close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Hướng dẫn cách viết mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thi công chức được xem là một trong những từ khóa hot hiện nay. Nhu cầu tuyển dụng công chức có sự gia tăng, chính vì thế mà các ứng viên có định hướng thi công chức trở nên quan tâm nhiều hơn. Và bản sơ yếu lý lịch tự thuật chính là văn bản mà bạn cần chuẩn bị đầu tiên trong bộ hồ sơ ứng tuyển của mình. Vậy, điểm khác biệt của mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức so với các loại sơ yếu lý lịch khác là gì? Cách viết mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật này có khó không? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những thông tin quan trọng giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho lần thi công chức của mình nhé!

1. Mẫu sơ yếu ly lịch tự thuật thi công chức là gì?

Về cơ bản thì mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức cũng giống như các mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thông thường khác. Đều là bản kê khai chi tiết về thông tin cá nhân, hoàn cảnh gia đình cũng như tóm tắt quá trình học tập và làm việc của bản thân. 

Cụ thể hơn thì bản sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức chính là mẫu sơ yếu lý lịch được sử dụng cho những ứng viên có nhu cầu và dự định tham dự kỳ thi công chức. Đây chính là điểm khác biệt của mẫu sơ yếu lý lịch này so với các loại sơ yếu lý lịch tự thuật phổ biến hiện nay.

Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức
Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức

Thực tế thì sẽ có khá nhiều người cho rằng mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật này cũng giống như các mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật khác. Nhưng thực tế thì không phải như vậy.

Về bản chất và nội dung đúng là có sự giống nhau. Tuy nhiên, sự khác biệt chính là ở đối tượng sử dụng cũng như một vài nội dung kê khai bên trong bản sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức. Vì thế mà bạn cần phân biệt rõ ràng và chính xác hơn để có thể sử dụng đúng và chuẩn nhất.

Xem thêm: Phần mềm tạo cv đơn giản chỉ sau vài phút chỉnh sửa.

2. Vai trò của bản sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức

Như đã nói ở trên, mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật trong thi công chức được sử dụng cho các đối tượng tham dự kỳ thi tuyển công chức. Chính vì thế mà mẫu sơ yếu lý lịch này có vai trò trong việc làm đầy đủ bộ hồ sơ thi công chức cũng như đảm bảo việc kê khai lý lịch một cách chi tiết của những ứng viên dư thi công chức.

Rất nhiều bạn sẽ nghĩ tới mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật 2c. Tuy nhiên, cần phải phân biệt rõ ràng trong trường hợp này. Mẫu sơ yếu lý lịch 2c là mẫu sơ yếu lý lịch dùng cho các bộ, công chức, là những người đã thi đỗ công chức và đang làm việc trong các cơ quan nhà nước. Ở đây, bản sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức là dành cho ứng viên mới bắt đầu tham dự kỳ thi tuyển công chức, chưa đỗ và chưa làm việc chính thức tại các cơ quan nhà nước.

Việc hiểu rõ và xác định đúng vai trò của bản sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức sẽ giúp bạn có thể sử dụng đúng lúc, đúng hoàn cảnh và tránh nhầm lẫn trong tương lai.

3. Hướng dẫn cách viết mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức

Điều quan trọng khi sử dụng sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức chính là làm sao để có thể điền và hoàn thiện bản sơ yếu lý lịch này một cách chuẩn nhất.

Cách viết mẫu SYLL tự thuật thi công chức
Cách viết mẫu SYLL tự thuật thi công chức

 

3.1. Cách điền phần thông tin cá nhân trong sơ yếu lý lịch

Phần thông tin cá nhân của bạn trong bản sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức sẽ bắt đầu từ số (1) cho đến số (22). 

Ở phần này, khi viết, bạn sẽ cần chuẩn bị chứng minh thư/ căn cước công dân, sổ hộ khẩu và các loại bằng cấp của mình. Bởi là thông tin cá nhân nên những nội dung kê khai sẽ chủ yếu xoay quanh về bản thân bạn mà thôi.

Đối với họ và tên bạn, cần viết tiếng Việt và viết in hoa. Tên của bạn phải trùng khớp với tên ghi trong sổ hộ khẩu, căn cước hay giấy khai sinh.

Bên cạnh họ tên chính là giới tính, bạn ghi rõ giới tính của mình ở bên cạnh, vào chỗ trống mà mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật này đề ra.

Tiếp theo đó sẽ là những thông tin như tên gọi khác, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ, dân tộc, số chứng minh thư,... Các bạn sẽ điền vào chỗ trống những thông tin đó. Dựa vào sổ hộ khẩu cũng như giấy tờ tùy thân của mình để điền thông tin chính xác nhất.

Phía dưới sẽ là những thông tin liên quan tới học vấn của bạn. Ví dụ như trình độ văn hóa, trình độ đào tạo, chuyên ngành, hệ đào tạo, tên trường, kết quả tốt nghiệp trên văn bằng,... Những thông tin này khá dễ dàng để hoàn thiện. Bạn chỉ cần lưu ý về trình độ văn hóa sẽ phải ghi là 12/12 và trình độ đào tạo chính là Đại học.

