close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Cách viết thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh tạo hiệu ứng tốt nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi cảm thấy mình không thể phát triển ở môi trường hiện tại, nhiều người có xu hướng tìm kiếm một cơ hội khác ở một môi trường chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên làm thế nào để cấp trên cảm thấy “tiếc” vì đã để tuột mất một nhân tài như bạn? Hãy chuẩn bị một lá thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh thật “chất” sau đó gửi đến họ nhé.

Gửi thì quá đơn giản nhưng chuẩn bị nội dung thư xin thôi việc bằng tiếng Anh mới là điều khó khăn với những người chưa tự tin về vốn ngoại ngữ của mình. Có bí quyết nào giúp bạn vượt qua được thử thách này để đến gần hơn với mục tiêu của mình hay không?

1. Khái quát về thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh

Thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh - một trong những giấy tờ thường gặp trong môi trường công sở, nhất là những ai đang làm việc có liên quan tới ngoại ngữ.

Nếu bạn muốn thôi việc nhưng chỉ viết một lá thư xin thôi việc bằng tiếng Việt thông thường thì bạn cũng chỉ những những giọt nước khác không màu, không mùi cũng không vị. Bởi sự giống nhau đó khiến cho lãnh đạo hay quản lý chẳng có chút lưu luyến nào dành cho bạn cả.

Tuy nhiên khi bạn gửi tới họ một lá thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh mà vốn dĩ vị trí của bạn chẳng hề liên quan tới ngoại ngữ thì đó chính là vấn đề mà nhà tuyển dụng cần lưu tâm. 

Khái quát về thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh
Khái quát về thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh

Chắc chắn cấp trên của bạn sẽ cảm thấy khó chịu hoặc day dứt khi một người có tố chất như bạn lại sắp nghỉ việc, hoặc họ có thể đưa ra một đề nghị mới để thu hút khiến bạn ở lại,...

Nói chung, về cơ bản viết thư thôi việc là điều hết sức bình thường, nhưng để tạo ra một cảm giác vương vấn với cấp trên thì đó thực sự là một điều khó khăn mà không phải ai cũng làm được.

Vấn đề khó khăn này sẽ được giải quyết một cách triệt để nhất ngay sau khi bạn đọc được những nội dung trình bày bên dưới. Thiết nghĩ nếu như chưa có kinh nghiệm hoặc bạn có quan tâm thì hãy đọc hết và đừng bỏ qua bất cứ chi tiết nào nhé.

Xem thêm: Có nên viết thư từ chối nhận việc vì lương thấp hay không?

2. Viết thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh cần hiểu rõ bố cục

Để có được nội dung trong thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh chất lượng, hoàn hảo thì buộc bạn phải nắm bắt các thành phần tham gia trong đó. 

Bố cục thư xin nghỉ việc sẽ có 4 phần rõ ràng bao gồm: Tiêu đề/Tên thư, mở đầu, nội dung và phần kết thư.

Bố cục này hoàn toàn tương tự như bản tiếng Việt, tuy nhiên đừng thấy vậy mà vội mừng bởi vì khi trình bày câu từ bằng tiếng Anh thì bạn sẽ phải hết sức cẩn thận cho từng dấu chấm, dấu phẩy nếu không muốn câu của mình bị thay đổi ý nghĩa.

Viết thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh cần hiểu rõ bố cục
Viết thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh cần hiểu rõ bố cục

Trong 4 phần đó, người muốn nghỉ việc sẽ lồng ghép nội dung sao cho phù hợp, đưa ra ngày chính thức nghỉ việc kèm theo lý do thôi việc hợp lý, ngoài ra đừng quên cảm ơn ban lãnh đạo công ty vì thời gian qua đã tạo điều kiện cho mình được làm việc, được công tác và học hỏi nhiều kinh nghiệm,...

