close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Cách viết thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh tinh tế - hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong đợt tuyển dụng, ứng viên trúng tuyển không nhất định phải nhận lời mời làm việc của doanh nghiệp, họ có thể từ chối bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như chế độ không phù hợp, họ tìm được công việc khác tốt hơn,... Nếu trong tình huống ấy, bạn sẽ viết thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh ra sao? Bí quyết hiệu quả sẽ được bật mí ở bài viết bên dưới, dành chút thời gian để khám phá nó nhé!

1. Thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh là gì?

Thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh chính là mẫu thư do bạn trực tiếp tạo ra với nội dung là từ chối công việc trúng tuyển tại doanh nghiệp đó. Không phải tiếng Việt, bạn sẽ phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh để trả lời bức thư này.

Một ứng viên có thể cùng lúc ứng tuyển vào nhiều vị trí công việc khác nhau, tất nhiên nếu là người có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm làm hồ sơ thì việc trúng tuyển ở nhiều doanh nghiệp khác nhau là chuyện hết sức bình thường.

Thư từ chối nhận việc có tác dụng phản hồi cho doanh nghiệp gửi thư biết rằng bạn không thể tham gia công việc, tất nhiên phải kèm theo lý do chính đáng và cụ thể nhé. Chẳng cần biết lý do là gì, bạn chỉ cần đưa ra một lý do thuyết phục, phù hợp mà không làm mất lòng người khác là được.

Thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh là gì
Thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh là gì?

Về phía nhà tuyển dụng, khi họ phát đi thư mời ứng tuyển đến ứng viên, đương nhiên họ mong mình được hồi âm để sắp xếp công việc sao cho hiệu quả, nếu có bị từ chối thì họ sẽ đi tìm một ứng viên khác thay thế. Nói chung việc trả lời thư thông báo trúng tuyển sẽ khiến nhà tuyển dụng không bị lỡ việc, họ vẫn có thể đảm bảo được tiến độ mà cấp trên đưa ra.

Hãy nhớ rằng, chỉ khi nào nhà tuyển dụng gửi thư thông báo đến bằng tiếng Anh thì bạn mới trả lời bằng tiếng Anh, còn không hãy sử dụng tiếng Việt nhé.

Danh sách những mẫu cv đẹp hấp dẫn, thú hút nhà tuyển dụng.

2. Cấu trúc thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh

Thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh đòi hỏi ứng viên phải hao tâm tổn sức hơn, theo đó họ phải chú trọng từng câu, từng chữ để có nội dung nghe xuôi tai mà lại hợp lý.

Thông thường với lá thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh người ta cũng trình bày theo bố cục với những phần sau đây:

Thứ nhất, đưa ra lời cảm ơn chân thành đối với nhà tuyển dụng, lý do là vì họ đã trao cơ hội này đến bạn trong hàng trăm ứng viên ứng tuyển khác.

Thứ hai, bạn phải đưa ra lời từ chối ngay thôi nếu không nhà tuyển dụng sẽ mừng hụt lâu hơn đấy. Đừng quên trình bày lý do vì sao bạn lại từ chối công việc hấp dẫn này, đương nhiên lý do cần phải thuyết phục rồi.

Cấu trúc thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh
Cấu trúc thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh

Thứ ba, khi không đồng ý làm việc, bạn có thể tỏ ra tiếc nuối về điều đó và dành một chút quan tâm của mình tới nó để làm xoa dịu sự thất vọng của nhà tuyển dụng.

Cuối cùng, hãy gửi lời chúc tốt đẹp và lời chào đến nhà tuyển dụng để kết thúc thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh này.

Ngoài cách chia nội dung bức thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh nêu trên thì nhiều ứng viên còn thường chia chúng thành 3 phần khác nhau tương ứng như thư xin việc bao gồm phần Tiêu đề(hay mở đầu), Phần Nội dung chính và Phần kết.

Dù bạn có trình bày theo cấu trúc nào trong 2 bố cục trên thì nội dung của nó cũng không thay đổi nhiều, không những bạn là ứng viên chuyên nghiệp mà bạn sẽ khiến cho nhà tuyển dụng phải nuối tiếc vì đã để tuột mất bạn đấy, chắc chắn cảm giác này sẽ rất thích thú đấy.

3. Cách viết thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh chuẩn nhất

Để hình dung rõ hơn về thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh, vieclam123.vn sẽ chia sẻ đến bạn hướng dẫn cách viết cho từng phần. Nếu bạn quan tâm vậy thì đừng bỏ qua bất cứ chi tiết nào dưới đây nhé.

3.1. Cách viết tiêu đề thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh

Tiêu đề chính là phần xuất hiện đầu tiên của email, đương nhiên nó cũng không thể vắng mặt trong mỗi bức thư mà bạn tạo ra. Với thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh, Job Refusal Letter kèm theo vị trí ứng tuyển và họ tên đầy đủ của bạn chính là cách viết chính xác nhất.

