close
cách
cách cách cách cách cách

Bánh tráng làm từ gì? Những cách làm bánh tráng phổ biến nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bánh tráng là một nguyên liệu quen thuộc với rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Hẳn bạn đã từng được ăn hoặc nghe nhắc đến bánh tráng bơ, bánh tráng trộn, bánh tráng nướng… rồi đúng không nào? Tuy nhiên, ắt hẳn nhiều bạn vẫn chưa biết bánh tráng làm từ gì và làm từ những nguyên liệu nào? Để hiểu rõ hơn về bánh tráng, cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé!

1. Bánh tráng làm từ gì? Tìm hiểu về bánh tráng

1.1. Bánh tráng là gì?

Bánh tráng là một loại bánh dùng tinh bột tráng mỏng làm nguyên liệu chính, sau đó đem phơi khô, có thể ăn trực tiếp, dùng làm nem cuốn hoặc nướng giòn. Đây cũng là nguyên liệu dùng để làm gỏi cuốn (còn gọi là bánh đa nem hoặc nem ở miền Bắc). Sở dĩ, gọi là bánh tráng bởi vì công đoạn chính để làm nên bánh tráng chính là tráng mỏng, tên gọi này có xuất xứ từ miền Nam, còn nếu tráng dày hơn sẽ được gọi là bánh đa.

Bánh tráng là nguyên liệu quen thuộc với nhiều người
Bánh tráng là nguyên liệu quen thuộc với nhiều người

Tại Thanh Hóa, một số vùng dùng cả bánh đa và bánh tráng, hay còn gọi là bánh khô là loại bánh tráng được nướng trên bếp và ăn trực tiếp. Còn bánh tráng dùng để cuốn bánh đa nem thì gọi là bánh chả, chả là tên gọi của món nem rán ở đây.

Ngày trước, ở miền Bắc, do bánh tráng cũng được tráng mỏng nên gọi là bánh tráng. Tuy nhiên vào thời kỳ chia cắt đàng Trong, đàng Ngoài, bánh tráng đổi tên thành bánh đa vì kỵ húy chúa Trịnh Tráng ở đàng Ngoài. Còn tên gọi bánh tráng vẫn được đàng Trong gọi do không bị ảnh hưởng của chúa Trịnh.

1.2. Bánh tráng làm từ gì?

Nguyên liệu chính làm bánh tráng là dùng bột gạo, pha với bột mì (bột sắn), đôi khi một số vùng còn cho thêm đậu xanh, ngô… Đảm bảo pha đúng tỷ lệ với nước, lỏng vừa phải. Bột mì cho tỷ lệ vừa đủ để bánh không bị vỡ, có thêm độ dẻo và có thể tráng mỏng dễ dàng. Bên cạnh đó, tùy theo các loại bánh tráng từng miền mà có thêm các nguyên liệu khác như muối, mè, tỏi, dừa, tiêu, đường, hành…

Bánh tráng làm từ gì bạn đã biết chưa
Bánh tráng làm từ gì bạn đã biết chưa

Để làm bánh tráng, sau khi pha bột, bạn dùng một cái thìa hoặc gáo, đổ bột lên tấm vải căng bên trên nồi nước sôi, trải đều thật mỏng sao cho thành hình tròn. Để bánh tròn đẹp, người làm cần phải nhanh nhẹn, khéo léo và có kỹ thuật tráng. Bánh nhanh chóng chín sau đó, dùng một chiếc ống luồn hoặc nan tre mỏng gỡ bánh ra, tiếp đó trải bánh lên vỉ tre và đem ra phơi dưới nắng.

Tùy theo cách sử dụng, độ dày hay mỏng của bánh tráng sẽ được làm theo cách khác nhau. Nếu làm nem thì bánh tráng cần tráng thật mỏng, còn nếu để cuốn ướt thì dày vừa, nướng thì để dày nhất. Cũng bởi vậy mà bánh tráng tiếng Anh còn được gọi là Rice Paper.

