close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến sơ yếu lý lịch nhập học

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sơ yếu lý lịch là bộ hồ sơ được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như xin việc hay nhập học. Đặc biệt đối với các bạn học sinh sinh viên đang chuẩn bị bị cho quá trình nhập học thì không thể nào thiếu sơ yếu lý lịch trong hồ sơ. Cùng tìm hiểu chi tiết các thông tin về sơ yếu lý lịch nhập học trong bài viết dưới đây!

1. Sơ yếu lý lịch nhập học là gì?

Trên thực tế có rất nhiều loại sơ yếu lý lịch khác nhau như sơ yếu lý lịch tự thuật, sơ yếu lý lịch 3 đời, sơ yếu lý lịch nhập học,... Mỗi loại sơ yếu lý lịch được sử dụng cho mục đích khác nhau nhưng nhìn chung nội dung bên trong khá tương đồng đều là những thông tin cá nhân chi tiết của người kê khai. 

Sơ yếu lý lịch nhập học là gi
Sơ yếu lý lịch nhập học là gi

Đối với mẫu sơ yếu lý lịch trong nhập học là bộ hồ sơ vô cùng quen thuộc đối với chúng ta được sử dụng nhiều lần đó là mỗi khi chuyển từ cấp 1 lên cấp 2, từ cấp 2 lên cấp 3 cho tới đại học. Khi còn nhỏ thì các thủ tục sẽ được người lớn đứng ra chuẩn bị nhưng khi chuẩn bị cho việc nhập học bậc đại học thì các bạn phải tự mình kê khai các thông tin trong mẫu. Tuy nhiên mọi người thường bỏ qua khá nhiều chi tiết cần thiết của nó.

Sơ yếu lý lịch đi nhập học là văn bản được quy định theo chuẩn mẫu do bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, sử dụng cho những đối tượng học sinh - sinh viên đang trong quá trình chuyển cấp. Mẫu sơ yếu lý lịch sinh viên nhập học không phải được viết ra mà phải đảm bảo đúng mẫu sơ yếu lý lịch theo quy định nhà nước, mọi người có thể tải mẫu có sẵn trên mạng (đánh máy) hoặc mua mẫu sơ yếu lý lịch viết tay (sử dụng bộ sơ yếu lý lịch học sinh - sinh viên) 

2. Những yêu cầu cơ bản về sơ yếu lý lịch nhập học

Để chuẩn bị cho quá trình nhập học diễn ra thuận lợi và suôn sẻ nhất khi các bạn học sinh - sinh viên cần phải làm rõ được các yếu tố cơ bản bên trong của bộ sơ yếu lý lịch nhập học. 

Những yêu cầu cơ bản về sơ yếu lý lịch nhập học
Những yêu cầu cơ bản về sơ yếu lý lịch sinh viên nhập học

2.1. Đính kèm ảnh thẻ trong sơ yếu lý lịch

Ảnh thẻ cá nhân là yếu tố không thể thiếu bên trong mẫu sơ yếu lý lịch sinh viên nhập học. Bức ảnh được chán trong sơ yếu lý lịch bắt buộc phải đảm bảo những yếu tố như nghiêm túc, chỉnh trang, rõ đường nét khuôn mặt bạn tốt nhất nên mặc áo sơ mi có cổ để bức ảnh được lịch sự hơn và ảnh đảm bảo đúng kích cỡ ảnh theo yêu cầu (ảnh 4x6) sau đó giảm đúng theo khung vào vị trí quy định trên mẫu.

2.2. Chú ý khi điền các nội dung trong sơ yếu lý lịch

Các thông tin được điền trong sơ yếu lý lịch phải đảm bảo chính xác và đầy đủ dựa trên các loại giấy tờ tùy thân để đảm bảo tính xác thực cho thông tin. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh và cần phải đáp ứng khi nộp sơ yếu lý lịch cho nhà trường.

Sơ yếu lý lịch nhập học cần phải được cẩn thận từ hình thức cho đến nội dung phải giữ được sạch sẽ, phẳng phiu. Điều này sẽ tạo nên nề nếp và thói quen tốt cho bạn sau này khi viết sơ yếu lý lịch xin việc hay viết cv xin việc.

