close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không cùng tìm lớp đáp nhé

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chúng ta vẫn thường sử dụng sơ yếu lý lịch khi đi xin việc và trong các trường hợp thực hiện thủ tục cá nhân khác. Tuy nhiên, thông thường thì sơ yếu lý lịch sẽ được viết tay và công chứng. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ thì sơ yếu lý lịch đánh máy ra đời. Vậy, sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không? Thủ tục xin xác nhận đối với sơ yếu lý lịch đánh máy có điểm gì khác biệt? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có được đáp án cho mình nhé!

1. Thông tin tổng quan về sơ yếu lý lịch đánh máy

Sơ yếu lý lịch đánh máy là gì? Thực tế thì bản sơ yếu lý lịch đánh máy không có điều gì quá khác biệt so với mẫu sơ yếu lý lịch thông thường mà chúng ta vẫn thường sử dụng cả. 

Về cơ bản, sơ yếu lý lịch đánh máy chính là bản sơ yếu lý lịch chúng ta tải mẫu trên mạng về máy tính sau đó thực hiện việc chỉnh sửa, điền các thông tin vào mẫu bằng phần mềm word trên máy tính mà thôi. Thực tế thì về nội dung, sơ yếu lý lịch đánh máy và mẫu sơ yếu lý lịch viết tay đều giống nhau và cách trình bày các phần nội dung cũng tương tự.

Việc sử dụng sơ yếu lý lịch đánh máy giúp bạn tiết kiệm được thời gian trong quá trình điền mẫu sơ yếu lý lịch. Bạn sẽ không lo điền sai thì phải mua bản mới điền lại nữa mà có thể xóa, sửa ngay trên máy tính với sơ yếu lý lịch đánh máy. Điều này sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm được tiền bạn trong việc mua một mẫu hồ sơ xin việc để lấy một mẫu sơ yếu lý lịch duy nhất mà thôi.

Thông tin chung về SYLL đánh máy
Sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không và thông tin

Sẽ có nhiều bạn cho rằng, sơ yếu lý lịch về bản chất cũng được coi như một cơ sở pháp lý. Vì thế mà khi đánh máy thì sẽ mất đi tính chất này. Điều này là không hề đúng. Bởi sơ yếu lý lịch dùng để kê khai thông tin chi tiết về bản thân bạn. Nếu mọi thông tin đều được chính bạn cung cấp và bảo đảm sự chính xác thì vai trò, chức năng của sơ yếu lý lịch trong sơ yếu lý lịch đánh máy vẫn sẽ được giữ nguyên. Hơn hết tính pháp lý của sơ yếu lý lịch sẽ phụ thuộc vào việc mẫu sơ yếu lý lịch của bạn đã được công chứng hay xác nhận bởi địa phương nơi bạn sinh sống hay chưa. 

Vậy, sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không?

Tổng hợp những mẫu cv đơn giản tại vieclam123

2. Sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không?

Việc công chứng sơ yếu lý lịch có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi khi sơ yếu lý lịch của bạn được xác nhận bởi xã/ phường/ thị trấn thì điều này có nghĩa là những thông tin mà bạn kê khai là chính xác và đúng sự thật. Do vậy mà sơ yếu lý lịch đó có đầy đủ cơ sở pháp lý để có thể tham gia, thực hiện những giao dịch liên quan. 

Đó là với sơ yếu lý lịch viết tay thông thường, vậy, với sơ yếu lý lịch đánh máy thì như thế nào?

Câu trả lời chắc chắn sẽ là có. Việc bạn công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy không đơn giản chỉ là có thể hay không thể mà đây được xem là yêu cầu bắt buộc. Việc bạn kê khai cung cấp thông tin trong mẫu sơ yếu lý lịch đánh máy cần phải được công chứng sơ yếu lý lịch để chứng minh và xác nhận tính đúng đắn cũng như yếu tố sự thật được đề cập.

SYLL đánh máy có công chứng được không
SYLL đánh máy có công chứng được không

Hơn hết giữa sơ yếu lý lịch đánh máy và sơ yếu lý lịch viết tay thông thường chỉ khác nhau về hình thức thể hiện mà thôi. Còn về nội dung, chức năng hay vai trò của sơ yếu lý lịch nói chung thì sơ yếu lý lịch đánh máy vẫn thể hiện và sở hữu một cách đầy đủ. Do vậy mà việc công chứng sơ yếu lý lịch sẽ không dựa trên sự khác nhau về hình thức này để quyết định.

Thêm vào đó, mục đích bạn sử dụng sơ yếu lý lịch đánh máy cũng sẽ không thay đổi khi bạn sử dụng sơ yếu lý lịch thông thường, do vậy mà việc công chứng luôn cần được thực hiện dù cho ở hình thức nào. Việc bạn sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch nào đi công chứng chỉ đơn giản là vì hình thức đó thuận tiện và phù hợp với bạn mà thôi.

Đặc biệt,  Sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không thì tùy thuộc vào ản bạn dán có đúng kich thước không, kích thước chuẩn là 4 x 6 cm giống như mẫu sơ yếu lý lịch thông thường.

