close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Kỹ năng nổi bật trong hồ sơ xin việc nên được trình bày thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Các kỹ năng nổi bật trong hồ sơ xin việc là yếu tố được nhà tuyển dụng quan tâm hàng đầu, có vai trò quyết định cơ hội việc làm của bạn. Vậy bạn có biết đâu sẽ là kỹ năng nổi bật nên đưa vào sơ yếu lý lịch? Cùng các chuyên gia tại vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết vấn đề này.

1. Kỹ năng nổi bật trong Hồ sơ xin việc nằm ở vị trí nào ?

Kỹ năng nổi bật hay còn gọi là kỹ năng đặc biệt trong mẫu hồ sơ xin việc được thể hiện như thế nào? 

Chúng ta đều biết một bộ hồ sơ xin việc bao gồm rất nhiều giấy tờ khác nhau. Mỗi loại sẽ có nguyên tắc trình bày riêng. Vậy khi nói kỹ năng trong hồ sơ xin việc có nghĩa là nói tới việc trình bày các kỹ năng trong những giấy tờ quy định về nội dung này.

Vậy trong tất cả các giấy tờ bên trong hồ sơ xin việc, kỹ năng xuất hiện ở đâu?

Vị trí của kỹ năng trong Hồ sơ xin việc
Kỹ năng nổi bật nằm ở đâu trong hồ sơ xin việc?

1.1. Kỹ năng trong CV xin việc

CV là giấy tờ điển hình đầu tiên chứa thông tin về kỹ năng của ứng viên, cũng là giấy tờ duy nhất tạo cho nội dung liên quan đến các kỹ năng trong CV được đứng độc lập thành một mục riêng. Thông thường mục Kỹ năng trong CV thường được đặt ở sau Kinh nghiệm làm việc và trước các mục phụ khác như Hoạt động, Dự án, Sở thích, Thành tích.

1.2. Kỹ năng trong Đơn và Thư xin việc

Khác với hình thức xuất hiện của CV, kỹ năng trong các giấy tờ mẫu đơn xin việc trong hồ sơ, Thư xin việc chủ yếu được nêu ra một cách hài hòa với các nội dung khác. Ứng viên có thể trình bày thành một đoạn văn ngắn gọn để giới thiệu, trình bày về các kỹ năng nổi bật của mình.

Không quá quan trọng cho việc sắp xếp vị trí ở những giấy tờ này vì đơn giản văn bản không được chia làm các mục rạch ròi như CV mà ngăn cách nhau, phân biệt với nhau bằng các đoạn văn có sự kết nối về ý, Chính bởi vậy mà tùy vào sự đòi hỏi cần thiết về kỹ năng của từng vị trí công việc mà người viết có thể sắp xếp nội dung trình bày về kỹ năng ở trước hoặc sau các đoạn nội dung khác trong Đơn và Thư xin việc.

Kỹ năng nổi bật trong hồ sơ xin việc
Kỹ năng nổi bật nằm trong những giấy tờ nào của hồ sơ xin việc?

Dù là CV hay Đơn, mẫu thư xin việc thì việc trình bày kỹ năng là bắt buộc. Khi trình bày bạn nhớ rõ nguyên tắc chỉ nêu ra các kỹ năng thật sự nổi bật và phù hợp với công việc thay vì đưa ra toàn bộ những kỹ năng mà bạn có. 

Vì sao bạn cần đáp ứng nguyên tắc trên? Nếu như còn coi nhẹ vai trò của việc đưa kỹ năng, nhất là những kỹ năng nổi bật vào hồ sơ xin việc thì nhất định bạn cần phải nghe sự góp ý, chia sẻ của các chuyên gia việc làm giàu kinh nghiệm tại vieclam123.vn để thay đổi cách nghĩ của mình cho thật đúng đắn.

Tham khảo thêm: Tổng hợp các mẫu tạo CV miễn phí được sử dụng nhiều nhất

2. Vai trò của các kỹ năng nổi bật trong Hồ sơ xin việc là gì?

Để tuyển dụng được nhân lực cho các vị trí, nhà tuyển dụng sẽ cần dựa vào nhiều yếu tố đánh giá bao gồm kinh nghiệm, trình độ, mục tiêu nghề nghiệp,... và không thể thiếu kỹ năng. Kỹ năng sẽ thể hiện bạn có khả năng vận dụng các hiểu biết, kiến thức của mình vào trong công việc hay không. 

