close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Giải đáp cho câu hỏi sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sơ yếu lý lịch là một loại giấy tờ được quy định cần phải xin công chứng. Điều đó đồng nghĩa với việc nó có giá trị thời hạn. Vậy sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu? Trả lời câu hỏi này thật chính xác giúp bạn chủ động trong việc cập nhật kịp thời, đúng thời hạn loại giấy tờ này. Vậy nên nếu chưa có đáp án, bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé.

1. Ý nghĩa của việc tìm hiểu thời hạn của bản sơ yếu lý lịch

Ngoài CV xin việc ra thì bên cạnh đó Sơ yếu lý lịch cũng là một trong những giấy tờ quan trọng cần thiết phải có trong bộ hồ sơ xin việc làm. Vai trò của nó là cung cấp đầy đủ các thông tin về bản thân và nhân thân của người viết, đồng thời đòi hỏi tính xác thực tuyệt đối.

Do vậy, giá trị của sơ yếu thường được xác nhận bằng con dấu pháp lý bởi cơ quan chính quyền địa phương hoặc cơ quan có thẩm quyền công chứng. Cũng bởi vì được công chứng để chứng thực tính chính xác cho nên sơ yếu lý lịch có tính thời điểm.

Tìm hiểu thời hạn của sơ yếu lý lịch có ý nghĩa gì
Tìm hiểu thời hạn của sơ yếu lý lịch có ý nghĩa gì

Những thông tin được cung cấp chỉ có giá trị đúng trong khoảng thời gian nhất định, một số nội dung thông tin bên trong đó có thể bị thay đổi. Vì thế loại giấy tờ này được quy định chung về việc xin xác nhận lại sau khi hết thời gian quy định để cập nhật lại mới thông tin của đối tượng trong khoảng thời gian mới. Vậy sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu?

Xem thêm: Thời hạn của hồ sơ xin việc bao lâu, tại sao cần phải có thời hạn

2. Sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu?

2.1. Thời hạn quy định cho sơ yếu lý lịch

Hiện tại dường như không có quy định nào yêu cầu về thời hạn sử dụng của bản sơ yếu lý lịch. Do vậy, xét trên mặt lý thuyết thì chúng ta không cần để tâm tới vấn đề sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu. Nhưng trong thực tế sử dụng, có rất nhiều đơn vị, tổ chức, các cơ quan khi tiếp nhận hồ sơ xin việc của người lao động đều thông báo rất rõ ràng về yêu cầu thời hạn cho sơ yếu lý lịch nói riêng và một số giấy tờ khác trong hồ sơ.

Thời hạn của sơ yếu lý lịch
Thời hạn của sơ yếu lý lịch

Cụ thể thời gian sơ yếu lý lịch có giá trị bao lâu sẽ xét ở hai mốc là 3 tháng hoặc 6 tháng tùy theo đơn vị, tổ chức yêu cầu. Nhìn chung thời hạn tối đa cho một bản sơ yếu lý lịch là 6 tháng, không được vượt qua thời gian này. Đồng thời đó phải là thời gian gần nhất kể từ khi người lao động nộp bản sơ yếu lý lịch.

Vì yêu cầu này được đưa ra bởi chính đơn vị tuyển dụng trong vai trò của bên chủ động cho nên người lao động cần phải tuân thủ đúng để đảm bảo sơ yếu lý lịch khi nộp sẽ được chấp thuận và đạt được mục đích xin việc của mình.

Xem thêm: Tác dụng của mẫu đơn xin việc có xác nhận mà ít người biết

2.2. Căn cứ xác định sơ yếu lý lịch có hiệu lực bao lâu

 

 

Nếu để ý kỹ chia sẻ trong nội dung trên, bạn sẽ thấy bài viết có nhắc tới cơ sở tính thời hạn của sơ yếu lý lịch. Đó chính là dấu xác thực của cơ quan có thẩm quyền. Để thuận lợi quản lý đối với các loại văn bản được lưu hàng, cơ quan nhà nước đã phân chia chúng thành hai nhóm khác nhau: nhóm hữu hạn và nhóm vô thời hạn.

Xác định thời hạn của sơ yếu lý lịch
Xác định thời hạn của sơ yếu lý lịch

Bản sơ yếu lý lịch trong khuôn khổ bàn luận của bài viết này được xếp trong nhóm hữu hạn, tức là nó được sử dụng có hiệu lực chỉ trong một thời gian nhất định theo quy định, ở trẻn đã xác định rõ 3 hoặc 6 tháng tùy đơn vị yêu cầu và không quá 6 tháng.

Việc xác nhận sơ yếu lý lịch bằng con dấu hay còn gọi là thủ tục công chứng giấy tờ đã xác lập nên yếu tố thời hạn cho nó. Việc này có ý nghĩa xác nhận thông tin được ghi trong sơ yếu là đúng sự thật và được cơ quan nhà nước, cơ quan có thẩm quyền xác minh.

Trong ứng tuyển việc làm, khi người lao động khai thông tin của mình mà lại được công nhận đầy uy tín của cơ quan nhà nước thì chắc chắn đó là tín hiệu chứng tỏ toàn bộ hồ sơ của bạn đang tiếp cận hiệu quả nhà tuyển dụng, tạo được lòng tin cho họ và vì chính lòng tin đó mà họ có thể hình thành ấn tượng tốt về bạn.

