close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

[Giải đáp] Biểu tượng ngày sinh trong CV – cần hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

CV (viết tắt của từ “Curriculum Vitae” – sơ yếu lý lịch) là một trong những giấy tờ vô cùng quan trọng khi xin việc của mỗi ứng viên. Nhìn vào CV, nhà tuyển dụng sẽ có đánh giá sơ bộ về ứng viên và quyết định có nên tiếp tục xem hồ sơ hay mời ứng viên đi tiếp vào vòng phỏng vấn hay không? Vì lý do đó, mỗi nội dung trong CV xin việc đều cần được trình bày một cách hợp lý và chỉn chu. Một vấn đề được nhiều ứng viên quan tâm khi viết CV đó là có nên biểu tượng ngày sinh trong CV hay không? Nên hay không việc công khai tuổi thật trong CV của mình? Thông tin cực kỳ nhỏ trong 1 CV nhưng lại trở thành câu hỏi lớn, cùng khám phá những thông tin quan trọng sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi nên hay không nên này ngay qua bài viết dưới đây!

1. Vì sao nên biểu tượng ngày sinh trong CV?

Trước hết, hãy cùng liệt kê những lý do vì sao bạn nên công khai ngày sinh trong khi tạo CV

1.1. Tính xác thực của thông tin

Thứ nhất, khi ứng viên đưa ra thông tin về ngày tháng năm sinh giúp nhà tuyển dụng dễ dàng so sánh đối chiếu thông tin giữa các loại giấy tờ khác nhau trong bộ hồ sơ xin việc của bạn, ví dụ như sơ yếu lý lịch, đơn xin việc mẫu,… Ngày tháng năm sinh giúp nhà tuyển dụng đảm bảo bạn không khai gian về thông tin ở phần giới thiệu bản thân trong CV.

Tính xác thực của thông tin
Biểu tượng ngày sinh giúp nhà tuyển dụng xác thực thông tin

1.2. Xác định độ tuổi lao động

Thứ hai, ngày tháng năm sinh giúp nhà tuyển dụng xác định ứng viên đã đủ độ tuổi lao động hay chưa? Một số doanh nghiệp thường yêu cầu ứng viên trên 18 tuổi, trong khi đó, các bạn trẻ ngày nay vô cùng năng động và có xu hướng tìm kiếm việc làm từ rất sớm. 

Đọc thêm: Các sở thích nên viết trong CV là gì ? Trình bày mục này ra sao để không khiến cho nhà tuyển dụng ngán ngẩm

1.3. Sự phù hợp với văn hoá doanh nghiệp

Bên cạnh đó, biểu tượng ngày sinh trong CV của ứng viên còn giúp nhà tuyển dụng nhận định xem ứng viên có phù hợp với văn hoá doanh nghiệp hay không. Ví dụ trong một công ty Startup với môi trường trẻ trung và năng động, một ứng viên có độ tuổi 40 – 50 chắc chắn không thể phù hợp với doanh nghiệp. Điều này gây ảnh hưởng tới công ty và tình trạng “sốc văn hoá” cho chính ứng viên.

Sự phù hợp với văn hoá doanh nghiệp
Độ tuổi ứng viên và văn hoá doanh nghiệp

1.4. Lợi thế của ứng viên trẻ tuổi

Nếu bạn là ứng viên trẻ, biểu tượng ngày sinh trong CV sẽ cho phép bạn có lợi thế cạnh tranh lớn hơn so với những ứng viên khác. Đặc biệt nếu bạn sở hữu một CV profile chất lượng như thành tích học tập khủng hay kinh nghiệm làm việc trong CV dày dặn. Bạn sẽ thu hút nhà tuyển dụng chú ý đến CV nhiều hơn so với những ứng viên có cùng độ tuổi với bạn. Trên thực tế, nhà tuyển dụng hay bất cứ ai thường có xu hướng so sánh những người cùng tuổi với nhau. 

Lợi thế của ứng viên trẻ tuổi
Biểu tượng ngày sinh là lợi thế cho ứng viên trẻ tuổi

2. Vì sao không nên biểu tượng ngày sinh trong CV?

Vậy thì ngược lại, tại sao không nên công khai ngày sinh trong CV? Một số lý do sau đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định.

2.1. Giảm khả năng cạnh tranh

Nhiều ứng viên lớn tuổi thường e ngại việc “nhảy việc” do lo lắng về sự cạnh tranh với những ứng viên trẻ hơn. Tuy nhiên, ý nghĩ này thật sai lầm!. Ứng viên lớn tuổi có những kinh nghiệm trong công việc mà lớp trẻ khó có thể theo kịp. Tuy nhiên, làm thế nào để nhà tuyển dụng cho ứng viên lớn tuổi một cơ hội để hiểu thêm về ứng viên? Không công khai ngày tháng năm sinh trong CV là một phương án.

Đừng nghĩ rằng không công khai tuổi thật là lừa dối nhà tuyển dụng. Bạn hãy xem đó như là một sai sót trong khi thực hiện cách làm CV. Thực tế, hiện nay cũng có nhiều bạn trẻ không thích công khai ngày tháng năm sinh vì lý do thẩm mỹ của CV, vì thế bạn không cần phải quá lo lắng.