Kỹ năng nổi bật có vai trò gì
Vai trò quan trọng của việc trình bày các kỹ năng nổi bật ở trong hồ sơ xin việc làm

Ở các mảng khác nhau sẽ cần những kỹ năng khác nhau, Vì vậy, dù mỗi chúng ta có thể sở hữu rất nhiều kỹ năng thế nhưng tại vị trí công việc đang ứng tuyển sẽ chỉ đòi hỏi những kỹ năng phù hợp. Khi đó, công việc đòi hỏi kỹ năng nào nhiều hơn cả thì đó chính là kỹ năng nổi bật và bạn cần phải biết trình bày chúng làm sao cho thật nổi bật. 

Thông qua việc đưa thông tin và cách trình bày kỹ năng chuyên môn là gì đó thật nổi bật thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được mức độ đáp ứng của bạn với vị trí công việc mà họ đang tuyển. Có nghĩa rằng họ nhận diện bạn có thể đảm đương vị trí đó hay không. Quan trọng hơn, với các kỹ năng nổi bật còn giúp ứng viên tăng sức cạnh tranh việc làm khi mà trong tất cả các hồ sơ được chọn lọc ra đều có kỹ năng phù hợp thì ai có kỹ năng nổi bật hơn cả sẽ được nhà tuyển dụng trao cho cơ hội việc làm.

Nhìn chung, kỹ năng vốn quan trọng để thể hiện được khả năng của mỗi người đem những điều đã học áp dụng cho hoạt động cuộc sống và công việc ra sao, Mỗi người sẽ có thế mạnh riêng về kỹ năng, những kỹ năng nổi bật của bạn nói cho bạn biết rằng bạn phù hợp với điều gì. 

Những kỹ năng nổi bật trong bộ hồ sơ xin việc
Những kỹ năng nổi bật xuất hiện trong hồ sơ xin việc thể hiện rõ vai trò quan trọng

Đem áp dụng cho quá trình xin việc, khi hiểu được mình có điểm mạnh điểm yếu với những kỹ năng nổi bật nào sẽ giúp bạn định hướng nghề nghiệp đúng đắn ngay từ sớm, qua đó tăng lợi thế trong việc phát huy chúng cũng như giúp ứng viên tận dụng cơ hội việc làm một cách tốt nhất.

Nếu như đã hiểu rõ vai trò quan trọng của kỹ năng nổi bật trong quá trình viết hồ sơ xin việc thì đã đến lúc bạn nên nắm bắt cách viết những kỹ năng này sao cho hiệu quả, tạo điểm nhấn cho hồ sơ.

3. Hướng dẫn cách viết kỹ năng nổi bật trong Hồ sơ xin việc 

3.1. Điều chỉnh kỹ năng phù hợp với nội dung mô tả công việc

Khi đi xin việc, kỹ năng sẽ thể hiện bạn có thể làm được việc như thế nào tại vị trí ứng tuyển. Vì vậy, kỹ năng sẽ phải gắn liền và phù hợp với những yêu cầu trong công việc đó. 

Để tìm ra những kỹ năng nhà tuyển dụng mong muốn, hạn hãy nhìn vào chính những mô tả chi tiết nhiệm vụ và yêu cầu được đưa ra trong tin tuyển dụng. Nó giống như việc nhà tuyển dụng cần tìm người làm được công việc A, bạn sẽ trả lời rằng bạn có kỹ năng A’ có thể đáp ứng vậy. 

Hướng dẫn viết kỹ năng nổi bật
Hướng dẫn viết kỹ năng nổi bật trong hồ sơ hiệu quả

Đánh thẳng vào điều đó thì ắt họ sẽ tìm thấy mọi điểm trùng khớp giữa kỹ năng của bạn với công việc cần tuyển dụng. Tuy nhiên, nếu như tất cả những đòi hỏi đến từ nhà tuyển dụng mà bạn đều có đầy đủ khả năng đáp ứng bằng kỹ năng thực vốn có thì đó là một điều tuyệt vời. Còn nếu không thể đáp ứng hoàn toàn, chớ nên cố “tự tạo” cho mình những kỹ năng vốn không có. 

3.2. Phân loại kỹ năng để trình bày hiệu quả

Việc phân loại kỹ năng sẽ tạo ra lợi thế lớn giúp cho kỹ năng nổi bật trong hồ sơ xin việc của bạn có càng trở nên nổi bật hơn. Thay vì chồng chéo mọi thứ vào với nhau, không có một cách sắp xếp logic và phù hợp thì rất khó để nhà tuyển dụng nhận diện điểm mạnh từ bộ kỹ năng của bạn thì bạn nên chia rõ thành các nhóm.

Một vài cách phân chia sau đây hoàn toàn phù hợp để giúp hồ sơ xin việc tăng thêm điểm cuốn hút nhờ phần kỹ năng nổi bật của bạn.

