close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Cách viết hồ sơ xin việc làm chi tiết và chuẩn nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi đi xin việc bạn bắt buộc phải chuẩn bị cho mình bộ Hồ sơ xin việc. Vậy làm thế nào để có thể sở hữu được cho mình bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh với đầy đủ các thông tin cũng như là các yếu tố cần thiết trong bộ hồ sơ? Hãy cùng tham khảo những chia sẻ hữu ích trong nội dung cách viết hồ sơ xin việc dưới đây.

1. Khái quát về Hồ sơ xin việc

Hồ sơ xin việc (Job application) hiện nay được sử dụng phổ biến khi chúng ta đi xin việc. Về cơ bản sơ xin việc thường tồn tại dưới hình thức hồ sơ bản cứng. Tuy nhiên trong điều kiện xã hội và công nghệ thông tin phát triển thì ngày nay hồ sơ xin việc còn tồn tại dưới hình thức trực tuyến giúp cho người dùng có thể tối ưu hóa được hiệu quả trong quá trình ứng tuyển việc làm.

Cách viết Hồ sơ xin việc
Hướng dẫn viết hồ sơ xin việc chuẩn

Hồ sơ xin việc là tập hợp gồm các yếu tố cần thiết dành cho người ứng tuyển việc làm gồm: Đầy đủ các thông tin lý lịch của người ứng tuyển việc làm, thông tin về quá trình làm việc cũng như là học tập của người đó, thông tin về bằng cấp cũng như là về trình độ của họ… Tất cả những gì mà nhà tuyển dụng muốn biết về ứng viên và bạn cần phải biết cách viết hồ sơ xin việc, giấy tờ ra sao.

1.1. Vai trò của Hồ sơ xin việc

Khi chúng ta đi ứng tuyển việc làm ở bất kỳ đâu thì nhà tuyển dụng nào cũng sẽ yêu cầu chúng ta nộp cho họ ít nhất là một bộ hồ sơ xin việc. 

Trong công tác tuyển dụng thì bộ hồ sơ đóng vai trò là bộ tài liệu để giúp cho các nhà tuyển dụng có thể căn cứ vào đó mà đánh giá được một cách bao quát về ứng viên.

Thông qua đó, nhà tuyển dụng cũng sẽ biết được ứng viên là ai, biết được trình độ chuyên môn, kỹ năng nổi bật trong hồ sơ xin việc của họ ra sao, nắm rất rõ về sự phù hợp của ứng viên đó đối với vị trí công việc mà doanh nghiệp đang tuyển dụng.

Vai trò của Hồ sơ xin việc
Tim hiểu vai trò của Hồ sơ xin việc

Như thế chúng ta cũng có thể coi hồ sơ xin việc như một loại thông điệp chứa đựng rất nhiều thông tin đặc biệt quan trọng với cả nhà tuyển dụng và những người tìm việc.

Đồng thời dựa vào chúng mà nhà tuyển dụng có thể dễ dàng thực hiện việc sàng lọc các bộ hồ sơ mà ứng viên gửi tới để có thể lựa chọn được ứng viên tiềm năng nhất, đáp ứng đầy đủ những điều kiện mà doanh nghiệp đưa ra.

Tìm hiểu thêm: CV là gì? CV xin việc gồm những gì?

1.2. Cần viết những giấy tờ nào trong hồ sơ xin việc?

Rất nhiều người khi chuẩn viết hồ sơ xin việc đều mong muốn tìm hiểu những yếu tố có trong chúng. Vậy, trong bộ hồ sơ xin việc cần viết những loại giấy tờ nào?

- Đơn xin việc (bạn có thể sử dụng mẫu đơn xin việc có sẵn, đánh máy, hoặc viết tay. Hoặc trong bộ hồ sơ bản cứng được bán đã có sẵn mẫu đơn xin việc).

- Viết Sơ yếu lý lịch tự thuật được đóng dấu xác nhận đầy đủ bởi cơ quan có thẩm quyền/địa phương.

