close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch và thông tin hấp dẫn cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một trong những thành phần quan trọng không thể thiếu trong sơ yếu lý lịch đó chính là quá trình bản thân. Vậy bạn hiểu sao về mục nội dung này? Quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch viết như thế nào mới đúng ý nhà tuyển dụng? Cập nhật thông tin hấp dẫn này với bài viết mà vieclam123.vn chia sẻ dưới đây nhé!

1. Thế nào là quá trình bản thân trong Sơ yếu lý lịch?

Giống như các nội dung khác, quá trình bản thân chính là một trong những thành phần quan trọng cấu tạo nên bản sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh trong hồ sơ xin việc của bạn.

Với trường thông tin này, hãy hiểu đơn giản đó là nơi thể hiện tất cả những quá trình mà bạn đã trải qua từ hồi đi học cho tới thời điểm hiện tại. Càng tốt nghiệp lâu năm thì thông tin càng dài hơn so với những người khác.

Quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch cũng đóng góp vai trò quan trọng đối với ứng viên và cả nhà tuyển dụng. Trong đó, đối với ứng viên, đây chính là cơ hội để bạn thể hiện tất cả những hoạt động sôi nổi trước đó, đồng thời cũng là cơ hội để bạn chứng minh mình có quá trình hoạt động “trong sạch”.

Quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch
Quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch

Về phần nhà tuyển dụng, thông qua quá trình đào tao bản thân, họ sẽ nhanh chóng nắm bắt được những hoạt động trong quá khứ của ứng viên, từ đó đưa ra những đánh giá hay nhận xét mang tính khách quan, trung thực nhất.

Thông tin về quá trình bản thân càng trở nên quan trọng hơn đối với những ứng viên tham gia vào các vị trí thuộc bộ máy quản lý Nhà nước như trở thành Cán bộ, công chức hay viên chức. Đây đều là những vị trí đòi hỏi ứng viên phải có nguồn gốc trong sạch.

Vậy bạn có biết quá trình đào tạo bản thân trong sơ yếu lý lịch bao gồm những thành phần nào? Trước khi tìm hiểu về cách viết, bạn cần thiết phải nắm bắt được những nội dung cấu tạo nên nó. Nội dung thông tin dưới đây sẽ giúp bạn làm sáng tỏ điều này, tiếp tục theo dõi ngay nhé.

Tạo mẫu cv xin việc độc đáo, sáng tạo.

2. Quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch bao gồm những thành phần nào?

Dựa vào cái tên thì ta hiểu rằng cần phải kê khai mọi thứ liên quan tới bản thân trong quá trình trước khi ứng tuyển, tuy nhiên bạn đừng vội vàng viết chúng khi chưa có sự chọn lọc thông tin nhé.

Thông thường người ta sẽ phân chia làm 2 lĩnh vực quá trình bản thân trong thời gian đi học và quá trình bản thân khi đi làm. Tất nhiên nếu bạn chỉ mới tốt nghiệp thì thông tin kê khai này sẽ ngắn gọn và đơn giản hơn rất nhiều.

Bố cục của thành phần bản thân trong Sơ yếu lý lịch
Bố cục của thành phần bản thân trong Sơ yếu lý lịch

Vậy quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch chỉ có 2 phần khác nhau mà tôi vừa nói, tốt hơn hết bạn nên áp dụng theo cách phân chia này để điền thông tin cho chính xác, tránh trường hợp sáng tạo lại không thực sự cần thiết.

Nhiều bạn hay lầm tưởng mục thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch và mục quá trình bản thân cho nên khi bạn viết nên chú ý đọc kỹ hai phần này để phân biệt nhé.

Xem thêm: Cách ghi quá trình học vấn trong hồ sơ xin đúng và chi tiết nhất hiện hay

3. Cách viết quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch chuẩn nhất

Mặc dù đơn giản thế nhưng cũng không ít người phải lo lắng hay tỏ ra hoang mang khi đối diện với nó, nhất là những bạn sinh viên vừa mới tốt nghiệp, chân ướt chân ráo ở ngoài xã hội. Nội dung không quá nhiều nhưng bạn cần phải viết đúng, đầy đủ, như vậy mới có cơ hội chinh phục những nhà tuyển dụng khó tính nhất.

