close
cách
cách cách cách cách cách

Các phương pháp quản lý nhân sự hay nhất cho nhà lãnh đạo

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đang làm việc trong một doanh nghiệp và có thể tương lai bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo. Mỗi một doanh nghiệp khác nhau thì sẽ có cách quản lý khác nhau, tùy vào văn hóa của từng doanh nghiệp hay là người chủ của họ. Tuy nhiên để có thể quản lý tốt được một doanh nghiệp bạn đều cần có những phương pháp của riêng mình. Nhìn chung thì việc quản lý, nhất là quản lý nhân sự thì sẽ có những phương pháp cơ bản nhất định cần phải có. Bài viết dưới đây của vieclam123.vn sẽ cho các bạn biết các phương pháp quản lý nhân sự hay nhất dành cho những nhà lãnh đạo.

1. Khái niệm về quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự hay còn có thể biết đến tên gọi khác là quản lý nguồn nhân lực. Đây là một vị trí ở trong doanh nghiệp, có nhiệm vụ là quản lý các nguồn nhân lực, góp phần trong việc vận hành, quản lý nguồn nhân lực đảm bảo một môi trường chất lượng. Đảm bảo được số lượng nhân viên làm việc đầy đủ, đáp ứng được các hiệu suất công việc được giao, đem lại thành tích tốt nhất cho doanh nghiệp. 

Khái niệm về quản lý nhân sự
Khái niệm về quản lý nhân sự

Doanh nghiệp quản lý được tốt nguồn nhân sự, có một số lượng nhân sự giỏi chính là chìa khóa cho sự phát triển lớn mạnh, đạt được những thành công và các mục tiêu trong tương lai. 

2. Các phương pháp quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

Mỗi một doanh nghiệp khác nhau thì sẽ có các phương pháp quản lý nhân sự khác nhau tùy theo số lượng nhân sự có ở trong doanh nghiệp, mục tiêu hoạt động như thế nào và người quản lý ra sao. Và để quản lý được nhân sự người lãnh đạo cần phải có những kỹ năng và vận dụng được những phương pháp quản lý có hiệu quả.

2.1. Những kỹ năng cần biết trong quản lý nhân sự

2.1.1. Kỹ năng chuyên môn

Đương nhiên việc quản lý nhiều người như vậy bạn cần phải có những kỹ năng chuyên môn nhất định thì mới có thể quản lý được người khác. Việc có chuyên môn cao thì lời nói của bạn sẽ có trọng lực hơn.

Kỹ năng chuyên môn
Kỹ năng chuyên môn

2.1.2. Kỹ năng giao tiếp

Ngoài kỹ năng chuyên môn ra, kỹ năng giao tiếp cũng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với người quản lý nhân sự. Nó sẽ giúp cho bạn có thể dễ dàng hòa nhập được và truyền tải được những nội dung tới các nhân sự một cách dễ dàng và có hiệu quả hơn.

2.1.3. Kỹ năng thuyết phục

Khi nội bộ trong doanh nghiệp gặp khó khăn hay khúc mắc, việc có kỹ năng thuyết phục giúp cho người quản lý có thể dễ dàng nói chuyện với nhân viên hơn, đi được vào những câu chuyện của nhân sự, đưa ra được cách truyền tải phù hợp và hiệu quả nhất đối với các nhân sự.

2.1.4. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình làm việc, quản lý rất nhiều nhân sự như vậy thì việc xảy ra các vấn đề đột ngột là điều không thể tránh khỏi. Và đương nhiên việc có khả năng giải quyết được các vấn đề nhanh chóng sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được nhiều thời gian nhất. 

2.1.5. Kỹ năng lắng nghe

Là một người quản lý, việc biết lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng nhất định phải có để có thể quản lý tốt được nhân sự của mình. Lắng nghe để xem những vướng mắc của nhân viên của mình là gì, những ý kiến của nhân viên để có thể có những hướng điều chỉnh phù hợp.

Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe

2.2. Các phương pháp quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

2.2.1. Tìm hiểu các mối quan tâm của các nhân sự

Việc xác định được mục tiêu và mối quan tâm của nhân viên là gì một điều vô cùng quan trọng. Những nhà quản lý không thể phân công công việc cho nhân viên của mình một cách bừa bãi được mà cần phải tìm hiểu về nhân viên. Các mối quan tâm của nhân viên là gì, điểm mạnh, điểm yếu, những khả năng và định hướng. Việc xác định được khả năng và mục tiêu của nhân viên sẽ giúp cho các nhà quản lý phân công công việc được một cách có hiệu quả nhất. Nhân viên có thể hoàn thành công việc hiệu quả và tiết kiệm được thời gian, đem lại những giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu các mối quan tâm của các nhân sự
Tìm hiểu các mối quan tâm của các nhân sự

2.2.2. Cung cấp cho các nhân sự những nguồn lực hỗ trợ cần thiết

Những nhà quản lý cần luôn phải theo dõi và nắm bắt những tiến độ làm việc của nhân viên của mình. Khi đó có thể biết nhân viên đang thiếu gì và cần gì để cung cấp đầy đủ những nguồn lực như là con người, máy móc, trang thiết bị,... để nhân viên có thể hoàn thành công việc một cách kịp thời, giúp nhân viên có thể yên tâm và tự tin làm việc.

2.2.3. Đảm nhận được các trách nhiệm trong doanh nghiệp

Việc đảm đương được với các trọng trách là việc khi bạn làm sai hay nhân viên dưới sự quản lý của bạn sai thì bạn-những nhà quản lý cần phải chịu các trách nhiệm. Đừng đổ lỗi cho nhân viên của mình khi họ đang làm việc dưới sự quản lý của mình. Khi bạn có được những điều này sẽ được nhan viên tôn trọng và việc quản lý nhân sự sẽ có hiệu quả và dễ dàng hơn rất nhiều.

Đảm nhận được các trách nhiệm trong doanh nghiệp
Đảm nhận được các trách nhiệm trong doanh nghiệp

2.2.4. Quản lý và khen thưởng cho thành tích của nhân viên

Nếu như doanh nghiệp đạt được mục tiêu hay là vượt qua những kỳ vọng so với trước đó thì việc khen thưởng cho những nhân viên đã nỗ lực làm việc là điều cần thiết. Không có gì có thể tạo được động lực cho nhân viên bằng việc khen thưởng. Có rất nhiều cách để có thể khen thưởng cho nhân viên như là việc dành cho nhân viên của mình thêm một vài ngày nghỉ, tặng cho họ những vé xem phim hay là những vé hòa nhạc, vé du lịch, hay thậm chí là trực tiếp tăng tiền mặt hoặc tăng lương. Những phần thưởng như vậy chính là động lực cho sự cố gắng trong công việc sau này. 

2.2.5. Hoàn thiện các kế hoạch và chiến lược nguồn nhân sự

Hiện nay, tại các doanh nghiệp, xu hướng kinh doanh trong thời đại mới này đã và đang đặt ra những yêu cầu cho việc hoạch định nguồn nhân lực. Chính vì thế, những nhà quản lý cần phải lập kế hoạch, xây dựng những chiến lược và chuyển đổi các nguồn nhân lực một cách cụ thể: 

- Đánh giá lại các vị trí chiến lược trong công ty: Nắm bắt được xem doanh nghiệp có những biến đổi như thế nào, từ đó đánh giá lại các vị trí quan trọng đối với doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại và trong tương lai. 

- Nhóm kỹ năng: Ngoài những vai trò cá nhân của từng người trong doanh nghiệp, cần phải xác định được những kỹ năng cần thiết của nhân viên đã đảm bảo yêu cầu hay chưa. 

Hoàn thiện các kế hoạch và chiến lược nguồn nhân sự
Hoàn thiện các kế hoạch và chiến lược nguồn nhân sự

- Hệ thống nhân tài: Các công cụ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo có thể giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được những kỹ năng của nhân viên. Từ đó những nhà quản lý có thể nắm bắt được những kỹ năng của nhân viên mình là gì và đưa ra sự điều chỉnh và phân bố công việc một cách phù hợp nhất và đem lại hiệu quả nhất.

Trên đây là tất cả những thông tin mà về các phương pháp quản lý nhân sự mà vieclam123.vn đem đến cho bạn. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ có ích cho bạn trong việc quản lý nhân sự của mình.

Chi phí nhân sự là gì? Bật mí cách tối ưu chi phí nhân sự hiệu quả

Đối với các doanh nghiệp ngày nay nhân sự luôn là một trong những điều quan trọng nhất, là yếu tố để quyết định tương lai của doanh nghiệp. Chính vì thế mà những chi phí dành cho nhân sự luôn được những nhà lãnh đạo chú trọng và quan tâm. Chi phí dành cho nhân sự là một khoản vô cùng lớn, cần phải cân đo đong đếm một cách hợp lý nhất. Vậy bạn đã biết chi phí nhân sự là gì? Bài viết này của vieclam123.vn tìm hiểu cho bạn xem chi phí nhân sự là gì? Những cách để tối ưu chi phí nhân sự một cách hiệu quả nhất.

Chi phí nhân sự là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.