close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Hướng dẫn cách viết thư xin việc bằng tiếng Việt cực chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bên cạnh CV, thư xin việc cũng là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong hồ sơ xin việc của ứng viên. Do đó khi đứng trước một cơ hội nghề nghiệp, bạn cần biết cách viết thư xin việc để giúp bộ hồ sơ trở nên hoàn hảo, đủ sức chinh phục nhà tuyển dụng. Bí quyết đạt được điều đó sẽ được vieclam123.vn chia sẻ ngay trong nội dung bài viết này.

1. Cách viết thư xin việc và vai trò

Bên cạnh một mẫu cv tiếng Việt hấp dẫn thì việc tạo nên một lá thư xin việc giàu sức cuốn hút sẽ giúp bạn gia tăng ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng. Điều này nói rằng thư xin việc nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình ứng tuyển của một ứng viên. Vậy nên, điều quan trọng trước tiên trong hành trình xây dựng nên một lá thư xin việc hoàn chỉnh đó chính là nắm bắt rõ vai trò mà nó mang lại là gì. Có như vậy bạn mới thực sự nắm bắt hiệu quả cách viết thư xin việc.

Vai trò của Thư xin việc
Vai trò của Thư xin việc

Theo chuyên gia trong giới tuyển dụng đến từ vieclam123 cho hay, thư xin việc có rất nhiều vai trò, hai trong số đó quan trọng hơn cả sẽ được bật mí ngay sau đây.

1.1. Thư xin việc gõ cửa nhà tuyển dụng

Trong một bộ hồ sơ xin việc sẽ bao gồm rất nhiều giấy tờ quan trọng. Một trong số đó, thư xin việc luôn là yếu tố được xem xét trước tiên. Lý do đơn giản cho thứ tự ưu tiên này đó là vì nhà tuyển dụng luôn muốn “soi thấu” tâm tư của ứng viên về vị trí ứng tuyển trước khi xem xét đến các yếu tố có khả năng chứng minh bạn phù hợp với công việc hay không.

Chúng ta đều đồng ý rằng CV xin việc rất quan trọng với vai trò mở đường cho cơ hội được tuyển dụng của một ứng viên, nhưng để nhà tuyển dụng xem xét đến nó, lá thư xin việc cần phải làm tốt vai trò “gõ cửa” của mình.

Đối với một hồ sơ gửi đi bằng email, thư xin việc còn được coi là phần nội dung chính của email với tệp đính kèm là CV, như thế nó sẽ bổ trợ cho CV rất tốt để nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng. Như vậy là thư xin việc đã hoàn thiện tốt vai trò đầu tiên của mình.

1.2. Thư xin việc giúp thể hiện tốt các kỹ năng của ứng viên

Thư xin việc thể hiện vai trò quan trọng đối với ứng viên
Thư xin việc thể hiện vai trò quan trọng đối với ứng viên

Mặc dù trong bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh đã có đầy đủ mọi thông tin chi tiết của ứng viên, thường thể hiện qua CV xin việc, Sơ yếu lý lịch, mẫu đơn xin việc nhưng nhà tuyển dụng vẫn sẽ coi trọng lá thư xin việc cũng bởi giá trị này của chúng:

- Thư xin việc có thể chứng minh rất rõ sự quan tâm của ứng viên đến công việc như thế nào kèm theo đó là việc ứng viên tuân thủ yêu cầu tuyển dụng của đơn vị ra sao.

- Thể hiện những mong muốn của ứng viên đối với vị trí ứng tuyển là gì.

- Khẳng định được tinh thần phấn đấu, ý thức đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung công ty của ứng viên.

- Thông qua hình thức trình bày của thư xin việc, ứng viên thuận lợi thể hiện tốt các kỹ năng cơ bản cần thiết của mình như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng viết.

Rõ ràng với những khả năng trên, thư xin việc chẳng khác nào một bài test nhanh giúp nhà tuyển dụng nhìn nhận sâu sắc hơn những lợi thế, hạn chế trong kỹ năng và sự cẩn thẩn của bạn. Nếu như thiếu đi những cái nhìn đánh giá này, có nghĩa là thiếu đi thư xin việc thì quả thực bộ hồ sơ xin việc của bạn khó lòng trọn vẹn được.

Với những vai trò to lớn như thế, liệu rằng có khi nào thư xin việc vẫn có thể vắng bóng khi chúng ta xin việc làm? Để chắc chắn về câu trả lời cũng như một lần nữa khẳng định sự góp mặt quan trọng của thư xin việc, vieclam123.vn sẽ đưa đến cho bạn lời đáp thực sự - cách viết thư xin việc khi nào cần?

2. Cách viết thư xin việc khi nào cần?

Bất kể khi nào – Vâng, đó chính là câu trả lời mà chúng ta sẽ nhận được. Với những vai trò quan trọng thư xin việc mang đến, đó chính là lý do xác đáng để bất cứ ai đi xin việc làm cũng phải “sắm sửa” chỉnh chu một lá thư xin việc.

Viết thư xin việc khi nào?
Viết thư xin việc khi nào?

