close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Hướng dẫn chi tiết cách viết trình độ văn hóa trong đơn xin việc

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Các thông tin mà ứng viên đề cập trong đơn xin việc đều là cơ sở để nhà Tuyển dụng đánh giá mức độ phù hợp với vị trí công việc ứng tuyển. Đối với những công việc yêu cầu tính chuyên môn cao thì ứng viên cần phải trình bày thêm về trình độ văn hóa của đơn xin việc. Cùng tìm hiểu cách viết trình độ văn hóa trong đơn xin việc sao cho ấn tượng nhất!

1. Ý nghĩa của trình độ văn hóa trong đơn xin việc

Mọi người đã quá quen thuộc với trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch tuy nhiên đây cũng là một yếu tố được đưa vào đơn xin việc nhằm làm nổi bật ưu điểm của ứng viên về khả năng chuyên môn trước nhà tuyển dụng.

Ý nghĩa của trình độ văn hóa trong đơn xin việc
Ý nghĩa của trình độ văn hóa đối với đơn xin việc

Trình độ văn hóa không phải là yếu tố bắt buộc phải có trong đơn xin việc hoặc trong CV vì mỗi công việc có tính chất và yêu cầu khác nhau. Ứng viên nên đề cập đến trình độ văn hóa ra khi tham gia ứng tuyển vào những công việc có yêu cầu cao về trình độ chuyên môn. Mục đích của thông tin này nhằm làm nổi bật tiềm năng và trình độ của ứng viên so với các đối thủ khác vậy nên nếu ứng viên có trình độ văn hóa cao thì nên đưa thêm vào đơn xin việc để nâng cao cao khả năng trúng tuyển.

2. Viết trình độ văn hóa trong đơn xin việc ở phần nào?

Để trình bày về về trình độ văn hóa của ứng viên trong đơn xin việc một cách hiệu quả nhất thì bạn cần phải nắm được về cấu trúc cơ bản của một mẫu đơn xin việc chung. Đơn xin việc có bố cục bao gồm 3 phần: phần mở đầu, nội dung chính và phần kết đơn.

Trong phần mở đầu bao gồm các yếu tố cơ bản của một lá đơn như quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn, ngày tháng viết đơn và lời chào đầu thư. Mặc dù đây là những thông tin cơ bản nhưng bắt buộc phải có đầy đủ trong đơn xin việc nếu không thì mẫu đơn của bạn sẽ không được chấp nhận.

Viết trình độ văn hóa trong phần nội dung chính của đơn xin việc
Viết trình độ văn hóa trong phần nội dung chính của đơn xin việc

Tiếp đến, phần nội dung chính sẽ được chia thành 2 đoạn văn nhỏ:

- Đoạn 1: Giới thiệu tóm tắt các thông tin của ứng viên liên quan tới trình độ văn hóa ra kinh nghiệm làm việc và kỹ năng cá nhân. Đây là phần để ứng viên thể hiện được ưu điểm của bản thân thông qua những yếu tố trên lên để gây ấn tượng với nhà Tuyển dụng trong đơn xin việc. Đặc biệt khi ứng tuyển vào những công việc yêu cầu cao về trình độ chuyên môn trong đơn xin việc thì bắt buộc phải nêu thêm trình độ văn hóa trong đơn xin việc của mình để nhà tuyển dụng nắm được khả năng của bạn.

- Đoạn 2: Sau khi trình bày về những ưu điểm của bản thân thì ứng viên nên thể hiện thêm về mong muốn và nguyện vọng của mình được làm việc ở nơi ứng tuyển cũng như những đóng góp của bạn sau này này khi có cơ hội làm việc ở đó để thuyết phục nhà tuyển dụng khiến họ hứng thú với hồ sơ xin việc của bạn.

Cuối cùng ở phần kết đơn là lời cảm ơn của ứng viên dành cho nhà tuyển dụng vì họ đã dành thời gian để đọc hồ sơ của bạn cũng như đề nghị một cách khéo léo muốn được tham gia phỏng vấn trực tiếp để trình bày thêm về các thông tin của bản thân. Đừng quên ký và ghi rõ họ tên trước khi gửi đơn xin việc cho nhà tuyển dụng.

Nắm rõ cấu trúc đơn xin việc để trình bày hợp lý nhất
Nắm rõ cấu trúc đơn xin việc để trình bày hợp lý nhất

3. Hướng dẫn viết trình độ văn hóa trong đơn xin việc

Sau khi nắm được vị trí trình bày trình độ văn hóa thì bạn cần phải hiểu rõ mình thuộc đối tượng gì để trình bày thông tin một cách chính xác nhất. Trong bài viết này, vieclam123.vn sẽ chia thành hai đối tượng cụ thể và phổ biến nhất đó là: những người hoàn thành chương trình giáo dục đào tạo trung học phổ thông và những người khi có trình độ văn hóa từ bậc trung học phổ thông trở lên.