2.3. Những quy đổi tương đương thời hạn hiệu lực của sơ yếu lý lịch

Tùy từng yêu cầu của các doanh nghiệp mà thời hạn sơ yếu lý lịch cần đáp ứng có thể là 3 tháng hoặc 6 tháng. Nhưng, chắc chắn có một điều mà rất nhiều người không hề biết đến đó chính là hiệu lực của sơ yếu lý lịch được đưa ra bằng những con số trên lại có giá trị tương đương với một vài yếu tố khác.

Những yếu tố xác định thời hạn sử dụng của sơ yếu lý lịch
Những yếu tố xác định thời hạn sử dụng của sơ yếu lý lịch

Hãy cùng vieclam123.vn quy đổi để chắc chắn bạn đã đảm bảo giá trị thời hạn đúng chuẩn, tốt nhất cho sơ yếu lý lịch nhé.

Xem thêm: Cách viết mẫu sơ yếu lý lịch bằng tiếng hàn quốc chuẩn và chi tiết nhất 

2.3.1. Thời hạn xác lập bởi nội dung thông tin chính xác, đầy đủ

Vì sao cần công chứng sơ yếu lý lịch, vì sao giá trị của sơ yếu lại được yêu cầu đảm bảo thời gian cụ thể? Đây chính là vấn đề giúp bạn hiểu được giá trị thời gian của sơ yếu còn được tính bởi yếu tố nào khác tương đương với thời gian.

Việc công chứng nhằm mục đích chứng minh các thông tin bạn nêu ra hoàn toàn chính xác và xác minh được sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu, được cơ quan có thẩm quyền xem xét và công nhận. Qua đó có thể chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn hoàn toàn có một lý lịch tốt đẹp, phù hợp với một trong nhiều tiêu chí của tuyển dụng.

Đối với nhà tuyển dụng, việc nhận một bản sơ yếu lý lịch theo quy định nhà nước với toàn bộ thông tin của ứng viên đã được xác nhận, được cơ quan nhà nước, cơ quan đại diện nhà nước công nhận sẽ giúp ích rất nhiều cho quyết định tuyển dụng của họ đạt được hiệu quả. Bởi thế, khi xin công chứng sơ yếu lý lịch, chủ thể cần phải đảm bảo kê khai đầy đủ và chính xác thông tin mới được đóng dấu xác nhận, bằng không bản sơ yếu dù có được làm mới tại thời điểm đó thì cũng không có giá trị mà chẳng cần dựa vào bất kỳ khoảng thời hạn nào.

Cách tính thời hạn cho bản sơ yếu lý lịch
Cách tính thời hạn cho bản sơ yếu lý lịch

Hãy luôn luôn đảm bảo thông tin nội dung trong sơ yếu lý lịch thật chuẩn xác và đầy đủ về bạn trước khi đem chúng tới cơ quan công chứng nhé. Đó là một trong những yếu tố cần thiết để xác lập giá trị thời hạn cho sơ yếu lý lịch của bạn.

Tìm hiểu thêm: Cùng tìm hiểu xem sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không?

2.3.2. Hình thức nguyên vẹn giá trị thời hạn được bảo toàn

Khi nộp giấy tờ đến cho ai, cơ quan nào thì chắc chắn bạn phải luôn giữ được sự nguyên vẹn của chúng. Điều đó sẽ thể hiện được sự tôn trọng của bạn đối với người nhận.

Với bản sơ yếu lý lịch cũng vậy, nếu như bạn làm cho nó bị lem mực, rách mép hay nhàu nát thì dù có được công chứng vừa mới đây thôi cũng sẽ không được nhà tuyển dụng chấp thuận và loại bỏ hồ sơ của bạn. Rõ ràng, đôi khi giá trị thời hạn của sơ yếu lý lịch còn được quyết định bởi một yếu tố không ai ngờ tới thế này.

Hình thức giúp xác định thời hạn sử dụng của sơ yếu lý lịch
Hình thức giúp xác định thời hạn sử dụng của sơ yếu lý lịch

Vậy có nghĩa là song song với thời gian quy định cho dấu đỏ của cơ quan công chứng còn phải đi kèm theo ý thức giữ gìn sơ yếu lý lịch được nguyên vẹn hình thức.

3. Tổng kết

Như vậy, với giá trị sử dụng quan trọng của bản sơ yếu lý lịch thì việc tìm hiểu thời hạn của nó là việc cần thiết. Biết được bản sơ yếu của mình còn thời hạn hay không để chủ động nắm bắt khi nào cần phải làm mới và làm mới bằng cách nào, đó là những gì chúng ta giải đáp được sau khi trả lời chính xác vấn đề sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu. Mong rằng, thông qua những chia sẻ trong bài viết này, bạn sẽ nắm bắt rõ ràng hơn quy định đối với bản sơ yếu lý lịch, nhất là về mặt giá trị thời hạn sử dụng để luôn chuẩn bị thật tốt giấy tờ này.

Bạn có biết những điều không nên đề cập trong sơ yếu lý lịch?

Khám phá những điều không nên đề cập trong sơ yếu lý lịch để giúp bạn xác định đúng, chính xác yếu tố cần thiết giúp sơ yếu lý lịch đạt chuẩn. vieclam123.vn sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Những điều không nên đề cập trong Sơ yếu lý lịch

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.