close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Quy định về xác nhận sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú mới nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhiều bạn cần phải xác nhận sơ yếu lý lịch nhưng lại không ở nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Tuy nhiên họ lại không biết có thể xác nhận sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú được hay không? Trong bài viết này sẽ lý giải và chia sẻ với các bạn đọc vấn đề này. 

1. Nhu cầu xác nhận sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú

Hiện nay, khi các bạn đi ứng tuyển việc làm hay thực hiện các thủ tục hành chính Trong đó có sơ yếu lý lịch thì sẽ được yêu cầu cụ thể về việc cung cấp tới họ là những xác nhận sơ yếu lý lịch ở nơi tam trú.

Nhu cầu xác nhận ở nơi tạm trú
Nhu cầu xác nhận sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú

Như chúng ta đã biết thì mục đích của việc công chứng đối với bản lý lịch cá nhân để xác nhận những thông tin ở bên trong lý lịch là chính xác.

Chính bởi vì có rất nhiều thủ tục cần được công chứng cho nên cũng có rất nhiều người thắc mắc về vấn đề công chứng đối với bạn sợ yếu lý lịch. Bởi vì nhiều người làm việc và học tập ở nơi khác với địa điểm trong hộ khẩu thường trú.

Cập nhật quy định về xác nhận sơ yếu lý lịch tạm trú
Cập nhật quy định về xác nhận sơ yếu lý lịch tạm trú

Có những lúc cần thiết phải nộp bản sơ yếu lý lịch được công chứng nhưng vì một lý do nào đó mà họ không thể về địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để tiến hành đóng dấu hồ sơ xin việc cũng như bản lý lịch tự thuật của họ.

Phần lớn họ có thắc mắc chung về vấn đề liệu rằng có thể công chứng sơ yếu lý lịch tạm trú được hay không hay bắt buộc phải về công chứng tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú?

Thông tin chi tiết về vấn đề xác nhận sơ yếu lý lịch tạm trú
Thông tin chi tiết về vấn đề xác nhận sơ yếu lý lịch tạm trú

Nhận giải đáp được thông tin này thì chúng ta cần phải đi sâu vào các phần tiếp theo để biết được chính xác việc nhận sơ yếu lý lịch tạm trú có đúng với quy định của pháp luật hay không?

Công cụ tạo mẫu cv xin việc đẹp phù hợp với nhiều ngành nghề

2. Những quy định cụ thể về việc công chứng sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú

Theo nội dung của công văn số 1520/HTQTCT-CT Được ban hành vào ngày 20, tháng 3, năm 2014 bởi Cục Hộ tịch, chứng thực và quốc tịch của BTP (Bộ Tư Pháp), UBND tại Xã/Phường hoặc Thị trấn tại địa bàn có nội dung như sau: chỉ thực hiện việc chứng thực/xác nhận bản Sơ yếu lý lịch có chữ ký của người khai sơ yếu lý lịch. Điều này có nghĩa là những người thực hiện việc khai lý lịch cần phải chịu trách nhiệm đối với những nội dung ở bên trong của bản sơ yếu lý lịch.

Những quy định cụ thể về việc xác nhận sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú
Những quy định cụ thể về việc chứng thực sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú

Cứ vào điểm b của khoản 4 trong điều 24 của nghị định số 23/2015/NĐ-CP quy định cụ thể như sau: thủ tục về việc chứng thực đối với chữ ký của người khai lý lịch sẽ được áp dụng cụ thể của người khai thông tin trong bản sơ yếu lý lịch.

Trong khoảng 5, điều 5 nghị định này cũng đã đưa ra quyết định rõ ràng về Vấn đề chứng thực chữ ký sơ yếu lý lịch sẽ không phụ thuộc nơi cá nhân đó cư trú.

Thông tin về xác nhận sơ yếu lý lịch tạm trú chi tiết
Thông tin về xác nhận sơ yếu lý lịch tạm trú chi tiết

Dựa vào những thông tin nêu rõ về một số quy định có liên quan tới việc chứng thực xác nhận sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú thì chúng ta có thể khẳng định được rằng chúng ta có thể chứng thực được bản sơ yếu lý lịch tại nơi cá nhân đang tạm trú mà các bạn sẽ không cần phải về nơi đã đăng kí đối với hộ khẩu thường trú để xin dấu xác nhận.

