close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Các thông tin về mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời đáng chú và cần phải biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với những người làm trong ngành bộ đội hay công an thì chắc hẳn không còn xa lạ đối với mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời được sử dụng khi chuẩn bị lấy vợ/chồng. Đây là quy định bắt buộc được Nhà nước yêu cầu thực hiện, để tìm hiểu sâu thêm về mẫu sơ yếu này hãy cùng đọc bài viết dưới đây.

1. Mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời là gì?

Cũng giống như các bộ sơ yếu lý lịch thông thường thì mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời là văn bản kê khai thông tin cá nhân của người làm hồ sơ đồng thời bao gồm cả 3 đời từ ông bà, cô dì chú bác cả hai bên nội ngoại, bố mẹ và cuối cùng là anh chị em ruột. Tuy nhiên điểm khác biệt của sơ yếu lý lịch 3 đời đó là chỉ dùng trong trường hợp người làm việc trong ngành bộ đội, công an chuẩn bị cho việc kết hôn, lập gia đình.

Sơ yếu lý lịch 3 đời là gì
mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời là gì?

Lý do mà Nhà nước làm nghiêm ngặt về vấn đề này như vậy bởi những người làm trong ngành công an/bộ đội cần phải có đời tư trong sạch cả dù là vợ/chồng nhằm thể hiện sự tôn nghiêm vì họ là lực lượng quan trọng của nước nhà gánh vác sứ mệnh, nghĩa vụ đối với nhà nước. Dù thời xưa hay nay thì những người làm trong ngành đều là niềm tự hào của cả gia đình nên mọi vấn đề đều phải được quản lý thật chặt chẽ ngay cả việc đời tư.

Xem thêm: Quên đi nỗi lo khi trình bày CV với công cụ tạo cv online free đẹp, chuẩn nhất.

2. Mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời dành cho những đối tượng nào?

Thông thường khi nhắc đến sơ yếu lý lịch thì mọi người sẽ nghĩ rằng dùng để làm hồ sơ xin việc, nhập học,... nhưng sơ yếu lý lịch 3 đời được sử dụng với mục đích chính là kết hôn trong đó có 1 hoặc cả hai người kê khai kết hôn với người trong ngành công an/bộ đội. Trong sơ yếu lý lịch 3 đòi thì người kê khai phải có trách nhiệm với những thông tin đưa ra sau đó Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm kiểm duyệt và xác thực dựa trên những yếu tố chính sau đây:

2.1. Thông tin cá nhân người kê khai

Người kê khai sẽ là người làm việc trong ngành bộ đội/công an nên cần phải nêu rõ về vị trí đang làm, phục vụ tại ngũ hay cấp quan nào, những hoạt động tham gia trong hệ thống sĩ quan nhân dân. Đồng thời trình bày chi tiết về người sẽ kết hôn cùng.

Kê khai chi tiết thông tin về bản thân
Kê khai chi tiết thông tin về bản thân

2.2. Thông tin về đối tượng kết hôn

Các thông tin liên quan đến gia đình và đối tượng kết hôn phải kê khai chi tiết cùng lý lịch rõ ràng 3 đời đảm bảo không có thành viên nào trong gia đình dính tiền án tiền sự. 

2.3. Tình hình kinh tế và hoạt động chính trị

Đây là yếu tố bắt buộc mà người kê khai cần phải thực hiện về tình hình kinh tế và hoạt động chính trị được chia theo từng giai đoạn và thời kỳ cụ thể kèm theo đó là thái độ chính trị và lòng tin vào Đảng cộng sản Việt nam. Các thông tin sẽ được kê khai theo từng mốc thời gian từ trước cách mạng tháng 8 năm 1945 sau đó đến kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và thời kỳ từ 1954 đến nay (đối với người kê khai ở miền Bắc), từ năm 1975 đến nay (đối với người kê khai ở miền Nam) hoặc thời kỳ 1986 đổi mới nền kinh tế đến nay. Đây là những mốc thời gian để người khai căn cứ và trình bày theo thứ tự từ ông bà cho đến anh chị em ruột.

Ngoài ra còn còn phải kê khai về người trong gia đình có ai theo đạo hay không nếu có thì phải ghi rõ ràng đó là gì. Đây đều là những yếu tố mà đối tượng sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời cần phải nắm rõ khi kê khai.

Trình bày quá trình hoạt động kinh tế chính trị
Trình bày quá trình hoạt động kinh tế - chính trị

 

3. Mẫu sơ yếu lịch 3 đời

3.1. Bố cục sơ yếu lịch 3 đời

Đối với bộ sơ yếu lý lịch đặc biệt như mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời thì bắt buộc phải tuân thủ những quy định riêng khi kê khai đảm bổi đúng bố cục yêu cầu dựa trên những yếu tố quan trọng sau:

- Phần thứ nhất: Bao gồm các thông tin cá nhân của người đứng ra kê khai

- Phần thứ hai: Các thông tin về tình hình kinh tế - chính trị của bên nội

- Phần cuối: Các thông tin về tình hình kinh tế chính của bên ngoại.

