close
cách
cách cách cách cách cách

Muốn định cư ở Mỹ cần những gì? Nhanh chân bước vào xứ sở cờ hoa

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với tầm vóc là một siêu cường kinh tế, có hệ thống giáo dục, điều kiện an sinh xã hội tân tiến hàng đầu, việc định cư ở Mỹ vô hình chung trở thành niềm mơ ước to lớn của nhiều người. Thế nhưng theo đồn đoán, để được định cư ở xứ sở cờ hoa này rất khó. Để thực sự rõ ràng cho vấn đề này, hãy tìm hiểu ngay muốn định cư ở Mỹ cần những gì thông qua bài viết này nhé. 

1. Cần lựa chọn phương thức định cư phù hợp

Nói là định cư nhưng đằng sau đó có nhiều quy định đối với những công dân không có quốc tịch Mỹ muốn sinh sống tại Mỹ. Luật pháp quốc gia này chia thành nhiều trường hợp định cư khác mà mà trong đó mỗi kiểu lại có điều kiện cần chuẩn bị khác nhau. Bạn sẽ phải biết rõ có những phương thức định cư nào thì mới biết cách chuẩn bị các yếu tố, điều kiện cần thiết.

Những hình thức phổ biến định cư tại Mỹ
Những hình thức phổ biến định cư tại Mỹ

1.1. Định cư ở Mỹ theo diện làm việc

Trong nhiều loại định cư ở Mỹ, định cư bằng hình thức làm việc sẽ thường mang theo tính chất lâu dài nên rất phổ biến. Tuy nhiên nào phải ai cũng có được cơ hội định cư theo diện này mà phải là người có trình độ cao, có năng khiếu đặc biệt để dễ dàng kiếm ra nguồn thu nhập dồi dào. 

Căn cứ vào mục đích cụ thể, tính chất của công việc và nhu cầu định cư tại Mỹ mà bạn có hai sự lựa chọn khác nhau về visa theo diện làm việc. Một là visa H - 1b, hai là visa L-1. 

1.2. Đến Mỹ định cư theo diện đi du học

Có lẽ đây là diện định cư được cho là dễ dàng nhất vì với tư cách du học sinh, đa phần sẽ được sự hỗ trợ làm thủ tục định cư từ phía nhà trường. Tuy nhiên, không phải tất cả, diện du học cũng có hai trường hợp mà các sinh viên phải biết để luôn chủ động trong việc chuẩn bị mọi điều kiện cần và đủ cho thủ tục định cư.

Đi du học là cách định cư tại đất nước Mỹ vô cùng hợp pháp
Đi du học là cách định cư tại đất nước Mỹ vô cùng hợp pháp

Xin định cư tại Mỹ theo diện du học quả thực trở nên dễ dàng nếu như bạn được nhà trường tại Việt Nam có liên kết với trường ở Mỹ hỗ trợ thủ tục. Ngược lại, cũng là du học nhưng bạn đi du học tự túc thì bạn sẽ là người phải tự tay chuẩn bị tất cả các giấy tờ mà không có bất kỳ hỗ trợ nào. 

Nhân viên tư vấn visa cho biết visa du học Mỹ cũng có những loại khác nhau. Cụ thể, có 3 loại visa mà bạn sẽ thuộc một trong số đó là F1 - F2, M1 - M2, K1 - K2.

1.3. Đoàn tụ gia đình cũng là diện được phép định cư tại Mỹ

Đoàn tụ gia đình ở Mỹ cũng có nghĩa là đã có người thân định cư ở Mỹ từ trước, khi bạn muốn sang Mỹ để sinh sống cùng họ, bạn hoàn toàn được phép định cư dưới sự bảo lãnh của người đã định cư. Vậy nói theo một cách khác, định cư đoàn tụ gia đình cũng chính là hình thức định cư theo bảo lãnh. 

Bão lãnh cho người thân sang Mỹ định cư để đoàn tụ gia đình
Bão lãnh cho người thân sang Mỹ định cư để đoàn tụ gia đình

Không phải ai cũng dễ dàng được bảo lãnh mà phải nằm trong các mối quan hệ thân sơ ruột thịt như con cái định cư ở Mỹ đón cha mẹ sang Mỹ, vợ chồng đoàn tụ với nhau tại Mỹ hoặc anh chị em. 

Nếu muốn định cư bảo lãnh, điều kiện phải đáp ứng các bạn phải biết như sau: người đứng ra bảo lãnh cần là công dân Mỹ hoặc được công nhận là đối tượng thường trú hợp pháp tại Mỹ. Phía người được bảo lãnh cần có các giấy tờ chứng minh cho mối quan hệ gia đình. Trường hợp con cái được cha mẹ bảo lãnh sang Mỹ cần phải thỏa mãn hai điều kiện, còn độc thân và từ 21 tuổi trở lên. Vì có rất nhiều mối quan hệ khác nhau trong gia đình cho nên cũng kéo theo nhiều loại visa định cư trong trường hợp này như IR, K1, K3, FB - 1, FB - 2A, …

1.4. Định cư Mỹ ở diện kết hôn với người bản xứ

Kết hôn với người Mỹ để chính thức trở thành công dân Mỹ
Kết hôn với người Mỹ để chính thức trở thành công dân Mỹ

Dưới bầu trời hội nhập, tỷ lệ người Việt kết hôn với người công dân nước Mỹ ngày càng nhiều. Đây chính là cách hợp pháp nhất trong tất cả để hợp thức hóa một người công dân Việt trở thành công dân Mỹ cũng như được phép định cư tại Mỹ. Tất nhiên, điều này sẽ chỉ diễn ra nếu đó là đám cưới thật và có chứng nhận kết hôn thật. Vì hình thức này còn cần được xác minh về tính thật giả của việc đăng ký kết hôn cho nên thời gian để người Việt Nam được cấp visa thẻ xanh sẽ khá lâu. 

