close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Cover letter là gì? Cách viết Cover Letter tiếng Việt ấn tượng nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu bạn đã từng tham gia một vài cuộc phỏng vấn, hay lắng nghe chia sẻ của một vài người đi trước thì có lẽ cũng ko còn xa lạ gì với Cover letter. Cover letter là một thành phần không thể thiếu trong quá trình đi xin việc ở bất kỳ đâu. Tuy vậy, bạn đã hiểu đúng bản chất Cover letter là gì chưa? Liệu Cover letter và CV có giống nhau hay không? Cách viết Cover letter ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Một số thông tin về Cover letter

1.1. Cover letter là gì?

Cover letter hay covering letter trong tiếng Việt được hiểu là mẫu thư xin việc hoặc thư ứng tuyển. Cover letter sẽ giúp ứng viên bày tỏ mong muốn, nguyện vọng tha thiết được ứng tuyển vào vị trí mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Thông thường trong quá trình bạn đi xin việc, nhà tuyển dụng sẽ có thể yêu cầu bạn nộp Cover letter hoặc không, tuy nhiên nếu đã được yêu cầu thì bạn cần nộp một bản Cover letter mẫu ấn tượng. 

Nhưng nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu bạn nộp Thư ứng tuyển - Cover letter, bạn vẫn có thể tự nộp kèm theo trong hồ sơ để tăng thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân

Cover letter là gì
Cover letter là gì

1.2. Sự khác biệt giữa CV và Cover letter là gì?

Hiện nay, nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên nộp mẫu CV xin việc kèm theo Cover letter và nhiều người lầm tưởng rằng chúng là một. Tuy nhiên, chúng lại hoàn toàn khác nhau. Vậy CV và Cover letter khác nhau như thế nào?

1.2.1. Khác nhau về nội dung

CV xin việc là bản tóm tắt những thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, trình độ học vấn, kỹ năng trong CV, kinh nghiệm làm việc, bằng cấp, chứng chỉ, sở thích trong CV,... của ứng viên gửi đến nhà tuyển dụng. Thông qua CV, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá dc giá trị và tiềm năng của ứng viên.

CV và Cover letter khác nhau về nội dung
CV và Cover letter khác nhau về nội dung

Cover letter giống như một lá “thư ngỏ” gửi đến nhà tuyển dụng, trong đó trình bày lý do, nguyện vọng của ứng viên với công việc và chứng minh những năng lực, điểm mạnh của bản thân để phù hợp với công việc đó. Qua Thư ứng tuyển, nhà tuyển dụng sẽ nhìn nhận mà đánh giá một cách khá chính xác năng lực của ứng viên. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ đọc Thư xin việc trước, sau đó mới quyết định xem có đọc tiếp CV xin việc của ứng viên hay không.

1.2.2. Khác nhau về mục đích

CV cung cấp cho nhà tuyển dụng những thông tin, quá trình học tập và làm việc, mục đích như một lời giới thiệu gửi đến nhà tuyển dụng. Ngoài ra, CV thường được xây dựng bố cục theo các mục, các trường thông tin rời rạc và trong mỗi trường thông tin lại bao gồm các gạch đầu dòng để chia nội dung thành các ý nhỏ hơn.

Trong khi đó, Cover letter lại chú trọng hơn vào những ngôn từ thể hiện cảm xúc, nguyện vọng tha thiết của ứng viên gửi đến nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng cũng sẽ nhìn thấy được mong muốn và sự chân thành của ứng viên với công việc. Cover letter sẽ viết liền mạch, sử dụng những lập luận của mình để thuyết phục nhà tuyển dụng. Do đó, giá trị mà Cover letter mang lại cho ứng viên vô cùng to lớn.

Mục đích sử dụng của CV và Thư xin việc cũng khác nhau
Mục đích sử dụng của CV và Thư xin việc cũng khác nhau

1.2.3. Khác nhau về hình thức

CV xin việc thông thường sẽ được chia thành 2 cột song song và bao gồm các trường thông tin khác nhau. Mỗi mục thông tin trong CV sẽ liệt kê các ý theo các gạch đầu dòng và chỉ bao gồm những nội dung liên quan đến công việc mà bạn ứng tuyển.