Tất cả những thông tin đưa ra trước khi cho vào bản chính thì bạn cần phải chọn lựa kỹ càng, tốt nhất là hãy viết bằng tất cả những cảm nhận và suy nghĩ của mình để nội dung trở nên lôi cuốn hơn. 

Để biết được cụ thể mẫu thư xin thôi việc bằng tiếng Anh sẽ được viết như thế nào, mời bạn cùng vieclam123 theo dõi những nội dung bên dưới nhé.

3. Cách viết thư xin thôi việc bằng tiếng Anh hoàn hảo

3.1. Nắm chắc nguyên tắc khi viết thư xin thôi việc tiếng Anh

Ngoài bố cục, bất cứ nhân viên nào muốn nghỉ việc cũng phải nắm rõ được bố cục của thư xin nghỉ việc thì mới hoàn thành được nội dung như mình mong muốn.

Vừa có kỹ năng trình bày văn bản, lại vừa biết tiếng Anh thì cấp trên nào có thể thờ ơ trước hành động nghỉ việc của bạn cho được.

Thực ra nguyên tắc cũng không có nhiều, chỉ cần bạn chú ý một chút thì sẽ nắm vững trong lòng bàn tay, có thể lấy ra sử dụng bất cứ lúc nào. Hãy theo dõi để xem các nguyên tắc đó là gì nhé:

Thứ nhất, thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh đương nhiên người viết phải trình bày tất cả bằng tiếng Anh, đừng để tình trạng đang viết tiếng Anh lại kèm theo vài từ tiếng Việt thì thật là đáng tiếc.

Nắm chắc nguyên tắc khi viết thư xin thôi việc tiếng Anh
Nắm chắc nguyên tắc khi viết thư xin thôi việc tiếng Anh

Thứ hai, khi sử dụng từ ngữ cần chuẩn xác đến từng chi tiết, chỉ 1 từ đặt sai chỗ sẽ khiến cả câu bị sai ý. Nếu có từ nào hoặc câu nào chưa thực sự chắc chắn thì bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của người thân, bạn bè có chuyên môn.

Thứ ba, thư xin thôi việc tiếng Anh cũng nên giới hạn về độ dài. Thực chất đây không phải lá thư tâm sự hay giãi bày với tri kỷ cho nên cần ưu tiên sự ngắn gọn lên hàng đầu. Lá thư này mang tính chất thông báo cho quản lý biết rằng bạn sẽ thôi việc, chính vì vậy đừng bận tâm và đi sâu giải thích lý do nghỉ việc làm gì, thay vào đó bạn hãy nêu ra một số vấn đề chính theo sườn dàn ý mà tôi đã nêu bên trên là được.

3.2. Chuẩn bị nội dung chính xác giúp thư xin nghỉ việc tiếng Anh hiệu quả

3.2.1. Viết tiêu đề thư xin thôi việc bằng tiếng Anh

Viết tiêu đề thư xin thôi việc bằng tiếng Anh
Viết tiêu đề thư xin thôi việc bằng tiếng Anh

Dù là thư xin nghỉ việc hay bất cứ lá thư mang chủ đề nào khác thì người viết vẫn phải thể hiện đúng cấu trúc và chính xác các thành phần bên trong đó.

Cụ thể, với phần tiêu đề, bạn sẽ phải gửi tới người đọc lời chào lịch sự nhất. Giống như những email khác, bạn có thể áp dụng cấu trúc như sau:

“Dear Mrs/Mr….” 

Phần dấu chấm là để điền tên chính xác của người đọc bức thư này, trong trường hợp không biết họ là ai bạn có thể chỉ cần để là “Dear Madam/Ms”.

Những người đọc thư xin thôi việc chính là người quản lý/cấp trên hoặc ban giám đốc, tuỳ vào từng vị trí hiện tại trong công ty mà đối tượng bạn cần gửi tới sẽ là khác nhau. Họ có thể là giám đốc, Phó giám đốc, Trưởng phòng,...