- CV xin việc nêu rõ các thông tin theo các mẫu có sẵn.

Ngoài những giấy tờ chính yếu đã được nêu ở trên thì còn có các yếu tố khác như là bằng cấp, tất cả những chứng chỉ liên quan tới công việc tuyển, Chứng minh thư photo có công chứng, sổ hộ khẩu photo có công chứng, ảnh chụp chân dung cỡ (3x4)  hoặc là cỡ (4x6). 

Tập hợp các giấy tờ trong bộ Hồ sơ xin việc
Tập hợp các giấy tờ trong bộ Hồ sơ xin việc

2. Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc và bìa hồ sơ xin việc 

Nói về bộ hồ sơ xin việc thì hầu hết các bạn chỉ chú trọng tới những yếu tố Ở bên trong mà ít khi để ý tới hình thức bên ngoài!

Đó chính là cách mà chúng ta trình bày thông tin ở bên ngoài bìa hồ sơ để sao cho có thể tạo được ấn tượng một cách toàn diện hơn đối với nhà tuyển dụng.

Vậy thì làm thế nào để tạo ra được thông tin hoàn chỉnh trên bìa hồ sơ ứng tuyển? Sau đây là những thông tin giúp cho các bạn biết cách để có thể tạo ra được một bộ hồ sơ hoàn chỉnh từ ngoài vào trong.

2.1. Cách viết tiêu đề trên bìa hồ sơ xin việc

Đối với bộ hồ sơ xin việc bạn cứng được bán tại các cửa hàng tạp hóa hoặc hiệu sách mà chúng ta vẫn thường hay mua khi đi xin việc làm, những bộ hồ sơ này đều có thông tin ở bên ngoài giúp cho người biết cách viết hồ sơ xin việc có thể điền được thông tin ngay trên mặt bìa hồ sơ.

Cách viết Hồ sơ xin việc chi tiết
Cách viết Hồ sơ xin việc chi tiết ở bìa hồ sơ

Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc ứng viên  gửi hồ sơ cũng như nhà tuyển dụng tiếp nhận hồ sơ của các  ứng viên gửi về.

Đó cũng chính là một cách phân biệt và xác định giữa các ứng viên với nhau. Đây là một yếu tố rất quan trọng để các ứng viên có thể nhấn mạnh thông tin cá nhân với nhà tuyển dụng, giúp nhà tuyển dụng có thể ghi nhớ và phân biệt giữa các các ứng viên.

Khi viết tiêu đề hồ sơ xin việc điều đầu tiên chúng ta cần chú ý đó là viết tên của bộ hồ sơ, theo đó trên hồ sơ sẽ là hồ sơ xin việc.

Phần này chúng ta sẽ viết bằng chữ in hoa và viết cỡ chữ to để cân đối giữa Kích thước của bìa hồ sơ và các cỡ chữ được in sẵn trên bìa hồ sơ ứng tuyển.

Theo đó, ở phía trên của bìa hồ sơ đã được in sẵn hai chữ “HỒ SƠ” to rõ ràng và in đậm, phía dưới sẽ là dòng nét đứt để các bạn có thể điền vào đó tiêu đề nội dung chính của hồ sơ. 

Lúc này các bạn sẽ ghi vào đó bằng tay với 2 chữ tiếp theo: “XIN VIỆC”.

Rất nhiều ứng viên mắc sai lầm rằng viết bằng cỡ chữ rất nhỏ so với kích thước của bị hồ sơ kiến cho tên bị hồ sơ không được làm nổi bật, gây ấn tượng không tốt cho nhà tuyển dụng hoặc không được nhà tuyển dụng chú ý tới.

 

2.2. Viết các thông tin cơ bản trên bìa hồ sơ xin việc

Thông tin trong cách viết Hồ sơ xin việc
Hướng dẫn cách viết Hồ sơ xin việc

Tiếp theo, các thông tin trên bìa hồ sơ xin việc bao gồm: Họ và tên, Ngày sinh, Địa chỉ, Điện thoại. 

