close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Sơ yếu lý lịch mẫu 2C là gì? Và cách điền các giấy tờ liên quan

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sơ yếu lý lịch mẫu 2C” có lẽ là thuật ngữ đang chiếm được nhiều sự tò mò nhất trong cộng đồng ứng viên. Nếu đây cũng là một trong những mối quan tâm của bạn thì đừng bỏ qua những thông tin mà vieclam123.vn chia sẻ ngay sau đây.

1. Bạn có biết vai trò của sơ yếu lý lịch mẫu 2C là gì?

Thông thường, chúng ta chỉ được nghe nhiều tới thuật ngữ “Sơ yếu lý lịch” và hiểu rõ về nó mà rất ít khi đào sâu hơn vào cái đuôi “2C”. Bên cạnh đó cũng khá ít tài liệu nói rõ về mẫu giấy tờ này vậy nên đó chính là nguyên nhân tạo nên sự tò mò của không ít ứng viên thời hiện đại.

Vai trò của sơ yếu lý lịch mẫu 2C
Vai trò của sơ yếu lý lịch mẫu 2C

Thực ra, nó cũng không quá khó hiểu như bạn vẫn nghĩ, thậm chí vai trò của nó cũng chẳng thua kém gì so với những mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật hay sơ yếu lí lịch trích ngang thông thường khác, chỉ khác là nó chỉ để dành cho một vài đối tượng theo yêu cầu của Nhà nước.

Bản Sơ yếu lý lịch mẫu 2C có thể giúp đơn vị tuyển dụng nhìn rõ một số thông tin mà họ cần khai thác từ phía ứng viên, ngoài ra ứng viên cũng có cơ hội thể hiện đầy đủ những ưu điểm thuộc về bản thân thông qua những yêu cầu có sẵn.

Những mẫu cv xin việc được download nhiều nhất

2. Trường hợp cần viết sơ yếu lý lịch mẫu 2C có thể bạn chưa biết

Hiện nay có nhiều người chưa thực sự hiểu rõ ý nghĩa thực sự của mẫu sơ yếu lý lịch 2C cho nên dẫn đến việc không biết mục đích sử dụng cũng như là trường hợp cần thiết khi sử dụng nó. Chính vì lẽ đó cho nên đây sẽ là những thông tin hữu ích mà bạn nên tham khảo để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Hiểu một cách đơn giản nhất thì sơ yếu lý lịch mẫu 2C không mấy khác biệt so với mẫu sơ yếu lý lịch thông thường. Tuy nhiên có thể nói sự khác biệt lớn nhất chính là đối tượng sử dụng.

Trường hợp cần viết sơ yếu lý lịch mẫu 2C
Trường hợp cần viết sơ yếu lý lịch 2C

Mẫu sơ yếu lý lịch 2C được sử dụng cho những cán bộ, công chức với các trường nội dung cần thiết theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Theo đó, nếu như bạn là một trong những người thuộc đối tượng này thì sẽ phải thực hiện điền đầy đủ thông tin được yêu cầu.

Mẫu sơ yếu lý lịch 2C được ban hành theo quyết định số 02/2008/QĐ-BNV năm 2008 hay còn được gọi tắt là Sơ yếu lý lịch 2C - bnv/2008, ngoài ra còn có mẫu sơ yếu lý lịch 2C 2016, đây chính là năm ban hành quyết định mới nhất đối với mẫu giấy tờ này mà ứng viên cần lưu ý.

Nếu như bạn đang có ý định làm sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức nhà nước vậy thì đừng bỏ qua mẫu sơ yếu lý lịch 2C và bắt tay vào tìm hiểu nội dung cũng như cách viết thông tin trong đó ngay nhé.

3. Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch mẫu 2C chuẩn chỉnh nhất

Nếu như bạn đã từng dành thời gian để tìm hiểu về mẫu sơ yếu lý lịch 2C này thì có lẽ bạn sẽ thấy rõ được nó khó khăn đến thế nào. Mặc dù cũng có một số tài liệu đề cập đến nhưng bạn vẫn bị trục trặc trong khâu tìm kiếm dữ liệu chuẩn xác. Đừng lo, hãy để vieclam123 giúp bạn giải tỏa lo lắng này bằng những thông tin hướng dẫn cụ thể sau đây.

3.1. Thông tin cơ bản về ứng viên cần khai báo trong sơ yếu lý lịch 2C

3.1.1. Họ và tên cần viết như thế nào?

Ở mẫu sơ yếu lý lịch 2C nói riêng mà mẫu sơ yếu lý lịch nói chung, tất cả các thông tin được thể hiện đều cần ngắn gọn. Chính vì vậy khi viết bất kỳ trường nội dung nào thì bạn cũng cần phải tuân thủ nghiêm túc để đạt được thông tin chất lượng.

Đơn giản như ở mục Họ và tên, cứ theo yêu cầu mà làm, hãy ghi rõ ràng rành mạch họ tên của bạn theo giấy khai sinh và chứng minh nhân dân để được thông tin chính xác nhé.

