close
cách
cách cách cách cách cách

Country music là gì? Điểm qua lịch sử phát triển của country music

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn sẽ nghĩ đến những bài hát nào khi nghe nói đến country music? Những bài hát có giai điệu vui tươi hay những bản tình ca du dương, lắng đọng? Có vẻ như nhạc rock, nhạc pop, ballad… được biết đến rộng rãi, trong khi đó dòng nhạc country music không thực sự được đề cập đến nhiều. Vậy country music là gì? Bạn có thực sự hiểu rõ về dòng nhạc này? Tìm hiểu chi tiết hơn về country music trong bài viết sau đây.

1. Country music là gì? Những thông tin thú vị về country music

1.1. Country music là gì?

Country music là tên gọi của dòng nhạc đồng quê và có vẻ như chưa thực sự được nhiều người biết đến. Nghĩ đến country music, hay nhạc đồng quê, bán sẽ liên tưởng đến điều gì? Những bài hát được biểu diễn ở các khu trang trại với mũ cao bồi và xe bán tải đặc trưng?

Country music là tên gọi của dòng nhạc đồng quê
Country music là tên gọi của dòng nhạc đồng quê

Country music, hay nhạc đồng quê, là một thể loại âm nhạc rất phổ biến ở Mỹ và người ta nói rằng country music là âm nhạc của mọi người, mọi nhà. Country music có nguồn gốc từ âm nhạc dân gian, kết hợp với những đặc điểm của âm nhạc cao bồi.

Country music có hình thức hòa âm đơn giản, giai điệu và lời bài hát cũng không quá phức tạp. Do mang những đặc điểm của nhạc cao bồi nên country music có đặc trưng là những giai điệu lãng mạn và u sầu. Country music thường là những bản ballad có phối thêm guitar điện, guitar acoustic, violin, banjo hoặc kèn harmonica.

Country music không chỉ sử dụng trống, bass, guitar, violin mà còn sử dụng cả những nhạc cụ khá “kỳ lạ” khác như autoharp (phiên bản nhỏ hơn của đàn thụ cầm), banjo, accordion, dobro (đàn guitar Hawaii), đàn mandolin, washboard (bàn cạo)...

Nhạc cụ sử dụng trong country music rất đa dạng và độc đáo
Nhạc cụ sử dụng trong country music rất đa dạng và độc đáo

Tên gọi “country music” có thể xuất phát từ cách mà người ta gọi những miền đất “hoang dã” thuở trước, để tách biệt hoàn toàn so với đô thị – city. Ở thời đó, những vùng nông thôn vùng tách biệt hoàn toàn với đô thị được gọi chung là “country”. Cũng chính vì thế mà thứ âm nhạc bình dân được sản sinh ra tại đó cũng được gọi là “country music”. Đến năm 1949, cụm từ “country music” đã chính thức được sử dụng trong ngành công nghiệp thu âm.

Đến đây có thể bạn cho rằng giai điệu mà những người cao bồi sử dụng khi chăn thả gia súc trên trang trại hay những đồng cỏ bất tận chính là nguồn gốc của country music. Tuy nhiên, nguồn gốc thực sự của dòng nhạc đồng quê không chỉ có thế. Một số loại nhạc cụ phổ biến trong thể loại nhạc đồng quê như kèn harmonica hay đàn banjo lại là những nhạc cụ của người da đen.

Nguồn gốc của country music được cho là bắt nguồn từ những bản ballad hoặc những bài hát dân ca của người Ireland, người Scotland và người Anh định cư ở khu vực Nam Mỹ trước đây. Trong thế kỷ 18 và 19 xuất hiện làn sóng di cư của người Anh đến Nam Mỹ. Chính họ đã mang theo những bản dân ca và ballad, thứ được cho là nguồn gốc khai sinh ra dòng nhạc country music.

Country music có nguồn gốc từ những bài hát dân ca và ballad
Country music có nguồn gốc từ những bài hát dân ca và ballad

1.2. Sự phát triển của dòng nhạc country music

Khi nhắc đến country music thì không thể không nhắc đến tên tuổi của Jimmy Rodgers, một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nền âm nhạc đại chúng và cũng được mệnh danh là cha đẻ của dòng nhạc country music. Jimmy Rodgers đã phối hợp các giai điệu blues, folk và yordles vào trong những sáng tác của mình.