Còn trong Cover letter, bạn trình bày dàn trải các thông tin, lý do, mục đích xin việc của mình từ trên xuống dưới như một lá thư. Cấu trúc của Cover letter bao gồm 3 phần là mở đầu, nội dung và kết thúc. Các nội dung trong Cover letter được trình bày thành các đoạn văn nói tiếp và có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Bên cạnh đó, độ dài của CV thường sẽ trong khoảng từ 1 đến 2 trang giấy. Còn cover letter chỉ dài khoảng 1 trang giấy A4.

Xem thêm: Bạn đã biết cách viết cover letter bằng tiếng Anh như thế nào cho đúng chuẩn chưa ?

2. Một mẫu Cover letter là gì ? Nó gồm những gì ?

Như đã đề cập đến ở trên, nội dung của Cover letter mẫu sẽ bao gồm phần mở đầu, nội dung và kết thúc lá thư. Mỗi phần đều có một nhiệm vụ riêng biệt và được phân tách với nhau bởi những dấu cách xuống dòng.

Cụ thể cách viết nội dung trong mỗi phần như sau:

Phần mở đầu

Mở đầu lá thư ứng tuyển có chứa tên, địa chỉ nhà, vị trí ứng tuyển và số điện thoại của bạn,... Tiếp đó đến ngày tháng viết đơn, tên, chức danh của nhà tuyển dụng và địa chỉ công ty nơi bạn ứng tuyển. Cuối cùng là đến lời chào. Bạn cần lựa chọn cách xưng hô thích hợp.

Nội dung chính của một Cover letter mẫu
Nội dung chính của một Cover letter mẫu

Nội dung Cover letter

Mở đầu phần nội dung Cover letter là lý do bạn viết đến công việc. Tiếp theo là các nội dung khác như điểm mạnh và năng lực của bạn, chứng minh các kỹ năng của bạn phù hợp với vị trí công việc mà bạn ứng tuyển. Ngoài ra bạn cũng cần đề cập đến kinh nghiệm làm việc và khéo léo đưa vào đó những thành tích của bản thân mà bạn cảm thấy tự hào.

Phần kết Cover letter

Cuối thư, bạn nên đề cập đến mong muốn của mình với công việc một lần nữa, để lại phương thức liên hệ và cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian cho bạn. Cuối cùng là ký tên của bạn.

3. Hướng dẫn cách viết cover letter tiếng Việt ấn tượng nhất

Bạn đã biết cách viết Cover letter là gì chưa? Thông thường các Cover letter mẫu thường theo một khuôn có sẵn, bao gồm các nội dung như đã đề cập đến ở phần trên.

Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu hướng dẫn viết cover letter theo chi tiết cách viết từng phần trong Cover letter xin việc nhé!

3.1. Cách viết phần mở đầu Cover letter

Mục đầu tiên trong Cover letter tiếng Việt là các thông tin cá nhân của bạn như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, email, địa chỉ nơi ở. Các thông tin như số điện thoại và địa chỉ email bạn cần ghi chính xác để nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ với bạn. Địa chỉ nơi ở và ngày tháng năm sinh của bạn không bắt buộc, nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu bạn có thể bỏ qua.

Nhưng trước hết, thư hoặc bất kỳ loại đơn nào cũng phải có Quốc hiệu - Tiêu ngữ cùng với Tiêu đề thư xin việc nằm ở đầu tiên.

Mở đầu Cover letter tiếng Việt thật ấn tượng
Mở đầu Cover letter tiếng Việt thật ấn tượng

Tiếp theo là thời gian, địa điểm và tiêu đề thư xin việc. Tiêu đề thư xin việc sẽ được viết căn giữa, kích cỡ to hơn và nổi bật hơn. Tiêu đề thư xin việc được viết theo công thức: THƯ ỨNG TUYỂN + [TÊN VỊ TRÍ ỨNG TUYỂN].

Sau đó, là đến phần “Kính gửi”. Bạn cần tìm hiểu trước thông tin về nhà tuyển dụng để ghi thông tin của họ ở phần này.

Ví dụ:

“Kính gửi: Ông Nguyễn Văn A

Tổng giám đốc Công ty ABC

Phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội”

Phần tiếp theo là lời chào gửi đến nhà tuyển dụng. Bạn nên sử dụng cách xưng hô là Ông/ Bà để Cover letter của mình trở nên trang trọng hơn.

