close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Tìm hiểu mẫu sơ yếu lý lịch theo quy định Nhà nước chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sơ yếu lý lịch là bộ văn bản bao gồm những thông tin cá nhân của người kê khai được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Vậy mẫu sơ yếu lý lịch theo quy định Nhà nước chuẩn là như thế nào cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Những thông tin liên quan đến sơ yếu lý lịch theo quy định nhà nước

1.1. Những loại sơ yếu lý lịch được sử dụng hiện nay

Trong sơ yếu lý lịch người khai cần phải điền đầy đủ các thông tin và lý lịch cá nhân tuy nhiên mỗi ngành sẽ có những quy định khác nhau sau về tên gọi gọi của loại văn bản này tùy vào mục đích sử dụng, có văn bản được thi rõ ràng là sơ yếu lý lịch nhưng trong những hồ sơ khác các loại quy định là lý lịch học sinh - sinh viên tên hay cho một số bộ hồ sơ quy định đó là tờ khai lý lịch cá nhân,... Vậy bạn đã biết sơ yếu lý lịch theo quy định nhà nước như thế nào chưa? Cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng loại văn bản.

Những quy định cho các loại sơ yếu lý lịch
Những quy định cho các loại sơ yếu lý lịch

1.1.1 Sơ yếu lý lịch

Thông thường văn bản sơ yếu lý lịch mẫu 2c được sử dụng cho những cán bộ, công chức viên chức được Bộ Nội vụ quy định và ban hành tại các văn bản quy phạm pháp luật. Việc công chứng sơ yếu lý lịch cá nhân khi người dân phải phải đóng dấu xác nhận sơ yếu lý lịch tại cơ quan địa phương hoặc cơ quan có thẩm quyền công chứng ở nơi cư trú (theo hộ khẩu hoặc nơi sống hiện tại).

Sơ yếu lý lịch là giấy tờ thuộc thẩm quyền pháp lý nên có những quy định về chế độ báo cáo và thống kê quản lý hồ sơ viên chức một cách cụ thể để do bộ thông tư quy định.

Xem thêm: Danh sách những mẫu cv tiếng việt được sử dụng nhiều nhất.

1.1.2. Sơ yếu lý lịch học sinh, sinh viên

Đối với những học sinh sinh viên sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch theo quy định nhà nước cho mục đích học tập nghiên nhập học tin học học thì đó sẽ được gọi là sơ yếu lý lịch học sinh, sinh viên theo quy định của bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Ngoài ra sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên có thể triển khai theo hình thức online và có ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho việc quản lý hồ sơ.

1.1.3. Tờ khai lý lịch cá nhân

Từ khai lý lịch cá nhân được sử dụng trong những mục đích liên quan đến giao dịch, chứng thực hợp đồng, công chứng bản sao từ bản chính. Theo Nghị định của Chính phủ ban hành mình đã có những quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành về việc cấp bản sao từ bản gốc và chứng thực bản sao từ bản gốc, chứng thực chữ ký cũng như xác nhận cho việc giao dịch hoặc ký hợp đồng.

1.1.4. Bản khai lý lịch

Bản khai lý lịch được sử dụng đặc thù cho một số ngành, nghề tham gia đầu tư kinh doanh có điều kiện và hợp pháp đáp ứng quy định về an ninh và trật tự theo Nghị định của Chính phủ ngủ. Điều này đồng nghĩa với việc văn bản này mang tính pháp luật và áp dụng cho những đối tượng đặc biệt được quy định rõ ràng.

Sơ yếu lý lịch được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau
Sơ yếu lý lịch được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau

1.1.5. Sơ yếu lý lịch xin việc

Sơ yếu lý lịch xin việc là loại văn bản được sử dụng phổ biến nhất trong xã hội khi mà mọi công dân đều có thể sử dụng với mục đích xin việc, đây là một loại giấy tờ nằm trong bộ hồ sơ xin việc theo quy định chuẩn của Nhà nước bắt buộc phải có.

Mặc dù sơ yếu lý lịch được gọi bằng các loại tên khác nhau tuy nhiên nhìn chung về mặt nội dung thì đều là các thông tin liên quan đến cá nhân người kê khai chỉ khác ở mục đích sử dụng và đều mang tính chất pháp luật bắt buộc phải có sự công chứng của các cơ quan thẩm quyền hoặc các cơ quan công chứng địa phương thì mới có giá trị sử dụng.

Sơ yếu lý lịch xin việc là loại được sử dụng phổ biến nhất
Sơ yếu lý lịch xin việc là loại được sử dụng phổ biến nhất

1.2. Công chứng sơ yếu lý lịch đúng theo quy định Nhà nước

Tùy vào từng loại sơ yếu lý lịch theo quy định nhà nước mà có quy định xác nhận khác nhau sau, dưới đây là chi tiết về hình thức xác nhận của từng loại sơ yếu lý lịch.

1.2.1. Sơ yếu lý lịch của cán bộ, công chức, viên chức

Đối với bộ sơ yếu lý lịch của cán bộ, công chức, viên chức thì Bộ Nội vụ đã quy định hình thức xác thực rõ ràng trong mẫu đó là người chịu trách nhiệm thực hiện xác nhận là thủ trưởng cơ quan, đơn vị sử dụng viên chức không cần hướng dẫn hay ghi nội dung. Chỉ cần xác nhận của thủ trưởng đơn vị thì sơ yếu lý lịch lập tức sẽ có giá trị sử dụng.