Ví dụ: Tên của bạn trong giấy khai sinh và chứng minh nhân dân là VŨ VĂN B vậy thì bạn cần ghi rõ cái tên này vào bản kê khai sơ yếu lý lịch mẫu 2C.

Tiếp theo, bạn sẽ thấy mục “Tên gọi khác” ở ngay bên dưới họ tên, ở đây hãy mạnh dạn ghi tên gọi thứ hai của bạn vào. Đó có thể là tên được bố mẹ gọi ở nhà hoặc là tên trong kinh doanh xưng với đối tác,...

Đừng quên ghi ngày tháng năm sinh trong và ngoài bìa sơ yếu lý lịch bởi đó là thông tin không thể thiếu ở bất cứ mẫu sơ yếu lý lịch nào, tất nhiên sơ yếu lý lịch 2C cũng không phải ngoại lệ. Thông tin này bạn cũng dựa vào giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân để kê khai bởi đó là căn cứ chính xác nhất khiến cho tất cả tạo thành một khối thống nhất.

Thông tin cơ bản về ứng viên cần khai báo trong sơ yếu lý lịch mẫu 2C
Thông tin cơ bản về ứng viên cần khai báo

3.1.2. Quê quán và địa chỉ thường trú hiện nay

Ở mục quê quán, đừng quên mở chứng minh nhân dân hay sổ hộ khẩu ra để đối chiếu nhé, thông tin được ghi trong mẫu sơ yếu lý lịch 2C cần phải trùng khớp với những mẫu giấy tờ này, nếu không bạn sẽ phải đối phó với hàng loạt câu hỏi khác từ ban tuyển dụng đấy. Tốt nhất hãy ghi càng chi tiết, cụ thể càng tốt, lúc ấy sẽ chẳng ai có lý do gì để hỏi bạn với những câu hỏi nào khác.

Bạn đừng quên viết thật chuẩn mục “Dân tộc” và “Tôn giáo” nhé, nó không quá quan trọng nhưng cũng không phải là thông tin được phép bỏ trống đâu, nếu bỏ qua có thể bạn sẽ không nhận được cơ hội nào đâu.

3.2. Cách viết thông tin quan trọng trong mẫu sơ yếu lý lịch 2C

Có không ít thông tin quan trọng mà ứng viên cần chú ý khi điền bản sơ yếu lý lịch mẫu 2C, tuy nhiên bạn đã nắm được nội dung nào và đâu là nội dung bạn cần phải tìm hiểu kỹ hơn? Hãy theo dõi những thông tin sau đây để trở nên thông thái hơn về vấn đề này nhé.

- Nghề nghiệp khi được tuyển dụng: Bạn cần điền tên nghề nghiệp mà bạn ứng tuyển thành công, đó chính là một vị trí công chức hay cán bộ nào đó trong bộ máy nhà nước. 

- Ngày tuyển dụng: Ghi chính xác ngày mà bạn nhận được câu trả lời hay thông báo từ đơn vị tuyển dụng. Đồng thời kèm theo tên cơ quan hay đơn vị tuyển dụng bạn vào đây nhé.

Cách viết thông tin quan trọng trong sơ yếu lý lịch mẫu 2C
Cách viết thông tin quan trọng trong mẫu sơ yếu lý lịch 2C

- Chức vụ hay chức danh hiện tại: Cái này có lẽ ai cũng đã nắm được rồi cho nên cứ dựa vào thực tế mà ghi vào thôi.

- Công việc chính được giao: Hãy ghi đầy đủ những công việc được đơn vị tuyển dụng phân công vào đây một cách ngắn gọn và xúc tích nhất. Tốt nhất bạn nên thể hiện chúng bằng những gạch đầu dòng để đảm bảo các yếu tố cần thiết.

- Trình độ giáo dục phổ thông: Đây là phần đề bạn ghi lớp tốt nghiệp hoặc là thuộc hệ giáo dục nào. 

- Trình độ chuyên môn ở cấp cao nhất: Ví dụ Tiến sĩ Khoa học, Thạc sĩ, Cử nhân, Kỹ sư, Cao đẳng hay trình độ Trung cấp, Sơ cấp,...

- Trình độ ngoại ngữ và tin học: Tùy vào trình độ mà bạn đạt được, hãy ghi rõ kết quả một cách chính xác vào đây vì chắc chắn ban tuyển dụng sẽ có cách để kiểm tra thông tin này của bạn xem có đúng sự thật hay không.

3.3. Một số thông tin khác cần có trong sơ yếu lý lịch 2C

Ngoài những thông tin nêu trên, các cán bộ, công chức tương lai còn phải chú ý tới một số nội dung được đề cập trong sơ yếu lý lịch mẫu 2C như sau:

- Ngày vào Đảng Cộng sản Việt Nam

- Ngày tham gia tổ chức chính trị và xã hội

- Thông tin ngày nhập ngũ/xuất ngũ kèm theo quân hàm cao nhất nếu có

- Danh hiệu được phong tặng cao nhất: Có thể là Anh hùng lao động, nhà giáo, thầy thuốc,...

