close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Cách viết Cover letter bằng tiếng Anh vạn nhà tuyển dụng mê mẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cover letter - một trong những yếu tố đem lại sự thành công cho ứng viên ngay từ những ngày đầu của sự nghiệp. Mặc dù đã có khá nhiều tài liệu hướng dẫn cách viết Cover letter thế nhưng đa phần là viết bằng tiếng Việt. Vậy bạn muốn sử dụng tiếng Anh thì phải làm sao? Hãy theo dõi chia sẻ cách viết Cover letter bằng tiếng Anh từ các chuyên gia của vieclam123.vn ngay dưới đây và áp dụng theo bạn nhé!

1. Cách viết cover letter bằng tiếng Anh có vai trò như thế nào ?

Giống như CV xin việc, Sơ yếu lý lịch, Cover Letter cũng là thành phần chiếm vai trò quan trọng trong hồ sơ xin việc của ứng viên. Hiện nay, Cover letter còn có thể được thay thế cho mẫu đơn xin việc trong hồ sơ bởi sự chuyên nghiệp mà nó đang sở hữu.

Mặc dù ai ai trong chúng ta cũng đã hiểu rõ về Cover letter hay thư xin việc thế nhưng bạn lại chưa thực sự nắm được vai trò cũng như tầm ảnh hưởng của nó trong sự nghiệp của chính mình.

Cover letter - sự cần thiết trên con đường sự nghiệp của ứng viên
Cover letter - sự cần thiết trên con đường sự nghiệp của ứng viên

Bạn nghĩ rằng chỉ cần một Cover letter tiếng Việt đã đủ khiến bạn trở thành người tỏa sáng hơn cả, thế nhưng bạn đã nhầm bởi lẽ các đối thủ khác họ đang sử dụng thứ vũ khí nặng đô hơn đó là Cover letter viết bằng tiếng Anh.

Vậy đó, chỉ cần khác ngôn ngữ trình bày cục diện cũng đã thay đổi đến 9 phần, thậm chí là thay đổi hoàn toàn. Thế nên nếu bây giờ bạn còn chưa bắt tay vào công cuộc tạo nên 1 Cover letter bằng tiếng Anh chuyên nghiệp thì cơ hội sẽ mãi nói “BYE” với bạn mà thôi.

Tóm lại, quá trình tìm kiếm sự nghiệp khó khăn này bạn không được bỏ qua bất cứ chi tiết nào, chỉ cần đánh giá chúng có lợi thì đều phải thực hiện nghiêm túc, thậm chí phải đạt yếu tố hoàn hảo nhất.

2. Cách viết cover letter bằng tiếng Anh chuyên nghiệp nhất

Mặc dù biết sử dụng mẫu Cover letter trong file hồ sơ xin việc để gia tăng cơ hội thế nhưng nhiều ứng viên vẫn chưa hiểu rõ phải trình bày thông tin nào mới đạt hiệu quả cao nhất. Vậy hãy cùng tôi tìm hiểu điều này với nội dung bên dưới nhé.

2.1. Viết cover letter cần thể hiện rõ mục đích bản thân

Rõ ràng, Cover letter có mục đích chính là nói lên nguyện vọng của ứng viên đối với công việc họ ứng tuyển, đồng thời cũng nói cho nhà tuyển dụng biết rõ sự quyết tâm của bản thân với công việc này.

Thế nhưng nhiều bạn trẻ lại chưa ý thức được sâu sắc vấn đề, thậm chí còn nghĩ rằng mình có chuẩn bị là được.

Với mẫu Cover letter chính hiệu được nhà tuyển dụng chấp nhận, có thể không cần quá nhiều thông tin nhưng cần rõ ràng, quan trọng là làm nhà tuyển dụng nhớ được tên, tuổi và một số nét cơ bản về bạn.

Viết cover letter cần thể hiện rõ mục đích bản thân
Viết cover letter cần thể hiện rõ mục đích bản thân

Hãy cố gắng chứng minh những điểm mạnh của bản thân, biến mình trở thành nhân tố hoàn hảo nhất với vị trí ứng tuyển, có như vậy cơ hội được tỏa sáng mới xảy ra.

Ở CV xin việc, diện tích giấy chật hẹp có thể bạn chưa thể hiện được tất cả những ưu điểm của mình, chính vì vậy Cover letter chính là cơ hội để bạn sớm đưa những điều thiếu sót vào đây.

Với mẫu Cover letter, bạn có đủ chỗ để trình bày những nội dung đang bị hạn chế được nhắc trong CV, tất nhiên đừng lạm dụng nó rồi kể lể quá đà sẽ gây tác dụng phụ không tưởng đấy nhé.