3.2.1. Kỹ năng cứng - kỹ năng mềm

Kỹ năng cứng là những điều bạn học được từ thực tế trong trường lớp và cuộc sống, chúng có thể định lượng. Kỹ năng mềm chỉ riêng khả năng tương tác, sự giao tiếp của con người, chúng được hình thành từ quá trình tự rèn luyện. Có những công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng cứng hơn, nhưng cũng có những vị trí muốn tuyển ứng viên có thế mạnh về các kỹ năng mềm trong công việc. Do vậy, việc bạn phân loại theo cách này sẽ giúp nhà tuyển dụng nhìn rõ kỹ năng nổi bật mà bạn có và họ cần. 

Trình bày kỹ năng đặc biệt của bạn như thế nào
Trình bày mục kỹ năng đặc biệt của ứng viên giúp hồ sơ tỏa sáng

Chẳng hạn với việc làm bán hàng, những kỹ năng mềm đặc biệt quan trọng. Vì vậy bạn cần trình bày tập trung nhiều hơn cho kỹ năng mềm để khẳng định giá trị phù hợp của mình với công việc. 

3.2.2. Kỹ năng tổng hợp, chuyên môn và khả năng thích nghi

Đây là ba loại có mức độ khác biệt về giá trị cũng như nội dung. Với công việc cần tuyển dụng ứng viên có kỹ năng chuyên môn cao như các vị trí trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy thì kỹ năng chuyên môn trở thành kỹ năng nổi bật trong hồ sơ xin việc và bạn cần tập trung thể hiện nó nhiều hơn. 

Tương tự, kỹ năng tổng hợp sẽ thích hợp với những công việc năng động, có sự tiếp xúc với nhiều nhiệm vụ khác nhau như nghề báo chẳng hạn, bạn vừa phải có khả năng giao tiếp tốt, năng động, linh hoạt lại vừa cần kỹ năng viết lách, sự bạo dạn hay khả năng chịu áp lực cao,... 

3.3. Một vài kỹ năng quan trọng cần có ở mọi vị trí tuyển dụng

Cách viết kỹ năng đặc biệt trong hồ sơ xin việc
Bí quyết làm nổi bật kỹ năng đặc biệt để hồ sơ xin việc tỏa sáng

Ngoài việc phân chia theo cách trên để trình bày hiệu quả kỹ năng nổi bật thì bạn cũng có thể xác định kỹ năng đặc biệt thông qua dấu hiệu nhận biết chúng cần thiết cho mọi công việc. Những kỹ năng như làm việc nhóm, làm việc độc lập, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, kỹ năng tin học,kỹ năng ngoại ngữ... chính là những đại diện điển hình cho bộ kỹ năng đặc biệt trong hồ sơ xin việc mà bạn nên tận dụng đưa vào các giấy tờ để tăng hiệu quả ứng tuyển.

Như vậy, bài viết đã mang đến cho bạn đọc những thông tin quan trọng để nắm bắt các kỹ năng nổi bật trong hồ sơ xin việc. Hy vọng rằng với những chia sẻ này, bạn sẽ tạo nên một điểm nhấn tuyệt vời cho hồ sơ của mình, đem đến sức hút cho nó để thuyết phục thành công nhà tuyển dụng lựa chọn bạn cho vị trí cần tuyển.

Tìm hiểu về mẫu CV bác sĩ đa khoa và cách viết hiệu quả

Trình bày mẫu CV bác sĩ đa khoa làm sao để tạo được sức hút với nhà tuyển dụng? Ứng viên đang quan tâm tới vị trí này nhất định phải học hỏi bí quyết viết CV bác sĩ đa khoa giàu sức thuyết phục để nắm bắt cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn trong ngành y. Bài viết bên dưới sẽ hỗ trợ đắc lực cho bạn.

Mẫu CV bác sĩ đa khoa

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch 1a của bộ nội vụ
Hướng dẫn trình bày mẫu Sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ
Nếu bạn thi tuyển cán bộ công chức vào Bộ Nội vụ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ thi tuyển, trong đó có mẫu sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ.

giấy khám sức khỏe bệnh viện bạch mai
Làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai cần lưu ý những gì?
Bạn đang có ý định đến khám tổng quát và làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy trình làm giấy khám sức khỏe tại đây.

giấy khám sức khỏe giá rẻ
Cập nhật hiện tượng làm giấy khám sức khỏe giá rẻ hiện nay
Giấy khám sức khỏe giá rẻ hay giấy khám sức khỏe kém chất lượng? Thực trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giá rẻ trên thị trường hiện nay như thế nào?

Giấy khám sức khỏe đơn giản
Tìm hiểu cách sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe đơn giản
Giấy khám sức khỏe đơn giản là giấy tờ hết sức đơn giản. Vậy đặc điểm này được thể hiện thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá thông tin này thật chi tiết.