close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Tóm tắt quá trình học tập Sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Quá trình học tập trong Sơ yếu lý lịch là một phần nội dung không thể thiếu của mẫu Sơ yếu lý lịch tự thuật. Việc trình bày nội dung này có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Vậy bạn đã nắm bắt được những giấ trị này cũng như biết cách điền nội dung tóm tắt quá trình học tập sơ yếu lý lịch đúng quy chuẩn cho mục này hay chưa? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá sâu hơn qua nội dung phía bên dưới.

1. Vai trò của phần Tóm tắt quá trình học tập trong Sơ yếu lý lịch

Trong mẫu Sơ yếu lý lịch có rất nhiều mục nội dung được chia nhỏ. Có những mục chỉ cần điều cực kỳ ngắn gọn nhưng có những mục lại cần hoàn tất thông tin cho cả quá trình. Toàn bộ mọi nội dung được điền bên trong đó đều góp phần giúp Sơ yếu lý lịch tóm tắt một cách toàn diện các khía cạnh của người viết. Điều này phần nào nói lên vai trò vô cùng quan trọng của mục Tóm tắt quá trình học tập khi điền Sơ yếu lý lịch.

Vì sao cần tóm tắt nội dung quá trình học tập trong mẫu sơ yếu lý lịch
Những lý do thỏa đáng cho việc cần tóm tắt nội dung quá trình học tập trong mẫu sơ yếu lý lịch

1.1. Cung cấp thông tin cụ thể về quá trình học tập của người khai lý lịch

Phần Tóm tắt quá trình học tập bên trong bản Sơ yếu lý lịch sẽ là một mảnh ghép quan trọng giúp cho bản sơ yếu hoàn thiện hơn. Phần này yêu cầu người khai lý lịch điền quá trình học tập của bản thân họ một cách tóm tắt. Qua đó cung cấp đến người tiếp nhận thông tin về mảng học tập để hỗ trợ trong việc đánh giá trình độ học vấn, trình độ chuyên môn của bạn một cách chính xác.

1.2. Giúp nhà tuyển dụng dễ dàng đưa ra những đánh giá đúng đắn

Trình độ chuyên môn hay học vấn đều là những yếu tố quan trọng cho thấy một ứng viên có thể đảm nhận vị trí công việc hay không. Có vô vàn công việc khác nhau, mỗi nhiệm vụ lại đòi hỏi ở ứng viên những giá trị riêng, thế mạnh riêng.

Ý nghĩa khi tóm tắt nội dung quá trình học tập
Ý nghĩa của việc tóm tắt nội dung phần quá trình học tập

Đôi khi trình độ học vấn không được đặt làm yếu tố quan trọng hàng đầu. Dù vậy thì bất cứ nhà tuyển dụng nào ở mức căn bản nhất cũng muốn tuyển được ứng viên có nền tảng giáo dục tốt. Do vậy, họ sẽ dựa vào những gì bạn tóm tắt về quá trình học tập để nhận định giá trị học vấn của bạn có thể đáp ứng một cách tối thiểu nhất với yêu cầu nghề nghiệp hay không.

1.3. Phục vụ cho những các mục đích tuyển dụng quan trọng khác

Tùy vào hoàn cảnh bạn viết tóm tắt cho sơ yếu lý lịch để nộp vào đâu mà nội mục đích khai thác thông tin phần này của người tiếp nhận sẽ khác nhau. Trong hoàn cảnh xin việc, nhà tuyển dụng sẽ căn cứ vào bản tóm tắt để nhận định trình độ của bạn để phục vụ cho các mục đích khác nhau như thăng chức, khen thưởng, xin việc,...

Nhìn chung, dù có phục vụ cho mục đích gì đi chăng nữa thì việc trình bày tóm tắt quá trình học vấn cũng cần được thực hiện một cách nghiêm túc và đúng quy tắc.

Mục đích của việc tóm tắt quá trình học vấn
Những mục đích của việc tóm tắt quá trình học vấn ở trong bản Sơ yếu lý lịch

2. Quy tắc trình bày phần Tóm tắt quá trình học tập

Nói đến việc tóm tắt cả một “quá trình” của chặng đường học tập, nhiều người sẽ hiểu lầm về cách trình bày nội dung này. Do đó, việc tìm hiểu kỹ để nắm bắt rõ các nguyên tắc trình bày là điều quan trọng để đảm bảo tạo ra một hình thức đúng.

Ngay sau đây sẽ là một số những nguyên tắc trình bày phần Tóm tắt quá trình học tập Sơ yếu lý lịch đạt chuẩn.

2.1. Tóm tắt quá trình học tập trong một khoảng thời gian nhất định

So với nhiều mục có nội dung tương tự như phần Trình độ học tập của CV xin việc, Trình độ học vấn trong Đơn - thư xin việc, Trình độ học vấn - chuyên môn trong chính bản Sơ yếu lý lịch đều có liên quan đến hoạt động học tập của bạn thì Quá trình học tập trong Sơ yếu lý lịch dường như có vẻ phóng khoáng hơn.