Điều quan trọng nhất chính là ngôn ngữ thể hiện trong thư, đối với mẫu Cover letter được viết bằng tiếng Anh, bạn chắc chắn phải tận dụng triệt để kỹ năng ngoại ngữ của mình để cho ra những câu từ chuẩn cú pháp và cấu trúc nhất. Nhìn vào cách trình bày, cách dùng từ trong Cover letter chắc chắn bạn chẳng cần pr nhiều nếu như bạn thực sự có vốn liếng tiếng Anh hùng mạnh.

2.2. Nắm rõ bố cục mẫu Cover letter hoàn chỉnh

Nắm rõ bố cục mẫu Cover letter hoàn chỉnh
Nắm rõ bố cục mẫu Cover letter hoàn chỉnh

Nói về bố cục, mẫu Cover letter cũng được chia thành 3 phần như lá đơn xin việc. Mặc dù nó không đề rõ ràng thế nhưng từ Thông tin liên lạc, phần giới thiệu bản thân, Trình bày mục đích viết thư cho đến lời kết chúng ta sẽ ngầm hiểu chúng với 3 phần khác nhau đó là Mở đầu thư, Nội dung chính và Kết thúc thư xin việc.

Vậy bạn đã có ý tưởng trình bày cho từng phần này chưa? Những thông tin nào được đánh giá cao và nên cho vào mẫu Cover letter bằng tiếng Anh là phù hợp nhất đây?

Xem thêm: Mách bạn cách viết cover letter tiếng Anh xin thực tập đúng chuẩn, nổi bật rong mắt nhà tuyển dụng

2.3. Cách viết cover letter bằng tiếng Anh hấp dẫn nhất

2.3.1. Viết phần giới thiệu bản thân/Mở đầu Cover letter

Ngay cả bản tiếng Anh, Cover letter của bản cũng phải thể hiện đầy đủ những thông tin cơ bản như giới thiệu bản thân gồm có Họ và tên, Năm sinh, Quê quán và kèm theo số điện thoại hay địa chỉ email để liên hệ.

Theo kinh nghiệm của nhiều ứng viên đi trước thì ở phần này bạn chỉ nên thể hiện khoảng vài dòng theo dạng liệt kê, mỗi một thông tin đưa ra là một dòng để tiện theo dõi.

Tiếp theo, bạn không thể cứ thế trình bày vấn đề khi chưa chào hỏi nhà tuyển dụng, như vậy thì quả thực thiếu lịch sự mà nếu có làm thì bạn cũng nhanh chóng bị loại thôi.

Dù là tiếng Việt hay tiếng Anh thì thì nhà tuyển dụng cũng có nhu cầu được chào hỏi ngay tại mẫu Cover letter của bạn. Vậy cách chào hỏi nào thể hiện sự văn minh và lịch sự nhất?

Mở đầu Cover letter
Mở đầu Cover letter

Khi không biết rõ về nhà tuyển dụng, bạn có thể sử dụng “Dear/Madam” hoặc là “Dear Mr.../Ms…”. Hãy dành phần giới thiệu bản thân đứng sau phần chào hỏi này để tạo hiệu ứng tốt nhất.

Ví dụ:

“Tôi viết thư này mong muốn được ứng tuyển vào vị trí…”

I am writing this letter looking to apply for the position...    

Hoặc:

“Được biết quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên.... nên tôi viết thư này mong muốn được tham gia ứng tuyển”

“Knowing that your company is in need of recruiting staff positions....so I am writing this letter to wish to apply for this position”

...

2.3.2. Cách viết cover letter bằng tiếng Anh phần nội dung chính

Đến phần chính rồi đây, có lẽ bạn đang rất hoang mang và lo lắng đúng không? Nhưng đừng sợ, tôi sẽ chỉ cho bạn bí quyết giúp nội dung Cover letter của bản trở nên xuất sắc nhất.

Đã đến lúc phải đề cập tới vấn đề chính rồi, hãy thể hiện nó khoảng 2 - 3 đoạn văn, trong đó có nêu ra những thứ mà bạn muốn nhà tuyển dụng hiểu rõ về mình trước khi quyết định tuyển dụng. Kết quả thắng hay thua cũng là do phần này là chính đấy nhé.

Nội dung chính của Cover letter
Nội dung chính của Cover letter

Dù bạn có giỏi văn chương hay thường xuyên sử dụng từ đa nghĩa thì với Cover letter bạn hãy tiết chế lại, đây là văn bản đòi hỏi sự đơn giản, trong sáng, càng rõ ràng, càng chi tiết và cụ thể thì càng đạt được hiệu quả tích cực. Việc diễn giải hay trình bày vòng vo không những không có lợi ngược lại nó có thể làm nhà tuyển dụng hiểu sai ý của bạn.