Những thông tin này xuất hiện ở phần giữa của bia hồ sơ giúp cho các bạn có thể ghi những thông tin cơ bản của bản thân nhằm phân biệt giữa các bộ hồ sơ của hàng ngàn ứng viên gửi về cho nhà tuyển dụng trong thời gian tuyển dụng.

Để trình bày thông tin này thì các bạn cần đảm bảo đưa vào đó những thông tin chính xác theo yêu cầu đối với từng trường thông tin.

Thông tin về họ và tên thì các bạn cần viết bằng chữ in hoa để làm nổi bật tên của bạn hơn, có thông tin về ngày sinh quê quán địa chỉ cũng như là số điện thoại thì các bạn cần phải ghi chính xác thông tin của cá nhân mình để đảm bảo khớp với thông tin mà các bạn trình bày trong các Giấy tờ bên trong của bộ hồ sơ.

Ở phía dưới sẽ là phần liệt kê các giấy tờ Mà bạn đã đưa vào bên trong hồ sơ như một cách để bạn tóm tắt cho nhà tuyển dụng nhìn thấy được hồ sơ xin việc của bạn có những yếu tố gì ngay khi họ chưa cần mở bên trong của bộ hồ sơ ra xem.

Sau đó bạn cần điền đầy đủ những loại giấy tờ mà bạn đã đưa vào trong hồ sơ của mình một cách chính xác, không thừa và cũng không thiếu các loại giấy tờ có trong hồ sơ.

Việc liệt kê ra như vậy sẽ góp phần giúp cho bộ hồ sơ của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và cũng tuyển dụng dễ dàng nắm bắt được sơ bộ những yếu tố cần thiết ở trong bộ hồ sơ mà bạn  gửi cho họ.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết thư xin việc bằng tiếng Việt cực chuẩn

3. Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc làm hoàn chỉnh

3.1. Cách viết CV trong hồ sơ xin việc

Viết CV trong Hồ sơ xin việc
Viết CV trong Hồ sơ xin việc chi tiết

Khi viết tivi để đưa vào trong bộ hồ sơ xin việc thì các bạn cần phải lưu ý đưa vào đó một số thông tin chủ yếu gồm kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ về mặt học vấn cũng như là các điểm mạnh điểm yếu của bản thân.

CV cần được tạo Bằng quốc một cách đơn giản và nếu bạn nào dành thời gian đầu tư cho hồ sơ của mình thì có thể sử dụng các phần mềm tạo tivi hoặc tại các mẫu CV xin việc trực tuyến về.

Tìm hiểu chi tiêt hơn qua bài viết: Cách viết CV xin việc ấn tượng nhất

3.2. Cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật trong Hồ sơ xin việc

Sơ yếu lý lịch không thể nào thiếu trong hồ sơ xin việc. Trong mỗi bộ hồ sơ sẽ có mẫu sơ yếu lý lịch được đính kèm và các bạn ứng viên chỉ cần điền thông tin theo mẫu đã có sẵn.

Các bạn có viết sơ yếu lý lịch hoặc tải mẫu sơ yếu lý lịch trực tuyến về để có được những mẫu chuyên nghiệp hơn, tạo ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng.

Bạn cần điền đầy đủ các thông tin có trong mẫu sơ yếu lý lịch để đảm bảo nhà tuyển dụng có thể nắm được rõ những thông tin cơ bản về cá nhân của bạn. Từ đó sẽ hiểu về bạn nhiều hơn.

Viết Sơ yếu lý lịch tự thuật trong Hồ sơ xin việc
Viết Sơ yếu lý lịch tự thuật trong Hồ sơ xin việc chi tiết

3.3. Cách viết Đơn xin việc trong Hồ sơ xin việc

Bạn đã biết cách viết đơn xin việc chuẩn nhất chưa? Bất cứ bộ hồ sơ xin việc nào cũng không thể thiếu tờ đơn xin việc. Bạn có thể đưa vào hồ sơ của mình là đơn xin việc được viết bằng tay hoặc là tờ đơn được đánh máy với nhiều mẫu đơn trực tuyến được cung cấp hiện nay.

