close
cách
cách cách cách cách cách

Cửa hàng bách hóa là gì? Những điều bạn chưa biết về grocery store

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cửa hàng tạp hóa là mô hình cửa hàng rất quen thuộc với chúng ta. Từ thành thị cho tới nông thôn, việc tìm một cửa hàng bách hóa thực tế khá dễ dàng. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều mô hình cửa hàng mọc lên khiến việc phân biệt cửa hàng bách hóa với các cửa hàng khác trở nên khó khăn hơn. Vậy, cửa hàng bách hóa là gì? Sự khác biệt của cửa hàng bách hóa ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

1. Thông tin cơ bản về cửa hàng bách hóa

1.1. Cửa hàng bách hóa là gì?

Cửa hàng bách hóa trong tiếng Anh là “grocery store”. Đây là mô hình cửa hàng bán lẻ nhưng có sự đa dạng trong các chủng loại sản phẩm. Tại cửa hàng bách hóa, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng gói, sản phẩm chăm sóc gia đình, chăm sóc cá nhân,... 

Cửa hàng bách hóa là gì
Cửa hàng bách hóa là gì

Tổng quát thì cửa hàng bách hóa chính là mô hình kinh doanh bán lẻ đa dạng các chủng loại sản phẩm khác nhau và được phân chia thành các gian hàng. Điều này nhằm giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm được sản phẩm mong muốn ngay tại cửa hàng mà không cần phải đi nhiều cửa hàng khác nhau. Mô hình kinh doanh này hướng đến các đối tượng khách hàng muốn mua nhiều sản phẩm và phục vụ cho các nhu cầu mang tính lâu dài thay vì nhất thời. Đó là lý do mà cửa hàng bách hóa được rất nhiều người ưa chuộng cũng như tìm đến để mua sắm.

1.2. Sự ra đời của cửa hàng bách hóa

Theo nhiều tài liệu thì cửa hàng bách hóa đã có sự ra mắt khá ấn tượng vào thế kỷ 19. Điều này đã định hình lại thói quen mua sắm của con người và định nghĩa lại về sự sang trọng cũng như các dịch vụ trong quá trình bán hàng.

Và từ mô hình cửa hàng bách hóa căn bản thì những sự mở rộng đã được thực hiện để cho ra đời các cửa hàng bách hóa đẳng cấp quốc tế. Đầu tiên chính là sự ra đời của Whiteleys tại London. Tiếp đến chính là thành phố Paris hoa lệ với Le Bon Marché vào năm 1852, sau đó là Alexander Turney Stewart ở New York.

Sự ra đời của cửa hàng bách hóa
Sự ra đời của cửa hàng bách hóa

Hiện nay, việc tìm kiếm các cửa hàng bách hóa khá dễ dàng. Những gian hàng chủ yếu trong các cửa hàng này có thể kể đến như quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng, nội thất, đồ làm vườn, thực phẩm, đồ cho em bé, đồ cho thú cưng,... bất cứ thứ gì bạn cũng có thể dễ dàng tìm kiếm ngay tại các cửa hàng bách hóa.

1.3. Đặc điểm của cửa hàng bách hóa là gì?

Để hiểu rõ hơn về cửa hàng bách hóa là gì thì việc nắm bắt các đặc điểm của cửa hàng bách hóa sẽ giúp bạn định hình rõ hơn về mô hình kinh doanh này.

1.3.1. Quy mô kinh doanh lớn

Thông thường, các cửa hàng bách hóa có mô hình kinh doanh khá lớn. Ban đầu, có thể chỉ là thực phẩm, đồ chăm sóc gia đình, cá nhân. dần dần, theo nhu cầu của khách hàng thì sẽ ngày càng được mở rộng hơn với sự xuất hiện của nhiều mặt hàng khác nhau. Điều này tạo nên sự đa dạng chủng loại trong các cửa hàng bách hóa. Vì thế mà quy mô kinh doanh thường lớn để đảm bảo khả năng cung ứng sản phẩm cho khách hàng.

1.3.2. Đa dạng chủng loại mặt hàng

Đặc điểm của cửa hàng bách hóa
Đặc điểm của cửa hàng bách hóa

Như đã nói ở trên, bạn có thể tìm kiếm bất cứ sản phẩm nào tại cửa hàng bách hóa. Từ quần áo, giày dép cho tới đồ nội thất, đồ làm vườn hay đồ cho người lớn, trẻ em, thậm chí cả thú cưng,... Vì vậy mà cửa hàng bách hóa được ví như siêu thị vì sự đa dạng này và cả 2 khái niệm này cũng không có sự khác biệt quá rõ ràng. 

Theo đó thì các nhãn hàng, thương hiệu trong cửa hàng bách hóa cũng đa dạng và nhiều hơn. Do đó mà khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn được sản phẩm đúng theo nhu cầu và ý muốn sử dụng của mình.