Tuy nhiên trong thực tế, thư xin việc lại không phải là yếu tố bắt buộc đối với một số ngành nghề, vị trí. Chẳng hạn như làm hồ sơ xin viêc part time, nhất là những nhóm ngành liên quan đến sự sáng tạo vì sự quan tâm được dồn vào các sản phẩm thiết thực và ý tưởng đặc thù ngành nghề nhiều hơn là một lá thư bày tỏ tâm tư nguyện vọng.

Dù vậy, nếu bạn vẫn cẩn trọng chuẩn bị tốt một lá thư xin việc thì sự thiện cảm của nhà tuyển dụng vẫn luôn dành cho bạn. Cho nên, dù xin vào vị trí nào, bạn hãy luôn sẵn sàng nắm bắt bí quyết viết thư xin việc để đem về những lợi thế lớn cho bản thân mình nhé. 

3. Hướng dẫn cách viết thư xin việc bằng Tiếng Việt chuẩn nhất

Cách viết thư xin việc bằng tiếng Việt luôn dễ dàng so với các ngôn ngữ khác. Còn gì bằng khi bạn được sử dụng chính ngôn ngữ mẹ đẻ để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình về công việc đúng không nào!

Để lá thư đạt được những giá trị cần thiết, bạn hãy cập nhật ngay những hướng dẫn viết thư xin việc sau đây.

3.1. Hoàn thiện nội dung 3 phần cho Thư xin việc

Các chuyên gia tuyển dụng khẳng định bố cục đầy đủ của thư xin việc sẽ bao gồm 3 phần: Mở đầu thư, Nội dung chính và Kết thúc thư. Mỗi phần có nguyên tắc thể hiện riêng buộc người ứng viên phải tuân thủ.

3.1.1. Cách viết nội dung cho phần Mở đầu thư xin việc

Ở phần đầu của thư xin việc, ứng viên cần nói rõ lý do vì sao bạn viết lá thư này. Đồng thời, giới thiệu thông tin cơ bản để nhà tuyển dụng biết bạn là ai, bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nào? Đừng quên nêu rõ cả nguồn thông tin đã giúp bạn tìm được công việc này nhé.  

3.1.2. Viết nội dung chính của thư xin việc

Với một lá thư được yêu cầu về độ súc tích, ngắn gọn thì nội dung bên trong cần được chắt lọc thật kỹ lưỡng để vừa đảm bảo độ dài cho phép lại vừa nêu đủ nội dung quan trọng. Vậy làm thế nào để đạt được điều này?

Cách viết thư xin việc bằng Tiếng Việt
Cách chuẩn bị thư xin việc bằng Tiếng Việt

Bí quyết chính là hãy đưa ra những điểm đặc biệt nhất của bạn cho thấy bạn có những ưu điểm phù hợp với công việc. Trước tiên, bạn cần thật khéo léo để tạo ra sự tò mò nơi nhà tuyển dụng thông qua những nét ấn tượng về kỹ năng, kinh nghiệm có thể đáp ứng sự đòi hỏi của công việc.

Tiếp sau đó, thể hiện khả năng đáp ứng về mặt chuyên môn của bản thân so với sự đòi hỏi của công việc. Nói rõ những dự định bạn muốn cống hiến là gì và khả năng bạn tạo ra thành quả, đóng góp cho công ty như thế nào.

Xem thêm: Cách trình bày tiêu đề thư xin việc thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

3.1.3. Cách viết đoạn kết cho thư xin việc

Khi kết thúc thư xin việc, bạn cần lịch sự bày tỏ mong muốn sẽ nhận được một lời hồi đáp từ nhà tuyển dụng. Nếu như gửi kèm theo lá thư còn có các giấy tờ khác thì hãy đưa ra lời lưu ý cho họ về những tài liệu đi kèm để nhà tuyển dụng thấy rõ sự chỉnh chu, cẩn thận của bạn nhé.

Cuối thư, một lời cảm ơn chân thành đối với nhà tuyển dụng vì đã đọc thư của bạn cần được đưa ra. Sau đó bạn ký tên đầy đủ để hoàn thiện lá thư của mình.

3.2. Hướng dẫn cách trình bày khi viết thư xin việc chuẩn nhất

Khi trình bày thư xin việc, bạn cần tuân thủ một vài nguyên tắc sau đây

Súc tích, ngắn gọn: Một lá thư xin việc chỉ nên trình bày nội dung trọn vẹn trong một mặt giấy khổ A4. Đừng vượt qua ranh giới này vì nhà tuyển dụng không có thời gian để lật giở trang thứ hai của lá thư, chưa kể đến việc điều đó còn có thể khiến họ kết luận rằng lá thư xin việc của bạn đang dài dòng, lan man.

Trình bày hiệu quả thư xin việc
Trình bày hiệu quả thư xin việc

Đầy đủ: Thư xin việc đầy đủ không chỉ có đủ bố cục 3 phần như đã nêu ở trên mà còn phải đảm bảo trình bày theo đúng mẫu quy định về văn bản hành chính với các nội dung: Quốc hiệu – Tiêu ngữ, địa điểm – thời gian viết thư, lời kính gửi đến đơn vị tuyển dụng,…

Chuẩn chỉnh: yếu tố chuẩn chỉnh thể hiện qua việc bạn không mắc các lỗi cơ bản về dùng từ đặt câu trong thư xin việc như lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp,… Cần sử dụng câu văn rõ ràng, dễ hiểu và nêu đúng trọng tâm.