Ví dụ:

“Với trình độ..., tôi có thể giúp team của mình vượt năng suất đến 5% mỗi tháng, điều này trước đây tôi đã từng làm ở công ty cũ và tần suất diễn ra là liên tục”

“With my qualifications…, I can help my team exceed productivity by 5% per month, this is what I used to do at my old company and the frequency is continuous.”

2.3.3. Cách viết phần kết trong Cover letter bằng tiếng Anh

Hãy nói rằng bạn muốn chứng minh trình độ và năng lực bản thân ở một buổi phỏng vấn gần nhất, điều này có tác dụng thúc đẩy tiến trình ra quyết định tuyển dụng với bạn nhanh hơn.

Ngoài ra, sau khi đã trình bày vấn đề xong, bạn đừng quên để lại lời cảm ơn sâu sắc tới ban tuyển dụng vì đã dành thời gian để đọc thư xin việc của bạn. 

Cách viết phần kết trong Cover letter bằng tiếng Anh
Cách viết phần kết trong Cover letter bằng tiếng Anh

Ví dụ:

“Tôi hy vọng mình sẽ sớm có cơ hội được thể hiện bản thân theo cách trực tiếp để chứng minh về năng lực bản thân, rất mong gặp lại quý công ty ở buổi phỏng vấn gần nhất”

“I hope I will soon have the opportunity to express myself in a direct way to prove my ability, looking forward to seeing you again at the next interview.”

3. Lưu ý quan trọng trong cách viết Cover letter bằng tiếng Anh

Theo đánh giá của các chuyên gia tuyển dụng, một bản Cover letter tiếng Anh quá dài sẽ mất đi giá trị của nó, thay vào đó Cover letter chỉ nên dừng lại trong phạm vi của 1 trang giấy khổ A4 mà thôi.

Cần chú ý tới hình thức trình bày, tốt nhất hãy sử dụng những font chữ phổ biến mà an toàn như Times New Roman, Tahoma hay Arial,...

Cover letter có thể sử dụng bản đánh máy hoặc viết tay, nếu sử dụng mẫu thư xin việc viết tay thì cần chú ý nhiều hơn tới nét chữ và giữ gìn sự sạch sẽ của lá thư này.

Tuyệt đối không sử dụng 2 màu mực khác nhau khi viết Cover letter tiếng Anh, thay vào đó bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 màu truyền thống là xanh hoặc đen để văn bản có tính chuyên nghiệp nhé.

Sai chính tả cũng là lỗi cơ bản mà đáng lo ngại bởi rất nhiều người mắc phải lỗi này khi trình bày văn bản, bởi vậy nếu có bất cứ từ ngữ nào không chắc chắn thì nên xác minh thật kỹ rồi mới viết vào bản chính nhé.

Lưu ý quan trọng khi viết Cover letter ứng viên nên nhớ
Lưu ý quan trọng khi viết Cover letter ứng viên nên nhớ

Cuối cùng hãy viết tiêu đề thư xin việc bằng tiếng Anh thật chuẩn xác, nếu không bạn sẽ chẳng còn cơ hội nào để sửa sai đâu.

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải mã tất cả những thắc mắc cơ bản thường gặp nhất của Cover letter. Nếu đã biết cách viết Cover letter bằng tiếng Anh theo cách hoàn hảo rồi vậy thì còn chờ gì mà không bắt tay vào chuẩn bị ngay, chúc bạn sớm nhận được tin vui về một công việc mới. 

Cover letter là gì? Cách viết mẫu Cover letter ấn tượng nhất

Nếu là sinh viên mới tốt nghiệp và lần đầu tiếp cận với thuật ngữ “Cover letter” để chuẩn bị cho hành trình tìm việc sắp tới vậy thì bạn cần phải tìm hiểu rõ về bản chất của nó, kèm theo đó hãy học cách viết Cover letter bằng tiếng Việt theo hướng dẫn dưới đây nhé.

Cover letter là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh
Cách viết thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh tạo hiệu ứng tốt nhất
Thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh gồm những phần gì? Cách viết thư xin thôi việc bằng tiếng Anh hoàn hảo và ấn tượng như thế nào bạn đã thử tìm hiểu chưa?

Thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh
[HƯỚNG DẪN] Cách viết thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh chuẩn nhất!
Thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh được hiểu như thế nào? Nếu được yêu cầu thì bạn sẽ trình bày nội dung cũng như bố cục của lá thư xin việc này ra sao?

Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh
Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh theo mẫu mới nhất cho ứng viên
Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh được sắp xếp thế nào? Nếu được yêu cầu thì bạn sẽ trình bày mẫu thư xin việc này ra sao để chinh phục nhà tuyển dụng?

thư xin việc chăm sóc khách hàng
Thư xin việc chăm sóc khách hàng thể hiện đẳng cấp cá nhân
Thư xin việc chăm sóc khách hàng được viết thế nào mới chuẩn và gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng? Khám phá mẫu thư xin việc chăm sóc khách hàng.