close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch có thực sự cần thiết không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sơ yếu lý lịch là văn bản chi tiết các thông tin cá nhân của người kê khai được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Hiện nay có nhiều loại sơ yếu lý lịch được dùng trên thị trường nhưng đều có lời cam đoan ở phía cuối mẫu đơn. Vậy lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch có cần thiết hay không cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1.  Tầm quan trọng của lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch

Trong các mẫu sơ yếu lý lịch có sẵn trên thị trường hiện nay mà mọi người có thể mua tại các hiệu sách thì ở phía cuối đều có sẵn lời cam đoan. Tuy nhiên sơ yếu lý lịch viết tay hay đánh máy theo ý của người thực hiện thì bắt buộc cũng phải đảm bảo có đầy đủ lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch.

Tại sao cần phải có lời cam đoan ở trong sơ yếu lý lịch? Lời cam đoan như một bản tuyên thệ của người kê khai về tất cả những thông tin được trình bày trong sơ yếu lý lịch đều là đúng sự thật. Việc có lời cam đoan như một sự đảm bảo về độ chính xác và trung thực của người kê khai khi sử dụng sơ yếu lý lịch cho bất kỳ trường hợp nào.

Tầm quan trọng của lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch
Tầm quan trọng của lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch

Lời cam đoan được đặt ở vị trí cuối cùng của sơ yếu lý lịch chỉ trên phần xác nhận của Ủy ban nhân dân phường và phần ký tên của người kê khai sơ yếu lý lịch. Tuy chỉ là một phần nhỏ ở trong sơ yếu lý lịch tuy nhiên lại đóng vai trò rất quan trọng và không thể thiếu trong mẫu văn bản này. 

Khi trình bày các thông tin trong sơ yếu lý lịch mọi người chỉ tập trung vào các nội dung chính mà bỏ qua phần cam kết ở phía cuối văn bản. Như mọi người đã biết dù bất kỳ loại sơ yếu lý lịch sử dụng cho mục đích gì thì khi có xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương chỉ có nghĩa rằng mẫu văn bản đó sẽ mang tính pháp luật. Vậy nên việc cam kết khẳng định những thông tin bạn trình bày trong sơ yếu lý lịch là đúng sự thật là cực kỳ cần thiết. Thậm chí các cơ quan chính quyền địa phương chỉ quan tâm người kê khai đã có phần cam kết ở phía cuối sơ yếu lý lịch thì mới khi xét duyệt tới các nội dung đề cập bên trong trước khi chứng nhận. Qua đoạn thị được lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch là cực kỳ quan trọng và cần thiết. 

Xem thêm: Các mẫu cv đơn giản có hỗ trợ tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung.

2. Cách trình bày lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch

2.1. Cách viết lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch chung

Bắt đầu với lời cam đoan người thực hiện cần phải khẳng định tất cả những thông tin bạn trình bày trong sơ yếu lý lịch là đúng sự thật và không hề gian dối. Nếu có bất kỳ thông tin nào sai sự thật bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.Cuối cùng kết câu bằng lời cảm ơn người đọc đã dành thời gian để xem sơ yếu lý lịch của mình.

Lời cam đoan trong mẫu sơ yếu lý lịch chung
Lời cam đoan trong mẫu sơ yếu lý lịch chung

Theo như mẫu lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch có sẵn thì bạn có thể trình bày dựa vào nội dung đó và phải xưng “tôi” trong sơ yếu lý lịch. Chẳng hạn có thể viết như sau: “Tôi xin cam đoan những điều tôi khai trong sơ yếu lý lịch đều là sự thật nếu có bất kỳ thông tin sai lệch tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật hoàn toàn”.

Một lời cam kết vô cùng cơ bản nhưng thể hiện trách nhiệm của người kê khai với các thông tin trong sơ yếu lý lịch. Cuối cùng chú ý điền đầy đủ ngày tháng năm kê khai và có chữ ký ghi rõ họ tên.

Có thể bạn quan tâm: Mẫu sơ yếu lý lịch học trung cấp chính trị viết như nào và vai trò của nó.

2.2. Cách viết lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch đi xin việc

Đối với sơ yếu lý lịch đi xin việc thì lời cam đoan càng cần thiết hơn bao giờ hết bởi vì những thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng cá nhân đều do người khi kê khai thực hiện mà không có một minh chứng cụ thể nào cho các nội dung đó. Nhưng lời cam đoan phía cuối sơ yếu lý lịch chính là sự đảm bảo về các thông tin bạn trình bày đều dựa trên sự thật. 

Hơn thế nữa khi viết sơ yếu lý lịch xin việc bắt buộc phải có giấy dấu xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương. Vậy nên chính những yếu tố này này là sự đảm bảo và thuyết phục nhà tuyển dụng về những ưu điểm và năng lực của bạn.

Lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch xin việc vô cùng quan trọng
Lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch xin việc vô cùng quan trọng

Cấu trúc của lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch xin việc thì cũng tương tự như mẫu đơn xin việc hay mẫu hồ sơ xin việc,... nhấn mạnh vào sự đảm bảo các nội dung về khả năng của bản thân đều là đúng sự thật và thể hiện thái độ tôn trọng với nhà tuyển dụng. Dưới đây là mẫu lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch đi xin việc:

“Tôi xin cam kết những lời trên là đúng sự thật, nếu quý công ty phát hiện hiện có bất kỳ thông tin nào sai lệch tôi xin chấp hành biện pháp xử lý theo luật quy định. Tôi xin chân thành cảm ơn quý công ty vì đã dành thời gian đọc sơ yếu lý lịch của tôi.”

2.2. Cách viết lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên

Sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên được sử dụng ảnh cho mục đích chuyển cấp của các bạn từ cấp 1 lên cấp 2, từ cấp 2 lên cấp 3 và từ cấp 3 lên đại học. Đối tượng ảnh về khai sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên là những bạn chưa đủ 18 tuổi vậy nên nên để đảm bảo cho lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch thì bắt buộc phải có hai người đứng ra cam kết đó là bản thân học sinh, sinh viên và phụ huynh của học sinh, sinh viên đó. Đây là yếu tố bắt buộc trong sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên vì các bạn chưa đủ tuổi để chịu trách nhiệm trước pháp luật nên lời đảm bảo từ một phía sẽ khó được chấp nhận. Do đó bỏ lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên cần phải có xác nhận của bố mẹ hoặc người nuôi dưỡng để nhà trường chắc chắn rằng học sinh, sinh viên đó kê khai các thông tin bên trong là đúng sự thật.

Lời cam đoan cần có sự đảm bảo của 2 người
Lời cam đoan cần có sự đảm bảo của 2 người

Đối với sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên thì nhà trường quan tâm nhiều và các thông tin liên quan về cá nhân học sinh đó, tóm tắt quá trình học tập, lý lịch gia đình,... nhằm mục đích quản lý và hoàn thiện hồ sơ nhập học tại nhà trường cũng như phục vụ cho các mục đích chuẩn bị hồ sơ vào Đoàn, vào Đảng hay các hoạt động tập thể khác cho học sinh, sinh viên.  

Cách viết lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch học sinh - sinh viên có thể dựa trên mẫu như sau:

- Cam đoan của học sinh: “Tôi xin cam đoan những thông tin trình bày đề là đúng sự thật nếu có bất kỳ sai lệch tôi xin chịu trách nhiệm xử lý theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.”

- Cam đoan của phụ huynh: “Tôi xin cam kết tất cả những thông tin kê khai trong sơ yếu lý lịch đề là đúng sự thật.”

Cuối cùng phía cuối mẫu sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên in cần có chữ ký của học sinh, sinh viên và phụ huynh của học sinh đó để xác nhận lại các thông tin đề cập bên trên.

Ý kiến của phụ huynh và học sinh đều quan trọng
Ý kiến của phụ huynh và học sinh đều quan trọng

 

.2.3. Cách viết lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức

Trong tất cả các loại sơ yếu lý lịch thì sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức là mang tính pháp luật cao nhất bởi mẫu sơ yếu lý lịch này chỉ dành cho những đối tượng cụ thể đó là những cán bộ công chức đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị quản lý thuộc Đoàn thể, Đảng và Nhà nước. Vậy nên các thông tin được trình bày trong sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức phải đặc biệt chính xác và đúng sự thật.

Người đứng ra chứng nhận cho sơ yếu lý lịch công chức,cán bộ không phải là ủy ban nhân dân phường mà là trưởng đơn vị nơi cán bộ đó đang làm việc. Các thông tin được trình bày trong sơ yếu lý lịch của cán bộ công chức ốc sẽ phải trải qua quá trình thẩm tra để đảm bảo các thông tin đúng sự thật. Do đó lời cam kết trong sơ yếu lý lịch cán bộ công chức vô cùng quan trọng thúc đẩy quá trình thẩm tra thông tin được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Cách viết lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch cán bộ công chức sẽ tương đồng với lời cam kết trong sơ yếu lý lịch mẫu chung đó là “Tôi xin cam đoan tất cả những thông tin kê khai là đúng sự thật. Nếu có bất kỳ sai sót nào tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật.” 

Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức phải có lời cam đoan thể hiện trách nhiệm
Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức phải có lời cam đoan thể hiện trách nhiệm

3. Kết luận

Qua những thông tin vừa đề cập bên trên ta có thể thấy rằng lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch vô cùng quan trọng như một sự đảm bảo của người kê khai đối với các nội dung viết bên trong. Lời cam đoan thể hiện trách nhiệm của người kê khai đối với từng câu chữ của mình phải đảm bảo dựa trên sự thật trước khi nộp cho bất kỳ cơ quan chính quyền địa phương hay nhà tuyển dụng nào.

Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những thông tin quan trọng giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức của mình nhé!

Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật thi công chức

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.