3.2.2. Cách viết phần mở đầu thư xin thôi việc tiếng Anh

Cách viết phần mở đầu thư xin thôi việc tiếng Anh
Cách viết phần mở đầu thư xin thôi việc tiếng Anh

Thư nghỉ việc bằng tiếng Anh cũng phải có mở đầu, cách đặt vấn đề rất quan trọng, nó có thể dẫn dắt người đọc đi tới nội dung chính một cách cuốn hút, hoặc nó cũng khiến người đọc chẳng thèm quan tâm gì tới lá thư này của bạn cả.

Cách tốt nhất là đi thẳng vào vấn đề tránh lòng vòng gây cảm giác khó chịu đối với người đọc.

Ví dụ:

“Tôi viết thư này với mong muốn thông báo cho bạn về việc tôi sẽ chính thức rời khỏi vị trí nhân viên kinh doanh của mình từ ngày 10/10/2022”

Viết trong thư sẽ trình bày như sau:

“I am writing this letter with the desire to inform you that I will officially leave my position as a sales officer from October 10, 2022.”

Hoặc bạn có thể viết theo một cách trình bày khác phù hợp hơn, miễn là thể hiện được sự ngắn gọn, dễ hiểu và đi thẳng vào vấn đề chính luôn.

3.2.3. Trình bày nội dung thư nghỉ việc tiếng Anh ra sao?

Không có bất cứ quy định nào được đưa ra đối với thư xin nghỉ việc tiếng Anh, chính vì vậy đây vừa là cơ hội nhưng cũng là khó khăn cho tất cả mọi người nếu chưa từng gặp qua chúng.

Nếu chưa biết phải bắt đầu đặt bút từ đâu vậy thì hãy theo dõi những hướng dẫn sau đây của tôi:

- Tự đánh giá bản thân và nêu ra một số điều tích cực trong quá trình làm việc của mình tại doanh nghiệp.

Ví dụ:

“I feel very fortunate to have been a part of ACB Company. Over the past 2 years I have had the opportunity to work with an amazing staff and management. Everyone tried their best to support me to make me where I am today.”

“Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi đã được trở thành một phần của Công ty ACB. Trong 2 năm vừa qua tôi đã có cơ hội làm việc cùng đội ngũ nhân viên và quản lý hết sức tuyệt vời. Mọi người cũng đã cố gắng hỗ trợ tôi hết mình để có tôi như ngày hôm nay”

Trình bày nội dung thư xin nghỉ việc tiếng Anh
Trình bày nội dung thư xin nghỉ việc tiếng Anh

- Nêu ra lý do nghỉ việc một cách ngắn gọn:

Ví dụ:

“During my long sabbatical, I had the opportunity to work with friends close to home and it felt really great. Being able to live and work next to my family members is really happy and I hope this opportunity will last longer.”

“Trong thời gian nghỉ phép dài ngày vừa qua, tôi đã có cơ hội được làm việc với những người bạn ở gần nhà và cảm giác ấy thực sự tuyệt vời. Được sống và làm việc bên cạnh những người thân trong gia đình tôi thực sự hạnh phúc và mong muốn cơ hội này sẽ được kéo dài hơn”

- Đưa ra lời cam kết về việc sẽ hoàn thành bàn giao, hướng dẫn người mới thật chỉn chu trong thời gian còn làm việc ở công ty

Ví dụ:

“I am very willing to train new people to replace this position and promise to hand over all the data that the company has previously issued”

“Tôi rất sẵn sàng trong công tác đào tạo người mới thay thế vị trí này và hứa sẽ bàn giao đầy đủ tất cả các dữ liệu mà công ty đã cấp trước đó”

Xem thêm: Cách viết thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh tinh tế - hiệu quả

3.2.4. Cách viết phần kết thư xin thôi việc bằng tiếng Anh

Cách viết phần kết thư xin thôi việc bằng tiếng Anh
Cách viết phần kết thư xin thôi việc bằng tiếng Anh

Dành lời cảm ơn và những lời chúc tốt đẹp nhất tới ban lãnh đạo công ty vì tất cả lòng chân thành của bạn. Dù gì thì đây cũng từng là nơi mà bạn đã gắn bó, từng có những kỷ niệm. Ngay cả khi hiện tại bạn không còn yêu thích nó nữa, hoặc có những con người khiến bạn không thể không ghét thì đó vẫn là nơi đã từng đem đến cho bạn những cơ hội nhất định.

