close
cách
cách cách cách cách cách

Có nên nhảy việc cuối năm? Cách quyết định nói không với rủi ro

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

So với việc bị cho nghỉ việc hoặc tự động nghỉ việc vào dịp cuối năm thì nhảy việc lại được coi là mốt chẳng bao giờ lỗi. Nhiều người cho rằng chỉ có dại mới nhảy việc cuối năm mà thôi, một số khác thì nghĩ nhảy việc cuối năm chính là một cơ hội bật cao. Vậy rốt cuộc có nên nhảy việc cuối năm hay không? Hãy phân tích vấn đề này ở chiều sâu để bạn có quyết định đúng trước ý định này.

1. Chỉ nhảy việc cuối năm khi có lý do đủ lớn

Điều này hoàn toàn hợp lý vì nhảy việc sẽ khiến bất kể ai cũng phải đối mặt với sự chuyển biến lớn về hướng đi trong sự nghiệp, mọi thứ được làm lại từ đầu từ môi trường phải thích nghi cho đến công việc mới phải nắm bắt. Thường ít người quyết định nhảy việc vào cuối năm nếu như họ không có một cú bật nhảy nào ở sự lựa chọn trước mắt. Còn bạn, nếu đã quyết định cho cú bật nhảy ở thời điểm cực kỳ nhạy cảm này, đâu là lý do quan trọng để thay đổi công việc? 

Lý do đủ lớn mới nhảy việc cuối năm - lựa chọn thông minh bạn cần cân nhắc
Lý do đủ lớn mới nhảy việc cuối năm - lựa chọn thông minh bạn cần cân nhắc

Nếu không bắt nguồn từ những lý do sau, nhất định bạn phải cân nhắc chuyện nhảy việc. 

1.1. Chế độ lương, thưởng không còn phù hợp với bạn nữa

Nếu bạn cảm thấy lương thưởng, các đãi ngộ của doanh nghiệp quá thấp hoặc không tương xứng với công sức bạn cống hiến thì xu hướng nghỉ việc để tìm bến đỗ mới là điều tất yếu. Khi nói đến chuyện nhảy việc, dù là dịp cuối năm thì đây cũng là lý do hàng đầu chúng ta nghĩ đến. 

Trong cuộc sống, người ta đi làm để tạo thu nhập nuôi bản thân và gia đình. Mọi nỗ lực trong công việc cũng có một phần lớn lý do để được nhận một mức lương xứng đáng, tốt hơn nữa sẽ cố gắng được thưởng. 

Chế độ lương không phù hợp khiến bạn nhảy việc
Chế độ lương không phù hợp khiến bạn nhảy việc

Khi đã dành phần lớn quỹ thời gian mỗi ngày cho công việc, thậm chí nhiều khi công việc còn tràn sang cả những giờ phút nghỉ ngơi vốn dĩ được dành cho bản thân và gia đình, các mối quan hệ cá nhân thì hầu hết đều mong muốn sự cống hiến này được ghi nhận bằng sự việc trả thù lao hậu hĩnh hơn. Tuy nhiên thực tế lại không như mong đợi, lương chẳng có chút thay đổi, thưởng thì không hay quá thấp thì hầu như chúng ta ai cũng sẽ bị nản lòng, mất đi động lực và hình thành tư tưởng không còn muốn cố gắng cống hiến cho doanh nghiệp nữa, thậm chí là muốn bước ra khỏi để dành tinh thần công hiến đó cho một nơi xứng đáng hơn. Giọt nước tràn ly, sau một năm cống hiến không có bất kỳ sự ghi nhận nào từ sếp, ắt hẳn bạn sẽ ngay lập tức muốn nghỉ việc tại thời điểm cuối năm, cũng là dịp mà đối với bạn khá thích hợp để bắt đầu một trang mới trong sự nghiệp, một sự phấn đấu mới. 

1.2. Nghỉ việc cuối năm khi áp lực quá lớn

Người ta có câu "không có áp lực không có kim cương", chúng ta, những kẻ cầu tiến cho công việc đều không e ngại phải đối diện với chúng thế nhưng nếu áp lực vượt quá xa sức chịu đựng thì dù tài giỏi đến cỡ nào cũng khó có thể gồng gánh được. 

Áp lực lớn quá cũng là một nguyên nhân để bạn cân nhắc nhảy việc
Áp lực lớn quá cũng là một nguyên nhân để bạn cân nhắc nhảy việc

Vừa khớp, trong bức tranh lao động tổng thể, dịp cuối năm lại chính là dịp sàng lọc nhân viên vô cùng gay gắt khi mà một số doanh nghiệp chủ trương cắt giảm nhân sự do tình hình kinh tế không có chiều hướng tốt, một số lại chạy đua với núi công việc cộng dồn lại và yêu cầu phải hoàn tất, gói gọn trong năm. Bỏ qua trường hợp đầu tiên, chúng ta quan tâm tới đơn vị không cắt giảm nhân sự như vẫn có nhiều người nghỉ việc, dễ thấy nguyên nhân đến từ sự áp lực lớn đè nén lên người nhân viên không chỉ về tinh thần mà còn tác động tiêu cực cho sức khỏe, thể chất thì chắc hẳn nhiều người sẽ sẵn sàng từ bỏ để nhảy sang một môi trường phù hợp hơn.

1.3. Nhảy việc cuối năm vì môi trường làm việc không tốt

Dù bạn có tinh thần thép có lẽ cũng khó vượt qua được những chiêu trò tiêu cực trong văn hóa doanh nghiệp. Chúng ta tạm mô tả môi trường như thế là môi trường "độc hại" tinh thần. 

