và hoạt động kinh doanh

Doanh thu bán hàng còn là cơ sở vững chắc giúp xác định kết quả kinh doanh trong năm tài chính. Bởi nó là chỉ số đầu tiên trong bảng báo cáo để từ xác định được các mục quan trọng khác của một doanh nghiệp.

Ngoài ra, tăng doanh thu cũng đồng nghĩa với tăng lượng tiền về và lượng bán ra cũng cần gia tăng. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp mau chóng tạo được vị thế của thị trường.

Tìm ra kết quả và hoạt động kinh doanh
Tìm ra kết quả và hoạt động kinh doanh

4. Các công thức tính liên quan đến doanh thu bán hàng

4.1. Cách tính của tổng doanh thu

Tổng doanh thu chính là số tiền ban đầu sinh lời được khi doanh nghiệp thực hiện hoạt động bán sản phẩm và cung cấp dịch vụ. Theo đó, tổng doanh thu sẽ được tính theo công thức là:

Tổng doanh thu = sản lượng doanh nghiệp đã bán x giá bán sản phẩm

Ví dụ cụ thể như, trong năm vừa qua, công ty xe máy đã bán được 100 chiếc xe với giá trị là 25 triệu/chiếc. Do vậy, tổng doanh thu của doanh nghiệp là 25 triệu x 100 = 2,5 tỷ đồng.

Cách tính của tổng doanh thu
Cách tính của tổng doanh thu

4.2. Tỷ lệ phần trăm doanh thu sẽ được tính như thế nào?

Thông qua doanh thu bán hàng qua các năm và kỳ kế toán, chúng ta sẽ xác định được tốc độ tăng trưởng và mức độ hoàn thành kế hoạch. Cụ thể, tỷ lệ phần trăm doanh thu sẽ được tính dựa vào 2 yếu tố sau đây:

4.2.1. Dựa vào tốc độ tăng trưởng

Tốc độ tăng trưởng chính là sự chênh lệch về doanh thu khi so sánh giữa năm n và năm n-1. Nó sẽ được thể hiện thông qua công thức là:

Tốc độ tăng trưởng của năm n = (doanh thu của năm n – doanh thu của năm n-1) / (doanh thu ở năm n-1) * 100%

Nếu doanh thu của năm sau giảm hơn so với năm trước thì tỷ lệ sẽ là số âm, nghĩa sự giảm về mặt doanh thu.

Nếu doanh thu của năm sau tăng hơn so với năm trước thì tỷ lệ sẽ là số dương, đây là sự tăng về mặt doanh thu.

Chúng ta sẽ lấy một ví dụ cụ thể, công ty Hoàng Nam có doanh thu của năm X-1 đạt được là 115 tỷ đồng. Doanh thu của năm X đạt được là 132 tỷ đồng. Vậy tỷ lệ phần trăm của doanh nghiệp trong năm X sẽ là:

Tỷ lệ tăng trưởng năm X = ((doanh thu năm X) – (doanh thu năm X-1)) / doanh thu năm X * 100%= (132 tỷ - 115 tỷ) / 115 tỷ * 100%=14,78%

Tóm lại, doanh nghiệp Hoàng Nam có mức tăng trưởng của năm 2018 gần bằng 15% so với năm 2017.

4.2.2. Dựa theo mức độ hoàn thành kế hoạch

Mức độ hoàn thành là một cách tính khách quan được dùng để xác định kết quả doanh thu thực tế so với kế hoạch đã được đặt ra. Mức độ hoàn thành kế hoạch này sẽ được tính dựa theo công thức:

Mức độ hoàn thành kế hoạch = (doanh thu ở thực tế / doanh thu theo kế hoạch) * 100%

Ví dụ cụ thể như, công ty Hoàng Nam đặt mục tiêu trong năm X là 150 tỷ đồng. Nhưng tính tới quý 3 của năm X, công ty đã đạt được 145 tỷ đồng. Vậy công ty Hoàng Nam sẽ có tỷ lệ phần trăm mức độ hoàn thành kế hoạch là:

Mức độ hoàn thành kế hoạch của quý 3 năm X = 145/150*100%= 96,66%

Như vậy, sau 3 quý, công ty Hoàng Nam đã đạt được 96,66% mục tiêu, gần hoàn thành bản kế hoạch đã đề ra.

Dựa theo mức độ hoàn thành kế hoạch
Dựa theo mức độ hoàn thành kế hoạch

4.3. Công thức tính của doanh thu hòa vốn

Doanh nghiệp có được doanh thu hòa vốn khi và chỉ khi tổng doanh thu bằng tổng chi phí. Lúc này, các chi phí cố định, chi phí biến đổi của doanh nghiệp sẽ được thu hồi, đồng thời sẽ không thu được bất kỳ đồng lãi nào ngay sau đó. Doanh thu hòa vốn sẽ được tính theo công thức toán sau:

Doanh thu hòa vốn = sản lượng đã hòa vốn*giá bán sản phẩm = (chi phí cố định / giá bán sản phẩm – chi phí biến đổi)) * giá bán sản phẩm = chi phí cố định / (1- chi phí biến đổi / giá bán sản phẩm)

Trong trường hợp tổng doanh thu cao hơn tổng chi phí nghĩa là doanh nghiệp làm ăn có lãi. Còn không thì doanh nghiệp bị rơi vào tình trạng lỗ vốn.

Công thức tính của doanh thu hòa vốn
Công thức tính của doanh thu hòa vốn

Hy vọng rằng, vieclam123 sẽ giúp các bạn hiểu được doanh thu bán hàng là gì. Có thể nói, đây là chỉ số quan trọng giúp nhà quản trị có thể đo lường và đánh giá sự hiệu quả của các hoạt động kinh doanh. 

Doanh số là gì? Vai trò, ý nghĩa của doanh số với doanh nghiệp

Chắc hẳn bất kỳ ai làm việc trong hoạt động kinh doanh cũng sẽ đều nghe thấy doanh số hay đạt chỉ tiêu doanh số. Vậy doanh số là cái gì? Bài viết dưới đây sẽ có câu trả lời dành cho các bạn!

Doanh số là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.