Mục tiêu đề thư từ chối cũng gần giống mục tiêu đề thư xin việc, nó có tác dụng giúp nhà tuyển dụng nắm được thông tin về ứng viên cùng với vị trí mà họ được mời làm việc.

Ví dụ: PHUNG DANG KHOI - NHAN VIEN KINH DOANH

Cách viết tiêu đề thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh
Cách viết tiêu đề thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh

3.2. Cách viết nội dung chính của thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh

Ở nội dung chính, ứng viên từ chối nhận việc nên đưa các yếu tố như lời chào, lời cảm ơn, lời xin lỗi để trình bày vấn đề của mình.

3.2.1. Gửi lời chào cho người nhận thư

Khi nhận được thư mời nhận việc từ nhà tuyển dụng, đừng vội vàng mà rep lại luôn nhé. Thay vào đó bạn có thể quan sát địa chỉ email gửi đến xem của cá nhân hay email chung của công ty. Từ đó đưa ra cách xưng hô sao cho phù hợp nhất.

Nếu bạn đã nắm được tên đầy đủ của người tuyển dụng mình cùng chức vụ của họ trong công ty, vậy thì hãy áp dụng ngay cấu trúc bên dưới để có lời chào ấn tượng nhất bạn nhé.

Dear Mr/Mrs + Tên người tuyển dụng + Chức vụ + Tên công ty tuyển dụng

Trong trường hợp bạn không rõ bất cứ thông tin nào về họ, vậy hãy sử dụng cấu trúc sau: 

Dear + Tên công ty đầy đủ hoặc Dear + Sir/Madam

Gửi lời chào cho người nhận thư
Gửi lời chào cho người nhận thư

3.2.2. Gửi lời cảm ơn tới doanh nghiệp/ban tuyển dụng

Bạn cũng biết đấy, hành vi trân trọng những gì mà người khác dành cho mình luôn được ca ngợi và khuyến khích thực hiện. Tuy rằng bạn không có cơ hội hợp tác với nhà tuyển dụng này thì bạn vẫn nên cảm ơn họ vì họ đã trao niềm tin cho bạn nhé.

Thông qua lời cảm ơn chân thành từ phía bạn, nhà tuyển dụng càng đánh giá cao về bản thân bạn, qua đó mọi chuyện sẽ được giải quyết êm đẹp hơn. Ngoài ra, lời xin lỗi còn có tác dụng thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người tuyển dụng mình.

Ví dụ: 

“Trước hết, em xin được cảm ơn tới ban tuyển dụng vì đã quan tâm và tạo điều kiện cho tôi có một công việc tốt”

Viết tiếng Anh trong thư như sau:

““First of all, I would like to thank the recruitment team for taking care of me and creating conditions for me to have a good job””

Tham khảo thêm: Cách viết thư xin thực tập bằng tiếng anh giúp chuẩn để nhà tuyển dụng đánh giá cao về bạn

3.2.3. Xin lỗi vì đã từ chối công việc kèm theo lý do từ chối

Nếu là nhà tuyển dụng, bạn có cảm thấy hụt hẫng khi phải trải qua cả quá trình tuyển dụng vất vả, tốn kém mà ứng viên tiềm năng lại không đồng ý công việc? Đương nhiên rồi, đây là tâm trạng trung của bất kỳ nhà tuyển dụng nào khi họ không hoàn thành nhiệm vụ.

Trong vai trò là ứng viên, chắc chắn bạn cũng không vui vẻ gì khi phải từ chối công việc mà mình đã từng đầu tư không ít thời gian, công sức vào đó. Cách để giảm thiểu sự áy náy hiện tại chính là gửi lời xin lỗi đến họ, và đây là yếu tố không thể thiếu trong thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh.

Đừng chỉ xin lỗi suông vì điều đó càng làm nhà tuyển dụng cảm thấy khó chịu, ít nhất bạn cũng phải nêu ra được 1 lý do hợp lý để làm tan đi cảm giác khó chịu này của họ.

Xin lỗi vì đã từ chối công việc kèm theo lý do từ chối
Xin lỗi vì đã từ chối công việc kèm theo lý do từ chối

Không cần phải đưa ra lý do thật nhưng cũng khéo léo tìm 1 lý do phù hợp nhất để trình bày chẳng hạn như không đủ trình độ để đáp ứng công việc hiện tại, cảm thấy thời gian làm việc không hợp lý,... 

Nói là trình bày lý do thế nhưng bạn cũng phải chú ý tới tiêu chí ngắn gọn, xúc tích, không dài dòng, lan man khiến nhà tuyển dụng không nắm bắt được nội dung chính.

3.3. Kết thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh bạn trình bày ra sao?

Kết thư rồi, hãy để lại ấn tượng tốt bằng cách gửi lời chào, lời chúc chân thành cùng hy vọng về một cơ hội hợp tác mới trong tương lai. Cùng với đó, đừng quên bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể hợp tác với doanh nghiệp trong lần ứng tuyển này.