Đừng quên để lại chữ ký ở cuối thư để kết thúc thông báo này, sau đó gửi tới nhà tuyển dụng như thể một thông báo để họ chuẩn bị trước tinh thần cũng như kế hoạch sắp xếp người thay thế phù hợp.

4. Những lưu ý dành cho ứng viên khi viết thư nghỉ việc bằng tiếng Anh

Viết thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh nhất định bạn không được bỏ qua những lưu ý sau đây:

- Sử dụng từ ngữ đơn giản, dễ hiểu: Tiếng Anh không giống như tiếng Việt, tránh sử dụng những từ ngữ đa nghĩa hoặc tối nghĩa nếu không cấp trên của bạn sẽ chẳng thể hiểu rõ ý đồ của bạn là gì.

- Đối với những từ ngữ quá chuyên ngành mà bạn thực sự không hiểu rõ về cách dùng của nó vậy thì đừng sử dụng, hãy thay thế bằng những từ ngữ khác đơn giản hơn.

Những lưu ý dành cho ứng viên khi viết thư nghỉ việc bằng tiếng Anh
Những lưu ý dành cho ứng viên khi viết thư nghỉ việc bằng tiếng Anh

- Hãy cố gắng nhắc đến thành tích nổi bật của bản thân để gây ấn tượng mạnh tới nhà tuyển dụng, chắc chắn sau khi xem xong quản lý sẽ tiếc hùi hụi mà xem.

Chỉ với những lưu ý đơn giản trên bạn đã có thể tạo ra một lá thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh hoàn hảo rồi. Chúc các bạn sẽ có một khởi đầu mới thuận lợi và suôn sẻ. Theo dõi thường xuyên website vieclam123.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác bạn nhé.

Lựa chọn lý do xin nghỉ việc là gì phù hợp nhất?

Lý do xin nghỉ việc nào phù hợp mà không làm ảnh hưởng tới năng lực của bạn hoặc đề cập tới doanh nghiệp? Trước khi viết chúng vào thư xin nghỉ việc thì hãy tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn cho mình một lý do xin nghỉ việc chính đáng nhất nhé. Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin để lựa chọn chuẩn xác nhất.

Lý do xin nghỉ việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh
[HƯỚNG DẪN] Cách viết thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh chuẩn nhất!
Thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh được hiểu như thế nào? Nếu được yêu cầu thì bạn sẽ trình bày nội dung cũng như bố cục của lá thư xin việc này ra sao?

Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh
Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh theo mẫu mới nhất cho ứng viên
Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh được sắp xếp thế nào? Nếu được yêu cầu thì bạn sẽ trình bày mẫu thư xin việc này ra sao để chinh phục nhà tuyển dụng?

thư xin việc chăm sóc khách hàng
Thư xin việc chăm sóc khách hàng thể hiện đẳng cấp cá nhân
Thư xin việc chăm sóc khách hàng được viết thế nào mới chuẩn và gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng? Khám phá mẫu thư xin việc chăm sóc khách hàng.

Cover letter cho giáo viên tiếng Anh
Giải pháp tối ưu giúp Cover letter cho giáo viên tiếng Anh hấp dẫn
Cover letter cho giáo viên tiếng Anh có giúp bạn sở hữu việc làm? Mẫu Cover letter hoàn hảo giúp bạn thu hút nhà tuyển dụng nên trình bày như thế nào?