close
cách
cách cách cách cách cách

Chi phí bán hàng gồm những gì? Bài toán tối ưu chi phí bán hàng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Để quyết định giá thành sản phẩm thì cần phải tính toán đến rất nhiều khía cạnh như chi phí sản xuất, giá bán các sản phẩm của đối thủ, mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường… Trong đó chi phí bán hàng cũng là một cơ sở quan trọng để tính toán giá thành sản phẩm. Vậy chi phí bán hàng gồm những gì? Tìm hiểu chi tiết hơn về chi phí bán hàng trong bài viết sau đấy nhé!

1. Chi phí bán hàng gồm những gì?

1.1. Hiểu đúng về chi phí bán hàng

Trước khi tìm hiểu chi phí bán hàng gồm những gì, chúng ta cần phải tìm hiểu chi phí bán hàng là gì để có một góc nhìn toàn diện nhất về loại chi phí này.

Chi phí bán hàng, hay Selling expenses, là khoản chi phí được sử dụng trong thực tế nhằm xây dựng quy trình bán hàng. Hay nói cách khác đây là khoản chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay người dùng.

Hiểu đúng về chi phí bán hàng
Hiểu đúng về chi phí bán hàng

Chi phí bán hàng là một khoản chi phí tổng hợp, trong đó bao gồm nhiều khoản chi phí nhỏ hơn như: Lương cho nhân viên, chi phí cơ sở vật chất, khấu hao sản phẩm và chi phí bảo hành. Để làm rõ hơn chi phí bán hàng gồm những gì, mời bạn đọc đến với phần tiếp theo.

1.2. Chi phí bán hàng bao gồm những khoản chi phí nào?

1.2.1. Chi phí nhân viên

Hoạt động bán hàng không thể tách rời khỏi nhân tố con người. Cho dù hàng hóa có tốt đến mấy thì cũng không thể đến được tay khách hàng nếu như không có người bán hàng. Có thể nói con người là yếu tố mang tính chất quyết định đến hiệu quả của hoạt động bán hàng.

Vì thế mà không có gì lạ khi đầu tư vào con người là một giải pháp giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hiệu quả của hoạt động bán hàng. Cụ thể, chi phí nhân viên ở đây chính là chi phí trả lương cho nhân viên, không chỉ là người trực tiếp bán hàng, mà còn là tất cả những người phục vụ cho quy trình bán hàng.

Chi phí nhân viên chiếm tỷ trọng khá lớn trong chi phí bán hàng
Chi phí nhân viên chiếm tỷ trọng khá lớn trong chi phí bán hàng

Họ có thể là nhân viên tư vấn, nhân viên bán hàng, nhân viên đóng gói và vận chuyển… Chi phí nhân viên biểu hiện trong thực tế dưới dạng lương, thưởng, hoa hồng, chế độ đãi ngộ, bảo hiểm…

1.2.2. Chi phí đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho việc bán hàng

Nếu bạn cho rằng chi phí bán hàng chủ yếu là chi phí nhân viên thì có lẽ bạn chưa hiểu rõ về các khoản chi phí phục vụ cho việc bán hàng. Chi phí đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho việc bán hàng cũng chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng chi phí bán hàng.

Chi phí đồ dùng, dụng cụ bán hàng bao gồm chi phí làm đồng phục cho nhân viên, chi phí mua sắm dụng cụ hoặc trang thiết bị, chi phí mua máy móc, chi phí trang trí cửa hàng… Chi phí đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho bán hàng là không cố định bởi có những vật dụng chỉ sử dụng được 1 lần, cũng có vật dụng có thể tái sử dụng nhiều lần. Hơn nữa khoản chi phí này phát sinh mỗi ngày và dao động tùy thuộc vào lượng sản phẩm bán ra.

Chi phí đồ dùng và dụng cụ phục vụ cho việc bán hàng
Chi phí đồ dùng và dụng cụ phục vụ cho việc bán hàng

1.2.3. Chi phí bao bì vật liệu

Tất cả các sản phẩm có sử dụng bao bọc bên ngoài, hộp đựng, túi đựng bảo quản, đế lót… đều được liệt kê thêm cả chi phí bao bì vật liệu. Đây là khoản chi phí tất yếu vì hầu như không có sản phẩm nào không cần bao bì. Càng là những sản phẩm cao cấp, cầu kỳ và có giá thành cao thi chi phí bao bì vật liệu càng cao. Khi tính toán chi phí bán hàng thì không thể bỏ qua loại chi phí này.