3.2. Cách viết nội dung Cover letter

Nội dung Cover letter là phần quan trọng nhất trong hướng dẫn cách viết Cover letter ấn tượng. Mở đầu phần nội dung, bạn nêu lý do bạn biết đến công việc này và tại sao bạn ứng tuyển vào vị trí này. Bạn có thể đề cập đề cập đến một số phương tiện thông tin qua đó bạn biết được thông tin tuyển dụng như trang web công ty, Facebook, trên báo, quảng cáo, fanpage, bạn bè,... Đây là phần mà nhà tuyển dụng quan tâm vì họ muốn biết ứng viên biết mức độ hiệu quả của các phương tiện truyền thông.

Ví dụ: “Thông qua website vieclam123, tôi biết được Quý công ty đang cần tuyển vị trí Nhân viên kinh doanh. Từ lâu tôi đã mong muốn được làm việc ở công ty ABC, nay lại thấy tin tuyển dụng của công ty và xét thấy năng lực cùng kinh nghiệm làm việc của tôi thích hợp với vị trí Nhân viên kinh doanh tại Quý công ty, nên tôi đã mạnh dạn ứng tuyển vào vị trí này”.

Nội dung là phần quan trọng nhất trong Thư ứng tuyển
Nội dung là phần quan trọng nhất trong Thư ứng tuyển

Tiếp theo là phần nội dung quan trọng nhất trong Cover letter của bạn. Thông qua năng lực và điểm mạnh của bản thân bạn cần chứng minh được mình phù hợp với vị trí công việc ứng tuyển. Bạn hãy thể hiện nguyện vọng và mong muốn được làm việc tại công ty song song với việc liệt kê những mục tiêu nghề nghiệp và định hướng của bạn trong tương lai. Bạn cũng nên kể đến những mục tiêu của mình gắn liền với mục tiêu chung của công ty mà bạn ứng tuyển.

Bạn cũng cần nêu được những lợi ích khi công ty thuê bạn vào làm việc, kể đến những giá trị bản thân của bạn, đề cập đến việc bạn sẽ làm được gì cho công ty và góp phần vào sự phát triển của công…

Bạn cũng không nên liệt kê quá nhiều điểm mạnh của mình mà hãy tập trung vào một vài thế mạnh riêng của bản thân mà bạn cho rằng có giá trị thuyết phục nhà tuyển dụng. 

3.3. Cách viết phần kết Cover letter

Cuối thư, bạn cần khẳng định lại một lần nữa với nhà tuyển dụng rằng bạn chính là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí công việc đang tuyển dụng. Bạn cũng đừng quên bày tỏ nguyện vọng được làm việc tại công ty và mong muốn được sắp xếp một cuộc phỏng vấn trực tiếp để đôi bên có thể hiểu nhau nhiều hơn.

Phần cuối lá Thư ứng tuyển
Phần cuối lá Thư ứng tuyển

Bạn cũng đừng quên để lại số điện thoại và địa chỉ email của mình ở phần này để nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ khi cần. Ngoài ra, bạn cũng có thể đề cập đến những giấy tờ, tài liệu gửi kèm theo Cover letter. Đừng quên cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã đọc lá thư của bạn nhé! Cuối cùng, bạn ký và ghi rõ họ tên của mình và kết thúc thư xin việc.

4. Một số lưu ý về cách viết Cover letter tiếng Việt

Khi viết Cover letter, bạn cần lưu ý cả về hình thức trình bày và nội dung. Sau đây là một vài lưu ý mà bạn cần nắm rõ để tránh những sai sót không đáng có nhé!

4.1. Lưu ý về độ dài

Khi viết Cover letter, bạn không nên trình bày quá dài dòng khiến lá thư của bạn trở nên khó đọc. Thông thường nhà tuyển dụng chỉ lướt qua Cover letter của ứng viên vài giây trong quá trình sàng lọc hồ sơ xin việc. Vì vậy, nếu bạn viết quá dài dòng và lan man, nhà tuyển dụng sẽ bỏ qua lá Thư ứng tuyển của bạn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất cơ hội ứng tuyển tại vị trí này.

Bạn không nên viết Cover letter dài quá 1 trang A4
Bạn không nên viết Cover letter dài quá 1 trang A4

Bạn chỉ nên trình bày các ý ngắn gọn và súc tích khoảng 1 trang giấy A4, không nên viết quá dài và tập trung làm nổi bật những điểm mạnh của bạn.

