Tìm việc làm CV xin việc

Đơn xin việc

Thư xin việc

Sơ yếu lý lịch

Bí quyết tạo CV

Xóa tất cả

Bạn có biết hồ sơ xin việc cần công chứng những gì?

  By   Administrator   10/09/2021

Ứng tuyển việc làm vào mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì ứng viên cũng đều cần phải chuẩn bị đầy đủ và nghiêm túc hồ sơ xin việc. Trong đó có một vài loại giấy tờ quan trọng cần được công chứng. Nhiều người đặt ra thắc mắc hồ sơ xin việc cần công chứng những gì? Để biết cách chuẩn bị hồ sơ xin việc hiệu quả và đúng quy định với các loại giấy tờ cần công chứng, hãy đọc bài viết này để tìm ra lời đáp.

Xem thêm

1. Những hiểu biết quan trọng về việc công chứng hồ sơ xin việc

1.1. Có cần thiết công chứng hồ sơ xin việc hay không?

Về vấn đề công chứng cho các giấy tờ trong hồ sơ xin việc, thường thì không bắt buộc cho nên sẽ có những đơn vị không yêu cầu công chứng. Tuy nhiên, đa phần việc công chứng vẫn được đòi hỏi ở hầu hết doanh nghiệp. Vậy rốt cuộc có cần thiết hay không việc công chứng hồ sơ xin việc? Và những yếu tố nào cần được công chứng?

Bạn biết gì về quy định công chứng hồ sơ xin việc
Bạn biết gì về quy định công chứng hồ sơ xin việc

Sở dĩ việc này trở thành đòi hỏi của số đông bởi vì nó cần thiết. Để làm rõ mức độ cần thiết của việc công chứng hồ sơ xin việc, chúng ta cần hiểu rõ vai trò của việc công chứng này là gì.

1.2. Vai trò của việc công chứng giấy tờ trong hồ sơ xin việc quan trọng thế nào?

Công chứng có nghĩa là xác thực, xác nhận độ chính xác của thông tin vì vậy việc một số giấy tờ trong hồ sơ xin việc được công chứng sẽ giúp nhà tuyển dụng xác thực thông tin mà ứng viên kê khai. Quan trọng hơn cả, quy trình thủ tục trong tuyển dụng việc làm cũng được tuân thủ theo pháp luật.

Với một bộ hồ sơ đã được pháp luật công nhận thì chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho người lao động. Một trong những lợi ích lớn đó chính là được ký hợp đồng lao động, đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng dành cho người lao động.

Ý nghĩa của việc xin công chứng hồ sơ xin việc
Ý nghĩa của việc xin công chứng hồ sơ xin việc

Nhìn chung, việc xác nhận cho các giấy tờ trong hồ sơ xin việc chính là một vấn đề nằm trong quy định và nguyên tắc chung. Bởi thế, chúng ta cần phải tuân thủ nghiêm túc. Vậy trong bộ hồ sơ xin việc, những giấy tờ nào cần công chứng?

2. Những yếu tố nào trong tập hồ sơ xin việc cần công chứng?

Một bộ hồ sơ xin việc được tạo nên bởi rất nhiều giấy tờ vậy nên bạn cần giải quyết vấn đề hồ sơ xin việc cần những gì trước tiên. Trong hồ sơ sẽ bao gồm::

- Sơ yếu lý lịch tự thuật

- Đơn xin việc

- CV xin việc

- Bằng cấp, chứng chỉ

- giấy khám sức khỏe

- Các giấy tờ tùy thân: giấy khai sinh bản sao, căn cước công dân và sổ hổ khẩu bản photo

Các giấy tờ sẽ phải công chứng bên trong hồ sơ xin việc
Các giấy tờ sẽ phải công chứng bên trong hồ sơ xin việc

Không phải tất cả những giấy tờ vừa nêu đều cần phải công chứng. Đơn xin việc, CV xin việc là hai yếu tố nằm trong diện không cần phải công chứng. Còn lại, cụ thể những loại giấy tờ cần phải được công chứng xác nhận bởi cơ quan địa phương hay các tổ chức có thẩm quyền bao gồm:

- Bản khai sơ yếu lý lịch

- Sổ hộ khẩu bản photo

- Chứng minh thư/ căn cước công dân bản photo

- Giấy khai sinh bản sao

- Bằng cấp và các loại chứng chỉ bạn có, chỉ nộp bản bản photo

Như vậy, nội dung này đã chỉ ra một cách rõ ràng cho bạn đọc nhận biết được những loại giấy tờ nào cần photo trong hồ sơ xin việc. Khi đi công chứng, bạn dựa vào đây để chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để tránh thiếu sót. Bên cạnh việc nắm bắt hồ sơ xin việc cần công chứng những gì, người có nhu cầu cần phải tìm hiểu thêm các quy định, thủ tục trong hoạt động công chứng hồ sơ. Tiếp tục theo dõi những chia sẻ dưới đây để thực hiện dễ dàng hơn bạn nhé.

3. Hướng dẫn về việc công chứng giấy tờ trong hồ sơ xin việc

3.1. Hồ sơ xin việc công chứng ở đâu?

Hướng dẫn công chứng giấy tờ trong hồ sơ xin việc
Hướng dẫn công chứng giấy tờ trong hồ sơ xin việc

Việc công chứng hồ sơ xin việc đã được quy định rõ ràng các văn bản pháp luật Nhà nước. Cụ thể, trong Nghị định số 23 được Chính phủ ban hành năm 2015, tại Điều 5 có nêu: người có nhu câu xin xác thực cho hồ sơ xin việc có thể đến trực tiếp những đơn vị, tổ chức, cơ quan này:

- Ủy ban Nhân dân tại địa phương (cấp xã)

- Phòng Tư pháp cấp huyện

- Phòng công chứng

Lưu ý, người có nhu cầu xin công chứng có thể tới những cơ quan đã nêu tại bất cứ địa phương nào tiện lợi nhất mà không nhất thiết phải về đúng địa phương nơi cư trú.

