close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Cách viết Hồ sơ xin việc nhà nước chuyên nghiệp nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hồ sơ xin việc nhà nước bao gồm các văn bản, giấy tờ vô cùng quan trọng đối với các ứng viên đang tham gia quá trình xét tuyển vào vị trí làm việc tại các Đoàn thể Đảng và Nhà nước. Mục đích của hồ sơ xin việc vào Nhà nước cũng để nhà tuyển dụng nắm được thông tin ứng viên. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

1. Tầm quan trọng của hồ sơ xin việc nhà nước

Dù là cơ quan nhà nước hay tư nhân thì việc ứng viên tham gia tuyển dụng đều cần phải nộp một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Như chúng ta đã biết thì quy trình tuyển dụng tại các cơ quan Nhà nước vô cùng nghiêm ngặt nhất là trong khâu vòng loại hồ sơ ứng viên. Vậy nên ứng viên tham gia tuyển dụng bắt buộc phải chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc nhà nước hoàn hảo nhất để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nâng cao cơ hội khi lọt qua vòng hồ sơ tiến sâu hơn vào các vòng tiếp theo.

Tầm quan trọng của hồ sơ xin việc nhà nước
Tầm quan trọng của hồ sơ xin việc nhà nước

Bộ hồ sơ này là công cụ đắc lực giúp ứng viên có cơ hội khi tiến gần hơn tới vị trí ứng tuyển. Ứng viên cần phải nắm chắc được yêu cầu của nhà tuyển dụng thông qua ra bản mô tả công việc vị trí ứng tuyển để chuẩn bị các nội dung trong hồ sơ xin việc sao cho phù hợp nhất. Để làm được điều này ứng viên cần phải hiểu rõ trong hồ sơ xin việc nhà nước bao gồm những loại giấy tờ gì. Cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung bên dưới.

Xem thêm: 100+ Mẫu CV xin việc được sử dụng nhiều nhất

2. Hồ sơ xin việc nhà nước cần những gì?

Một hồ sơ xin việc nhà nước gồm những giáy tờ sau:

- Sơ yếu lý lịch (1 bản có công chứng).

- Mẫu đơn xin việc làm (đánh máy hoặc viết tay).

- Giấy khám sức khỏe.

- Giấy khai sinh (bản sao hoặc photo có công chứng).

- Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân (photo có công chứng).

- Sổ hộ khẩu (bản sao có công chứng).

- Thông báo kết quả trúng tuyển kỳ thi công chức và giấy xác nhận về chức vụ được phân chia.

Đây là 7 loại giấy tờ cơ bản và quan trọng nhất khi xin việc vào nhà nước, ứng viên cần phải chuẩn bị còn tùy thuộc vào cơ quan nơi ứng tuyển họ sẽ có những yêu cầu khác về những loại giấy tờ cần được thêm vào trong hồ sơ. 

Tham khảo thêm: Làm hồ sơ xin việc giả và hậu quả mang lại

3. Cách viết Hồ sơ xin việc nhà nước chuẩn chỉnh nhất

3.1. Sơ yếu lý lịch tự thuật

Sơ yếu lý lịch tự thuật là bản thông tin chi tiết cá nhân do ứng viên kê khai và đảm bảo nội dung phải điền đầy đủ, chính xác. Bắt buộc sơ yếu lý lịch tự thuật phải có công chứng tại các cơ quan chính quyền địa phương nơi đang cư trú để đảm bảo tính giá trị cho bộ sơ yếu lý lịch. Về mẫu sơ yếu lý lịch thì bạn có thể để sử dụng ảnh mẫu trên mạng hoặc khi mua hồ sơ xin việc tại các hiệu sách thì sẽ có sẵn bản sơ yếu lý lịch ở trong, vì vậy bạn chỉ điền đầy đủ thông tin và mang đến Ủy ban nhân dân nơi cư trú để xin dấu đỏ xác nhận.

Sơ yếu lý lịch tự thuật
Sơ yếu lý lịch tự thuật trong hồ sơ xin việc nhà nước

Ngoài ra, sơ yếu lý lịch tự thuật bắt buộc phải đính kèm ảnh thẻ 4x6, khi mang đi công chứng ứng viên phải mang thêm các loại giấy tờ tùy thân như chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân, sổ hộ khẩu,... để cơ quan chức năng có cơ sở xác minh các thông tin bạn kê khai trong sơ yếu lý lịch là đúng sự thật.