3.1. Quá trình đào tạo của bản thân và cách viết hoàn chỉnh

Bạn hãy hiểu quá trình đào tạo của bản thân chính là toàn bộ quá trình học tập của bạn từ trước cho tới nay. Trong đó bao gồm các năm học cấp 1, cấp 2, cấp 3 và cả quãng đường học đại học, cao học sau này. Ngoài ra bạn cũng có thể đề cập tới các khóa học bên ngoài nhằm phát triển kỹ năng, chuyên môn của bản thân.

Vì là phải liệt kê những thông tin cụ thể, chính xác đến từng năm học, cho nên bạn sẽ cảm thấy khó khăn. Chính vì vậy lời khuyên dành cho bạn đó là vừa nhớ lại sau đó viết ra bản nháp trước, sắp xếp trình tự từ trước tới sau theo các mốc thời gian từng xảy ra để tạo thành khối thống nhất.

Quá trình đào tạo của bản thân và cách viết hoàn chỉnh
Quá trình đào tạo của bản thân và cách viết hoàn chỉnh

Ví dụ:

Từ 2000 - 2005: Là học sinh trường THCS Đồng Cương

Từ 2005 - 2009: Là học sinh trường THCS Đồng Cương

Từ 2009 - 2011: Là học sinh trường THPT Yên Lạc

Từ 2011 - 2015: Là sinh viên trường Đại học Y Hà Nội

Tương tự như vậy, nếu bạn còn trải qua cấp học nào khác thì hãy liệt kê thông tin bên dưới nhé. Mặc dù có chút phức tạp tuy nhiên đó đều là những thông tin của chính bạn, cho nên bạn chỉ cần nhớ chính xác là được.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn viết năng khiếu sở trường trong đơn xin việc đầy đủ nhất

3.2. Khám phá cách viết quá trình làm việc của bản thân trong sơ yếu lý lịch

Quá trình làm việc của bản thân có vẻ là phần đơn giản hơn bởi vì thông tin sẽ ít hơn so với những năm đầu đời của bạn. Tuy nhiên đừng vội mừng vì điều đó bởi chưa chắc bạn đã biết đâu là thông tin nên đưa vào mục này.

Mặc dù không có quá nhiều dữ kiện gây khó khăn thế nhưng khi trình bày ứng viên cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng, lựa chọn thông tin cho chính xác để đưa vào làm căn cứ thuyết phục với nhà tuyển dụng.

Có một điều khác biệt so với phần trước đó là ở Quá trình làm việc của bản thân, bạn không nhất thiết phải viết đầy đủ tất cả các năm từng trải qua, chỉ cần viết vào đó những mốc thời gian mà bạn đã làm việc.

Khám phá cách viết quá trình làm việc của bản thân trong sơ yếu lý lịch
Khám phá cách viết quá trình làm việc của bản thân trong sơ yếu lý lịch

Cần chọn lọc kỹ càng bởi vì sẽ có những vị trí công việc trước đây không phục vụ cho mục đích hiện tại.

Ví dụ: Bạn ứng tuyển vào vị trí Phiên dịch viên, những hoạt động nghề nghiệp nên nhắc đến đó là làm gia sư tiếng Anh cho sinh viên, làm cộng tác viên phiên dịch truyện tranh cho công ty ABC nào đó,... Tuyệt đối đừng ghi ra việc làm nhân viên quét dọn hay rửa bát ở quán ăn,... chúng sẽ là thành phần thừa thãi chiếm diện tích trong sơ yếu lý lịch của bạn.

Tìm hiểu thêm: Sơ yếu lý lịch tự thuật mẫu 03 quan trong như nào đối với các nhân viên y tế

4. Lưu ý quan trọng khi viết quá trình đào tạo của bản thân

Ngoài việc tuân thủ những hướng dẫn trên đây, ứng viên khi viết sơ yếu lý lịch cũng nên tham khảo thêm vài chú ý mà tôi chia sẻ bên dưới. Chắc chắn chúng sẽ góp phần làm cho bản sơ yếu lý lịch của bạn trở nên hoàn hảo hơn.

