close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Hướng dẫn viết hoàn cảnh gia đình trong Sơ yếu lý lịch

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hoàn cảnh gia đình là một phần nội dung cần khai thông tin khi viết Sơ yếu lý lịch. Vậy viết phần này có khó không? Có thể viết theo những cách nào? Đọc bài viết này để có thêm nhiều hướng viết đúng chuẩn cho mục hoàn cảnh gia đình bên trong sơ yếu lý lịch nhé.

1. Bạn biết gì về mục hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch?

Sơ yếu lý lịch là loại giấy tờ thường được sắp xếp ở phía trước các giấy tờ khác trong bộ hồ sơ xin việc. Với vai trò cung cấp đầy đủ mọi thông tin về lý lịch tự thuật và nhân thân của người viết, nội dung bên trong bao gồm rất nhiều mục cần điền, trong đó có những mục dễ khiến chúng ta băn khoăn về cách trình bày. Điển hình một trong số đó là mục Hoàn cảnh gia đình.

Vậy ghi hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch như thế nào? Có những lưu ý gì quan trọng cần nhớ? Liệu có nhiều hơn một cách ghi nội dung cho mục này hay không? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu thật kỹ để có thể xây dựng một nội dung đúng cho phần này bạn nhé.

Xem thêm: Chỉnh sửa và download ngay các mẫu cv xin việc đơn giản.

1.1. Hoàn cảnh gia đình Sơ yếu lý lịch là gì?

Hoàn cảnh gia đình là mục nội dung đòi hỏi người khai Sơ yếu lý lịch đưa ra các thông tin về gia đình của mình trên phương diện nêu chi tiết thông tin và hoạt động, trạng thái nghề nghiệp của từng cá nhân trong gia đình và nói rõ gia đình thuộc thành phần gì?

Hoàn cảnh gia đình trong bản Sơ yếu lý lịch
Hoàn cảnh gia đình trong bản Sơ yếu lý lịch

Có thể bạn chưa hình dung được giới hạn của việc kê khai và lo lắng liệu có trùng với các phần khác hay không, càng băn khoăn hơn khi không biết khai đến đâu trong hoàn cảnh gia đình mình là đủ, đảm bảo không bị thiếu hoặc thừa thông tin. Từ việc tìm hiểu lý do vì sao chúng ta cần khai hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch, bạn sẽ dần hình dung được phải làm như thế nào để nội dung này được đáp ứng.

1.2. Mục Hoàn cảnh gia đình bên trong Sơ yếu lý lịch quan trọng ra sao?

Chúng ta có thể sử dụng Sơ yếu lý lịch cho rất nhiều mục đích khác nhau nhưng nhìn chung, mục đích xin việc vẫn là phổ biến nhất và buộc bản Sơ yếu có tần suất “lộ diện” nhiều nhất. Không một nội dung nào bên trong đó thừa thãi mà mỗi mục sẽ thể hiện vai trò thông tin riêng.

Từ vai trò chung của bản sơ yếu là giúp nhà tuyển dụng lựa chọn đối tượng ứng viên dễ dàng hơn thì mục Hoàn cảnh gia đình chính là một yếu tố quan trọng đóng góp cho quá trình chọn lựa đó. Cụ thể mục này phát huy vai trò của nó như thế nào?

Trước tiên, nhà tuyển dụng sẽ yên tâm để “chốt” được những đối tượng không có hoạt động chính trị phức tạp. Bởi những thông tin kê khai các thành viên ruột thịt một cách chi tiết về quá trình sống và làm việc, các hoạt động chính trị sẽ được nêu rõ ràng trong mục Hoàn cảnh gia đình và mang đến cho nhà tuyển dụng niềm tin tưởng rằng ứng viên có một nền tảng tốt và nguồn gốc chính trị rõ ràng.