Đặc biệt đối với cách viết sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc nhà nước, ứng viên phải trình bày rõ ràng về các thông tin liên quan tới lý lịch và tiểu sử của bản thân và thành phần gia đình để đảm bảo sự trong sạch. Đây là điều kiện bắt buộc đối với tất cả những người có ý định đăng ký dự tuyển vào làm công chức nhà nước.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc dán hình ở đâu, bạn đã biết chưa?

3.2. Đơn xin việc

Đơn xin việc làm mẫu văn bản hành chính quan trọng trong hồ sơ xin việc nhà nước. Đây như một bản tóm tắt những ưu điểm nổi bật của ứng viên cho vị trí ứng tuyển và thể hiện nguyện vọng, định hướng sự nghiệp cá nhân sau này. Cách viết đơn xin việc trong hồ sơ xin làm ở nhà nước cũng cần phải đảm bảo đầy đủ các nội dung cơ bản như phần mở đầu, nội dung chính và phần kết đơn.

- Phần mở đầu: gồm có quốc hiệu, tiêu ngữ, lời chào mở đầu tới các cơ quan đoàn thể nơi bạn tham gia ứng tuyển.

- Phần nội dung chính: mở đầu nội dung đơn xin việc ứng viên cần phải trình bày ngắn gọn sơ lược về thông tin cá nhân của mình như: họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, số chứng minh/căn cước công dân, số điện thoại liên lạc địa chỉ email,...

Đơn xin việc
Đơn xin việc trong hồ sơ xin việc trong nhà nước

Tiếp đến ứng viên trình bày về lý do viết đơn xin việc, tuy nhiên chỉ cần trình bày ngắn gọn, súc tích, trả lời đúng trọng tâm về lý do bạn lựa chọn ứng tuyển vào vị trí này, điều bạn hy vọng khi có cơ hội làm việc tại nơi ứng tuyển. Ngoài ra các bạn có thể nhấn mạnh với các ưu điểm của bản thân đối với vị trí công việc ứng tiền để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng về năng lực của mình trình bày về định hướng phát triển trong tương lai để họ có thể nhận định được con người của bạn.

 - Phần kết đơn: phần cuối là một lời cam kết những thông tin bạn trình bày trong đơn xin việc là hoàn toàn đúng sự thật và thể hiện trách nhiệm của mình trước những thông tin đó. Sau cùng là một lời cảm ơn chân thành tới nhà tuyển dụng đã dành thời gian xem xét lá đơn xin việc của bạn. Đừng quên ký và ghi rõ họ tên ở cuối đơn. Điểm đặc biệt của lá đơn xin việc trong hồ sơ xin việc nhà nước bắt buộc phải có người bảo lãnh cho bạn đó là người có quyền bảo lãnh về mặt pháp luật của nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa như bố, mẹ, anh chị ruột,... để đảm bảo độ trung thực của các thông tin bạn trình bày phía trên.

Bạn có biết Hồ sơ xin việc công chứng ở đâu chưa?

3.3. Giấy khám sức khỏe

Giấy khám sức khỏe xin việc trong hồ sơ xin việc nhà nước không cần yêu cầu loại đặc thù dành cho các vị trí công việc như phi công, tiếp viên, tài xế,... Do đó ứng viên hoàn toàn có thể sử dụng các loại giấy khám sức khỏe thông thường tại các bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để đính kèm vào trong hồ sơ xin việc. Giấy khám sức khỏe bắt buộc phải có dấu đỏ của bệnh viện và cơ sở y tế thì mới được chấp nhận. Đây là yêu cầu tối thiểu đối với thể trạng sức khỏe của ứng viên vì nhà tuyển dụng cần phải đảm bảo mọi ứng viên có sức khỏe để đảm nhiệm các công việc của nhà nước, cơ quan phân công.