Bên cạnh đó, những người có nhu cầu để xác nhận sơ yếu lý lịch thì sẽ có quyền yêu cầu chứng thực đối với sơ yếu lịch ở bất cứ cơ quan nào có thẩm quyền. 

Cập nhật các quy định trong xác nhận sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú
Cập nhật các quy định trong công chứng sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú

Những người yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch sẽ cần phải chịu trách nhiệm về những nội dung đã được khai báo trong bản sơ yếu lý lịch, chịu trách nhiệm về tính hợp pháp cũng như hợp lệ của thông tin đã viết trong sơ yếu lý lịch.

Xem thêm: Những cách viết hồ sơ xin việc cho sinh viên và những lưu ý khi viết loại hồ sơ này

3. Xác nhận sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú tại địa điểm nào?

Như đã nói ở trên thì những người viết sơ yếu lý lịch theo mẫu nhà nước và có nhu cầu để chứng thực sơ yếu lý lịch của mình có thể yêu cầu công chứng sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú tại bất kỳ cơ quan hay các tổ chức… nơi có thẩm quyền, 

Việc chứng thực đối với bản sơ yếu lý lịch của bạn có thể sẽ được diễn ra ở nơi mà bạn đang tạm trú, miễn là thuận tiện cho bạn trong việc đi công chứng/xác thực.

Địa điểm nào giúp công dân tạm trú có thể xác nhận lý lịch?
Địa điểm nào giúp công dân tạm trú có thể xác nhận lý lịch?

Sau đây là những địa điểm mà các bạn có thể xin xác nhận đối với sơ yếu lý lịch của mình khi có nhu cầu:

- Thứ nhất, người cần xác nhận sơ yếu lý lịch có thể thực hiện ở các Ủy ban nhân dân cấp xã. Nơi xác nhận này có thể ở bất cứ đâu mà không cần phải là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hay nơi đăng ký về chú của bạn.

Tất cả những ủy ban nhân dân thuộc các xã thì đều có thể thực hiện việc chứng thực sơ yếu lý lịch nói riêng và các loại văn bản giấy tờ có chữ ký nói chung. Ngoại trừ việc chứng thực đối với chữ ký của người dịch văn bản.

- Thứ hai, người cần xác nhận sơ yếu lý lịch cũng có thể xin dấu chứng thực tại những văn phòng công chứng hoặc là tại cái phòng công chứng.

- Thứ ba, người còn xác nhận sơ yếu lý lịch sẽ có thể xin dấu chứng thực tại các Phòng tư pháp thuộc cấp huyện hoặc thị xã, hoặc quận hoặc cấp thành phố thuộc tỉnh.

Nơi xác nhận sơ yếu lý lịch bạn cần biết
Nơi xác nhận sơ yếu lý lịch bạn cần biết

Như thế, chúng ta đều biết rằng có những quy định cụ thể về việc việc chứng thực sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú là được phép mà không cần phải về nơi thường trú để tiến hành xin dấu xác nhận gây ra những bất tiện trong quá trình xin xác nhận và quá trình di chuyển.

Các bạn cần phải nắm rõ về những địa điểm có thể xin dấu xác nhận, cho dù bất cứ nơi đâu thì cũng sẽ có thể tới địa điểm có thẩm quyền chứng thực sơ yếu lý lịch. Đồng thời, các bạn cần phải tìm hiểu thông tin về những giấy tờ cần thiết cần phải mang theo khi đi xin xác nhận sơ yếu lý lịch cũng như là các loại giấy tờ khác để đảm bảo rằng các bạn xin dấu xác nhận một cách thuận lợi.

Qua những phân tích trên đây của vieclam123 thì chúng ta có thể khẳng định rằng xác nhận sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú hoàn toàn có thể được thực hiện thay vì phải mang lý lịch của mình về nơi thường trú để xin dấu xác nhận.

Cách viết sơ yếu lý lịch

Nếu như bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch thì trong bài viết bên dưới sẽ phân tích và chia sẻ chi tiết hơn giúp bạn có kinh nghiệm viết sơ yếu lý lịch.

Cách viết sơ yếu lý lịch

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.