Vai trò khi điền thông tin hoàn cảnh gia đình trong bản Sơ yếu lý lịch
Vai trò khi điền thông tin hoàn cảnh gia đình trong bản Sơ yếu lý lịch

Bên cạnh đó, với nội dung hoàn cảnh gia đình được nêu ra, họ còn khẳng định bạn đã phát triển trong một hoàn cảnh và môi trường giáo dục như thế nào. Không hề có ý phân biệt vùng miền nhưng trong thực tế, có nhiều công ty lại đưa ra chính sách ưu tiên tuyển dụng ứng viên ở các vùng miền, các tỉnh thành phố nhất định để thuận tiện cho một số mục đích phát triển của doanh nghiệp.

Một lý do nữa cũng làm cho vai trò của Sơ yếu lý lịch càng trở nên quan trọng, đó là giúp đơn vị tuyển dụng có ấn tượng về truyền thống trong gia đình của ứng viên ở một vài phương diện nào đó. Chẳng hạn như họ có thể biết được truyền thống ngành nghề của gia đình bạn từ đời ông cha và thấy được khả năng tiếp nối, thừa hưởng những lợi thế trong đặc trưng nghề nghiệp truyền thống gia đình của bạn như thế nào.

Tìm hiểu thêm: Cách ghi trình độ văn hóa trong hồ sơ xin việc chuẩn xác nhất hiện nay

1.3. Mục Hoàn cảnh gia đình có trong những loại Sơ yếu lý lịch nào?

Có lẽ do sự phổ biến của sơ yếu lý lịch tự thuật mà hầu hết nhiều người cho rằng trong thực tế sử dụng, chúng ta chỉ có một loại văn bản này được gọi là sơ yếu lý lịch. Thế nhưng thực ra còn có một vài văn bản sơ yếu lý lịch khác cũng tồn tại và thực hiện chức năng riêng, trong hoàn cảnh riêng.

Vậy nếu có nhiều bản sơ yếu lý lịch như thế, chắc hẳn bạn sẽ băn khoăn rằng liệu chúng có mục hoàn cảnh gia đình hoặc thành phần bản thân hay trình độ văn hóa... hay không và cách ghi có giống nhau không. Tìm hiểu điều này rất quan trọng trong những trường hợp bạn phải khai thông tin ở một mẫu Sơ yếu khác sơ yếu lý lịch tự thuật.

Trình bày Hoàn cảnh gia đình trong Sơ yếu lý lịch thế nào?
Trình bày Hoàn cảnh gia đình bên trong Sơ yếu lý lịch thế nào?

Trong thực tế, có những loại sơ yếu lý lịch khác nhau được đòi hỏi kê khai thông tin dựa vào từng đặc điểm, tính chất, các loại công việc, ngành nghề. Thậm chí bạn cũng có thể được đòi hỏi cần phải kê khai theo mẫu chung được quy định bởi Nhà nước hoặc là theo mẫu sơ yếu lý lịch riêng mà doanh nghiệp đưa ra. Và có một điều bạn cần ghi nhớ rằng bản Sơ yếu lý lịch nào cũng sẽ có mục Hoàn cảnh gia đình.

Vậy bạn biết được bao nhiêu loại sơ yếu lý lịch có mục hoàn cảnh gia đình? Theo chia sẻ từ vieclam123.vn, mục Hoàn cảnh gia đình có thể xuất hiện ở các loại sơ yếu lý lịch bao gồm Sơ yếu lý lịch tự thuật, sơ yếu lý lịch mẫu 2C, Sơ yếu lý lịch văn tắt, sơ yếu lý lịch của người xin vào Đảng.

Nội dung, hình thức của từng loại kể trên sẽ khác nhau, đồng thời các mức độ trình bày nội dung Hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch cũng sẽ được yêu cầu khác nhau. Vậy để có thể trình bày hoàn cảnh gia đình đúng quy chuẩn cho mỗi loại thì bạn hãy tham khảo các hướng dẫn bên dưới nhé.