1.2.4. Chi phí khấu hao

Nếu sản phẩm làm ra được bán đi ngay thì chi phí khấu hao gần như bằng không. Tuy nhiên đây chỉ là lý thuyết trên giấy. Trên thực tế, doanh nghiệp luôn phải chịu một khoản chi phí khấu hao. Có khá nhiều nguyên nhân cho chi phí khấu hao, chẳng hạn như giao hàng chậm trễ, gặp sự cố phát sinh khi giao hàng, khấu hao các sản phẩm tồn kho.

Chi phí khấu hao không cố định, tùy thuộc vào khối lượng sản phẩm và thời gian chờ trước khi đến tay khách hàng. Sản phẩm càng tồn kho lâu thì chi phí khấu hao càng lớn. Chưa kể sản phẩm hỏng hóc, hết hạn sử dụng hoặc bắt buộc tiêu hủy cũng được tính vào chi phí khấu hao.

Chi phí khấu hao luôn luôn xuất hiện trong chi phí bán hàng
Chi phí khấu hao luôn luôn xuất hiện trong chi phí bán hàng

Ngoài ra, chi phí khấu hao còn liên quan tới cả các tài sản cố định, bao gồm công cụ, trang thiết bị, phương tiện sử dụng trong quá trình bán hàng, bến bãi, nhà kho… nhìn chung là tất cả các loại tài sản đầu tư một lần và sẽ bị hao mòn dần đi theo thời gian sử dụng.

1.2.5. Chi phí bảo hành

Hầu hết các sản phẩm đều sẽ phát sinh lỗi sau khi sử dụng được một thời gian và người sử dụng có thể mang đi bảo hành. Việc bảo hành và sửa chữa sản phẩm luôn cần có chi phí và doanh nghiệp phải chịu khoản chi phí này. Vì thế mà doanh nghiệp luôn phải dự trù một khoản chi phí phục vụ cho bảo hành sản phẩm bán ra. Chi phí bảo hành thường gặp nhất ở các sản phẩm điện tử, điện lạnh, các sản phẩm công nghệ…

1.2.6. Chi phí dịch vụ mua ngoài

Chi phí dịch vụ mua ngoài bao gồm chi phí dành cho những dịch vụ mà doanh nghiệp cần mua hoặc thuê ngoài, chẳng hạn như chi phí thuê mặt bằng, chi phí thuê kho bãi, chi phí thuê xe, chi phí vận chuyển, hoa hồng cho các đại lý, chi phí sửa chữa tài sản cố định…

Chi phí dịch vụ mua ngoài không cố định
Chi phí dịch vụ mua ngoài không cố định

1.2.7. Các khoản chi phí phát sinh

Trong hoạt động bán hàng luôn có những trường hợp phát sinh và do đó cũng có không ít chi phí phát sinh. Tuy rằng chi phí phát sinh không xuất hiện thường xuyên nhưng không thể dự tính được chính xác. Có thể doanh nghiệp sẽ chỉ cần bỏ ra một khoản nhỏ, cũng có đôi khi cần chi rất nhiều tiền để khắc phục sự cố phát sinh.

Chi phí phát sinh ở đây bao gồm chi phí quảng cáo, chi phí cho các hoạt động tại chỗ, chi phí đón tiếp khách hàng…

2. Làm thế nào để tối ưu chi phí bán hàng?

Có khá nhiều phương pháp tối ưu chi phí bán hàng thông qua tối ưu các chi phí thành phần. Hiện nay, các giải pháp tối ưu nhất để tối ưu chi phí bán hàng là ứng dụng công nghệ và tăng cường quản hiệu quả quản lý.

Ứng dụng công nghệ bao gồm việc sử dụng trang thiết bị máy móc tiên tiến nhằm tối ưu các hoạt động bán hàng, vận chuyển hoặc bảo quản hàng hóa, quản lý quy trình bán hàng một cách hiệu quả… Bên cạnh đó thì doanh nghiệp cũng cần tối ưu hóa hình thức quản lý hiệu suất của nhân viên.

Bài toán tối ưu chi phí bán hàng
Bài toán tối ưu chi phí bán hàng

Qua bài viết trên đây, bạn đã tìm hiểu chi phí bán hàng gồm những gì và làm thế nào để tối ưu chi phí bán hàng. Chi phí bán hàng liên quan đến lợi nhuận của doanh nghiệp, vì thế tối ưu hóa chi phí bán hàng cũng đồng nghĩa với tối ưu hóa lợi nhuận thu được từ hoạt động bán hàng. Ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường hiệu quả quản lý là hai hướng đi hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

Mô hình Hybrid là gì?

Mô hình Hybrid là gì? Tại sao mô hình Hybrid lại bùng nổ? Lợi ích khi áp dụng mô hình Hybrid là gì? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Mô hình Hybrid là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.