close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Giải đáp thắc mắc sơ yếu lý lịch cần dán ảnh hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sơ yếu lý lịch vô cùng quan trọng là công cụ đắc lực giúp cho các ứng viên nâng cao cơ hội trúng tuyển vậy nên  cần phải đầu tư và chăm chút sao cho hoàn hảo nhất.  Mọi người thường thắc mắc rằng sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh hay không? Cùng tìm hiểu đáp án cho câu trả lời này trong bài viết dưới đây của vieclam123.vn!

1. Giải đáp thắc mắc sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không?

Trước tiên ta cần phải hiểu rõ sơ yếu lý lịch là một bộ văn bản bao gồm các thông tin cá nhân được kê khai một cách cụ thể bao gồm các yếu tố: họ và tên, Ngày tháng năm sinh, sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân cùng các loại giấy tờ tùy thân khác cũng như kê khai về các thông tin liên quan đến gia đình của người khai,...

Sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không
Sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không

Bộ sơ yếu lý lịch có thể được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như đi xin việc, xin học, kê khai sổ hộ khẩu,... Đồng thời để bộ sơ yếu lý lịch có giá trị sử dụng thì người khai cần phải phải có xác nhận của cơ quan chính quyền nhằm đảm bảo những thông tin bên trong sơ yếu lý lịch đều đúng sự thật.  Vậy sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không?

 Dù bạn sử dụng vào trong bất kỳ mục đích nào thì sơ yếu lý lịch cũng cần phải dán ảnh. Việc bạn dán ảnh lên sơ yếu lý lịch nhằm mục đích cho các cơ quan có thẩm quyền đối chiếu cũng như cho các nhà tuyển dụng xác thực ứng viên. Hơn nữa việc dán ảnh vào sơ yếu lý lịch sẽ khiến cho bộ hồ sơ của bạn trở nên chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn. Điều này cũng sẽ khiến cho quy trình xác nhận sơ yếu lý lịch sẽ trở nên nhanh chóng hơn khi được trình lên cơ quan có thẩm quyền.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu CV đẹp 

2. Tìm hiểu sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không? và những quy định

2.1. Yêu cầu về ảnh dán trên sơ yếu lý lịch

2.1.1. Ảnh sử dụng khi dán trên sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch là bộ văn bản vô cùng quan trọng nên ngay cả ảnh được dán trên hồ sơ cũng phải cực kỳ là nghiêm túc. Đây là vấn đề không chỉ ở các bạn ứng viên hiện nay sử dụng sơ yếu lý lịch đi xin việc mà ngay cả người dân khi sử dụng sơ yếu lý lịch và các mục đích khác cũng đang thắc mắc về việc sử dụng ảnh như thế nào cho hợp lý nhất.

Trước tiên lại ảnh sử dụng trong sơ yếu lý lịch bắt buộc phải là ảnh thẻ rõ mặt mũi cũng như là đường nét trên khuôn mặt được chụp trên phông nền trắng hoặc xanh. Người chụp không nên sử dụng những phần mềm chỉnh sửa để thay đổi đường nét gương mặt khiến cho bức ảnh quá khác so với ảnh ở chứng minh thư nhân dân hay các giấy tờ tùy thân khác. Điều này sẽ khiến cho người nhận hồ sơ khó phân biệt cũng như là nhầm lẫn khi xác thực. 

Yêu cầu về ảnh sử dụng trong sơ yếu lý lịch
Yêu cầu về ảnh sử dụng trong sơ yếu lý lịch

Kích thước chuẩn của ảnh được dán trên sơ yếu lý lịch theo pháp luật hiện nay quy định đó là ảnh 4x6. Đây là kích thước ảnh tiêu chuẩn bằng với khung được quy định ở trên sơ yếu lý lịch không nên sử dụng thành nhỏ quá hoặc to quá so với quy định như vậy bộ hồ sơ của bạn rất dễ bị loại. 

Một điều đáng lưu ý hình dán ảnh lên sơ yếu lý lịch là không được ép ảnh hoặc rửa ảnh quá trơn khiến cho việc đóng dấu trở nên khó khăn. Đây là những yếu tố vô cùng cơ bản bản khi sử dụng ảnh trên sơ yếu lý lịch mà bạn cần phải nắm được. 

Tìm hiểu thêm: Nên mua sơ yếu lý lịch ở đâu, những lưu ý khi mua nó

2.1.2. Lưu ý khi sử dụng ảnh lên sơ yếu lý lịch

Để sử dụng ảnh phù hợp với sơ yếu lý lịch thì bạn cần phải lưu ý một số điều cụ thể như sau:

- Bắt buộc phải chụp ảnh kích thước cỡ 4x6

- Trang phục khi đi chụp ảnh thể cũng phải vô cùng nghiêm túc và thể hiện sự chuyên nghiệp bằng cách mặc những trang phục có cổ áo sơmi.

- Không nên trang điểm quá đậm để gương mặt tối giản nhất giống với ảnh trên giấy tờ tùy thân.

- Tốt nhất nên để tóc ra đằng sau để có thể chụp được rõ đường nét khuôn mặt và tin tưởng nhất như vậy sẽ tạo độ lịch sự cũng như là nghiêm túc nhất cho bức ảnh.

Lưu ý khi dán ảnh lên sơ yếu lý lịch
Lưu ý khi dán ảnh lên sơ yếu lý lịch

-  Ảnh không được chụp quá 6 tháng, tốt nhất nên lấy những bức ảnh được chụp gần nhất cách đây 3 tháng trở lại.