Nhạc đồng quê bắt đầu được biết đến rộng rãi hơn khi đài phát thanh bắt đầu xuất hiện tại các thành phố lớn, trong đó “National Barn Dance” và “Grand Ole Opry” là hai chương trình phát thanh có ảnh hưởng lớn nhất đến sự phổ biến của nhạc đồng quê.

Sau này, nhạc đồng quê đã theo bước chân di cư của nhiều người da trắng ở các vùng nông thôn đến các thành phố và ngay lập tức được đại chúng ưa thích. Nhạc đồng quê ngày càng phát triển và xuất hiện nhiều biến thể khi kết hợp thêm những tinh túy trong âm nhạc của người da đen. Trong những năm 50 và 60 của thế kỷ 20 là thời kỳ thịnh hành nhất của nhạc đồng quê với nhiều tên tuổi nổi tiếng như Johnny Cash, Charley Pride, Tex Ritter, Buck Owens…

Jimmy Rodgers được mệnh danh là cha đẻ của country music
Jimmy Rodgers được mệnh danh là cha đẻ của country music

Đến thập niên 90 của thế kỷ 20, nhạc country music truyền thống hầu như không còn xuất hiện nữa khi trống và guitar điện đã biến country music trở thành một “phiên bản” khác hiện đại hơn, giống với pop và rock hơn. Taylor Swift, Lady Antebellum, Carrie Underwood… đã giúp country music quay lại với thị trường âm nhạc ở một diện mạo mới mẻ hơn.

Đã từng có khá nhiều tranh cãi về đặc điểm của dòng nhạc country music. Năm 2017, bài hát “Meant to be” ra đời đã kéo gần lại ranh giới giữa country music và nhạc pop, R&B. Thậm chí người ta còn tổ chức nhiều cuộc tranh luận để xác định xem bài hát này có được xếp vào thể loại country music hay không. Tuy vậy chính giải Grammy cho hạng mục trình diễn nhóm/ bộ đôi nhạc đồng quê xuất sắc nhất đã trực tiếp khẳng định điều này.

Công chúa nhạc đồng quê, Taylor Swift, cũng bắt đầu sự nghiệp của mình với thể loại country music, sau đó cô mới kết hợp thêm các đoạn pop, hip hop… vào trong các bài hát của mình.

Công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift
Công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift

Một số bài hát của cô nàng, chẳng hạn như “We are never ever getting back together”, thực sự đã làm lu mờ đi ranh giới giữa nhạc đồng quê và nhạc pop. Mặc dù kết hợp thêm đặc điểm của một số phong cách âm nhạc khác, country music vẫn giữ được những đặc trưng riêng biệt và vẫn được coi là dòng nhạc bản địa của người Mỹ.

2. Country music trong thế kỷ 21

Sau rất nhiều thành công của country music trong thế kỷ 20, bước sang thế kỷ 21 nhạc đồng quê đã dần lùi bước để nhường sân khấu cho những dòng nhạc khác. Thị hiếu của người nghe đã thay đổi rất nhiều, country music vẫn chiếm được cảm tình của người nghe tuy nhiên không còn mạnh mẽ như trước đây.

Thi thoảng chúng ta vẫn sẽ bắt gặp những giai điệu country music ở đâu đó trong tác phẩm của các nghệ sĩ hiện nay, chẳng hạn như Taylor Swift với “Tears drop on my guitar” hoặc “Love story”. Richard Max và nhiều nghệ sĩ gạo cội khác cũng lấn sân sang country music với album “Days in Avalon”. Hoặc bản hit “Who say you can’t go home” của Bon Jovi cũng có kết hợp nhiều yếu tố country music trong đó.

Bước sang thế kỷ 21 country music không còn thịnh hành như trước
Bước sang thế kỷ 21 country music không còn thịnh hành như trước

Trong bài viết trên đây, chúng ta đã cùng tìm hiểu country music là gì và quá trình phát triển của dòng nhạc này. Đến nay, country music đã đi qua thời kỳ rực rỡ nhất, tuy nhiên không vì thế mà bị lãng quên. Country music vẫn giữ được những màu sắc riêng biệt và vẫn có những khán giả trung thành ở mọi lứa tuổi. Màu sắc của country music vẫn xuất hiện trong những bản hit của các nghệ sĩ nổi tiếng.

Nhạc Bolero là nhạc gì?

Nhạc Bolero là nhạc gì? Nhạc Bolero có nguồn gốc từ đâu? Click vào đường link dưới đây để tìm hiểu về đặc điểm của dòng nhạc Bolero và sự phát triển của dòng nhạc này.

Nhạc Bolero là nhạc gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.