Trong trường hợp điền sai thông tin trong sơ yếu lý lịch thì bạn nên sử dụng một mẫu mới hoàn toàn giữ cho sơ yếu lý lịch được sạch sẽ nhất và gọn gàng như vậy người nhận sơ yếu lý lịch cũng sẽ theo dõi các thông tin bạn đề cập. 

Đối với những mẫu sơ yếu lý lịch điểm tay chỉ cần phải biết cẩn thận và sạch đẹp rõ chữ nữ như vậy cũng sẽ tạo ấn tượng với nhà trường tình và thể hiện thái độ chuyên nghiệp trong bộ hồ sơ của bạn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch du học hoàn chỉnh và nhanh chóng

3. Hướng dẫn điền sơ yếu lý lịch nhập học

3.1. Bìa ngoài của sơ yếu lý lịch

Ngày xưa ở ngoài mẫu bìa sơ yếu lý lịch nhập học thì người kê khai cũng cần phải chú ý điền đầy đủ các thông tin cá nhân ăn theo yêu cầu:

Điền các thông tin trong trang bìa
Điền các thông tin trong trang bìa sơ yếu lý lịch sinh viên nhập học

- Họ tên: Viết in hoa có dấu

- Ngày tháng năm sinh: viết ngày tháng năm sinh của người kê khai

- Hộ khẩu thường chú: viết theo địa chỉ trong sổ hộ khẩu

- Khi cần báo tin cho ai? Ở đâu: ghi đầy đủ tên người bảo hộ (bố/mẹ) kèm theo số điện thoại liên lạc.

Tìm hiểu thêm: Giải đáp thắc mặc hồ sơ xin việc có cần công chứng không? và mục đích của công chứng

3.2. Trang đầu tiên trong sơ yếu lý lịch sinh viên nhập học

Trang đầu tiên trong sơ yếu lý lịch nhập học chủ yếu là các thông tin cá nhân liên quan đến người kê khai nên cần phải biển một cách chính xác và đầy đủ nhất. Trong trường hợp một số nội dung mà người kê khai không thuộc đối tượng đó thì phải điền là không chứ không được bỏ trống.

- Ảnh cá nhân: sử dụng ảnh 4x6 và không được chụp quá 3 tháng kể từ nè chụp dán vào góc bên trái của sơ yếu lý lịch đồng thời phải có dấu giáp lai của cơ quan chính quyền địa phương vào ảnh.

- Họ và tên: viết in hoa có dấu giống ngoài bìa sơ yếu lý lịch 

- Ngày tháng năm sinh: chỉ 2 số cuối của ngày tháng năm sinh của mình vào sáu ô được ghi trong mẫu. Chẳng hạn bạn bạn sinh ngày 17/09/2003 thì điền trong sơ yếu lý lịch là 170903 tương ứng với 6 ô.

- Dân tộc: Nếu các bạn học sinh - sinh viên thuộc dân tộc Kinh thì điền số 1, còn thuộc các dân tộc khác thì điền 0.

- Tôn giáo: Thí sinh thuộc tôn giáo nào thì ghi rõ tên của tôn giáo đó nếu không thuộc tôn giáo nào thì ghi công và không được để trống.

- Xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch: nếu học sinh thuộc công nhân viên chức ghi số 1, nông dân ghi 2 và thuộc các đối tượng khác thì ghi 3 vào ô trống bên cạnh trong mẫu. 

- Đối tượng dự thi: điền các thông tin như trong giấy báo dự thi thuộc đối tượng nào thì điểm rõ ràng tên của đối tượng đó nếu không thuộc đối tượng ưu tiên thì có thể để trống.

Các thông tin cá nhân cần điền chính xác
Các thông tin cá nhân cần điền chính xác

- Ký hiệu trường: điền mã trường mà thí sinh chuẩn bị nhập học vào 3 ô bên cạnh. Chẳng hạn như bạn chuẩn bị nhập học trường Đại học Kinh tế Quốc dân thì điền NEU. 

- Số báo danh: điền số báo danh của học sinh khi tham gia kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia.

- Kết quả học lớp cuối cấp ở THPT, THBT, THN, TCCN: Thí sinh cần ghi rõ thông tin về kết quả học tập lớp 12 trong đó đó bao gồm: xếp loại học tập và xếp loại hạnh kiểm. Trong tuần này còn có yêu cầu ghi xếp loại tốt nghiệp thì thí sinh không cần phải điền vì từ năm 2016 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định bỏ xếp loại tốt nghiệp.