Hướng dẫn tóm tắt quá trình học tập
Hướng dẫn chi tiết cách tóm tắt quá trình học tập 

Sự phóng khoáng này thể hiện qua việc bạn không cần giới hạn quá khắt khe về quá khứ học hành của mình, thay vì chỉ được khuyến khích kể lịch sử học vấn ở cấp 3 nếu mới ra trường và chỉ nêu trình độ đại học, cao đẳng khi đã có dày dặn kinh nghiệm làm việc theo cách của CV thì Quá trình học tập trong bản Sơ yếu sẽ bao quát hơn. Khoảng thời gian được tính để đưa vào nội dung này bắt đầu từ cấp bậc tiểu học cho tới quá trình học tập ở hiện tại.

Bởi lẽ mục đích chính của nội dung này là để dành cho việc trình bày cả quá trình học tập cho nên bạn chớ ngại việc phải liệt kê hành trình từ quá khứ khá xa như vậy. Với điều này, ắt hẳn sẽ có rất nhiều người thắc mắc liệu lượng thông tin cần đưa ra như thế có gây ra tình trạng “thiếu chỗ” để viết cho đủ nội dung. Câu trả lời sẽ được giải đáp ở nguyên tắc thứ hai sau đây.

2.2. Quá trình học tập cần được tóm tắt ngắn gọn, đủ lượng thông tin

Nên tóm tắt quá trình học tập như thế nào
Nên tóm tắt phần quá trình học tập như thế nào cho hiệu quả?

Như thế nào được cho là ngắn gọn và đủ lượng thông tin trong trường hợp này? Nói suông thì dễ hiểu lầm chúng ta cần hàng vài trang giấy mới có thể kể tỉ mỉ hành trình học tập suốt 3 cấp, từ lớp 1 cho đến các cấp học hiện tại (cao đẳng, đại học,...) thế nhưng thực ra, mức độ cập nhật thông tin về học tập của nhà tuyển dụng hay các đơn vị khác không cần tỉ mỉ đến như vậy. Đơn giản họ chỉ cần biết một cá nhân đã học ở đâu, cấp mấy, trong khoảng thời gian nào.

Liệu chỉ với mục đích đó không thôi có làm cho phần quá trình học tập trở nên thừa thãi? Tất nhiên, nếu đã xuất hiện trong các giấy tờ quan trọng, đặc biệt là bản khai sơ yếu lý lịch thì không một mục nội dung nào được coi là thừa.

Do đó tóm tắt quá trình học tập cần đầy đủ nhưng tỉ mỉ ở mức độ vừa phải sẽ giúp cho người xem bản sơ yếu đánh giá được sự chỉn chu, nghiêm túc của bạn trên cả một hành trình. Nhìn vào đó, họ biết được bạn dừng lại việc học ở cấp độ nào, có ngắt quãng giữa chừng hay không,... Tất cả những dấu hiệu xuất hiện trong quá trình học tập đó đều sẽ nói cho họ biết về sự nỗ lực và trình độ học vấn của bản thân bạn.

Nhà tuyển dụng sẽ xem hành trình đó thông qua một lượng thông tin vừa đủ, bạn chỉ cần trình bày các mục sau đây

- Thời gian bắt đầu và kết thúc của một giai đoạn học tập

- Học ở đâu

- Địa chỉ cụ thể

Hướng dẫn tỉ mỉ cách tóm tắt quá trình học tập đúng chuẩn
Cách tóm tắt nội dung quá trình học tập đúng quy định

Nó tương tự với câu hỏi: bạn đã học ở đâu trong khoảng thời gian nào, cấp học và địa chỉ cụ thể nơi học tập đó ở đâu.

Đa số, phần thông tin nội dung này sẽ được trình bày theo hình thức bảng với các cột chi tiết. Bạn dựa theo nội dung được phân chia ở từng cột để điền nội dung. Đó cũng chính là hướng dẫn mẫu của bản sơ yếu lý lịch đưa ra giúp bạn viết tóm tắt đúng định hướng hơn.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn hiểu biết rõ hơn về cách trình bày nội dung phần Tóm tắt quá trình học tập Sơ yếu lý lịch. Phần này không khó để viết nhưng cần phải hiểu rõ nguyên tắc và cẩn thận, bên cạnh đó cần sự chuẩn xác khi liệt kê các mốc thời gian. Mong rằng với những hướng dẫn đã đưa ra, bạn sẽ nhanh chóng hoàn thiện tóm tắt cả quá trình học vấn của mình.

Viết thông tin về quy trình bản thân từ 12 tuổi đến nay như thế nào?

Học cách kê khai thông tin quy trình bản thân từ 12 tuổi đến nay đảm bảo đúng quy định để giúp cho sơ yếu lý lịch của bạn được hoàn thiện ngay ở bài viết dưới đây nhé. 

Quy trình bản thân từ 12 tuổi đến nay

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.