1.2.2. Bản khai lý lịch

Đối với bản khai lý lịch thì được yêu cầu rõ ràng theo Nghị định của Chính phủ bắt buộc phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn,thành phố nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (nơi ở hiện tại) đóng dấu mới có giá trị sử dụng.

Bên cạnh việc lấy xác nhận từ Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, thành phố nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thì các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức chính trị hay tổ chức chính trị - xã hội trực tiếp quản lý có thẩm quyền được đóng dấu xác nhận, chứng thực bản khai lý lịch.

Tìm hiểu thêm: Cách viết đơn xin việc viết tay cho sinh viên mới ra trường khiến nhà tuyển dụng ấn tượng

1.2.3. Lý lịch học sinh, sinh viên

Theo như quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì lý lịch học sinh, sinh viên bắt buộc phải có xác nhận của chính quyền xã phường nơi học sinh, sinh viên nơi đang cư trú nhằm đảm bảo tính pháp luật cho bộ hồ sơ.

Chính quyền địa phương sẽ xác nhận các thông tin được kê khai trong lý lịch học sinh sinh viên dựa trên hộ khẩu thường trú nhằm đảm bảo thực hiện nghĩa vụ công dân và chấp hành pháp luật của người kê khai tại địa phương.

Sơ yếu lý lịch bắt buộc phải có dấu xác nhận mới có giá trị sử dụng
Sơ yếu lý lịch bắt buộc phải có dấu xác nhận mới có giá trị sử dụng

1.2.4. Sơ yếu lý lịch xin việc

Đối với những bộ hồ sơ được sử dụng phổ biến như sơ yếu lý lịch xin việc thì hoàn toàn có thể xác nhận tại các chính quyền địa phương nơi đang cư trú nhằm đảm bảo có tính pháp luật và giá trị sử dụng.

Đây là những quy định được Nhà nước triển khai nhằm đảm bảo tính xác thực cho sơ yếu lý lịch mặc dù mỗi ngành và lĩnh vực có những quy định khác nhau sau về thẩm quyền xác nhận như sơ yếu lý lịch dành cho cán bộ, công nhân, viên chức thì chỉ cần thủ trưởng đơn vị xác nhận là đã có giá trị sử dụng, còn đối với tất cả các loại sơ yếu lý lịch theo quy định nhà nước khác phải được công chứng bởi cơ quan chính quyền địa phương hoặc các cơ quan công chứng được ủy quyền đóng dấu thì mới được chấp nhận.

Xem thêm: Khi đi Công chứng hồ sơ xin việc cần những gì? vai trò của việc công chứng.

2. Những yêu cầu cơ bản về sơ yếu lý lịch theo quy định Nhà nước

Sơ yếu lý lịch là loại giấy tờ vô cùng quan trọng dù sử dụng cho bất kỳ mục đích nào thì người kê khai cũng cần phải cẩn thận điền một cách chính xác các thông tin theo yêu cầu trong mẫu. Đồng thời phải trình bày một cách khoa học và gọn gàng, Đặc biệt là sơ yếu lý lịch được sử dụng cho mục đích xin việc thì cần phải làm nổi bật được các ưu điểm của bản thân như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc với các kỹ năng cá nhân,... Những điểm cần lưu ý khi kê khai sơ yếu lý lịch theo quy định của nhà nước như sau:

- Kê khai các thông tin trong sơ yếu lý lịch thật chính xác, đầy đủ các thông tin tránh lan man và đặc biệt không được điểm sai bất kỳ thông tin nào, việc điền sai thông tin có thể ảnh hưởng đến quá trình xác thực tại các cơ quan chính quyền địa phương vậy nên cần phải cẩn thận.

- Trình bày sơ yếu lý lịch gọn gàng, khoa học, sử dụng thống nhất một màu chữ nếu điền tay hoặc cùng một phông chữ khi đánh máy.

- Bắt buộc phải dán ảnh trong sơ yếu lý lịch đúng kích cỡ theo yêu cầu đó là ảnh 4x6, sử dụng ảnh thẻ nghiêm túc, trang trọng, lịch sự.

Yêu cầu cơ bản về sơ yếu lý lịch
Yêu cầu cơ bản về sơ yếu lý lịch

3. Mẫu sơ yếu lý lịch theo quy định Nhà nước

Các loại sơ yếu lý lịch sử dụng cho những mục đích khác nhau đều được Nhà nước quy định và ban hành các mẫu có sẵn. Đối với những loại sơ yếu lý lịch điền tay người dùng có thể mua tại các hiệu sách có đầy đủ tất cả các loại hồ sơ phổ biến như sơ yếu lý lịch xin việc, lý lịch học sinh sinh viên.

Còn đối với những loại sơ yếu lý lịch đánh máy thì các bạn có thể download mẫu có sẵn ở bên dưới để sử dụng:

mau-so-yeu-ly-lich-can-bo-cong-chuc-moi-nhat_2703162235_2311234131.doc 

mau-so-yeu-ly-lich-hoc-sinh-sinh-vien.doc

so-yeu-ly-lich_2711164524_1607114456.doc

4. Kết luận

Bên trên là nước thông tin liên quan đến sơ yếu lý lịch theo quy định nhà nước ban hành bạn cần phải nắm được để phân biệt 1 các loại cái văn bản và mục đích sử dụng cùng với các mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn nhất hiện nay.

Cách viết sơ yếu lý lịch

Cùng tìm hiểu cách viết sơ yếu lý lịch tử thuật chi tiết trong bài viết dưới đây của vieclam123.vn!

Cách viết sơ yếu lý lịch

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.