- Ngày vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: ghi theo thời gian trong sổ Đoàn của mình 

- Ngày vào Đảng cộng sản Việt Nam: ghi theo sổ Đảng viên, nếu chưa vào Đảng thì bỏ trống.

- Khen thưởng và kỷ luật: Nếu được khen thưởng trong quá trình học tập thì điền các thông tin chi tiết còn không có thì ghi không. 

- Giới tính: nếu nam thì điền 0 còn nữ điền 1 

- Hộ khẩu thường trú ghi chính xác địa chỉ chỉ được ghi trong sổ hộ khẩu của gia đình trong đó đầy đủ thông tin về số nhà, phường, huyện, quận, tỉnh, thành phố. 

- Thuộc khu vực tuyển sinh nào thí sinh thuộc khu vực nào thì đi biển số khu vực đó giống như thông tin được ghi trên giấy dự thi (1, 2, 2NT, 3) 

- Ngành học: thí sinh điền ngành đỗ vào trường trong đó phải ghi rõ tên ngành cùng mã số ngành vào ô bên cạnh.

- Điểm thi tuyển sinh: tổng điểm 3 môn xét tuyển trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và ghi rõ điểm từng môn.

- Điểm thưởng: thí sinh được cộng điểm thì điền, không thì bỏ qua.

- Lý do để được tuyển thẳng và được thưởng điểm: Nếu có điểm thưởng/tuyển thẳng thì ghi rõ lý do không thì bỏ qua.

- Năm tốt nghiệp là 5 thí sinh tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ lấy hai số cuối, chẳng hạn như bạn tốt nghiệp trung học phổ thông vào năm 2019 thì điền 19.

- Số chứng minh thư nhân dân: điền đúng số chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân của mình 

- Tóm tắt quá trình học tập, công tác và lao động: ghi rõ thời gian học tiểu học, trung học cơ sở Trung học phổ thông (tên trường và lớp học)

3.3. Thành phần gia đình 

Trong trang thứ 3 và 4 của sơ yếu lý lịch nhập học là các thông tin liên quan tới gia đình của người kê khai. Người viết sơ yếu lý lịch cần kê khai rõ các thông tin liên quan đến từng thành viên trong gia đình bao gồm: cha, mẹ, anh chị em, vợ/chồng (nếu chưa kết hôn thì bỏ qua).

Các thông tin về gia đình cần trình bày rõ
Các thông tin về gia đình cần trình bày rõ

Các thông tin cần phải điền bao gồm: họ và tên, quốc tịch, dân tộc tôn giáo và hộ khẩu thường trú cùng với các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội phải ghi rõ từng thời điểm, địa điểm, công việc, nhiệm vụ nếu không có thì bỏ qua.

3.4. Cam kết, xác nhận

Trang cuối cùng của sơ yếu lý lịch là lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch của gia đình về lời khai của học sinh, sinh viên cần phải ký và ghi rõ họ tên của cả mình và phụ huynh (hoặc người bảo hộ) để xác nhận đảm bảo các thông tin kê khai trong sơ yếu lý lịch là chính xác.

Sau khi hoàn tất các thông tin trong sơ yếu lý lịch thì thí sinh cần phải có dấu xác nhận, công chứng của chính quyền địa phương nơi đang cư trú minh chứng cho các thông tin bên trong không được chính xác. Sơ yếu lý sinh viên lịch nhập học chỉ có giá trị sử dụng khi có dấu xác nhận của cơ quan chính quyền.

Cần có xác nhận của chính quyền địa phương
Cần có xác nhận của chính quyền địa phương

4. Kết luận

Bên trên là toàn bộ những thông tin liên quan đến sơ yếu lý lịch nhập học mà các bạn học sinh sinh viên cần phải nắm chắc để chuẩn bị cho quá trình nhập học tốt nhất. Các thông tin bên trong đều là những nội dung cơ bản tuy nhiên cần phải điền một cách chính xác và trung thực trước khi nộp cho nhà trường.

Mẫu bìa sơ yếu lý lịch

Tìm hiểu chi tiết cách viết mẫu bìa sơ yếu lý lịch trong bài viết dưới đây của vieclam123.vn!

Mẫu bìa sơ yếu lý lịch

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.