Có 3 loại visa dành cho diện vợ chồng theo hình thức này là FB - 2A, CR1 và IR1.

1.5. Hình thức định cư diện EB-5

Bản chất của hình thức này là thông qua con đường đầu tư, có điều kiện từ phía Mỹ đưa ra về nguồn vốn đầu tư cần đáp ứng. Theo đó, khi nhà đầu tư đóng góp mức vốn định mức từ 900.000 USD trở lên sẽ nhận được vô số lợi ích lớn từ Chính phủ Mỹ. Một trong số đó chính là được công nhận là công dân nước Mỹ, được cấp giấy thông hành và tự do xuất nhập cảnh, tự do trong cả quyền đứng ra bảo lãnh cho người thân mà không cần phải thông qua các thủ tục xin thị thực rườm rà, tốn thời gian.

2. Những thứ cần chuẩn bị cho kế hoạch định cư ở Mỹ

Tiếp tục trả lời cho câu hỏi muốn định cư Mỹ cần những gì, những thông tin bạn cần tiếp hiểu tiếp theo sau khi đã xác định đâu là phương thức định cư phù hợp với bạn đó là chuẩn bị điều kiện tiêu chuẩn và các thủ tục về hành chính. Hãy xem mình đã có gì và thiếu gì, bổ sung ngay cho kịp nhé.

2.1. Điều kiện cho phép bạn định cư tại Mỹ

Những điều kiện định cư tại Mỹ
Những điều kiện định cư tại Mỹ

Dưới đây là những điều kiện cốt lõi để bạn được định cư tại Mỹ, chắc chắn không thể thiếu bất cứ điều nào, bạn đọc thật kỹ và chuẩn bị thật đủ:

- Thẻ xanh

- Đơn yêu cầu nhập cư

- Thị thực nhập cư

- Chính phủ Hoa Kỳ đồng ý nhận vào

2.2. Nộp hồ sơ xin visa định cư tại Mỹ

Bước 1: Nộp đơn xin visa tại Sở Di trú & Nhập tịch Mỹ

Phía người bảo lãnh tại Mỹ cần phải hoàn tất thủ tục mở hồ sơ bảo lãnh ở tại Sở Di trú & Nhập tịch Hoa Kỳ. 

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ dựa theo yêu cầu của trung tâm chiếu kháng quốc gia

Sở Di trú & Nhập tịch Mỹ chấp nhận hồ sơ bảo lãnh, người bảo lãnh sẽ được nhận 1 thông báo về việc này kèm theo mẫu đơn I-797. Hồ sơ đồng thời được chuyển đến Trung tâm chiếu kháng quốc gia để được xử lý. Hồ sơ được xét duyệt, phía trung tâm sẽ gửi bản hướng dẫn tới người bảo lãnh và đương đơn. 

Bước 3: Chuyển hồ sơ đến Đại sứ quán

Bước 4: Phỏng vấn Visa

Các thủ tục xin visa để sang định cư ở Mỹ
Các thủ tục xin visa để sang định cư ở Mỹ

Trung tâm chiếu kháng quốc gia sẽ lên lịch phỏng vấn đối với đương đơn, cuộc phỏng vấn này thường diễn ra sau 2 - 3 tháng. Tuy nhiên, không có sự hứa hẹn trước về thời gian cụ thể vì các hồ sơ phỏng vấn sẽ được sắp xếp thứ tự, đương đơn phải chờ tới lượt, vậy nên có thể sớm hơn hoặc có thể lâu hơn mới được gọi phỏng vấn.

Bước 5: Hoàn tất thủ tục, kiểm tra sức khỏe

Thư mời phỏng vấn được gửi tới đương đơn thông qua đường bưu điện trong đó có ghi chi tiết các thông tin về thời gian phỏng vấn, lịch kiểm tra sức khỏe và giấy tờ cần thiết chuẩn bị theo.

Bước 6: Phỏng vấn visa

Địa điểm diễn ra buổi phỏng vấn tại Đại sứ quán Mỹ. Tất cả các câu hỏi phỏng vấn visa Mỹ được đưa ra đều bằng tiếng Anh. Đương đơn có thể thông thạo tiếng Anh hoặc không vì nếu không hiểu được câu hỏi, họ sẽ được người bản xứ biên dịch lại. Nếu đỗ phỏng vấn, thị thực sẽ được cấp ngay sau khi kết thúc phỏng vấn. 

Trên đây là toàn bộ những nội dung cơ bản giúp bạn biết rõ muốn định cư Mỹ cần những gì? Hãy chuẩn bị thật tốt mọi thứ để bạn sớm được định cư tại một quốc gia siêu cường và phát triển nhiều hơn trong cuộc sống của mình nhé.

Khám phá nhiều hơn về chuyện du học

Nắm bắt thông tin về du học qua bài chia sẻ của vieclam123.vn để có đủ kiến thức chuẩn bị tốt nhất cho sự nghiệp học hành sắp tới của bạn. 

Du học là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.