close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Đơn xin việc có cần công chứng không? Đơn xin việc cần công chứng gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đơn xin việc là loại giấy tờ không thể thiểu trong hồ sơ xin việc, thể hiện mong muốn của người viết để có được công việc như ý. Cụ thể nội dung của đơn xin việc là gì và đơn xin việc có cần công chứng không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Khái quát về đơn xin việc?

Trước khi đi vào tìm hiểu câu hỏi "Đơn xin việc có cần công chứng không ?" thì bạn cần phải biết đơn xin việc là gì ? Đơn xin việc là một loại giấy tờ cần phải có trong hồ sơ xin việc bên cạnh các giấy tờ khác như sơ yếu lý lịch, mẫu CV, giấy khám sức khỏe, các bằng cấp, chứng chỉ liên quan, bản photo chứng minh thư nhân dân,....

Đơn xin việc có thể được trình bày dưới dạng viết tay hoặc đánh máy, có thể bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh tùy theo từng vị trí tuyển dụng. Nhà tuyển dụng sẽ đọc đơn xin việc để biết được nguyện vọng của ứng viên, sau đó căn cứ vào những giấy tờ kèm theo để cân nhắc mời ứng viên tới tham gia phỏng vấn.

2. Nội dung của đơn xin việc

Mẫu đơn xin việc trong hồ sơ là một loại văn bản có thiên hướng cá nhân, thể hiện được mong muốn, nguyện vọng, sự nhiệt huyết với một vị trí công việc cụ thể. Nội dung đơn xin việc sẽ được trình bày khác nhau tùy từng ngành nghề và vị trí công việc cụ thể, tuy nhiên vẫn sẽ đảm bảo 3 phần chính là phần mở đầu, phần nội dung chính, phần kết. Trong đó:

  • Phần mở đầu: Lời chào hỏi, Giới thiệu bản thân và vị trí công việc ứng tuyển

  • Phần nội dung: Trình bày các kỹ năng, hiểu biết của bản thân phù hợp với công việc để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

  • Phần kết: bày tỏ mong muốn được tham gia vòng phỏng vấn, để lại thông tin liên lạc và gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng.

đơn xin việc có cần công chứng không

Cụ thể, một đơn xin việc thông thường sẽ có đầy đủ các thông tin như sau:

Tiêu đề đơn xin việc: Phần tiêu đề đơn xin việc cần ghi đầy đủ tên doanh nghiệp và vị trí ứng tuyển của bạn. Chú ý viết in hoa tên riêng của doanh nghiệp đó để nó được nổi bật hơn những phần khác.

Họ tên người viết đơn: Người viết đơn ghi đầy đủ họ và tên của mình theo chứng minh thư nhân dân, chú ý viết hoa tên riêng.

Số chứng minh thư nhân dân: Người viết đơn cung cấp thông tin về số chứng minh thư nhân dân của mình, nêu rõ ngày cấp và địa chỉ cấp

Trình độ văn hóa trong đơn xin việc: cần nêu rõ trình độ văn hóa 12/12 với những bạn tốt nghiệp cấp 3 và trình độ Đại học, Cao đẳng với những bạn đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng.

Trình độ chuyên môn: nêu rõ ngành nghề bạn đã được đào tạo

Kỹ năng ngoại ngữ: nêu rõ khả năng ngoại ngữ của bạn, thứ tiếng mà bạn biết như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung,...

Xác nhận của Ủy ban nhân dân: Bạn cần phải có công chứng và chữ ký của Ủy ban nhân dân phường xã để xác nhận nội dung đã kê khai trong đơn xin việc là sự thật.

Nội dung đơn xin việc cần phải được trau chuốt cả về nội dung và hình thức bởi nhà tuyển dụng sẽ xem đơn xin việc của bạn trước tiên trong bộ hồ sơ xin việc, trước khi xem những loại giấy tờ khác.

Giữ cho nội dung đơn xin việc ngắn gọn, không quá dài dòng, số lượng chữ không vượt quá khuôn khổ của tờ giấy A4. Chú ý tránh các lỗi cơ bản về chính tả, ngữ pháp câu. Nếu đánh máy thì cần chú ý về phông chữ, giãn cách dòng sao cho đẹp mắt.

Đơn xin việc cần viết với giọng văn chuyên nghiệp, thể hiện sự chân thành, khiêm tốn và lịch sự. Có như vậy, nhà tuyển dụng mới cân nhắc thêm những yếu tố khác trong CV, sơ yếu lý lịch của bạn để cất nhắc xem có nên đặt lịch hẹn phỏng vấn với bạn hay không.

3. Hình thức đến đơn xin việc

Tạm dừng với câu hỏi "Đơn xin việc có cần công chứng không ?" Bạn cũng nên biết rằng có 3 hình thức đơn xin việc phổ biến hiện nay, bao gồm đơn xin việc viết tay, đơn xin việc trực tuyến, đơn xin việc đánh máy. Mỗi hình thức đơn xin việc lại có những ưu, nhược điểm riêng. Cụ thể:

Đơn xin việc bằng tay: Đơn xin việc viết tay là đơn xin việc được ứng viên trực tiếp sử dụng chữ viết tay của mình để điền thông tin. Đơn xin việc viết tay phần nào sẽ thể hiện được sự tỉ mỉ, cẩn thận của ứng viên trong công việc.