Xem thêm: Những mẫu sơ yếu lý lịch ngành công an đầy đủ, chi tiết nhất

3. Sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không và quy trình

Sơ yếu lý lịch đánh mày có công chứ được không thì quy trình thực hiện cũng sẽ giống như khi bạn đi công chứng sơ yếu lý lịch thông thường vậy.

Đầu tiên, bạn cần in mẫu sơ yếu lý lịch đánh máy của mình ra thành bản cứng. Sau đó, thực hiện việc dán ảnh cá nhân với kích thước là 4x6 cm theo đúng ô quy định. Khi đã chuẩn bị đầy đủ cho mẫu sơ yếu lý lịch đánh máy của mình thì bạn cần mang thêm sổ hộ khẩu để đến cơ quan địa phương tiến hành việc công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy.

Việc công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy của bạn sẽ được thực hiện nhanh hơn khi bạn chuẩn bị sẵn giấy tờ bản gốc để xác nhận thông tin. Đó là lý do vì sao bạn nên mang theo sổ hộ khẩu và chứng minh thư/ căn cước công dân. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng này thì bạn có thể lấy luôn được sơ yếu lý lịch đánh máy đã được công chứng ngay trong ngày.

Quy trình công chứng SYLL đánh máy
Quy trình công chứng SYLL đánh máy

Trong trường hợp bạn không mang theo giấy tờ nào cả thì việc công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy sẽ mất thời gian hơn rất nhiều. Bạn có thể sẽ phải đợi 3 đến 5 ngày để lấy được bản sơ yếu lý lịch đánh máy đã công chứng do mất thời gian để xác minh thông tin. 

Bên cạnh đó, việc xác nhận công chứng sẽ mất lệ phí. Vì thế, khi đi công chứng bạn cũng cần mang theo tiền để có thể nộp và nhận được sơ yếu lý lịch đánh máy đã công chứng của mình.

 Sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu chắc cũng là thawfc mặc của nhiều người. Cũng như giá trị sử dụng của mẫu sơ yếu lý lịch đánh máy đã công chứng cũng như sơ yếu lý lịch thông thường được công chứng do các nhà tuyển dụng đề ra thường là 6 tháng. Vì thế mà bạn cần chú ý thời gian để có thể tiến hành chuẩn bị sơ yếu lý lịch đánh máy mới và công chứng lại để phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Tìm hiểu thêm: Những đặc điểm của sơ yếu lý lịch học sinh THCS và các lưu ý khi viết 

4. Sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không và yêu cầu

Mặc dù sơ yếu lý lịch đánh máy sở hữu những ưu điểm trong việc có thể chỉnh sửa hay không gặp những vấn đề mà khi viết sơ yếu lý lịch mắc phải. Thế nhưng, cho dù thế nào thì vẫn sẽ có những vấn đề có thể xảy ra với sơ yếu lý lịch đánh máy. Do vậy mà bạn cần chú ý tới các yêu cầu sau để đảm bảo sơ yếu lý lịch đánh máy của mình được hoàn chỉnh và chính xác nhất.

- Yêu cầu về hình thức

+ Sơ yếu lý lịch cần có sự đồng nhất về font chữ và kích cỡ chữ. Điều này nhằm đảm bảo mẫu sơ yếu lý lịch của bạn đúng chuẩn một văn bản khoa học.

+ Các mục nội dung trong sơ yếu lý lịch đánh máy cần rõ ràng, khoa học. Thứ tự các mục đúng theo tiêu chuẩn đề ra.

+ Không sử dụng các màu sắc hay hoạ tiết lòe loẹt trong sơ yếu lý lịch đánh máy.

+ Không có lỗi sai chính tả, cú pháp hay dấu câu trong sơ yếu lý lịch đánh máy.

Yêu cầu chung với SYLL đánh mấy
Quy trình công chứng SYLL đánh máy

+ Cần căn chỉnh lề các bên sao cho phù hợp nhất để sơ yếu lý lịch trông trang trọng, chuyên nghiệp hơn.

- Yêu cầu về nội dung

+ Cần có sự thống nhất và tính nhất quán trong nội dung cũng như những thông tin được kê khai trong sơ yếu lý lịch đánh máy.

+ Các thông tin phải đảm bảo đúng sự thật, không bịa đặt.

+ Không viết các thông tin một cách sơ sài nhưng cũng không quá dài dòng hay lan man. Cần viết ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa để nhà tuyển dụng hiểu và nắm bắt chính xác hơn.

Trên đây chính là lời giải đáp cho câu hỏi sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn về sơ yếu lý lịch đánh máy.

Chuẩn bị hồ sơ xin việc LG ấn tượng và tự tin ứng tuyển thành công

Nhiều người biết tới LG chính là nhờ môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng động. Vì thế mà tin tuyển dụng của LG luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều ưng viên. Vậy, hồ sơ xin việc LG gồm những gì? Cần chú ý điều gì khi chuẩn bị hồ sơ xin việc LG? Cùng khám phá chi tiết về hồ sơ xin việc LG qua bài viết dưới đây nhé!

Hồ sơ xin việc LG

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.