Tiện ích
Cẩm nang
Ngày nay, BM là một vị trí đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hầu hết các phòng kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết vị trí BM là gì hay chưa? Vậy hãy cùng mình tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vị trí này cũng như là những yêu cầu cần có để trở thành một BM nhé.
MỤC LỤC
Trong các doanh nghiệp, vị trí BM là một vị trí không thể thiếu và có lẽ là khái niệm BM không còn gì xa lạ đối với họ nữa. Tuy nhiên thì đối với nhiều bạn trẻ, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên mới ra trường thì vị trí BM nghe có vẻ khá xa lạ khi chưa nắm rõ được khái niệm cụ thể của vị trí BM.
BM là viết tắt của cụm từ tiếng anh Business Manager, hiểu một cách đơn giản theo nghĩa tiếng việt đó là quản lý kinh doanh. Đây là một thuật ngữ dùng để nhắc tới những làm trong phòng kinh doanh của các doanh nghiệp, đứng ra chịu trách nhiệm chính trong một bộ phận kinh doanh của một chủ thể nền kinh tế. BM luôn là một vị trí vô cùng quan trọng trong công ty, họ phải đảm nhận công việc quản lý, kiểm soát, đồng thời nâng cao sự hiệu quả của quá trình sản xuất sao cho bộ phận kinh doanh được đảm bảo mọi chuyện sẽ luôn diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, đạt hiệu quả cao trong công việc.
Theo những số liệu được thu thập từ hơn 3000 người làm ở vị trí BM trong các doanh nghiệp thì có thể thấy được mức lương khá cao, trung bình rơi vào khoảng 27.200.000 VNĐ và thấp nhất sẽ rơi vào khoảng 13.500.000 VNĐ. Tuy nhiên, nếu tính cả các mức thưởng, đãi ngộ hay thành tích khác thì tổng thu nhập của một BM trong doanh nghiệp cũng có thể lên đến 134.600.000 VNĐ.
Có thể thấy đây là một vị trí có mức thu nhập vô cùng cao nếu như bạn đáp ứng được những yêu cầu tùy từng doanh nghiệp đưa ra, tuy nhiên với mức thu nhập cao thì cũng đồng nghĩa tính chất công việc cũng như những yêu cầu của doanh nghiệp đưa ra cho một BM là vô cùng lớn.
Vị trí BM chưa phải là một vị trí cao nhất, đứng đầu ở trong một doanh nghiệp, công ty, vẫn còn xếp dưới những vị trí như là founder, co-founder hay CEO, … tuy nhiên thì đây vẫn là một vị trí quản lý cấp cao và là cấp trên của rất nhiều nhân viên khác ở bên dưới. Chính vì vậy, công việc trước tiên của một BM trong doanh nghiệp đó trở thành một người quản lý tốt.
Với vị thế là một người dẫn đầu đối với bộ phận các nhân viên cấp dưới, bạn sẽ cần phải có những sự hướng dẫn, hỗ trợ cho nhân viên cấp dưới của mình mỗi khi họ gặp vấn đề, khó khăn nào đó. Bên cạnh đó thì bạn cũng sẽ phải báo cáo lại tình hình kinh doanh với các quản lý cấp trên ở trong doanh nghiệp hoặc công ty.
Với vị trí của một BM, bạn cũng sẽ phải đảm nhận các nhiệm vụ như là một nhà hoạch định chiến lược cho việc tiếp thị sản phẩm bởi vì các chiến lược marketing luôn là một các yếu tố vô cùng quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của công ty.
Chính vì điều này, khi trở thành một BM (Business Manager) sẽ cần phải thực hiện tốt việc này. Nếu như BM không thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ này như một marketer thì chắc chắn sẽ không thể hiểu thấu được tâm lý của người tiêu dùng hay là thị trường kinh doanh, từ đó sẽ không thể đưa ra các đề xuất cho một chiến lược kinh doanh hoàn hảo.
Ngoài những công việc chính về mảng kinh doanh thì vị trí BM trong doanh nghiệp cũng có thể sẽ là người tham gia tư vấn cho bộ phận phát triển, tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp, công ty về việc đào tạo chuyên môn cho nhân viên hay là tuyển dụng thêm nhân sự. Đây là một điều rất dễ hiểu bởi vì chỉ có người nắm giữ các chức vụ quản lý cao cấp ở các phòng ban kinh doanh mới thực sự nắm bắt, thấu hiểu được tiêu chuẩn, điều kiện của những ứng viên trong quá trình tuyển dụng.