4.2. Chọn ra nội dung trọng tâm

Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn gửi Cover letter cùng với CV xin việc qua email, bạn nên chọn khoảng 5 đến 7 dòng hay nhất trong lá Thư ứng tuyển của mình để làm nội dung viết email.

Ngoài việc giúp email của bạn không quá trống trải, việc viết dang dở một đoạn trong Thư xin việc sẽ khiến nhà tuyển dụng tò mò, họ sẽ bị kích thích mà đọc hết Thư xin việc của bạn.

Xem ngay: Bật mí cho bạn cách viết email nộp CV chuyên nghiệp, hiệu quả

4.3. Tạo dấu ấn cá nhân riêng

Trong Cover letter của bạn, bạn nên có những dấu ấn cá nhân riêng của mình để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và trở nên “tỏa sáng” giữa các ứng viên khác. Việc bạn tạo nên dấu ấn cá nhân riêng biệt cũng giúp bạn thành công một nửa rồi đấy.

Sự khác biệt sẽ tạo nên ấn tượng
Sự khác biệt sẽ tạo nên ấn tượng

Khi ứng tuyển vào vị trí nào đó, bạn cần viết lại Cover letter của mình để tạo nên sự khác biệt và không nên sao chép y hệt các Cover letter mẫu trên mạng. Mỗi lần ứng tuyển vào một vị trí khác ở công ty khác, việc bạn tự làm cho mình một mẫu thư xin việc viết tay, nó sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng về sự đầu tư và thái độ nghiêm túc của bản thân.

4.4. Thể hiện sự cầu tiến

Khi viết Cover letter, bạn cũng cần thể hiện sự cầu tiến của mình với công việc đang ứng tuyển. Nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm những ứng viên có khả năng vươn lên trong công việc chứ không cần một người “dậm chân tại chỗ”.

Bạn có thể chứng minh khả năng cầu tiến của mình bằng cách tập trung vào những mong muốn, nguyện vọng của bạn tại công ty, thể hiện sự ham học hỏi và ý chí vươn lên trong công việc.

5. Các lỗi quan trọng cần tránh khi viết Cover letter tiếng Việt

Ngoài các lưu ý khi viết Cover letter tiếng Việt, bạn cũng cần tránh một số lỗi dưới đây.

5.1. Nội dung các phần không có sự liên kết

Các phần trong Cover letter bạn cần viết có sự liên kết với nhau. Ví dụ, bạn ứng tuyển vị trí Nhân viên thiết kế đồ họa mà lại ghi những hoạt động liên quan đến công việc bán hàng thì Thư ứng tuyển của bạn sẽ không có sự liên kết.

Do vậy, bạn cần ghi các mục liên kết chặt chẽ với nhau và có liên quan đến công việc mà bạn ứng tuyển.

Khi viết Cover letter bạn cần tránh một số lỗi cơ bản
Khi viết Cover letter bạn cần tránh một số lỗi cơ bản

5.2. Viết sai tên người tuyển dụng

Viết sai tên nhà tuyển dụng là một sai lầm tai hại nhất mà bạn không nên mắc phải. Nếu bạn viết sai tên nhà tuyển dụng nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn chỉ ứng tuyển cho vui và không thực sự nghiêm túc với công việc này.

Sai lầm này khiến cánh cửa thành công của bạn sẽ bị đóng lại và cũng khiến Thư xin việc của bạn “không cánh mà bay”.

5.3. Sao chép các mẫu Cover letter trên mạng

Việc bạn sao chép y hệt các mẫu Cover letter trên mạng sẽ khiến bạn đánh mất cơ hội với công việc này. Nhà tuyển dụng chỉ cần nhìn qua Thư xin việc của bạn cũng biết bạn chỉ đi sao chép các mẫu trên mạng chứ không hề sửa lại.

Vì vậy, bạn cần phải chăm chút và đầu thư cho các mẫu Thư xin việc của mình, khiến nhà tuyển dụng ấn tượng ngay từ lần “tiếp xúc” đầu tiên.

5.4. Viết sai chính tả hoặc thiếu trung thực

Sai chính tả cũng là một lỗi bạn không nên mắc phải. Một Cover letter sai chính tả và lỗi ngữ pháp, câu từ khiến nhà tuyển dụng chỉ muốn ném hồ sơ xin việc của bạn vào sọt rác ngay lập tức. Do đó, sau khi viết Thư xin việc của bạn, bạn cần rà soát và kiểm tra lại chính tả trước khi gửi cho nhà tuyển dụng.

