close
cách
cách cách cách cách cách

Ăn tảo biển có tác dụng gì? Tác dụng của tảo biển đối với con người

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tảo biển Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là những loại tảo biển có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất và cũng được sử dụng phổ biến nhất để chế biến các món ăn. Tảo biển được sử dụng cho nhiều mục đích và nhiều công thức nấu ăn khác nhau, chẳng hạn như là món hầm, sinh tố, sushi, cơm cuộn hoặc món canh... Khoa học đã chứng minh rằng những chất dinh dưỡng có trong tảo biển có lợi ích đối với sức khỏe con người. Vậy ăn tảo biển có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Các hormone được giải phóng từ tuyến giáp giúp sửa chữa các tế bào bào bị hư hại trong cơ thể, sản sinh ra năng lượng cho các hoạt động và kiểm soát sự tăng trưởng của cơ thể. “Nguyên liệu” để tạo ra các hormone này chính là iốt. Vì thế, nếu thiếu iốt trong khẩu phần ăn thì bạn có thể sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề và bệnh lý có liên quan đến tuyến giáp.

Trong tảo biển có chứa hàm lượng iốt cao
Trong tảo biển có chứa hàm lượng iốt cao

Trong thành phần dinh dưỡng của tảo biển có chứa hàm lượng iốt cao do tảo hấp thụ iốt từ đại dương. Chính vì vậy ăn tảo biển đồng nghĩa với việc bạn bổ sung thêm một lượng iốt cho cơ thể, làm “nguyên liệu” cho tuyến giáp hoạt động. Nhờ đó tảo biển có thể tăng cường hoạt động của tuyến giáp, các hormone được sản xuất nhiều hơn.

Ngoài ra một loại axit amin có tên là tyrosine có trong tảo biển sẽ kết hợp với iốt để tạo ra hai loại hormone chính mà thông qua hai loại hormone này tuyến giáp thực hiện được tốt những chức năng vốn có của nó.

2. Cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có lợi

Không chỉ giúp món ăn thêm đậm vị, bổ sung thêm tảo biển vào thành phần ăn hàng ngày cũng là một cách để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể.

Trong tảo biển có chứa nhiều calo, carbs, chất béo, chất xơ, protein, một số khoáng chất có lợi (như sắt, mangan, đồng, kẽm, natri, canxi, magie ), các loại vitamin (B1, A, C, E, K) và folate. Đây đều là những khoáng chất và vitamin thiết yếu đối với cơ thể con người.

Tảo biển cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có lợi
Tảo biển cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có lợi

Ngoài ra khi bạn ăn tảo biển thì cơ thể cũng được cung cấp đầy đủ các axit cần thiết khác. Trong tảo biển cũng có chứa vitamin B12 và chất béo Omega-3 rất tốt đối với cơ thể.

3. Cung cấp dưỡng chất chống oxy hóa

Nguyên lý chống oxy hóa trong cơ thể đó là nguyên nhân gây ra hiện tượng oxy hóa – các gốc tự do – bị kìm hãm sự phát triển, từ đó các cuộc tấn công nhắm vào tế bào trong cơ thể giảm đi đáng kể.

Khi ăn tảo biển bạn nạp vào cơ thể một lượng chất chống oxy hóa. Không chỉ thế khi ăn tảo biển bạn còn nạp vào cơ thể một số loại hợp chất thực vật có lợi, chẳng hạn như carotenoid và flavonoid. Những chất này có tác dụng bảo vệ cơ thể, tránh bị các gốc tự do làm tổn thương.

Theo các số liệu nghiên cứu thì trong tảo biển wakame có chứa lượng lớn caroten, chất có khả năng chống oxy hóa cao gấp 13,5 lần so với vitamin E. Ngoài ra tác dụng bảo vệ màng tế bào của vitamin A cũng kém hơn so với chất fucoxanthin có trong tảo biển.