Đơn xin việc trực tuyến: Ứng viên có thể gửi đơn xin việc online cho nhà tuyển dụng thông qua email. Có rất nhiều mẫu đơn xin việc có sẵn trên website việc làm, bạn chỉ cần chỉnh sửa thông tin sao cho phù hợp rồi gửi cho nhà tuyển dụng.

Đơn xin việc đánh máy: Ứng viên sử dụng các phần mềm có sẵn trên máy tính như Word, Excel,.. để tự tạo đơn xin việc theo ý muốn của mình, sau đó có thể gửi đơn xin việc qua email đến nhà tuyển dụng.

đơn xin việc có cần công chứng không

4. Mẫu đơn xin việc

Bạn có thể tham khảo mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thông tin dưới đây để biết cách viết đơn xin việc chuẩn nhất.

“ Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN XIN VIỆC

Kính gửi: Ban Giám đốc công ty [tên công ty]

Đồng kính gửi: Phòng nhân sự Quý công ty

Tôi tên là: ……………………………………………………..

Sinh ngày: …………………………………………………….

Địa chỉ thường trú: ………………………………………..

Hiện tạm trú tại: ……………………………………………..

Số điện thoại: …………………………………………… Email: ……………………………………………………………….

Sau khi xem thông tin tuyển dụng của quý công ty đăng tải trên website của công ty, tôi được biết Quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên cho vị trí Lập trình viên. Nhận thấy đây là công việc phù hợp với trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm tôi đã đúc kết và tích lũy trong quá trình học tập và làm việc từ trước đến nay, tôi viết đơn này để ứng tuyển cho vị trí Lập trình viên đó.

Tôi tốt nghiệp Cử nhân Chuyên ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.  Sau khi tốt nghiệp, tôi làm việc ở vị trí Lập trình viên tại Công ty [tên công ty cũ] Với 2 năm làm việc, tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm như:

– Tham gia phát triển trang web, mobile theo từng dự án của công ty

– Từng làm việc với hệ thống quản lý mã nguồn…

– Sử dụng tốt hệ quản trị cơ sở dữ liệu…

– Có hiểu biết sâu về XHTML, XML, Javascript.

– Tích cực, chủ động tham gia training, học hỏi các kiến thức mới để áp dụng vào các dự án.

– Phát triển các tính năng mới cho sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.

Tôi cũng hiểu rằng vị trí này đòi hỏi ứng viên có trình độ tiếng Anh tốt, khả năng chịu áp lực công việc cao cũng như làm việc nhóm tốt.

Với những kinh nghiệm, kỹ năng và tính cách trên, tôi tự tin rằng bản thân mình có thể đảm nhận tốt vị trí Lập trình viên tại Quý công ty. Tôi hy vọng có thể tham gia một buổi phỏng vấn để tôi trình bày rõ hơn khả năng của mình.

Mọi liên hệ về lịch phỏng vấn hay thông tin về hồ sơ ứng tuyển, xin vui lòng liên lạc số điện thoại:…

Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!

Hà Nội, ngày…. tháng….. năm…..

Người làm đơn”

Xem thêm: Bạn đã biết hồ sơ xin việc cần công chứng những gì chưa ?

5. Đơn xin việc có cần công chứng không?

đơn xin việc có cần công chứng không

Có thể nói, đơn xin việc không nhất thiết phải được công chứng, tùy theo yêu cầu của từng ngành nghề mà yêu cầu đối với mẫu hồ sơ xin việc cũng khác nhau.

Với những đơn xin việc viết tay và hồ sơ xin việc được gửi trực tiếp đến nhà tuyển dụng thì đơn xin việc cần được công chứng. Khi đi công chứng đơn xin việc, bạn có thể mang theo sơ yếu lý lịch, chứng minh thư nhân dân photo, giấy khai sinh,...để công chứng cùng một lượt sẽ tiết kiệm được thời gian.

Khi đi công chứng đơn xin việc, bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ như bản gốc chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, các loại bằng cấp khác,...Bạn có thể về địa phương nơi cư trú để công chứng hoặc cũng có thể đến các phòng công chứng gần nhất tại nơi sinh sống.

Đối với những đơn xin việc trực tuyến được gửi online thì yêu cầu công chứng từ nhà tuyển dụng không quá khắt khe. Bạn chỉ cần thể hiện được thành ý của mình và nhà tuyển dụng sẽ xem xét thêm những giấy tờ khác để chứng thực thông tin bạn kê khai trong đơn xin việc. Khi được nhận vào làm việc, bạn mới cần hoàn thiện hồ sơ có công chứng để có thể làm các thủ tục liên quan khác như làm bảo hiểm,...

Như vậy, trên đây là bài viết của Vieclam123.vn về cách viết đơn xin việc và giải đáp giúp các bạn câu hỏi “đơn xin việc có cần công chứng không”. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn sớm có được công việc như ý.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.