close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Hướng dẫn viết trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trình độ văn hóa trong Sơ yếu lý lịch chính là một mục nội dung nhỏ tuy nhiên lại rất quan trọng. Chính vì thế bạn cần phải kê khai mục này sao cho đúng chuẩn để bản sơ yếu lý lịch thể hiện hết vai trò vốn có. Vậy trình độ văn hóa trong là gì và cách kê khai như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá nhé.

1. Khái quát về Trình độ văn hóa trong Sơ yếu lý lịch

1.1. Trình độ văn hóa Sơ yếu lý lịch là gì?

Xưa nay, thuật ngữ văn hóa vốn bao hàm những giá trị nội dung và ý nghĩa cực kỳ rộng lớn. Bởi vậy mà chúng ta không có sự thống nhất cụ thể về khái niệm trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch. Trong lĩnh vực việc làm nói riêng, trình độ văn hóa ý nói tới trình độ học vấn của một cá nhân. Khi trình bày, người viết sẽ nêu rõ cấp độ học vấn của cá nhân dựa trên các cấp/ bậc học phổ thông, bao gồm bậc tiểu học, bậc cơ sở, bậc phổ thông trung học.

Trình độ văn hóa trong Sơ yếu lý lịch
Trình độ văn hóa trong Sơ yếu lý lịch

1.2. Vai trò quan trọng của Trình độ văn hóa trong bản Sơ yếu lý lịch

Vì sao cần kê khai đúng nội dung trong mục Trình độ văn hóa cũng như mục trình độ ngoại ngữ hay trình độ lý luận chính trị,...? Trả lời câu hỏi này bạn sẽ hiểu rõ vai trò của mục này trong bản Sơ yếu lý lịch của mình.

Cụ thể, việc khai báo thông tin về trình độ văn hóa sẽ giúp cho người tiếp nhận hồ sơ có cái nhìn sơ bộ về trình độ học vấn, trình độ giáo dục phổ thông của bạn, có căn cứ xác đáng để đưa ra các quyết định quan trọng như quyết định tuyển dụng, xác định mức lương phù hợp với trình độ. Ở một vài trường hợp khác, trình độ văn hóa còn giúp các đơn vị quyết định về việc cấp học bổng, đưa ra phương án đào tạo trình độ phù hợp hay có kế hoạch nâng cấp bậc học cho chủ thể kê khai.

Vì sao cần viết Trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch
Vì sao cần viết Trình độ văn hóa sơ yếu lý lịch?

Như vậy, với những giá trị quan trọng mà phần Trình độ văn hóa thể hiện, việc ghi Trình độ văn hóa sơ yếu lý lịch sao cho chính xác là điều vô cùng cần thiết. Có thể nội dung kê khai không dài nhưng lại có rất nhiều người tỏ rõ sự lúng túng và không biết phải ghi như thế nào cho phần này. Nếu bạn rơi vào trường hợp như vậy, nhất định không thể bỏ qua nội dung được chia sẻ ngay tiếp theo đây.

Xem thêm: website tạo cv xin việc đơn giản không tốn hàng giờ suy nghĩ.

2. Hướng dẫn cách ghi trình độ văn hóa sơ yếu lý lịch chuẩn xác

2.1. Tuân thủ yêu cầu về việc kê khai thông tin trình độ văn hóa

2.1.1. Trình độ văn hóa cần ghi ngắn gọn, chính xác

Nội dung thông tin ngắn là đặc điểm nổi bật nhất khi ghi trình độ văn hóa, do đó việc kê khai không hề khó khăn với hầu hết mọi đối tượng. Khi thực hiện, bạn cần phải hiểu rõ mục này đòi hỏi giới hạn thông tin nào để điền thật đúng.

Hướng dẫn ghi phần Trình độ văn hóa
Hướng dẫn ghi phần Trình độ văn hóa

Cụ thể nội dung cần được viết rõ ra bao gồm: bạn đã tốt nghiệp ở lớp nào để kết thúc việc học phổ thông và thuộc hệ nào.

2.1.2. Nội dung cần ưu tiên thể hiện trong Trình độ văn hóa

Ngoài ra, bạn còn cần ưu tiên trình bày phần cấp học cao nhất cúa mình vì điều đó sẽ tạo được lợi thế giúp bạn khẳng định trình độ của cá nhân. Nếu như bạn đã hoàn thành việc học hết lớp 12 nhưng lại chỉ ghi là cấp học trung học cơ sở thì nó sẽ làm giảm đi mức độ uy tín của bản thân, chưa kể việc này còn làm cho thông tin về trình độ văn hóa không được đồng nhất và thiếu tính chính xác.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc lái xe gồm những gì? các giấy tờ phải chuẩn bị

2.2. Cách ghi cụ thể trong mục Trình độ học vấn Sơ yếu lý lịch

Dựa trên quy định chung, việc ghi thông tin trong Trình độ văn hóa như sau:

Trước đây, hệ giáo dục phổ thông áp dụng cho thế hệ 6x – 7x là hệ 10 năm, vì thế khi những người trong độ tuổi của thế hệ này cần kê khai thông tin Sơ yếu lý lịch thì tại mục Trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch sẽ ghi theo hệ 10. Chẳng hạn ghi 10/10 nếu học đến hết lớp 10, hoặc ghi 7/10 nếu như cá nhân hoàn thành và kết thúc việc học ở lớp 7.