4. Những lưu ý trong cách viết hồ sơ xin việc làm

Hồ sơ xin việc thì khá là đơn giản tuy nhiên cần ở các bạn sự cẩn thận tỉ mỉ  khi điền từng loại giấy tờ trong hồ sơ xin việc cũng như là viết phần nội dung bìa hồ sơ sao cho tạo được sự ấn tượng và hài lòng từ phía nhà tuyển dụng.

Theo đó, các bạn cần tìm hiểu một số lưu ý quan trọng để quá trình viết hồ sơ xin việc trở nên dễ dàng hơn:

- Thứ nhất, tất cả những thông tin được điền trong các giấy tờ của bộ hồ sơ đều cần phải mang tính chính xác và đầy đủ theo yêu cầu. Các bạn không nên đưa vào đó những thông tin giả mạo hoặc là sai lệch về chính bản thân mình.

- Thứ hai, bạn cần phải chọn lọc ngôn ngữ và câu văn ngắn gọn, cách thức diễn đạt ý dễ hiểu và Súc tích.

- Thứ ba, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ về lỗi chính tả trong quá trình điền thông tin. Tưởng chừng đây là một lỗi cơ bản và rất nhỏ nhưng thực tế mức độ nghiêm trọng là rất lớn nếu các bạn mắc phải.

- Thứ tư, trước khi gửi hồ sơ cho nhà tuyển dụng thì các bạn nên kiểm tra lại nhiều lần các giấy tờ bên trong và thông tin được tiền ở trong những giấy tờ đó. Thậm chí, các bạn có thể nhờ thêm người thân và bạn bè của mình kiểm tra và đọc lại các thông tin mà bạn biết trong hồ sơ để chắc chắn rằng bạn không mắc các lỗi sai ngứa ngẩn khiến Bị rớt điểm trầm trọng.

Những lưu ý trong cách điền Hồ sơ xin việc làm
Những lưu ý quan trọng trong cách điền Hồ sơ xin việc làm

Như vậy, cách viết hồ sơ xin việc khá là đơn giản nhưng lại không hề dễ dàng nếu như các bạn không cẩn trọng trong từng quá trình thực hiện. Với bài chia sẻ chi tiết về cách viết hồ sơ của Vieclam123, hy vọng các bạn đã có cho mình những giải pháp tuyệt vời khi chuẩn bị hồ sơ để ứng tuyển việc làm

Đơn xin việc bằng tay

Nếu bạn đang quan tâm tới mẫu đơn xin việc thì bạn hãy đi vào chi tiết hơn nữa để tìm hiểu cách viết đơn xin việc bằng tay sao cho tạo ra được mẫu đơn xin việc bằng tay thật chuẩn. Nội dung bài viết chia sẻ bên dưới sẽ góp phần hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình viết đơn xin việc bằng tay:

Đơn xin việc bằng tay

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch 1a của bộ nội vụ
Hướng dẫn trình bày mẫu Sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ
Nếu bạn thi tuyển cán bộ công chức vào Bộ Nội vụ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ thi tuyển, trong đó có mẫu sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ.

giấy khám sức khỏe bệnh viện bạch mai
Làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai cần lưu ý những gì?
Bạn đang có ý định đến khám tổng quát và làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy trình làm giấy khám sức khỏe tại đây.

giấy khám sức khỏe giá rẻ
Cập nhật hiện tượng làm giấy khám sức khỏe giá rẻ hiện nay
Giấy khám sức khỏe giá rẻ hay giấy khám sức khỏe kém chất lượng? Thực trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giá rẻ trên thị trường hiện nay như thế nào?

Giấy khám sức khỏe đơn giản
Tìm hiểu cách sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe đơn giản
Giấy khám sức khỏe đơn giản là giấy tờ hết sức đơn giản. Vậy đặc điểm này được thể hiện thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá thông tin này thật chi tiết.