Khi bánh phơi dưới nắng khô, bạn có thể dùng để cuốn nem rán, đem nhúng nước cho mềm hoặc nướng giòn trên than hồng. Bạn có thể kết hợp cùi dừa với bánh tráng nướng giòn, ăn cực kỳ ngon. Hoặc nếu bạn không thích nướng giòn thì có thể ăn trực tiếp kèm với mắm ruốc, làm gỏi cuốn…

Bánh tráng rất được ưa chuộng và chế biến thành nhiều món khác nhau
Bánh tráng rất được ưa chuộng và chế biến thành nhiều món khác nhau

1.3. Những món ngon từ bánh tráng

Có thể nói, bánh tráng chính là một phát minh thú vị của người Việt và chế biến được nhiều món ăn ngon khác nhau như chả giò, bánh tráng trộn, gỏi cuốn, bánh tráng cuốn, bánh tráng nướng…

Các món ăn từ bánh tráng có giá cả rất phải chăng, có nhiều kích thước to nhỏ, dày mỏng khác nhau. Đặc biệt, đem bánh tráng trộn cùng các nguyên liệu như sa tế, sốt bơ dầu trứng, trứng luộc, xoài chua, hành phi, khô bò, lạc rang… tạo thành một món ăn vô cùng tuyệt vời.

Chưa kể, người ta còn kết hợp với nhiều nguyên liệu như gạo lứt, mè, xoài, sữa… để tạo nên sự phong phú cho bánh tráng và đáp ứng được nhu cầu người dùng.

2. Hướng dẫn làm bánh tráng đơn giản

Khi đã biết được bánh tráng làm từ gì, chúng ta cùng tìm hiểu cách làm bánh tráng ra sao nhé!

2.1. Cách làm bánh tráng trắng thường gặp

Hiện nay, bánh tráng trắng là loại được dùng phổ biến nhất và được dùng nhiều nhất, có giá thành rẻ và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác.

Cách làm bánh tráng trắng thường gặp
Cách làm bánh tráng trắng thường gặp

Để làm bánh tráng vô cùng dễ dàng, bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm có gạo, bột mì. Đem gạo ngâm qua đêm, sau đó xay nhuyễn, trộn thêm chút bột mì và đổ vào lò cán mỏng hoặc tráng thủ công. Khi bánh chín, đem ra phơi nắng để bánh khô. Để bánh dẻo và dai, người ta thường đem bánh đi phơi sương sớm.

Bánh tráng trắng dùng để làm bánh tráng nướng, gỏi cuốn, chả giò, bánh tráng trộn… cùng nhiều món ăn khác.

Bên cạnh bánh tráng thông thường, còn có nhiều loại bánh khác nhau như bơ, xoài, mè, mít… được biến tấu để phù hợp với nhu cầu người dùng.

2.2. Cách làm một số loại bánh tráng khác

2.2.1. Bánh tráng mè đen

Không chỉ có bánh tráng trắng (tức bánh tráng truyền thông), người ta còn cho thêm mè đen (vừng đen) để bánh thơm ngon hơn. Nguyên liệu chính cũng giống như bánh tráng trắng, có bột gạo hoặc bột mì, các làm cũng tương tự, tuy nhiên khác ở chỗ là cho thêm mè đen trộn với bột hoặc rắc lên bánh khi vừa tráng xong.

Để tránh mè bở khi ăn, bạn nên chọn mua mè uy tín, chất lượng và loại mè thơm ngon. Bên cạnh đó, bạn nên đem mè đen ngâm nước, để những hạt hỏng, lép nổi lên và vớt bỏ chúng đi.

Nhờ vậy, bánh tráng mè đen sẽ có chất lượng ngon hơn. Chú ý rằng khi cho thêm mè, bánh sẽ dày hơn bánh tráng trắng, do đó để bánh không bị dày quá, khi tráng cần căn chỉnh phù hợp.