1.3.3. Giá cả phải chăng

Hiện nay, trong các mô hình bán lẻ thì cửa hàng bách hóa sẽ là nơi có giá cả phải chăng nhất với người tiêu dùng. Cùng một mặt hàng, nhưng giá giữa cửa hàng bách hóa có thể thấp hơn từ vài nghìn cho tới vài chục nghìn đồng. Điều này chính là bởi lượng sản phẩm mà cửa hàng bách hóa nhập vào lớn, do đó mà sẽ có mức giá nhập ưu đãi hơn. Vì vậy mà giá bán ra cũng sẽ hợp lý hơn so với các mô hình khác. Đây được xem là một lý do quan trọng mà khi có nhu cầu mua sắm phục vụ cho mục đích lâu dài thì người ta sẽ tìm đến cửa hàng bách hóa để thoải mái lựa chọn với mức giá hấp dẫn.

Đây là những đặc điểm chính nổi bật của cửa hàng bách hóa. Ngoài ra, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm khác để nhận biết cửa hàng bách hóa như có nơi để xe thoải mái, diện tích mặt bằng lớn hay có kha khá đông nhân viên,... 

Giá cả phải chăng
Giá cả phải chăng

2. Phân biệt cửa hàng bách hóa và cửa hàng tiện lợi

Bên cạnh cửa hàng bách hóa thì mô hình cửa hàng tiện lợi hiện nay cũng mọc lên rất nhiều. Điều này khiến nhiều người thường nhầm lẫn giữa của hàng bách hóa và cửa hàng tiện lợi. Vậy, 2 mô hình kinh doanh này giống và khác nhau như thế nào?

2.1. Điểm giống nhau

Điểm giống nhau đầu tiên đó là cửa hàng bách hóa và cửa hàng tiện lợi đều là mô hình kinh doanh bán lẻ. Các sản phẩm sẽ được trưng bày và được bán theo giá bán lẻ cũng như theo số lượng mà khách hàng cần.

Thứ hai, cả cửa hàng bách hóa và cửa hàng tiện lợi đều cung cấp đa dạng các loại sản phẩm khác nhau. Từ đồ tươi sống cho tới đóng hộp, từ đồ dùng chăm sóc cá nhân, gia đình cho tới đồ gia dụng,... Khách hàng khi đến với cửa hàng bách hóa hay tiện lợi thì đều có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mong muốn.

Phân biệt cửa hàng bách hóa và cửa hàng tiện lợi
Phân biệt cửa hàng bách hóa và cửa hàng tiện lợi

2.2. Điểm khác nhau

Các điểm khác nhau giữa cửa hàng bách hóa và cửa hàng tiện lợi có thể xét trên một số phương diện như sau:

2.2.1. Về quy mô

Xét về quy mô thì cửa hàng bách hóa sẽ có quy mô to hơn so với cửa hàng tiện lợi. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng các mặt hàng cũng như nhãn hàng có trong cửa hàng bách hóa nhiều hơn so với cửa hàng tiện lợi.

Bên cạnh đó thì diện tích mặt bằng của cửa hàng bách hóa cũng sẽ lớn hơn. Các cửa hàng bách hóa sở hữu khu vực để xe rộng hơn, trong khi đó thì cửa hàng tiện lợi thường khá nhỏ về diện tích và chỗ để xe cũng hạn chế.

Với quy mô lớn hơn thì số lượng nhân viên của cửa hàng bách hóa cũng sẽ nhiều hơn so với cửa hàng tiện lợi. Trung bình, cửa hàng tiện lợi sẽ có từ 1 - 2 nhân viên. Trong khi đó, con số của cửa hàng bách hóa sẽ rơi vào 5 - 6 nhân viên, thậm chí là hơn nếu quy mô càng lớn.

2.2.2. Về đối tượng tiếp cận

Cửa hàng bách hóa sẽ hướng tới những người có nhu cầu mua sắm lớn và nhiều đồ. Phục vụ cho mục đích sử dụng lâu dài. Còn cửa hàng tiện lợi hướng đến những khách hàng mua để sử dụng ngay lập tức và thường mua ít, lẻ tẻ.

Đối tượng KH mục tiêu khác nhau
Đối tượng KH mục tiêu khác nhau

2.2.3. Về giá cả

Giá cả sản phẩm của cửa hàng tiện lợi thường sẽ đắt hơn so với cửa hàng bách hóa. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi quy mô kinh doanh của cửa hàng nhỏ hơn, việc bán đắt hơn sẽ là cách để có thể cân bằng về vốn cùng với doanh thu và lợi nhuận.

Hơn hết, mục đích của cửa hàng tiện lợi là hướng tới sự đáp ứng một cách ngay lập tức. Do đó mà chi phí chắc chắn sẽ cao hơn so với việc mua để tích lũy nhưng không biết bao giờ mới dùng tại cửa hàng bách hóa.

Những thông tin trên chính là toàn bộ các chia sẻ về cửa hàng bách hóa là gì mà vieclam123.vn tổng hợp được. Mong rằng, bài viết đã mang tới cho bạn đọc những kiến thức thú vị và bổ ích nhất.

Các bước xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới hiệu quả

Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới như thế nào? Các bước tiến hành ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!

Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.