Công việc chính của một BM đó chính là phát triển việc kinh doanh cho doanh nghiệp, công ty. Mội BM sẽ cần phải đề xuất ra những chiến lược ngắn hạn hoặc là dài hạn về vấn đề đầu tư sản phẩm, kinh doanh bán hàng, sản xuất, phân phối sản phẩm, …Có thể thấy rằng công việc, nhiệm vụ của một BM trong doanh nghiệp là vô cùng nhiều sự thách thức, tuy nhiên đây cũng là một cơ hội mang đến cho bạn sự thăng tiến trong công việc nếu như bạn có thể hoàn thành chúng một cách xuất sắc.
Như đã nói ở trên, vị trí BM mang lại rất nhiều cơ hội thăng tiến cho bạn cũng như là mức đãi ngộ vô cùng hợp lý, tuy nhiên thì đây là một vị trí cực kỳ quan trọng nên những yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp của vị trí này sẽ rất cao, tùy thuộc vào yêu cầu của các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, về cơ bản thì để trở thành một BM xuất sắc, bạn sẽ cần phải đạt được những yêu cầu sau:
Trước hết là về yếu tố kiến thức chuyên môn. Đối với vai trò là một vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, để trở thành một BM xuất sắc thì bạn cần phải có những kiến thức về chuyên môn thật chắc và sâu rộng. Những kiến thức chuyên môn có thể là những sự hiểu biết về hàng hóa, về thị trường kinh doanh hay là những quy trình kinh doanh sản phẩm, … Do đó bạn cần phải học hỏi và trau dồi rất nhiều thì mới có thể đạt được yêu cầu của vị trí này.
Tiếp theo đó là yêu cầu về kỹ năng quản lý thì đây cũng chính là một kỹ năng chuyên môn thực sự cần thiết không chỉ riêng đối với vị trí BM mà còn đối với tất cả các vị trí quản lý khác. Để có thể trở thành một BM xuất sắc, bạn cần phải quản lý được công việc hay là đội ngũ nhân sự của mình thật tốt, từ đó sẽ đem lại những lợi ích nhất định trong công việc.
Để trở thành một BM xuất sắc, bạn cần phải sở hữu một tầm nhìn chiến lược phát triển thực sự tốt. Với việc có một tầm nhìn chiến lược tốt thì sẽ kéo theo đó là khả năng dự đoán mang lại hiệu quả, qua đó giúp bạn có thể lập ra kế hoạch, chiến lược phù hợp cho đội ngũ nhân sự hay là doanh nghiệp của bạn.
Bên cạnh đó, ngoài việc sở hữu tầm nhìn chiến lược tốt, bạn cũng cần phải có kỹ năng lập các bản kế hoạch từ những kế hoạch đơn giản cho tới những kế hoạch phức tạp bởi vì đây chính là đối tượng mà bạn phải làm việc cùng thường xuyên bên cạnh những công việc quản lý khác trong công ty.
Vị trí BM sẽ hiểu hơn ai hết về sự quan trọng của kỹ năng này. Kho bạn có kỹ năng đàm phán, giao tiếp tốt thì việc kết nối, mở rộng các mối quan hệ với các đối tác, khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, đồng thời duy trì được số lượng, chất lượng của những mối quan hệ nói trên.
Bên cạnh đó, với việc sở hữu kỹ năng giao tiếp, kết nối tốt thì bạn sẽ có thể gắn kết hơn với đội ngũ nhân viên của mình trong nhóm, từ đó sẽ khiến cho cả đội đi đúng với mục tiêu, định hướng đã đặt ra và đạt được những kết quả tích cực. Ngoài ra, BM cũng cần phải sử dụng khả năng đàm phán khá nhiều trong công việc, có thể kể đến như là đàm phán về mức lương của các ứng viên trong quá trình tuyển dụng, đàm phán với khách hàng, đối tác, ban lãnh đạo, …
Ngoài các kỹ năng đã nêu ở trên, vị trí BM cũng có thể cần tới những kỹ năng khác như là kỹ năng nghiên cứu, phân tích, sử dụng thành thạo các công nghệ, ... Tuy nhiên những kỹ năng trên là cũng đã đủ để khiến bạn trở thành một BM xuất sắc trong mắt lãnh đạo cũng như là các nhân viên cấp dưới.
Trên đây là bài viết để giải đáp thắc mắc liên quan đến câu hỏi BM là gì, đồng thời cũng chia sẻ thêm cho bạn đọc những công việc, yêu cầu của vị trí BM. Hi vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn có thể nắm rõ hơn về vị trí BM trong doanh nghiệp.
Liệu bạn có đang thắc mắc ICD là gì hay không? Vậy hãy cùng truy cập vào bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về ICD nhé!
MỤC LỤC
Chia sẻ