Ví dụ:

“If this refusal causes inconvenience, then I sincerely apologize, hope the company will soon find a suitable replacement for this position”

Nghĩa của câu này chính là:

“Nếu việc từ chối này gây ra sự bất tiện vậy thì tôi thành thật xin lỗi, hy vọng phía công ty sẽ sớm tìm được người thay thế phù hợp với vị trí công việc này”

Kết thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh bạn trình bày ra sao
Kết thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh bạn trình bày ra sao?

Cuối cùng, văn bản nào cũng cần chữ ký của người viết, vậy nên khi viết thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh, đừng quên ký xác nhận ở phần bên dưới văn bản. 

Ngoài ra, thông tin địa chỉ liên lạc cũng nên để ở phần này để sau khi chốt vấn đề thì nhà tuyển dụng vẫn nhớ đến cách liên hệ. 

Xem thêm: Ngành du lịch là ngành rất cần trình độ tiếng anh tốt cho nên khi xin việc bạn viết thư xin việc bằng tiếng anh ngành du lịch sẽ được nhà tuyển dụng chú ý hơn.

4. Viết thư từ chối công việc bằng tiếng Anh bạn cần lưu ý những gì?

4.1. Không nêu lý do từ chối công việc quá chi tiết

Với thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh, nội dung chính là thông báo để nhà tuyển dụng nắm rõ về sự từ chối này của bạn. Chính vì vậy, không nên cảm thấy áy náy mà sa đà vào việc trình bày lý do từ chối để lá thư trở nên dài dòng như thư tự giới tiệu xin việc nhé.

Dù là bạn cảm thấy công việc có chế độ chưa phù hợp, thời gian chưa hợp lý thì cũng nên thể hiện nó một cách nhẹ nhàng nhé.

Không nêu lý do từ chối công việc quá chi tiết
Không nêu lý do từ chối công việc quá chi tiết

4.2. Nên viết thư từ chối nhận việc bằng song ngữ

Nếu doanh nghiệp tuyển dụng thuộc sở hữu của nước ngoài, vậy thì việc viết thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh chính là lựa chọn phù hợp. Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn đang đóng tại Việt Nam, vậy chắc chắn sẽ có những nhân sự tuyển dụng là người bản địa.

Để tinh tế, bạn có thể sử dụng lá thư từ chối nhận việc bằng 2 ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt, để bất cứ ai đọc được cũng hiểu rõ về vấn đề mà bạn muốn trình bày.

4.3. Chú ý về thời gian gửi thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh

Nếu trong thư thông báo do nhà tuyển dụng gửi họ không có nói rõ yêu cầu hạn trả lời là bao lâu, vậy thì hãy sử dụng sự tinh tế của mình để ứng xử sao cho chuẩn xác nhé.

Chú ý về thời gian gửi thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh
Chú ý về thời gian gửi thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh

Hiện tại, khoảng thời gian hợp lý để bạn gửi thư từ chối nhận việc là khoảng 1 đến 2 ngày sau khi nhận được thư thông báo trúng tuyển. Thậm chí nếu bạn đã xác định từ chối từ trước thì có thể trả lời ngay để không làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp này.

Vậy là thư từ chối nhận việc bằng tiếng Anh cũng đâu quá khó viết đúng không? Chỉ cần bạn làm theo hướng dẫn được chia sẻ ở trên thì tin chắc kết quả sẽ như bạn mong muốn.

Những lý do giúp bạn từ chối lời mời nhận việc tinh tế nhất

Nếu là ứng viên nhận được lời mời nhận việc mà chưa biết cách phải từ chối như thế nào? Vậy thì đừng bỏ qua top 10 lý do từ chối hiệu quả mà tế nhị được chia sẻ sau đây, chúc bạn sớm hoàn thành lá thư không dễ viết này.

Từ chối lời mời nhận việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh
Cách viết thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh tạo hiệu ứng tốt nhất
Thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh gồm những phần gì? Cách viết thư xin thôi việc bằng tiếng Anh hoàn hảo và ấn tượng như thế nào bạn đã thử tìm hiểu chưa?

Thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh
[HƯỚNG DẪN] Cách viết thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh chuẩn nhất!
Thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh được hiểu như thế nào? Nếu được yêu cầu thì bạn sẽ trình bày nội dung cũng như bố cục của lá thư xin việc này ra sao?

Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh
Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh theo mẫu mới nhất cho ứng viên
Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh được sắp xếp thế nào? Nếu được yêu cầu thì bạn sẽ trình bày mẫu thư xin việc này ra sao để chinh phục nhà tuyển dụng?

thư xin việc chăm sóc khách hàng
Thư xin việc chăm sóc khách hàng thể hiện đẳng cấp cá nhân
Thư xin việc chăm sóc khách hàng được viết thế nào mới chuẩn và gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng? Khám phá mẫu thư xin việc chăm sóc khách hàng.