Riêng với hệ đào tạo, nếu bạn thi đỗ đại học thì sẽ là Chính quy, còn nếu là học lên sẽ là Liên thông. Dựa vào bằng tốt nghiệp mà bạn có thể ghi phần thông tin này ễ dàng hơn.

Ngoài ra, bạn sẽ cần kê khai thông tin về ngày vào Đoàn, vào Đảng, nhập ngũ và xuất ngũ nếu có tham gia quân đội. Những thông tin này đều được ghi rõ ràng trong sổ đoàn cũng như hồ sơ xin kết nạp Đảng của bạn nếu bạn có tham gia sinh hoạt Đảng trước đó.

Từng phần trong quy trình
Từng phần trong quy trình

3.2. Viết phần quan hệ gia đình 

Khác với các mẫu sơ yếu lý lịch khác, bản sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức thể hiện phần quan hệ gia đình (số 23) trên một bảng với các trường thông tin như: Quan hệ, Họ và tên, Năm sinh, Nghề nghiệp và Nơi công tác, Nơi ở hiện tại.

Dựa vào các trường thông tin đó bạn sẽ kê khai thông tin các quan hệ gia đình của mình vào trong bảng.

Các mối quan hệ cần phải kê khai bao gồm: Bố đẻ, mẹ đẻ, Bố vợ (chồng), mẹ vợ (chồng), con cái, anh, chị, em ruột.

Để đảm bảo việc kê khai thông tin chính xác thì bạn nên hỏi lại người thân của mình những thông tin kể trên để bảo đảm cho việc không gạch xóa, dẫn đến phải viết hay kê khai lại mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức mới.

Tìm hiểu thêm: Cách làm đơn xin việc vào cơ quan nhà nước chi tiết và những lưu ý cần biết

3.3. Viết phần khen thưởng và kỷ luật

Với mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật khi thi công chức, phần khen thưởng và kỷ luật sẽ được tách riêng. Trong đó, khen thưởng sẽ là số 24 và kỷ luật là số 25. Tuy vậy, hình thức thể hiện của 2 phần này khá giống nhau, đều được thể hiện thông qua dạng bảng.

Các trường thông tin xuất hiện trong bảng bao gồm: Năm khen thưởng (kỷ luật), Hình thức, số quyết định khen thưởng (Hình thức kỷ luật), Cơ quan quyết định khen thưởng (kỷ luật), Lý do khen thưởng (kỷ luật).

Nếu bạn được khen thưởng bằng khen hay không may bị kỷ luật thì sẽ điền thông tin vào bảng được cung cấp. trong trường hợp không được khen thưởng hay không bị khen thưởng thì sẽ ghi “Không” vào ô Năm khen thưởng (kỷ luật).

Đảm bảo sự đầy đủ trong hồ sơ
Đảm bảo sự đầy đủ trong hồ sơ

3.4. Viết phần tự nhận xét

Đây được xem là phần gần như cuối cùng trong mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức. Ở phần này, bạn sẽ tự nhận xét về những ưu điểm và hạn chế của bản thân. Nên viết một cách khách quan, thẳng thắn, tránh cho việc quá tâng bốc mình hay quá tự ti, cho mình kém cỏi. 

Cần viết rõ ràng, đặc biệt là nhấn mạnh vào khả năng công tác, thực hiện nhiệm vụ với vị trí công chức mà bạn hướng đến. 

Phần cuối cùng chính là lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch. Bạn cần ký và ghi rõ họ tên của mình ở phần người khai và xin xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

4. Một vài lưu ý với mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức

- Chuẩn bị ảnh cá nhân kích cỡ 4 x 6 cm để dán vào phần đầu của mẫu sơ yếu ý lịch tự thuật thi công chức. Đây cũng sẽ là chỗ để cơ quan có thẩm quyền đóng dấu xác nhận sơ yếu lý lịch.

- Các thông tin kê khai cần đảm bảo sự chính xác một cách tuyệt đối.

- Không gạch xóa, không để lỗi sai chính tả trong sơ yếu lý lịch.

- Nên scan nhiều bản bản sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức khác nhau giống như scan hồ sơ xin việc để thay thế hoặc sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. 

Một số lưu ý
Một số lưu ý

Trên đây là chia sẻ về mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức. Vieclam123.vn mong rằng bài viết đã mang đến những thông tin bổ ích dành cho các bạn.

Cách viết mẫu bìa sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh hoàn chỉnh và chi tiết

Sơ yếu lý lịch có lẽ không còn xa lạ với chúng ta. Cách viết sơ yếu lý lịch cũng đã được nói đến khá nhiều. Tuy nhiên, mẫu bìa sơ yếu lý lịch lại rất ít khi được nhắc đến. Thực tế thì các loại sơ yếu lý lịch hiện nay đều có mẫu bìa và đây chính là một trong nhưng yếu tố mà bạn cần hoàn thiện một cách chỉn chu nhất có thể. Vậy, mẫu bìa sơ yếu lý lịch gồm những phần nội dung nào? Cách hoàn thiện ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Mẫu bìa sơ yếu lý lịch

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.