4. Các lưu ý trong cách viết thư xin việc

4.1. Luôn chú trọng nêu bật điểm mạnh

Vừa đảm bảo độ ngắn gọn, súc tích lại vừa muốn tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng thì nhất định bạn không thể bỏ qua nguyên tắc tập trung vào thế mạnh bản thân đang sở hữu. Tất nhiên thế mạnh này phải có sự liên quan và hỗ trợ được cho vị trí đang ứng tuyển.

Để điểm mạnh cá nhân “trùng khớp” với mong muốn của nhà tuyển dụng, bạn hãy đọc thật kỹ tin tuyển dụng. Tăng cường sử dụng các từ khóa trong mô tả công việc vào thư xin việc để tạo nên những mối liên hệ mật thiết giữa bạn với công việc ứng tuyển.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết viết thư xin việc hành chính văn phòng mà không phải ai cũng biết

4.2. Cung cấp đúng – đủ thông tin liên hệ

Ứng viên cần chủ động cung cấp cho nhà tuyển dụng các kênh thông tin của mình để họ dễ dàng kết nối, liên hệ khi cần. Chắc chắn những yếu tố không thể thiếu đó sẽ là số điện thoại cá nhân, địa chỉ email,… và bạn viết chính xác vào thư xin việc, tránh viết nhầm sẽ khiến nhà tuyển dụng không thể liên hệ tới bạn được.

Lưu ý quan trọng khi viết thư xin việc
Lưu ý điều gì khi viết thư xin việc?

4.3. Không mắc lỗi cơ bản trong thư xin việc

Một số lỗi sau đây được cho rằng sẽ khiến ứng viên nhanh chóng mất điểm và khiến lá thư xin việc bị thất bại mà bạn nên tránh:

- Thư xin việc trình bày lan man, dài dòng.

- Mắc phải lỗi chính tả trong thư xin việc.

- Gửi thư đến địa chỉ nhận chung chung. Điều này dễ khiến cho lá thư của bạn rơi vào tình trạng “làm dâu trăm họ”, nó được viết ra không dành cho một vị trí, một đơn vị, một nhà tuyển dụng cụ thể nào cả.

5. Tham khảo cách viết thư xin việc từ các mẫu thư xin việc

Những mẫu thư xin việc dưới đây được cung cấp bởi các chuyên gia đến từ vieclam123.vn, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu cần thiết trong nguyên tắc tạo thư xin việc. Bạn đọc quan tâm đang có nhu cầu tham khảo cách viết, tạo hoặc thậm chí là tải bản mẫu thư xin việc về máy thì hoàn toàn có thể dựa vào mẫu về cách hiệu quả để viết thư xin việc được cung cấp ngay tại đây:

6. Kết luận

Một lá thư xin việc thành công không được đánh giá ở việc bạn có dùng những lời lẽ cảm động, thân thiện hay không mà nó vừa đạt được mức độ chuẩn về nguyên tắc trình bày ngắn gọn, đúng chuẩn văn bản hành chính vừa thể hiện được các thông tin của ứng viên có sự phù hợp với vị trí ứng tuyển. Cách viết thư xin việc trên được chia sẻ một cách chi tiết, mong rằng sẽ thực sự hữu ích dành cho những ai đang có nhu cầu chinh phục bất cứ vị trí công việc nào.

Cách viết thư ứng tuyển việc làm

Cập nhật ngay hướng dẫn chi tiết cách viết thư ứng tuyển viết tay để giảm gánh nặng xin việc làm tại vieclam123.vn ngay bên dưới đây, bạn sẽ trở thành ứng cử viên được nhà tuyển dụng quan tâm hơn cả.

Thư ứng tuyển viết tay

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh
Cách viết thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh tạo hiệu ứng tốt nhất
Thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh gồm những phần gì? Cách viết thư xin thôi việc bằng tiếng Anh hoàn hảo và ấn tượng như thế nào bạn đã thử tìm hiểu chưa?

Thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh
[HƯỚNG DẪN] Cách viết thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh chuẩn nhất!
Thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh được hiểu như thế nào? Nếu được yêu cầu thì bạn sẽ trình bày nội dung cũng như bố cục của lá thư xin việc này ra sao?

Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh
Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh theo mẫu mới nhất cho ứng viên
Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh được sắp xếp thế nào? Nếu được yêu cầu thì bạn sẽ trình bày mẫu thư xin việc này ra sao để chinh phục nhà tuyển dụng?

thư xin việc chăm sóc khách hàng
Thư xin việc chăm sóc khách hàng thể hiện đẳng cấp cá nhân
Thư xin việc chăm sóc khách hàng được viết thế nào mới chuẩn và gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng? Khám phá mẫu thư xin việc chăm sóc khách hàng.