Vì các thông tin sau khi được hoàn tất và nộp lên trên cơ quan thẩm quyền sẽ được xác nhận sơ yếu lý lịch kỹ càng vậy nên người kê khai phải nắm chính xác các thông tin trước khi điền ở cả hai bên nội ngoại giúp thời gian xét tuyển sẽ nhanh chóng hơn. Nội dung bên trong phần hai và ba thì khá là giống nhau chỉ khác đối tượng hướng đến.

Bố cục sơ yếu lý lịch 3 đời
Bố cục sơ yếu lý lịch 3 đời

3.2. Cách trình bày sơ yếu lý lịch 3 đời

3.2.1. Đáp ứng những yêu cầu về mặt nội dung của sơ yếu lý lịch 3 đời

Đây là loại giấy tờ quan trọng ảnh hưởng đến quá trình kết hôn hoặc xét tuyển của người làm trong ngành công an/bộ đội nên cần chú trọng từ hình thức cho đến nội dung. Đồng thời người kê khai phải tuân thủ đúng những quy chuẩn và yêu cầu của  của cơ quan chức năng thì mục đích của người khai mới dễ dàng được đáp ứng.

Các thông tin cần kê khai không chỉ liên quan đến người thực hiện mà còn phải đảm bảo chính xác của cả 3 đời bên nội và ngoại như họ tên, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, nơi ở hiện tại, tóm tắt quá trình học tập - hoạt động kinh tế, chính trị (được phân theo từng cột mốc thời gian cụ thể). Sau khi hoàn tất kê khai thì những thông tin sẽ được Pháp luật xác thực để đảm bảo tính minh bạch và rõ ràng nếu như các thông tin không đúng sự thật người kê khai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, nên cuối phần khai lúc nào cũng phải có lời cam đoan sơ trong yếu lý lịch để đảm bảo nhưng gì khai là đúng sự thật

3.2.2. Đáp ứng yêu cầu về mặt hình thức của sơ yếu lý lịch 3 đời

Hầu hết các loại hồ sơ đều được kê khai trên mẫu có sẵn nên không có gì quá khó khăn chỉ cần điền theo những gì mẫu yêu cầu là được. Hiện nay có rất nhiều mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời đều có sẵn và hoàn toàn có thể tải về sử dụng. Dưới đây là mẫu sơ yếu lý lịch, click vào link để tải về sử dụng:

SYLL VO2.doc

Bên cạnh việc sử dụng những mẫu có sẵn thì người thực hiện hoàn toàn có thể sử dung mẫu sơ yếu lý lịch viết tay, tuy nhiên tùy vào từng yêu cầu của cơ quan thẩm quyền mà họ có những quy định khác nhau. Có những nơi cho phép người khai viết tay nhưng có cơ quan yêu cầu sử dụng đồng nhất một mẫu. 

Đáp ứng yêu cầu theo quy định của cơ quan chức năng
Đáp ứng yêu cầu theo quy định của cơ quan chức năng

Tìm hiểu thêm: Cách viết mẫu sơ yếu lý lịch quân đội đúng và chi tiết nhất

4. Điều kiện xét duyệt mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời

Khi kết hôn với những người làm việc trong những ngành nghề đặc thù như công an/bộ đội thì cần phải đáp ứng được những điều kiện cơ bản sau:

- 3 đời gia đình không có ai từng làm tay sai trong chế độ phong kiến, đồng nghĩa với việc không di theo các hủ tục phong kiến cho Ngụy quân, Ngụy quyền.

- Người thân trong gia đình thuộc 3 đời đang chịu án phạt hoặc chấp hành án phạt của pháp luật thì sẽ không được chấp nhận.

- Trong gia đình xét cả 3 đời có người theo tôn giáo đặc thù như Cơ đốc, Thánh đức chúa trời, Đạo tin lành,...

- Người thân trong gia đình có gốc là người hoa

- Người thân trong gia đình là người nước ngoài dù đã nhập quốc tịch Việt nam cũng không được.

Lực lượng công an nhân dân/bộ đội luôn phải có sự giám sát của ban lãnh đạo Nhà nước từ công việc đến đời sống cần phải được kiểm tra một cách nghiêm ngặt để giữ sự tôn nghiêm.

Điều kiện xét duyệt sơ yếu lý lịch 3 đời
Điều kiện xét duyệt sơ yếu lý lịch 3 đời

5. Kết luận

Bên trên là toàn bộ những thông tin liên quan đến mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời mà mọi người cần phải nắm được. Đặc biệt đối với những người làm trong ngành đặc thù như công an, bộ đội cần chuẩn bị trước khi kết hôn.

Sơ yếu lý lịch tự thuật mẫu 03

Cùng tìm hiểu về sơ yếu lý lịch tự thuật mẫu 03 trong bài viết dưới đây của vieclam123.vn!

Sơ yếu lý lịch tự thuật mẫu 03

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.