Ăn tảo biển thường xuyên có thể hạn chế quá trình oxy hóa
Ăn tảo biển thường xuyên có thể hạn chế quá trình oxy hóa

Vì vậy có thể nói quá trình oxy hóa sẽ được giảm thiểu đáng kể nếu bạn bổ sung thêm tảo biển vào thực đơn hàng ngày của mình. Ngoài ra, tảo biển còn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, hạn chế các bệnh lý hay triệu chứng liên quan đến tim mạch và tiểu đường.

4. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Hàm lượng chất xơ trong tảo biển tương đối cao và đây là một chất có lợi cho sức khỏe đường ruột. Theo nghiên cứu thì hàm lượng chất xơ trong tảo biển còn cao hơn nhiều so với hàm lượng của chất này trong các loại trái cây và rau củ. Nhờ có chất xơ mà các vi khuẩn tốt trong ruột già được cung cấp môi trường lý tưởng, hoạt động hiệu quả hơn, từ đó giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

Ngoài ra, các vi khuẩn có lợi trong đường ruột cũng sẽ phát triển thuận lợi hơn khi tiếp xúc với một số loại đường đặc biệt được tìm thấy trong tảo biển, chẳng hạn như polysacarit hay sunfat. Những loại đường đặc biệt này cũng hỗ trợ nuôi dưỡng các tế bào lót ở ruột thông qua tác dụng xúc tác quá trình sản xuất axit béo chuỗi ngắn.

Tảo biển giúp tăng cường sức khỏe đường ruột
Tảo biển giúp tăng cường sức khỏe đường ruột

5. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Không chỉ có hàm lượng chất xơ cao mà tảo biển còn hầu như không chứa calo. Ngoài tác dụng tăng cường chức sức khỏe đường ruột thì chất xơ có trong tảo biển cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn nhờ tác dụng làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Khi cảm thấy no lâu hơn thì cơn đói sẽ được trì hoãn, bạn sẽ không có cảm giác đối và không muốn ăn, từ đó giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tảo biển có tác dụng chống béo phì thông qua cơ chế làm giảm lượng mỡ trong cơ thể và làm giảm lượng đường trong máu. Tất cả những điều này là nhờ trong tảo biển có chứa hợp chất fucoxanthin.

6. Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Cholesterol cao, hút thuốc, huyết áp cao, thừa cân béo phì và hoạt động thể chất không thường xuyên là những nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh tim mạch. Khi bạn ăn tảo biển, lượng cholesterol có trong máu sẽ được giảm thiểu đáng kể, do đó tảo biển có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ăn tảo biển giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch
Ăn tảo biển giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Ngoài ra trong tảo biển còn chứa fucans, là một loại carbohydrate có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa máu đông. Do đó, nếu bạn bổ sung thêm tảo biển vào khẩu phần ăn hàng ngày thì nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cũng được giảm thiểu một cách đáng kể.

7. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tảo biển có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó nguy cơ mắc bệnh tiểu đường được giảm thiểu đáng kể. Hoặc những người đang trong quá trình điều trị tiểu đường nếu thêm tảo biển vào khẩu phần ăn thì quá trình điều trị này cũng sẽ hiệu quả hơn.

Tại Nhật, các nhà khoa học đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu và chứng minh được rằng chất fucoxanthin có trong tảo biển đâu có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu rất hiệu quả. Ngoài ra những người có khuynh hướng di truyền đối với tình trạng kháng insulin khi sử dụng tảo biển thường xuyên cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ăn tảo biển giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Ăn tảo biển giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Qua những thông tin được chia sẻ trên đây, bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi “Ăn tảo biển có tác dụng gì?”. Tảo biển là loại thực phẩm có chứa rất nhiều dưỡng chất và thành phần có lợi cho cơ thể, vì vậy tảo biển được sử dụng trong ẩm thực của rất nhiều quốc gia. Có thể bạn chưa biết, rong biển cũng có thể được coi như là một loại tảo biển.

Vitamin B5 có tác dụng gì với da?

Vitamin B5 có tác dụng gì với da? Bổ sung vitamin B5 thông qua các thực phẩm nào? Vitamin B5 được ứng dụng như thế nào trong mỹ phẩm chăm sóc da? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Vitamin B5 có tác dụng gì với da?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.