2. Cách viết Hoàn cảnh gia đình trong Sơ yếu lý lịch

Tại đây chúng ta sẽ khám phá cụ thể những cách xây dựng nội dung hoàn cảnh gia đình trong một vài mẫu sơ yếu lý lịch phổ biến.

2.1. Hoàn cảnh gia đình trong bản Sơ yếu lý lịch tự thuật

Theo nguyên tắc chung, nội dung trong mục Hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch tự thuật cũng sẽ là nêu ra thông tin chi tiết về những thành viên của gia đình. Những người được kê khai đều phải có mối quan hệ ruột thịt với người kê khai.

Hướng dẫn viết nội dung Hoàn cảnh gia đình
Hướng dẫn viết nội dung Hoàn cảnh gia đình

Khi kê khai, nội dung chính bạn cần phải trình bày bao gồm:

2.1.1. Thông tin về nhân thân

- Họ tên của cha mẹ đẻ

- Tuổi tác: ghi số tuổi của cha mẹ bạn ở thời điểm kê khai.

- Nghề nghiệp của cha mẹ

Bạn đừng nghĩ phần này phải ghi nhiều điều phức tạp. Đơn giản chỉ có vậy, tất cả những thông tin cơ bản nhất về cha mẹ bạn, về người thân của bạn sẽ được kê khai một cách chính xác và đầy đủ. Nhưng đến đây vẫn chưa hoàn thiện đủ nội dung cho mục Hoàn cảnh gia đình. Bạn cần tiếp tục kê khai thông tin về hoạt động của người thân ở thời điểm theo yêu cầu.

2.1.2. Giải quyết câu hỏi về thời gian hoạt động trước cách mạnh tháng Tám

Trong hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch còn có nội dung kê khai trả lời cho câu hỏi Trước Cách mạng tháng Tám làm gì? Ở đâu? Với định hướng đã quá rõ ràng như vậy thì bạn chỉ cần trả lời cho đúng là xong. Nhưng để trả lời được thì bạn cần dựa trên thông tin về hoàn cảnh và hoạt động của cha mẹ để trình bày. Những lưu ý sau cần được tuân thủ khi trả lời:

- Nếu như cha mẹ của bạn từng tham gia vào hoạt động Cách mạng tháng Thám thì hãy ghi rõ chức vụ, đơn vị công tác, địa điểm hoạt động.

- Nếu cha mẹ chưa được sinh ra từ trước Cách mạng tháng Tám thì bạn chỉ cần ghi nội dung “Chưa sinh”.

- Nếu cha mẹ làm những công việc khác thì cũng cần trình bày rõ ràng trong nội dung này theo các thông tin: chức vụ, địa điểm, thời gian hoạt động.

- Nếu cha mẹ đã tham gia vào hoạt động nghĩa vụ quân sự, bạn trình bày chi tiết theo ý trên.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết đơn xin việc thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng

2.1.3. Trả lời câu hỏi về hoạt động trong Kháng chiến chống Pháp

Sau câu hỏi về hoạt động trước Cách mạng tháng Tám sẽ là câu hỏi yêu cầu bạn kê khai về hoạt động của người thân trong thời gian kháng chiến chống thực dân Pháp. Phần này cũng sẽ trình bày với yêu cầu cơ bản như ở nội dung trên, tức là bạn cần đưa ra thông tin rõ ràng về gia đình mình trong giai đoạn lịch sử thuộc Cách mạng Tháng Tám.

Nội dung trong Hoàn cảnh gia đình
Nội dung trong Hoàn cảnh gia đình

Dựa vào những thông tin nêu trên, bạn thấy rõ những mối liên quan đến hoạt động cách mạng. Vì thế mà giúp bạn thuận lợi hơn trong việc xác định tiểu sử đầy đủ về gia đình trên phương diện chính trị. Qua đó nhà tuyển dụng mới dễ dàng xác định bạn là đối tượng an toàn, đáp ứng được điều kiện quan trọng cho vị trí công việc.