- Khi dán ảnh lên hồ sơ tốt nhất nên sử dụng hồ thay vì băng dính 

- Không được để ảnh nhăn và dám thẳng với khung không được để lệch 

- Để đề phòng trường hợp ảnh bị rơi khi khi cầm hồ sơ thì hãy ghi họ tên, tuổi  và số điện thoại liên lạc đằng sau bức ảnh.

Cần phải nắm chắc những điều này để chuẩn bị cho bộ hồ sơ xin việc của bạn có một bức ảnh hoàn chỉnh nhất. Dù chỉ với một chi tiết nhỏ cũng có thể tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng khi cầm sơ yếu lý lịch đi xin việc.

2.2. Các thủ tục cần biết khi công chứng sơ yếu lý lịch

2.2.1. Các thủ tục liên quan đến sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch là bộ văn bản mang tính luật pháp vậy nên các thông tin bên trong cần phải được kê khai một cách rõ ràng và rành mạch. Đồng thời phải có xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương thì mới có giá trị sử dụng. Để quá trình phê duyệt được hiện ra nhanh chóng hơn thì bạn cần phải lưu ý một số vấn đề như sau :

- Mọi nội dung trong sơ yếu lý lịch phải được kê khai một cách đầy đủ và trung thực có dán ảnh 4 x 6 bên trong sơ yếu lý lịch.

- Khi viết sơ yếu lý lịch các thông tin cần phải cân nhắc thật kỹ tránh tẩy xóa, bôi bẩn sơ yếu lý lịch.

Thủ tục khi công chứng sơ yếu lý lịch
Thủ tục khi công chứng sơ yếu lý lịch

- Sơ yếu lý lịch chỉ được kê khai bằng một màu mực duy nhất không nên sử dụng hai màu mực trong một bộ hồ sơ.

- Trình bày các thông tin như quá trình bản thân, tình trạng hôn nhân, trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch,... thật ngắn gọn không lan man, rườm già viết thành đoạn văn, tốt nhất nên viết dưới dạng gạch đầu dòng để người đọc dễ theo dõi.

- Khi mang sơ yếu lý lịch tới các cơ quan chức năng để chứng nhận chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu và giấy tờ tùy thân như chứng minh thư hoặc căn cước công dân để họ đối chiếu và xác nhận.

2.2.2. Công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu?

Hiện nay để đáp ứng nhu cầu công chứng sơ yếu lý lịch của người dân thì bạn có thể mang sơ yếu lý lịch tới tất cả các cơ quan chứng nhận hoặc các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương nơi bạn đang sinh sống. 

Đối với các đối tượng không sinh sống tại địa phương hiện tại thì có thể mang hồ sơ ra cơ quan có thẩm quyền nơi bạn đáng sống để công chứng. Ví dụ như quê bạn ở Hải Phòng nhưng bạn đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội thì bạn hoàn toàn có thể công chứng sơ yếu lý lịch ở Hà Nội tại các cơ quan chức năng hoặc các cơ quan được cấp phép công chứng tại Hà Nội ở bất kỳ đâu để xác nhận. Miễn sao đảm bảo khi đi công chứng bạn mang đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu như chứng minh thư nhân, dân căn cước công dân, hộ khẩu tùy vào yêu cầu của từng cơ quan.

Công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu
Công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu

Tùy vào từng trường hợp có những bộ hồ sơ bắt buộc phải có xác nhận theo sổ hộ khẩu của bạn để công chứng bởi đây là những loại giấy tờ liên quan đến pháp luật nên cần có một sự minh chứng về mặt pháp lý cũng như là các thông tin được khai trong sơ yếu lý lịch phải đảm bảo chính xác một cách tuyệt đối.

Tuy nhiên trong những trường hợp như vậy bạn chỉ cần có người thân trong gia đình đứng ra xác nhận và minh chứng có quan hệ huyết thống hoặc giấy tờ đảm bảo thì bạn hoàn toàn có thể công chứng tại các cơ quan của nơi ở hiện tại.

Xem thêm: Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch xin việc làm thêm cụ thể và chi tiết

2.2.3. Lưu ý khi công chứng sơ yếu lý lịch

- Các cơ quan có thẩm quyền cũng như các cơ quan công chứng được cấp phép chỉ hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6 và làm việc trong giờ hành chính nên khi cần xác nhận sơ yếu lý lịch thì bạn cần phải nộp đúng khung giờ.

 - Một ngày cơ quan thẩm quyền sẽ nhận được rất nhiều hồ sơ cần công chứng vậy nên bạn cần chuẩn bị thật đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu để quá trình xác nhận thông tin được diễn ra nhanh hơn. 

- Công chứng hồ sơ hay bất kỳ một loại giấy tờ nào sẽ mất một khoản phí nhất định nên hãy chuẩn bị cho mình một khoản tiền mặt để nộp cho yêu cầu của cơ quan chức năng. Tùy vào từng cơ quan sẽ có mức thu phí khác nhau nhưng không nhiều nên vẫn cần sự chuẩn bị trước.

Lưu ý khi công chứng sơ yếu lý lịch
Lưu ý khi công chứng sơ yếu lý lịch

3. Kết luận

Bên trên là các thông tin giải đáp thắc mắc sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không, cùng với đó là các thủ tục công chứng hồ sơ bạn cần phải nắm được để chuẩn bị giúp quá trình xác minh hồ sơ được diễn ra nhanh hơn.

Sơ yếu lý lịch dán ảnh 3x4 được không?

Giải đáp thắc mắc sơ yếu lý lịch có được gián ảnh 3x4 hay không trong bài viết dưới đây của vieclam123.vn!

Sơ yếu lý lịch dán ảnh 3x4 được không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.