Trình độ văn hóa ghi thế nào trong Sơ yếu lý lịch
Trình độ văn hóa ghi thế nào trong Sơ yếu lý lịch?

Hiện nay, hệ thống giáo dục Việt Nam đã và đang thực hiện hệ đào tạo giáo dục phổ thông 12 năm và có sự phân chia rõ làm 3 cấp học. Ở bậc cao hơn hệ phổ thông còn có các cấp: trung cấp, cao đẳng, đại học và cao học.

Vì vậy, những ai học tập ở thế hệ sau sẽ ghi trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch của mình dựa trên hệ thống giáo dục 12 năm theo công thức [lớp học xong/12]. Ví dụ: Nếu bạn tốt nghiệp xong lớp 7 và không theo học nữa thì ghi vào mục Trình độ văn hóa là 7/12; tương tự như vậy, khi đã tốt nghiệp lớp 12 thì sẽ ghi 12/12.

Trường hợp đã hoàn thành việc học lớp 12, sau đó có tiếp tục học lên các cấp học cao hơn thì trong mục trình độ văn hóa vẫn sẽ ghi 12/12. Có một vài trường hợp khác sẽ phải kê khai thông tin tường tận hơn nữa, tức là ngoài lớp tốt nghiệp thì còn phải trình bày cả hệ đào tạo. Vậy nội dung này sẽ ghi gì?

Bí quyết ghi trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch
Bí quyết ghi trình độ văn hóa trong bản sơ yếu lý lịch

Rất đơn giản, bạn chỉ cần ghi thêm yếu tố: hệ chính quy, hệ trung cấp nghề,… tùy theo hệ đào tạo của bạn và tất nhiên vẫn phải tuân thủ sự chính xác nhé. Nếu bạn được đào tạo hệ trung cấp nghề thì không thể kê khai vào là hệ chính quy được, như vậy sẽ làm cho bản sơ yếu thiếu tính xác thực về mặt trình độ văn hóa.

Hiện nay, mặc dù hai thuật ngữ Trình độ văn hóa và Trình độ học vấn khác nhau nhưng đôi khi chúng được đánh đồng trong khi viết sơ yếu lý lịch. Người kê khai cần quan sát để nhận diện được hai yếu tố này khi nó được hiển thị trong Sơ yếu lý lịch vì có những mẫu Sơ yếu ghi là Trình độ học vấn nhưng cũng có mẫu sẽ in thành Trình độ văn hóa. Nếu như sử dụng bản in là Trình độ học vấn, bạn hãy ghi nhớ điền thông tin cấp học của mình thay vì điền số lớp đã học, ví dụ ghi cấp 2/3, Đại học, Cao đẳng,…

Cách trình bày trình độ văn hóa
Cách trình bày trình độ văn hóa

3. Kết luận

Mặc dù yêu cầu viết và trình bày chỉ cần ngắn gọn nhưng mục Trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch lại nắm giữ vai trò rất quan trọng. Thông tin về học vấn của bạn sẽ được cung cấp rõ ràng, từ đó giúp cho quá trình tìm hiểu thông tin của nhà tuyển dụng, đơn vị tuyển sinh, các cơ quan tiếp nhận khác hiểu rõ thêm về một khía cạnh của bạn. Không khó trình bày nhưng nếu không nắm bắt được nguyên tắc và cách thực hiện thì bạn vẫn có thể kê khai sai định hướng. Vieclam123 hy vọng bạn hãy đọc thật kỹ và thực hiện theo bài viết đã chia sẻ nhé những hướng dẫn ở trên nhé.

Hướng dẫn chi tiết cách viết sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch trích ngang là một trong những giấy tờ quan trọng không thể thiếu trong bộ Hồ sơ xin việc. Việc chuẩn bị thật tốt một bản sơ yếu lý lịch là điều cần thiết để giúp cho hồ sơ của bạn tỏa sáng, ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, Vì thế nhất định không thể bỏ qua cách viết sơ yếu lý lịch trích ngang được chia sẻ bởi vieclam123.vn

Cách viết sơ yếu lý lịch trích ngang

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.