Hướng dẫn viết trình độ văn hóa trong đơn xin việc
Hướng dẫn viết trình độ văn hóa trong đơn xin việc

3.1. Đối tượng hoàn thành bậc THPT 

Cách viết trình độ văn hóa của đơn xin việc cũng tương tự như cách viết sơ yếu lý lịch. Các đối tượng chỉ tham gia chương trình học bậc trung học phổ thông thì có thể điền theo số lớp hoàn thành. Chẳng hạn như bạn học đến lớp 10 bậc trung học phổ thông thì điền trong đơn xin việc làm 10/12, Còn nếu hoàn thành xong bậc trung học phổ thông thì điền 12/12. 

Cách ghi này chỉ áp dụng với những đối tượng học đến bậc trung học phổ thông và không có ý định tiếp tục học cao lên nữa thì chỉ cần trình bày trình độ văn hóa tương ứng vào trong đơn xin việc. Việc điện trình độ văn hóa vào trong đơn xin việc cho các đối tượng này đa số được sử dụng khi xin việc nghề hay lao động phổ thông.

3.2. Đối tượng có trình độ từ trung cấp trở lên

Đối với những người tham gia học tập tại các bậc từ trung cấp, cao đẳng, đại học thì sẽ trình bày vào đơn xin việc cũng tương tự như trên vì quy định về trình độ văn hóa sẽ chỉ xét từ bậc trung học phổ thông trở xuống chứ không xét tới những bậc cao hơn.

Điều này đồng nghĩa với việc dù bạn có là tiến sĩ hay thạc sĩ thì khi điền thông tin về trình độ văn hóa vẫn phải ghi 12/12. Còn các thông tin liên quan quan tới trình độ chuyên môn thì có thể viết rõ ràng về bằng cấp, chứng chỉ như cử nhân, Tiến sĩ Thạc sĩ,...

Dựa vào tính chất công việc ứng tuyển để trình bày thông tin phù hợp
Dựa vào tính chất công việc ứng tuyển để trình bày thông tin phù hợp

Người viết phải biết phân biệt giữa trình độ văn hóa và quá trình học vấn trong đơn xin việc kể cả hai yếu tố khác nhau thường bị mọi người nhầm lẫn. Trình độ văn hóa được viết dựa trên cấp hoàn thành bậc trung học phổ thông, còn trình độ học vấn được đánh giá dựa trên các các mức độ cao hơn từ trung cấp, cao đẳng, đại học hay cao học. Người viết phải hiểu kỹ về vấn đề này để tránh sai sót khi điền các thông tin vào trong đơn xin việc, nếu trình bày sai thì sẽ bị đánh giá thấp vì không hiểu rõ giữa hai khái niệm này và gây mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

4. Trường hợp nào nên viết trình độ văn hóa trong đơn xin việc

Như đã nói bên trên trình độ văn hóa chỉ xét cho những đối tượng hoàn thành bậc trung học phổ thông trở xuống, vậy nên phần trình độ văn hoá sẽ phù hợp khi tham gia ứng tuyển vào các công việc lao động phổ thông hay học nghề. Đa số các công việc này đều không yêu cầu quá cao về trình độ học vấn của ứng viên mà chỉ yêu cầu tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc có chứng chỉ hành nghề là được do đó ứng viên cần phải tìm hiểu kỹ về công việc thông qua tin tuyển dụng để nắm chắc được yêu cầu của nhà tuyển dụng khi viết đơn xin việc.

Trường hợp viết trình độ văn hóa trong đơn xin việc
Trường hợp viết trình độ văn hóa trong đơn xin việc

Còn đối với các công việc yêu cầu cao về trình độ nghề nghiệp chuyên môn trong đơn xin việc ở các lĩnh vực như kinh tế, chính trị, y tế,... thì ứng viên cần phải thể hiện được trình độ học vấn của mình thay vì trình độ văn hóa. Vì yêu cầu tối thiểu để có thể tham gia ứng tuyển vào các công việc này đó chính là tốt nghiệp từ bậc đại học trở lên, càng có trình độ học vấn cao thì càng nâng cao cơ hội trúng tuyển của mình do vậy ứng viên nên dựa trên tính chất công việc để lựa chọn viết yếu tố nào cho phù hợp.

5. Kết luận

Bên trên là các thông tin liên quan và hướng dẫn cách viết cụ thể về trình độ văn hóa trong đơn xin việc. Mọi người thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm trình độ văn hóa và trình độ học vấn do đó thông qua bài viết này chắc các bạn cũng đã nắm được cách phân biệt và sử dụng hợp lý giữa hai yếu tố này trong đơn xin việc để tạo hiệu quả tốt nhất.

Cách viết đơn xin việc

Tìm hiểu chi tiết cách viết đơn xin việc trong bài viết dưới đây của vieclam123.vn!

Cách viết đơn xin việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.