close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Resume là gì? Phân biệt Resume với CV và cách tạo Resume đơn giản

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chắc hẳn bạn đã rất nhiều lần nghe về thuật ngữ Resume rồi đúng không nào, đặc biệt là những bạn ít lần một lần trải qua quá trình xin việc. Resume hỗ trợ các bạn rất nhiều khi nộp đơn xin việc cho một vị trí yêu thích. Hãy cùng tìm hiểu Resume là gì ? Sự khác biệt giữa CV và Resume cũng như cách tạo Resume đơn giản, chuyên nghiệp nhất qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Tìm hiểu về Resume

1.1. Resume là gì?

Resume được hiểu là hồ sơ xin việc. Nó thường được trình bày ngắn gọn trong khuôn khổ từ 1-2 trang A4. Nội dung của Resume thường là tổng hợp các thông tin về kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn, trình độ học vấn và kỹ năng của bản thân ứng viên.

Resume là gì

1.2. Nội dung của Resume là gì?

Nội dung chính của Resume bao gồm các phần cơ bản giống như các mẫu CV xin việc chẳng hạn như thông tin cá nhân, trình độ học vấn, kỹ năng trong CV, trình độ, kinh nghiệm làm việc trong CV, hoạt động tham gia, bằng cấp, chứng chỉ liên quan, thành tích đạt được trong CV, sở thích.

Thông tin cá nhân bao gồm: Họ tên, địa chỉ sống, số điện thoại liên lạc, địa chỉ email, quốc tịch và tình trạng lưu trú.

Trình độ học vấn: thời gian học tập, các khóa học bổ trợ, chuyên ngành đào tạo, nơi đào tạo, thành tích về nghiên cứu khoa học, thành tích từ các hoạt động xã hội, giấy chứng nhận các kỹ năng mềm,..

Kỹ năng và trình độ: các kỹ năng phù hợp với công việc, ví dụ như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề,..

Kinh nghiệm làm việc: thời gian mà bạn đã làm việc ở vị trí liên quan đến vị trí ứng tuyển, tên công ty, tổ chức bạn đã từng làm việc, tên vị trí công việc và trách nhiệm công việc cụ thể.

Hoạt động cộng đồng: tên hoạt động, thời gian tham gia hoạt động, kết quả từng nhận được

Bằng cấp, chứng chỉ liên quan: bằng đại học, chứng chỉ tiếng Anh, chứng chỉ tin học, các chứng chỉ khác có liên quan đến yêu cầu công việc.

Thành tích đạt được: những giải thưởng nghiên cứu, học bổng từng nhận được ở trường,..

Sở thích: liệt kê ngắn gọn một vài sở thích giống với phần sở thích trong CV

1.3. Cách trình bày trong Resume là gì?

Khi viết Resume bạn nên lưu ý một vài điều sau đây:

Thứ nhất, quy luật sử dụng phông chữ giống với CV font, đảm bảo dễ nhìn như Times New Roman, Arial, kích cỡ chữ từ 12-14, đảm bảo khoảng cách giữa các dòng cân đối, đẹp mắt, thông thường là 1.15 dãn dòng.

Thứ hai, văn phong được sử dụng khi làm resume gần giống với khi viết CV cần phải được chắt lọc để thể hiện được sự trang trọng, chỉn chu.

Thứ ba, độ dài Resume thường chỉ nên gói gọn trong 1-2 trang A4, với những thông tin không quá quan trọng và không liên quan đến công việc thì nên lược bỏ để tránh lan man, dài dòng, mất thời gian của cả hai bên.

Resume là gì

2. Điểm khác nhau giữa CV và Resume là gì?

Resume và CV đều là bản tổng hợp các thông tin cá nhân, hỗ trợ cho ứng viên nêu bật những điểm mạnh của bản thân để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, từ đó có nhiều cơ hội có được công việc mong muốn. Tuy nhiên, Resume và CV có những điểm khác biệt nhất định và chúng hoàn toàn không phải là một giống như nhiều bạn vẫn lầm tường.

Cùng phân biệt Resume và CV qua một số tiêu chí dưới đây:

Phân biệt

CV

Resume

Tên

CV là viết tắt của Curriculum Vitae có nguồn gốc từ tiếng latinh

Resume hoặc Résumé có nguồn gốc từ tiếng Pháp

Độ dài

Độ dài CV không xác định, tùy thuộc vào từng ứng viên, cách trình bày, nội dung mà ứng viên muốn truyển đạt

từ 1-2 trang, là bản tóm tắt ngắn gọn các kỹ năng, vì vậy nó càng ngắn gọn càng lí tưởng

Mục đích

Sử dụng khi nộp hồ sơ cho các học bổng du học, khóa tu nghiệp sinh/nghiên cứu sinh

Resume thường được dùng để làm hồ sơ xin việc

Cách trình bày

Trình bày theo thứ tự các mục, bố cục Cv không nhất thiết cần sự sáng tạo

Bố cụ có thẻ được trình bày khác biệt tùy vào mục đích và yêu cầu của nhà tuyển dụng

Nơi ưa chuộng

Vưng quốc Anh, Ireland, New Zealand

Mỹ Canada

Như vậy, trên đây là giải thích của Vieclam123 về “Resume là gì”. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn tạo và sử dụng Resume trong đúng trường hợp, đúng mục đích.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch 1a của bộ nội vụ
Hướng dẫn trình bày mẫu Sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ
Nếu bạn thi tuyển cán bộ công chức vào Bộ Nội vụ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ thi tuyển, trong đó có mẫu sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ.

giấy khám sức khỏe bệnh viện bạch mai
Làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai cần lưu ý những gì?
Bạn đang có ý định đến khám tổng quát và làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy trình làm giấy khám sức khỏe tại đây.

giấy khám sức khỏe giá rẻ
Cập nhật hiện tượng làm giấy khám sức khỏe giá rẻ hiện nay
Giấy khám sức khỏe giá rẻ hay giấy khám sức khỏe kém chất lượng? Thực trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giá rẻ trên thị trường hiện nay như thế nào?

Giấy khám sức khỏe đơn giản
Tìm hiểu cách sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe đơn giản
Giấy khám sức khỏe đơn giản là giấy tờ hết sức đơn giản. Vậy đặc điểm này được thể hiện thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá thông tin này thật chi tiết.