Bánh tráng mè đen thơm ngon
Bánh tráng mè đen thơm ngon

Bánh tráng mè đen được ăn kèm với nhiều món ăn khác hoặc thường dùng để nướng lên ăn, vừa thơm, ngon mà lại rất giòn.

2.2.2. Bánh tráng gạo lứt

Với những bạn đang ăn chế độ lành mạnh hay giảm cân thì bánh tráng gạo lứt là sự lựa chọn lý tưởng. Khi đã biết được bánh tráng làm từ gì, cùng tìm hiểu xem cách làm bánh tráng gạo lứt có khác không nhé!

Nguyên liệu chính để làm bánh tráng gạo lứt là gạo lứt, bạn nên chọn loại gạo ngon, sau đó đem rửa sạch rồi xay gạo thành bột mịn.

Tiếp đến, cho bột gạo lứt trộn với 120gram bột năng, 1 ít nước sôi và 1 chút muối để đảm bảo bánh vừa vị. Tiếp đến, bạn tráng mỏng bánh như bình thường và sau đó đem phơi khô là xong. Vì có hàm lượng tinh bột rất thấp nên loại bánh này rất tốt cho cơ thể, phù hợp với những người đang muốn ăn healthy hay ăn kiêng giảm cân.

2.2.3. Bánh tráng xoài

Bánh tráng xoài có hương vị vô cùng thơm ngon nên rất được nhiều người ưa thích, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên, bởi không chỉ ngon mà giá cả cũng hợp túi tiền. Khi kết hợp với xoài, bánh tráng có vị chua ngọt, thơm của xoài, đặc biệt là vị ngọt của quả xoài chứ không phải đường hóa học hay hóa chất.

Để làm bánh tráng xoài, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm có: Xoài chín, mật mía, chanh. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần gọt vỏ xoài, cắt lấy thịt và đem xay nhuyễn, chú ý không lấy phần thối, dập hay hỏng. Tiếp theo, cho xoài nhuyễn vào nồi, cho thêm mật mía và một chút nước chanh, nấu trên bếp 10 phút rồi đợi nguội. 

Bánh tráng xoài đặc biệt lạ vị
Bánh tráng xoài đặc biệt lạ vị

Sau đó, đổ hỗn hợp kể trên ra khuôn, nên tráng bánh ở trên giấy nên để bánh không dính, canh độ dày mỏng phù hợp. Bạn có thể phơi ngoài nắng cho khô từ 2 đến 3 ngày hoặc cho vào lò nướng 6 tiếng là hoàn thành.

Để bảo quản bánh tráng, bạn nên cho vào túi đựng thực phẩm và buộc kín để tránh muỗi, ruồi, côn trùng, đồng thời nên bảo quản ở nơi sạch sẽ, khô ráo và thoáng mát. Nếu bạn bảo quản tốt, bánh tráng có thể để được từ 6 đến 9 tháng, tuy vậy để giữ hương vị và chất lượng thì nên dùng sớm nhất có thể nhé!

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được bánh tráng làm từ gì và cách làm bánh tráng đơn giản. Bánh tráng là một loại bánh quen thuộc với người dân Việt Nam, bạn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, tạo nên món ăn thơm ngon và hấp dẫn. Để mua bánh tráng, bạn có thể mua ở siêu thị, các cửa hàng uy tín trên toàn quốc hoặc nếu có điều kiện, bạn có thể tự làm bánh tráng tại nhà để đảm bảo an toàn. Chúc bạn làm bánh tráng thành công nhé!

Kẹo cu đơ là gì?

Kẹo cu đơ có vị giòn, ngon, thơm mùi lạc và mật mía, là một món ăn vặt đặc biệt hấp dẫn. Nếu chưa biết kẹo cu đơ là gì và cách làm kẹo này, hãy truy cập bài viết dưới đây nhé!

Kẹo cu đơ là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.