close
cách
cách cách cách cách cách

Điều dưỡng trung cấp là gì? Có nên học điều dưỡng trung cấp?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngoài các cơ sở giáo dục cao đẳng và đại học, học điều dưỡng trung cấp cũng là một lựa chọn đáng xem xét của các bạn học sinh vừa tốt nghiệp THCS, THPT. Vậy sự khác biệt trong chương trình học của điều dưỡng trung cấp là gì? Chương trình đào tạo và cơ hội việc làm có khả thi không? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu về điều dưỡng trung cấp qua bài viết dưới đây.

1. Điều dưỡng trung cấp là gì

1.1. Công việc của điều dưỡng viên trung cấp

Sau khi học ngành điều dưỡng viên tại các cơ sở giáo dục trung cấp, học sinh sau khi ra trường sẽ được cấp bằng trung cấp và được nhận vào làm việc tại các cơ sở y tế công/tư nhân, trạm y tế, trung tâm y tế. Tại đây, học sinh sẽ làm việc với chức danh điều dưỡng viên và phải đảm nhiệm những công việc cơ bản của một điều dưỡng thông thường.

Nhiệm vụ chính của các điều dưỡng viên trung cấp là các công tác chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân gồm vệ sinh cá nhân giúp người bệnh, tiêm chích, truyền dịch và thực hiện các kỹ thuật y tế được yêu cầu, thường xuyên động viên và trấn an bệnh nhân, phổ biến kiến thức và hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc sức khỏe.

Nhiệm vụ chính của điều dưỡng viên là chăm sóc người bệnh
Nhiệm vụ chính của điều dưỡng viên là chăm sóc người bệnh

Ngoài ra, điều dưỡng trung cấp còn phải thường xuyên theo dõi tiến trình bệnh của bệnh nhân, nhận định tình trạng bệnh, ghi chép và báo cáo cụ thể cho bác sĩ biểu hiện bệnh trong quá trình điều trị, đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho bệnh nhân trong quá trình điều trị về liều lượng và cách dùng các loại thuốc uống. Hơn nữa, điều dưỡng viên cần thường xuyên vệ sinh các dụng cụ y tế cũng như các buồng bệnh được phân công.

1.2. Chương trình đào tạo điều dưỡng tại cơ sở trung cấp

Tại các cơ sở trung cấp, chương trình đào tạo ngành điều dưỡng thường trang bị cho học sinh nhiều dạng kiến thức từ cơ bản tới chuyên ngành như ngoại ngữ, chính trị, tin học, thể chất, quốc phòng - an ninh… Ngoài ra, học sinh sẽ được tiếp cận dần dần với những kiến thức chuyên ngành như nhập môn điều dưỡng, điều dưỡng cơ sở, y học cơ sở, dược lý, chăm sóc người bệnh nội khoa/ngoại khoa/bệnh truyền nhiễm…

Chương trình đào tạo đan xen học phần lý thuyết và thực hành
Chương trình đào tạo đan xen học phần lý thuyết và thực hành

Ngoài những học phần lý thuyết, các cơ sở trung cấp còn mong muốn trang bị cho sinh viên những kiến thức thực tế qua các tiết thực hành. Các tiết này thường được bố trí thành các học phần riêng biệt nhằm gia tăng hiệu quả tiếp nhận tri thức, tập trung rèn luyện kỹ năng nghề. Với chương trình đào tạo điều dưỡng tại các cơ sở trung cấp, học sinh khi ra trường sẽ được bảo đảm một khối lượng kiến thức nền tảng vững chắc nhằm áp dụng những nguyên lý điều dưỡng để chẩn đoán bệnh, chăm sóc và nâng cao chất lượng sức khỏe của người bệnh.

1.3. Cơ hội việc làm của điều dưỡng viên trung cấp

Có thể thấy các điều dưỡng viên là bộ phận gắn bó nhất với người bệnh, các cơ sở y tế cần đảm bảo số lượng điều dưỡng viên đủ lớn để liên tục theo dõi quá trình điều trị của từng bệnh nhân, sát sao và thực hiện các biện pháp sơ cứu, cấp cứu ban đầu trong trường hợp khẩn cấp. Vì vậy, cơ hội việc làm của điều dưỡng viên trung cấp là rất lớn đặc biệt là ở các bệnh viện lớn, tuyến tỉnh/huyện ở các thành phố lớn. Đây là nơi tập trung số lượng bệnh nhân khổng lồ lên tới hàng trăm giường bệnh nội trú.

Điều dưỡng trung cấp có cơ hội nghề nghiệp rộng mở
Điều dưỡng trung cấp có cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Ngoài các bệnh viện lớn, các bệnh viện đa khoa tại địa phương, cơ sở y tế, trạm y tế, trung tâm điều dưỡng cấp xã phường cũng là một lựa chọn đáng xem xét. Điều dưỡng viên trung cấp cũng được tự do lựa chọn vị trí làm việc tại các cơ sở thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp hoặc trung tâm chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi, phòng khám tư nhân… Các doanh nghiệp và trường học cũng luôn có nhu cầu tuyển nhân viên y tế, các điều dưỡng trung cấp cũng có thể thử xin làm việc tại đây.