4.1. Kê khai trung thực khi viết quá trình làm việc của bản thân

Quá trình làm việc của bản thân thực chất là phần yêu cầu ứng viên kê khai thông tin về họ. Đồng thời chúng cũng là những thông tin bắt buộc mà bất cứ ứng viên nào cũng phải điền vào đó.

Kê khai trung thực khi viết quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch
Kê khai trung thực khi viết quá trình làm việc của bản thân

Không rõ là nhà tuyển dụng có điều tra lại những thông tin về quá trình hoạt động của bản thân hay không, tuy nhiên bạn cần hết sức chú ý đưa ra những thông tin chính xác nhất. Bất kỳ sự giả dối nào cũng không “trường sinh bất lão”, sớm muộn gì thì nhà tuyển dụng cũng sẽ phát hiện ra cho dù bạn có che dấu cẩn thận đến đâu. 

Ngoài ra, kê khai quá trình đào tạo của bản thân là một điều cần thiết, nhất là đối với cán bộ, công chức hay viên chức tương lai. Vì vậy bạn cần tuân thủ nghiêm túc điều này để gia tăng cơ hội sở hữu việc làm.

Xem thêm: Khi nào cần kê khai mẫu sơ yếu lý lịch Đảng viên và vai trò của nó là gi?

4.2. Nội dung thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch cần ngắn gọn, truyền đạt rõ ý 

Sự ngắn gọn, xúc tích luôn là những tiêu chí hàng đầu đối với những mẫu giấy tờ thuộc hồ sơ xin việc, tất nhiên trong đó có Sơ yếu lý lịch và mục Quá trình bản thân cần kê khai.

Hãy thực hiện việc kê khai thông tin theo dạng gạch đầu dòng nếu bản mẫu không có bảng và dòng kẻ sẵn. Với dạng này nó sẽ giúp bạn tối đa phần diễn giải hay những trình bày không cần thiết.

Nội dung thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch cần ngắn gọn, truyền đạt rõ ý
Nội dung thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch cần ngắn gọn, truyền đạt rõ ý 

Vậy là Quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch và cách viết thông tin này đã được làm rõ. Hy vọng trong thời gian sắp tới, các bạn ứng viên sẽ nhanh chóng tìm thấy bến đỗ phù hợp với bản thân, luôn nỗ lực để thành công trong sự nghiệp của mình.

Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất

Đừng dừng lại ở việc tìm hiểu 1 phần trong bản sơ yếu lý lịch, tất cả thông tin đều quan trọng và có thể giúp bạn trở thành ứng viên xuất sắc nhất. Vậy nên hãy tạo ra cơ hội bằng cách tham khảo cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn mẫu mà vieclam123.vn chia sẻ dưới đây.

Cách viết sơ yếu lý lịch

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh
Cách viết thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh tạo hiệu ứng tốt nhất
Thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh gồm những phần gì? Cách viết thư xin thôi việc bằng tiếng Anh hoàn hảo và ấn tượng như thế nào bạn đã thử tìm hiểu chưa?

Thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh
[HƯỚNG DẪN] Cách viết thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh chuẩn nhất!
Thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh được hiểu như thế nào? Nếu được yêu cầu thì bạn sẽ trình bày nội dung cũng như bố cục của lá thư xin việc này ra sao?

Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh
Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh theo mẫu mới nhất cho ứng viên
Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh được sắp xếp thế nào? Nếu được yêu cầu thì bạn sẽ trình bày mẫu thư xin việc này ra sao để chinh phục nhà tuyển dụng?

thư xin việc chăm sóc khách hàng
Thư xin việc chăm sóc khách hàng thể hiện đẳng cấp cá nhân
Thư xin việc chăm sóc khách hàng được viết thế nào mới chuẩn và gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng? Khám phá mẫu thư xin việc chăm sóc khách hàng.