Tương tự kê khai thông tin cha mẹ, bạn sẽ nêu đầy đủ thông tin về các mối quan hệ ruột thịt khác bao gồm anh, chị, em ruột.

Tìm hiểu thêm: Sơ yếu lý lịch viết tay liệu có lạc hậu và ít người dùng? cùng tìm hiểu ngay nhé.

2.2. Hoàn cảnh gia đình trong bản sơ yếu lý lịch tự khai

Không có nhiều khác biệt trong bản sơ yếu lý lịch tự khai đối với việc kê khai thông tin Hoàn cảnh gia định so với cách viết hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch tự thuật. Tuy nhiên vẫn có một số khác biệt nhất định mà bạn cần biết để viết thông tin cho thật chuẩn xác.

Xuất hiện các mục nội dung cụ thể để bạn kê khai hoàn cảnh gia đình. Bao gồm:

- Đảng viên: Nếu như bố mẹ đẻ của người khai là đảng viên, hãy ghi nội dung tại mục này là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Nghề nghiệp: Nêu chính xác thông tin về nghề nghiệp bao gồm vị trí công việc, địa chỉ nơi làm việc, chức vụ.

Trình bày Hoàn cảnh gia đình trong Sơ yếu lý lịch tự khai
Cách viết hoàn cảnh gia đình bên trong sơ yếu lý lịch tự khai

- Thái độ chính trị: bạn có thể chia nội dung phần này giống như trong Bản sơ yếu lý lịch tự thuật ở trên với các thông tin hoạt động ở các mốc giai đoạn lịch sử thời chống Pháp và trước Cách mạng tháng Tám, các giai đoạn lịch sử khác.

- Các thông tin khác về cha mẹ cần điền đầy đủ sẽ bao gồm: dân tộc, quê quán, Nguyên quán,…

Ngoài ra, bạn còn cần hoàn thiện nội dung về mối quan hệ trong gia đình thông qua bản Sơ yếu lý lịch này bằng cách đưa chi tiết thông tin về các mối quan hệ thân thích ruột thịt khác, có thể tính cả hai bên nội ngoại, các mối quan hệ xa hơn như cô, dì, chú bác. Những mục cần nêu cho từng người cũng trình bày đầy đủ các thông tin theo hướng dẫn trên.

3. Những lưu ý quan trọng khi nêu hoàn cảnh gia đình

Những thông tin trình bày trong Hoàn cảnh gia đình cần đáp ứng về độ chính xác và đầy đủ, chính vì thế bạn hãy ghi dựa theo các giấy tờ quan trọng như chứng minh thư, hộ khẩu gia đình, giấy khai sinh của mỗi thành viên được kê khai vì những thông tin tại đây mang tính xác thực cao nhất.

Lưu ý khi trình bày Hoàn cảnh gia đình trong Sơ yếu lý lịch
Lưu ý khi trình bày Hoàn cảnh gia đình ở Sơ yếu lý lịch

Đồng thời, hãy cố gắng trình bày đầy đủ ý trong hình thức nội dung ngắn gọn, không trình bày dài dòng, lan man. Khi đã viết xong nội dung thì dành chút thời gian để xem xét, kiểm tra lại nội dung thông tin.

Như vậy, mục hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch sẽ được kê khai một cách chính xác, đầy đủ thông tin từng thành viên trong gia đình. Rất mong dưới sự gợi ý, chỉ dẫn của bài viết trên sẽ giúp bạn đảm bảo hoàn chỉnh mục nội dung này để góp phần tạo nên một bản Sơ yếu lý lịch hoàn hảo.

Sơ yếu lý lịch và cách viết

Sơ yếu lý lịch được viết như thế nào? Hãy đọc ngay những bí quyết được chia sẻ trong bài viết dưới đây để có thêm kinh nghiệm viết sơ yếu lý lịch hoàn thiện nhé.

Sơ yếu lý lịch

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.