3.2. Thủ tục chuẩn khi xin công chứng giấy tờ trong hồ sơ xin việc

Ai cũng sẽ thắc mắc đi công chứng hồ sơ xin việc cần những gì sau khi đã biết rõ hồ sơ xin việc có cần công chứng không. Việc công chứng hồ sơ xin việc không hề phức tạp, các thủ tục thực hiện rất nhanh gọn với quy trình đơn giản. Theo tính toán, nếu như không phải chờ nhiều người thì bạn chỉ phải mất chừng 30 phút là giải quyết xong.

Tại cơ quan công chứng, bạn sẽ nói rõ ràng cho cán bộ công vụ về nhu cầu muốn xin công chứng cho bộ hồ sơ xin việc thì cán bộ, nhân viên sẽ hướng dẫn cụ thể các thủ tục theo quy định. Trường hợp bạn cần chứng thực cả chữ ký thì bản thân bạn phải tự đi công chứng, còn lại không rơi vào trường hợp này thì có thể nhờ người thân thích đi công chứng hộ trong điều kiện bạn không thể có mặt. 

Ở các thành phố lớn sẽ phát triển dịch vụ văn phòng công chứng hồ sơ xin việc. Đặc biệt trong đó bạn có thể thuận lợi đi công chứng hồ sơ xin việc tphcm, Công chứng hồ sơ xin việc ở hà nội sẽ rất thuận tiện. Việc đóng dấu hồ sơ xin việc cũng sẽ diễn ra nhanh chóng, không phức tạp.

Thủ tục thực hiện việc công chứng hồ sơ xin việc
Thủ tục thực hiện việc công chứng hồ sơ xin việc

3.3. Lưu ý quan trọng khi công chứng các giấy tờ trong hồ sơ xin việc

3.3.1. Công chứng giấy tờ trong hồ sơ xin việc có cần lệ phí?

Lệ phí cho việc công chứng các giấy tờ trong hồ sơ xin việc sẽ được quy định theo từng cơ sở, đơn vị công chứng. Vậy phí công chứng hồ sơ xin việc được quy định như thế nào. Mức lệ phí phổ biến sẽ được áp dụng như sau: mỗi một trang được công chứng sẽ cần trả mức phí là 5.000 đồng, kể từ trang thứ 3 trở đi, lệ phí sẽ giảm đi còn 3.000 đồng.

Những con số trên cho thấy lệ phí công chứng không hề đắt đỏ. Tính tổng toàn bộ các giấy tờ cần công chứng trong một bộ hồ sơ sẽ không vượt quá mức chi phí 50.000 đồng.

3.3.2. Một vài lưu ý khác trong công chứng hồ sơ xin việc

Trong Nghị định số 23, Điều 20, điều kiện tiêu chuẩn nếu muốn chứng thực giấy tờ bản sao thì bạn cần phải xuất trình được với cơ quan công chứng bản chính. Vì thế mà việc chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần công chứng trong hồ sơ xin việc sẽ phải bao gồm cả bản chính lẫn bản sao. Tức là cá nhân phải mang theo cả giấy tờ bản gốc đến công chứng nhằm cung cấp cho cán bộ công chứng có căn cứ đối chiếu xác thực. Khi đó thủ tục công chứng mới được coi là đầy đủ và được tiến hành việc chứng thực.

Lưu ý khi đi xin công chứng hồ sơ xin việc
Lưu ý khi đi xin công chứng hồ sơ xin việc

Ở thời điểm hiện tại, dựa vào Công văn 873 thì bản sơ yếu lý lịch chỉ cần xác thực chữ ký vì thế mà giấy tờ này sẽ được thực hiện theo quy định, thủ tục của việc chứng thực chữ ký. Điều đó sẽ dẫn đến những lưu ý quan trọng về việc mang theo những giấy tờ quy định bao gồm:

- Bản chính/ bản sao đã được chứng thực của Căn cước công dân/ Chứng minh thư/ Hộ chiếu. Yêu cầu dấu xác nhận còn thời hạn sử dụng.

- Sơ yếu lý lịch được dùng để ký tại cơ quan xin công chứng, chứng thực và tiến hành ngay dưới sự quan sát, chứng kiến của cán bộ có thẩm quyền.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải quyết tốt câu hỏi hồ sơ xin việc cần công chứng những gì. Rõ ràng, việc chứng thực, công chứng này không hề khó khăn như cách nghĩ của nhiều người. Hơn hết nó còn là căn cứ pháp lý quan trọng bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Vậy nên mỗi chúng ta cần nghiêm túc thực hiện chứng thực hồ sơ xin việc bằng cách chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần công chứng và đến cơ quan công chứng gần nhất để tiến hành nhé.

Đơn xin việc có cần công chứng không?

Cùng vieclam123.vn giải đáp đơn xin việc có cần công chứng không qua bài viết chi tiết bên dưới. Đó sẽ là một kiến thức quan trọng giúp bạn hoàn thiện hồ sơ xin việc của mình.

Đơn xin việc có cần công chứng không