Khó có thể làm việc thoải mái khi bạn bị rơi vào các hoàn cảnh "ma cũ bắt nạt ma mới", bè phái đàn áp, sếp chèn ép, nhận thấy tính chất hoạt động của công ty không minh bạch, mập mờ dấu hiệu phạm tội, ... Và tất cả những biểu hiện này rủi ro thay lại trùng hợp diễn ra đúng dịp cuối năm. Bạn dù biết chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết, lợi ích trước mắt là khoản thưởng tết không rõ ít hay nhiều song cũng không đủ kiên nhẫn và sự cứng rắn để ở lại đón nhận lợi ích rồi mới rời đi.

Nêu trên là những nguyên nhân đủ lớn, rất hợp lý và thuyết phục để cho ai đó quyết định nhảy việc. Nhưng chắc chắn trong thực tế, không phải mọi người chỉ nhảy việc nếu rơi vào những hoàn cảnh đó mà có rất nhiều người nhảy việc vì nhiều lý do khác. Lúc đó, vấn đề có nên nhảy việc cuối năm được đặt ra. 

2. Có nên nhảy việc cuối năm?

Đây chính xác là một câu hỏi mở, nó không có một đáp án cụ thể cho tất cả đối tượng. Mỗi người dựa vào hoàn cảnh riêng, lý do riêng của mình để đưa ra quyết định có nên hay không nên. Và để không đắn đo, đảm bảo quyết định được đưa ra là hoàn toàn đúng đắn thì bạn cần có cái nhìn đa chiều, có khả năng phân tích tính đa diện của vấn đề này bằng cách nhìn vào những rủi ro và cơ hội trong từng trường hợp được vieclam123.vn phân tích ngay sau đây. 

Nhảy việc cuối năm là cơ hội khi nào
Nhảy việc cuối năm là cơ hội khi nào

2.1. Những đắn đo để quyết định nhảy việc cuối năm

Nhảy việc là trạng thái nghỉ việc hiện tại để chuyển sang một công ty khác. Không đơn giản để nhảy việc thành công, đòi hỏi người lao động phải có sự chuẩn bị thật kỹ bất kể là thời điểm nào, hãy tập trung cho câu hỏi cần làm gì trước khi nghỉ việc để có sự chuẩn bị cần thiết đó. Với dịp cuối năm thường phải cân nhắc kỹ hơn nữa bởi vì đây là thời điểm bạn sẽ được công ty xem xét cho việc nhận thưởng tết sắp tới. Trước khi đưa ra quyết định cho việc bảo toàn tiền thưởng tết hay từ bỏ, bạn cần nhìn nhận được hai mặt của vấn đề nhảy việc ở thời điểm này: cơ hội và rủi ro.

2.2. Cơ hội khi nhảy việc cuối năm

Nhảy việc để đón nhận nhiều cơ hội
Nhảy việc để đón nhận nhiều cơ hội

Thời điểm cuối năm rất dễ để kiếm tìm được công việc như ý muốn vì nhiều đơn vị phát triển có nhu cầu tuyển dụng nhân lực gấp để phục vụ cho các dự án dở dang, cần kịp thời đóng gọn trước khi sang năm mới. Nhà tuyển dụng vẫn sẽ đưa ra các yêu cầu khắt khe để tuyển nhân tài, bạn vẫn phải chuẩn bị thật tốt mọi điều kiện của bản thân song lúc này bạn có được một sự hẫu thuẫn lớn mà điều đó lại xuất phát từ chính nhà tuyển dụng. Họ thường cảm nhận một người sẵn sàng nhảy việc cuối năm là người năng động, có chí tiến thủ và sẵn sàng đối diện với áp lực lớn hơn - khi mà các doanh nghiệp đang cần chạy đua doanh số để về đích, áp đặt KPI cũng sẽ cao hơn và áp lực hơn.

2.3. Rủi ro nào có thể rơi vào bạn nếu nhảy việc

Cẩn thận những rủi ro khi nhảy việc vào dịp cuối năm
Cẩn thận những rủi ro khi nhảy việc vào dịp cuối năm

Cuối năm là mùa tuyển dụng theo phong cách gấp, vậy nên tính chất công việc được tuyển thường chỉ mang tính thời vụ, trả lương theo ngày. Như thế nguy cơ cao bạn sẽ không có công việc ổn định khi đầu năm tới. Ngoài ra, dù có được nhận làm việc trước dịp Tết thì đó vẫn luôn là thời gian thử việc. Không một doanh nghiệp nào dành cho nhân viên thử việc trong thời gian ít ỏi khoản thưởng Tết, vậy là bạn phải chấp nhận một mùa Tết không thưởng. 

Với hai mặt của vấn đề, bạn đã có sự lựa chọn của riêng mình hay chưa? Có nên nhảy việc cuối năm hay không quả thực phụ thuộc rất nhiều vào hoàn cảnh của bạn và mục tiêu bạn hướng tới là gì. Hy vọng dù chọn lựa phương án nào thì bạn vẫn chọn đúng cho trường hợp của mình để nhảy việc mà được việc và không phải là nỗi lo hay trở thành nguyên nhân cho sự bấp bênh, thất bại. 

Cách trả lời thông minh lý do nghỉ việc

Lý do nghỉ việc - một nội dung thường được nhà tuyển dụng tận dụng vào buổi phỏng vấn. Bạn cần có cách trả lời thông minh, khéo léo để vượt qua thử thách hóc búa này.

Lý do nghỉ việc khi đi phỏng vấn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.