- Sở trường công tác

- Khen thưởng và kỷ luật

- Tình trạng sức khỏe, chiều cao, cân nặng kèm theo nhóm máu hoặc là phải có mẫu giấy khám sức khỏe kèm theo.

Một số thông tin khác cần có trong sơ yếu lý lịch mẫu 2C
Một số thông tin khác cần có trong sơ yếu lý lịch 2C

Đây đều là những thông tin khá chi tiết về bản thân hay quá trình hoạt động của bạn trong thời gian trước khi ứng tuyển, tuy nhiên với chúng bạn không nên bỏ qua bất cứ thông tin nào nếu không cơ hội trở thành công chức hay cán bộ sẽ lướt qua nhanh chóng. Trở thành người nhà nước trước hết cần phải nâng cao tính trung thực, đảm bảo tuyệt đối tất cả các yêu cầu mà cấp trên đưa ra. Chưa kể đến đây còn là thông tin mà bạn buộc phải khai báo trước khi chính thức nhận nhiệm vụ mới.

4. Sơ yếu lý lịch mẫu 2C có được tẩy xóa khi viết?

Bạn cũng đã biết, vai trò của bản sơ yếu lý lịch 2C không thể xem nhẹ, chính vì vậy mà khi trình bày bất cứ trường thông tin nào bạn cũng không được lơ là. Hãy đảm bảo mẫu sơ yếu lý lịch 2C của mình phải hoàn hảo từ nội dung cho tới hình thức trình bày, từ đó mới nâng cao được phần thắng so với đối thủ của mình.

Có không ít người từng thắc mắc rằng ở sơ yếu lý lịch mẫu 2C có được tẩy xóa hay không? Vậy thì câu trả lời sẽ là “KHÔNG” bạn nhé. Lý do vì sao lại khẳng định như vậy, theo dõi nội dung bên dưới bạn sẽ rõ.

Ngay cả khi bạn ứng tuyển vào một vị trí nhân viên bình thường thuộc doanh nghiệp tư nhân thì việc sai sót này cũng tuyệt đối không xảy ra, huống hồ đây lại là các vị trí nằm trong bộ máy quản lý Nhà nước. 

Sơ yếu lý lịch mẫu 2C có được tẩy xóa khi viết
Mẫu sơ yếu lý lịch 2C có được tẩy xóa khi viết?

Đã là người Nhà nước, mọi thứ cần phải chỉnh chu nhất, bạn cũng phải là người gương mẫu trong tất cả các hoạt động từ nhỏ cho tới lớn. Như vậy công việc sau này mới diễn ra một cách tốt đẹp và thuận lợi. Vậy tóm lại đã là sơ yếu lý lịch 2C thì bạn không được tẩy xóa hay gạch bỏ dù là nét chữ nhỏ nhất, một bản hoàn hảo được chấp nhận chính là bản không có bất kỳ lỗi sai sót nào về hình thức như lỗi chính tả hay lỗi trình bày,...

Xem thêm: Cách làm hồ sơ xin việc nhà nước chuẩn xác và nhưng giấy tờ cần lưu ý

5. Tham khảo cách viết sơ yếu lý lịch mẫu 2C từ bản mẫu chuẩn

Nếu qua những hướng dẫn vừa rồi, bạn vẫn chưa hình dung ra cách viết chuẩn xác khi đối diện với bản sơ yếu lý lịch 2C vậy thì ngay bây giờ hãy tham khảo một số mẫu có sẵn được vieclam123.vn chia sẻ bên dưới này nhé:

mau-so-yeu-ly-lich-can-bo-cong-chuc.pdf

SƠ YẾU LÝ LỊCH MẪU 2C.doc

Tham khảo cách viết sơ yếu lý lịch mẫu 2C từ bản mẫu chuẩn
Tham khảo cách viết sơ yếu lý lịch 2C từ bản mẫu chuẩn

Vậy là bạn đã hiểu rõ về sơ yếu lý lịch mẫu 2C rồi chứ? Hy vọng bài viết này sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích để bạn có thể áp dụng vào thực tiễn gắn với mình. Chúc các cán bộ công chức tương lai sớm đạt được mục tiêu và công tác tốt, đừng quên đồng hành cùng vieclam123.vn để giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn trên chặng đường phía trước nhé.

Sơ yếu lý lịch học sinh, sinh viên

Ai cũng nghĩ rằng chỉ có những người trưởng thành đi làm mới sử dụng tới mẫu sơ yếu lý lịch, tuy nhiên sự thật thì không phải vậy. Thực tế thì các bạn học sinh, sinh viên cũng sẽ có lúc cần chuẩn bị cho mình mẫu sơ yếu lý lịch để phục vụ cho nhu cầu học tập của mình như xin vào trường điểm chẳng hạn. Chính vì vậy mà nếu chưa có kiến thức về mẫu giấy tờ này, ngay từ bây giờ bạn hãy tìm hiểu về nó và đừng bỏ qua bài viết này bởi vì nó có thể giúp bạn. Tham khảo ngay nhé.

Sơ yếu lý lịch học sinh, sinh viên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.