Giấy khám sức khỏe cũng rất cần thiết
Giấy khám sức khỏe cũng rất cần thiết trong hồ sơ xin việc nhà nước

3.4. Giấy thông báo kết quả thi công chức và giấy xác nhận

Hồ sơ xin việc nhà nước của bạn chỉ được chấp nhận khi có giấy thông báo kết quả kỳ thi công chức nhà nước và giấy xác nhận về chức vụ được phân công để nhà tuyển dụng phân loại kỳ tuyển dụng của nhà nước với các công ty tư nhân.

Khi tham gia ứng tuyển vào các vị trí chú cán bộ công chức nhà nước thì ứng viên bắt buộc phải tham gia cuộc thi tuyển công chức. Các thông tin liên quan tới cuộc thi sẽ được cơ quan nhà nước thông báo trên trang chủ để tất cả mọi người có có nhu cầu ứng tuyển và đáp ứng đầy đủ điều kiện đều có thể tham gia.

Sau khi hoàn tất tham gia cuộc thi thì bạn sẽ đợi nhận kết quả cuối cùng và giấy thông báo trúng tuyển kèm theo khác nghiệm về vị trí đơn vị bạn được phân công rõ ràng. Ứng viên bắt buộc phải đính kèm hai loại giấy tờ này vào trong bộ hồ sơ.

Giấy thông báo kết quả trúng tuyển
Giấy thông báo kết quả trúng tuyển

3.5. Các loại giấy tờ khác cần công chứng

Ngoài những giấy tờ văn bản trên thì ứng viên cần phải chuẩn bị đầy đủ 3 loại giấy tờ bản sao có công chứng đó là chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân, giấy khai sinh và sổ hộ khẩu. 3 loại giấy tờ này phải có dấu xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương và hiệu lực không quá 6 tháng kể từ ngày công chứng thì mới được chấp nhận.

Lưu ý khi mang các loại giấy tờ này đến Ủy ban nhân dân để công chứng thì ứng viên phải mang theo các loại giấy tờ gốc nhằm mục đích đối chiếu thông tin với bản sao để phục vụ cho việc xác minh thông tin. Ngoài ra ứng viên cần phải nắm chắc được những yêu cầu của nhà tuyển dụng về các loại giấy tờ khác cần phải đính kèm vào trong hồ sơ xin việc nhà nước như các loại văn bằng, chứng chỉ về tin học văn phòng, ngoại ngữ, bằng cấp chuyên môn vị trí ứng tuyển,... Bạn có thể nộp bản gốc các loại chứng chỉ hoặc bản sao có công chứng.

Các giấy tờ khác cần đính kèm trong hồ sơ
Các giấy tờ khác cần đính kèm trong hồ sơ

4. Kết luận

Bên trên là những thông tin liên quan tới hồ sơ xin việc nhà nước mở ứng viên cần phải nắm được để chuẩn bị thật tốt và đầy đủ theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Bộ hồ sơ xin việc ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình xét tuyển vậy nên các thông tin bên trong cần phải đảm bảo trung thực và chính xác nhất để các cơ quan nhà nước lưu lại thông tin của ứng viên trong nội bộ.

Hồ sơ xin việc bệnh viện

Một bộ hồ sơ xin việc bệnh viện bao gồm những gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn nhé!

Hồ sơ xin việc bệnh viện

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch 1a của bộ nội vụ
Hướng dẫn trình bày mẫu Sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ
Nếu bạn thi tuyển cán bộ công chức vào Bộ Nội vụ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ thi tuyển, trong đó có mẫu sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ.

giấy khám sức khỏe bệnh viện bạch mai
Làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai cần lưu ý những gì?
Bạn đang có ý định đến khám tổng quát và làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy trình làm giấy khám sức khỏe tại đây.

giấy khám sức khỏe giá rẻ
Cập nhật hiện tượng làm giấy khám sức khỏe giá rẻ hiện nay
Giấy khám sức khỏe giá rẻ hay giấy khám sức khỏe kém chất lượng? Thực trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giá rẻ trên thị trường hiện nay như thế nào?

Giấy khám sức khỏe đơn giản
Tìm hiểu cách sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe đơn giản
Giấy khám sức khỏe đơn giản là giấy tờ hết sức đơn giản. Vậy đặc điểm này được thể hiện thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá thông tin này thật chi tiết.