Giảm khả năng cạnh tranh
Ứng viên lớn tuổi không nên công khai tuổi thật 

Không công khai tuổi trong CV giúp bạn tránh được nguy cơ bị loại do phần mềm. Nhiều công ty sử dụng phần mềm lọc ứng viên và thường lọc dựa vào độ tuổi. Hãy để những thông tin về kinh nghiệm của bạn thuyết phục nhà tuyển dụng cho bạn vào vòng phỏng vấn. Khi đã có thể chứng minh khả năng làm việc của bạn là xuất sắc, chẳng ai lại muốn bỏ phí một ứng viên như bạn chỉ vì bạn không còn trẻ trung.

2.2. Không cần chi tiết hoá thông tin cá nhân

Không chỉ ngày tháng năm sinh, những thông tin như chiều cao, cân nặng, tôn giáo, đảng phái,… cũng không cần và không nên phải đưa vào CV xin việc. Hãy nhớ, CV xin việc là “tờ quảng cáo” giúp bạn thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn vì bạn có những kỹ năng nổi bật trong CV phù hợp với vị trí công việc. Trên thực tế, các nhà tuyển dụng hầu như không bao giờ đưa ra quyết định dựa trên các thông tin cá nhân của bạn. Có thể, nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy không thoải mái khi có cảm giác bạn đưa ra thông tin cá nhân để mong đó là cái cớ cho họ lựa chọn bạn.

Chính vì thế, hãy lược bỏ các thông tin cá nhân quá chi tiết, những gì bạn cần chỉ là tên và thông tin liên hệ của bạn. Đó là tất cả những gì mà nhà tuyển dụng cần về thông tin ứng viên. Cái quan trọng mà họ mong muốn nhìn thấy đó là bạn có gì phù hợp với vị trí ứng tuyển. Vì thế, hãy tập trung vào trình bày các thông tin cần thiết nhất như học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng của bạn.

Mặc dù vậy, một số doanh nghiệp đòi hỏi thông tin chi tiết, hãy tham khảo kỹ mô tả công việc (job details) hay văn hoá công ty để không bỏ sót những thông tin mà họ đòi hỏi nhé!

2.3. Nguy cơ đánh cắp thông tin từ ứng dụng làm CV online

Vấn đề bảo mật thông tin là một vấn đề nhức nhối trong thời đại Internet. Hiện nay, nhiều ứng viên thường làm CV trực tuyến trên các website hoặc app, sau đó công khai CV để nhà tuyển dụng có thể lựa chọn và gọi điện mời ứng tuyển. Điều này là vô cùng nguy hiểm bởi kẻ xấu có thể tìm kiếm và đánh cắp các thông tin cá nhân của bạn. Giấu đi ngày tháng năm sinh sẽ giúp bạn phần nào bảo mật thông tin. Nếu muốn, hãy chỉ lựa chọn công khai ngày tháng hoặc công khai năm sinh, đừng viết tất cả trên CV online. 

Để đảm bảo quyền riêng tư, bạn cũng nên lược bỏ thông tin về địa chỉ nhà riêng. Bạn chỉ cần ghi quận và thành phố bạn sinh sống để nhà tuyển dụng nắm được thông tin một cách cơ bản nhất.

Nguy cơ đánh cắp thông tin từ ứng dụng làm CV online
Nguy cơ đánh cắp thông tin cá nhân

3. Biểu tượng ngày sinh trong CV – nên hay không?

Chúng tôi không thể đưa ra câu trả lời chính xác cho vấn đề nên hay không việc biểu thị ngày sinh trong CV. CV xin việc là công cụ giúp bạn sở hữu cơ hội, cơ hội để bạn tìm kiếm công việc mơ ước cho bản thân. CV xin việc phản ánh con người của ứng viên xin việc. Nhìn vào một CV xin việc, nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn là ai, bạn là người thế nào, bạn mong muốn điều gì.

Biểu tượng ngày sinh trong CV  nên hay không
Biểu tượng ngày sinh trong CV có nên hay không?

Chính vì thế, việc lựa chọn các thông tin cung cấp trong CV là do sở thích của bạn. Bạn có quyền có hoặc không cung cấp các thông tin của bạn cho nhà tuyển dụng. Bài viết này đưa ra các lý do giúp bạn xác định rằng mình có nên hay không điền biểu tượng ngày sinh vào CV. Bạn hãy tham khảo những lý do của chúng tôi, kết hợp với xem xét về sở thích và ý kiến của bản thân để tìm ra lời giải đáp thích hợp nhất.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn tìm ra lời giải đáp và quyết định cho câu hỏi biểu tượng ngày sinh trong CV – cần hay không? Chúc bạn sở hữu CV xin việc phù hợp và hoàn hảo nhất!

Đưa Icon CV thế nào để thu hút nhà tuyển dụng?

Bạn nhàm chán với những mẫu CV xin việc có sẵn và đang tự thực hiện một CV xin việc mang đậm dấu ấn cá nhân? Chèn Icon CV sẽ giúp CV nổi bật nhưng bạn lại không biết chèn thế nào cho đúng? Xem ngay bài viết này để tìm hiểu cách đưa Icon CV thu hút nhà tuyển dụng!

Đưa Icon CV thế nào để thu hút nhà tuyển dụng?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.