2. Sự khác biệt giữa cử nhân điều dưỡng và điều dưỡng trung cấp là gì?

2.1. Một vài phép so sánh

Điểm khác biệt lớn nhất trong chương trình đào tạo cử nhân điều dưỡng và trung cấp điều dưỡng là thời gian học và kiến thức chuyên môn. Nếu thời gian học điều dưỡng trung cấp chỉ kéo dài từ 1-2 năm thì cử nhân điều dưỡng lại yêu cầu tới 4 năm học tập và rèn luyện. Ngoài ra, các tính chất liên quan tới khối lượng kiến thức chuyên môn về môi trường việc làm cũng rất khác biệt, cụ thể như sau:

2.1.1. Chương trình đào tạo và cơ hội học tập điều dưỡng trung cấp

Chương trình điều dưỡng trung cấp tập trung đào tạo cho học sinh những kiến thức từ cơ bản tới chuyên sâu, đó là những khái niệm không quá phức tạp, dễ tiếp cận và áp dụng. Ngoài ra, điều dưỡng trung cấp cũng ưu tiên đào tạo kỹ năng nghề cơ bản cho học sinh, giúp học sinh nắm chắc các thao tác nền tảng để có thể thực hiện theo y lệnh của bác sĩ.

Cử nhân Đại học có cơ hội học tập chuyên sâu hơn
Cử nhân Đại học có cơ hội học tập chuyên sâu hơn

Đối với chương trình điều dưỡng tại các bậc đại học, sinh viên được chú trọng đào tạo những kiến thức từ chuyên sâu cho tới lâm sàng. Sinh viên sẽ phải tiêu thụ khối lượng kiến thức lớn hơn, khó nhằn hơn, yêu cầu dành nhiều thời gian và nỗ lực trong quá trình học tập và làm việc. Ngoài ra, các trường Đại học luôn tìm cơ hội cho sinh viên thực tập tại các bệnh viện lớn nhằm nâng cao kỹ năng nghề, giúp sinh viên làm quen với điều kiện thực chiến.

2.1.2. Cơ hội nghề nghiệp và mức lương điều dưỡng trung cấp

Sau khi tốt nghiệp điều dưỡng trung cấp, học sinh có cơ hội làm việc tại đa dạng cơ sở y tế  với vị trí điều dưỡng viên với mức lương từ 6-7 triệu đồng/tháng. Nhìn chung cơ hội khá rộng mở và nhiều vị trí luôn có sẵn.

Mức lương của điều dưỡng viên trung cấp cũng tỏ ra kém cạnh
Mức lương của điều dưỡng viên trung cấp cũng tỏ ra kém cạnh

Các cử nhân điều dưỡng tại các trường đại học thường đảm nhận nhiều vị trí cấp cao hơn điều dưỡng trưởng khoa, điều dưỡng trưởng bệnh viện, trưởng trung tâm… Họ cũng có thể thử sức với vị trí giảng viên tại các cơ sở đào tạo điều dưỡng. Mức lương của cử nhân đại học cũng cao hơn đôi phần, thường rơi vào khoảng 10-15 triệu đồng/tháng

2.2. Có nên học điều dưỡng trung cấp?

Mỗi cơ sở giáo dục đều tồn tại những ưu điểm và nhược điểm riêng. Chương trình điều dưỡng trung cấp sẽ giúp sinh viên tiết kiệm rất nhiều thời gian học tập và giảm một lượng lớn chi phí tiền học so với môi trường đại học. Nếu bạn đang muốn tìm một chương trình đào tạo chuyên sâu kỹ năng nghề, thời gian học tập ngắn cùng cơ hội việc làm rộng mở thì điều dưỡng trung cấp là một lựa chọn đáng xem xét.

3. Học trung cấp điều dưỡng ở đâu?

Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngành điều dưỡng của các bạn học sinh, nhiều trường đại học đã thành lập thêm hệ trung cấp với mức học phí ưu đãi cùng phương thức xét tuyển nhẹ nhàng. Một trường đại học tổ chức hệ trung cấp điều dưỡng có thể kể tới như Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn…

Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn là một trung tâm uy tín
Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn là một cơ sở uy tín

Ngoài ra, học sinh có thể gửi hồ sơ tại các cơ sở giáo dục trung cấp chuyên biệt sở hữu chương trình đào tạo chính quy, uy tín như Trường trung cấp Bách Khoa Sài Gòn, Trường trung cấp Quân Y II, Trường trung cấp Ánh Sáng…

Tóm lại, điểm mạnh của điều dưỡng trung cấp là gì? Trung cấp điều dưỡng dù không có cơ hội thăng tiến cao như cử nhân điều dưỡng nhưng lại có cơ hội làm việc vô cùng rộng mở, ổn định. Nghề điều dưỡng luôn có nhu cầu tuyển dụng rất cao tại các cơ sở y tế công lập, tư nhân, chỉ cần bạn làm việc chăm chỉ, có tâm với nghề, chắc chắn bạn sẽ nhận được một vị trí xứng đáng.

Thông tin mô tả chi tiết công việc dược sĩ lâm sàng

Dược sĩ lâm sàng là gì, bạn đã biết chưa? Cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết liên quan tới công việc của một dược sĩ lâm sàng tại các cơ sở y tế nhé.

Dược sĩ lâm sàng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.