Các thông tin bạn viết trong Cover letter của bạn cũng cần trung thực và chính xác. Nhà tuyển dụng sẽ không muốn tuyển một ứng viên thiếu trung thực đâu nhé!

6. Tham khảo thêm các mẫu về cách viết Cover Letter chuẩn nhất

Dưới đây là một số mẫu Cover letter theo ngành nghề chuyên nghiệp và ấn tượng  nhất, các bạn cùng tham khảo nhé!

6.1. Mẫu cách viết Cover letter cho Nhân viên tiếp thị

Nhân viên tiếp thị thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, do đó kinh nghiệm làm việc và kỹ năng là những thông tin có giá trị nhất trong Cover letter.

Mẫu Cover letter cho Nhân viên tiếp thị
Mẫu Cover letter cho Nhân viên tiếp thị

6.2. Mẫu cách viết Cover letter cho Lập trình PHP

Nghề lập trình PHP đặc biệt chú trọng vào kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm làm việc. Bởi vậy nhà tuyển dụng có thể không quá khắt khe với kỹ năng mềm của ứng viên.

Mẫu Cover letter cho Lập trình PHP
Mẫu Cover letter cho Lập trình PHP

6.3. Mẫu cách viết Cover letter cho Nhân viên sales

Nhân viên Sales cũng sẽ phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, do đó kỹ năng mềm là yếu tố có giá trị nhất trong Cover letter dành cho công việc này.

Mẫu Cover letter cho Nhân viên sales
Mẫu Cover letter cho Nhân viên sales

6.4. Mẫu cách viết Cover letter cho Nhân viên marketing

Người làm công việc marketing cần nhất là kinh nghiệm làm việc và kỹ năng cá nhân, bởi vậy bạn nên chú trọng và làm nổi bật những thông tin này trong cover letter.

Mẫu Cover letter cho Nhân viên marketing
Mẫu Cover letter cho Nhân viên marketing

 

6.5. Mẫu cách viết Cover letter cho Trợ lý giám đốc

Vị trí này yêu cầu chuyên môn và kinh nghiệm của một người trợ lý cấp cao. Bên cạnh đó ngôn từ và cách diễn đạt cũng cần đúng quy chuẩn và thể hiện được sự chuyên nghiệp.

Mẫu Cover letter cho Trợ lý giám đốc
Mẫu Cover letter cho Trợ lý giám đốc

 

7. Kết luận về Cover letter là gì ?

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết Cover letter là gì và cách viết Cover letter xin việc chuẩn chỉnh, ấn tượng. Để viết một Cover letter hoàn hảo, bạn cần nắm vững được các lưu ý và một số lỗi cần tránh. Ngoài ra, trung thực là điều cần thiết trong Cover letter của bạn. Hãy nhấn mạnh vào những ưu điểm và kỹ năng mà bạn có để có một Cover letter “xịn sò” nhất chinh phục nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo một số mẫu Thư xin việc bên trên hoặc tham khảo các mẫu Cover letter trên vieclam123.vn và tạo cho mình một mẫu Thư xin việc chất nhất!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh
Cách viết thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh tạo hiệu ứng tốt nhất
Thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh gồm những phần gì? Cách viết thư xin thôi việc bằng tiếng Anh hoàn hảo và ấn tượng như thế nào bạn đã thử tìm hiểu chưa?

Thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh
[HƯỚNG DẪN] Cách viết thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh chuẩn nhất!
Thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh được hiểu như thế nào? Nếu được yêu cầu thì bạn sẽ trình bày nội dung cũng như bố cục của lá thư xin việc này ra sao?

Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh
Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh theo mẫu mới nhất cho ứng viên
Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh được sắp xếp thế nào? Nếu được yêu cầu thì bạn sẽ trình bày mẫu thư xin việc này ra sao để chinh phục nhà tuyển dụng?

thư xin việc chăm sóc khách hàng
Thư xin việc chăm sóc khách hàng thể hiện đẳng cấp cá nhân
Thư xin việc chăm sóc khách hàng được viết thế nào mới chuẩn và gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng? Khám phá mẫu thư xin việc chăm sóc khách hàng.