close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

[CẬP NHẬT] Cách kê khai Sơ yếu lý lịch học sinh THCS chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Không chỉ là người lao động, sinh viên, hiện nay các em học sinh cấp 2 cũng cần kê khai sơ yếu lý lịch nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Là phụ huynh bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau đây để giúp con em mình kê khai sơ yếu lý lịch học sinh THCS một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

1. Vì sao sơ yếu lý lịch học sinh THCS lại cần thiết?

Nói đến sơ yếu lý lịch chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng hiểu rằng đó là bản kê khai thông tin của một cá nhân nào đó. Nếu như mẫu sơ yếu lý lịch sinh viên hay người lao động sử dụng để giúp họ xin việc vậy thì sơ yếu lý lịch học sinh THCS lại được dùng cho các em học sinh cấp 2 để nhà trường quản lý dễ dàng.

Hiện nay, bất cứ học sinh nào lên cấp 2 đều phải làm hồ sơ nhập học, trong đó giấy tờ quan trọng nhất chính là sơ yếu lý lịch. Thông qua giấy tờ này ban giám hiệu có thể nắm bắt được thông tin về học sinh, từ đó dễ dàng quản lý trong mọi hoàn cảnh.

Vì sao sơ yếu lý lịch học sinh THCS lại cần thiết
Vì sao sơ yếu lý lịch học sinh THCS lại cần thiết?

Thử nghĩ mà xem, một trường học với hàng trăm học sinh như vậy nếu không có hồ sơ hay bản kê khai lý lịch của học sinh thì ban giám hiệu làm sao mà thâu tóm được mọi việc, làm sao mà theo dõi và xử lý mọi chuyện liên quan tới các em.

Không chỉ chịu sự kiểm soát của các thầy cô trong ban giám hiệu nhà trường THCS, việc chuẩn bị sơ yếu lý lịch học sinh cũng là một yêu cầu bắt buộc dành cho học sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Bởi lẽ bất kể hoạt động nào dù là nhỏ nhất cũng phải có thông tin, phải có căn cứ và lưu trữ một cách cẩn thận.

Công cụ tạo cv miễn phí độc đáo, hấp dẫn mà chẳng tốn công sức suy nghĩ.

2. Đặc điểm của mẫu sơ yếu lý lịch học sinh THCS

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho học sinh THCS không quá khó viết, tuy nhiên để sở hữu bản kê khai hoàn chỉnh thì học sinh và phụ huynh cần hiểu rõ về đặc điểm tồn tại của nó. Vậy những đặc điểm của mẫu sơ yếu lý lịch học sinh THCS là gì mời bạn cùng theo dõi nhé.

2.1. Mẫu sơ yếu lý lịch cho học sinh THCS ngắn gọn

Cứ nhìn vào mẫu sơ yếu lý lịch dành cho học sinh cấp 2, suy nghĩ một lúc bạn sẽ thấy rằng thông tin cần kê khai ở đây ngắn gọn hơn rất nhiều so với khi cách viết sơ yếu lý lịch xin việc

Mẫu sơ yếu lý lịch cho học sinh THCS ngắn gọn
Mẫu sơ yếu lý lịch cho học sinh THCS ngắn gọn

Sở dĩ ngắn gọn là bởi vì đối tượng kê khai là học sinh, ở độ tuổi lớp 6, lớp 7 hay lớp 9 các em còn khá bỡ ngỡ trong việc kê khai thông tin về bản thân. Hơn nữa, cứ cho là tất cả đều có khả năng viết nhưng vì là học sinh cho nên thông tin cũng không cần cung cấp quán nhiều.

Xem thêm: Cách thông tin liên quan về đơn xin dự tuyển vào lớp 10 mà bạn cần lưu ý.

2.2. Sơ yếu lý lịch học sinh cấp 2 khá đơn giản và dễ viết

Một đặc điểm khác mà bạn rất dễ nhận ra đó là mẫu sơ yếu lý lịch học sinh cấp 2 thường khá đơn giản và dễ viết. Nhìn chung toàn bộ thông tin cần kê khai đều xoay quanh bản thân, cá nhân học sinh, cũng có xuất hiện một vài thông tin liên quan tới cha mẹ nhưng không đáng kể và cũng không khó.

Sơ yếu lý lịch học sinh cấp 2 khá đơn giản và dễ viết
Sơ yếu lý lịch học sinh cấp 2 khá đơn giản và dễ viết

Nếu có thông tin nào cảm thấy khó, chỉ cần học sinh hoặc cha mẹ học sinh lấy giấy tờ tùy thân của người kê khai là có thể giải quyết. Tất cả đều nằm cả ở giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu rồi, bạn hoàn toàn có thể yên tâm nhé.

Theo đó, dù bố mẹ của các em có thuộc trình độ học vấn cao hay thấp thì vẫn có thể tự mình kê khai giúp con một cách  nhanh chóng.

3. Nội dung và cách viết sơ yếu lý lịch học sinh THCS

3.1. Kê khai thông tin học sinh cấp 2 trong sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch học sinh THCS chính là một trong những giấy tờ quan trọng trong hồ sơ nhập học đối với mỗi học sinh. Mặc dù chỉ là điền thông tin vào chỗ trống, thậm chí thông tin được đánh giá là đơn giản thế nhưng nhiều phụ huynh cũng không khỏi có lúc nhầm lẫn. 

Để giải quyết tình trạng khó khăn của không ít phụ huynh nêu trên, vieclam123 sẽ đưa ra hướng dẫn cụ thể để giúp bạn sớm hoàn thiện hồ sơ nhập học cho con em mình. Chi tiết cách viết sơ yếu lý lịch cho học sinh THCS  như sau:

- Họ và tên đầy đủ của học sinh: Ở phần này, hãy viết họ tên đầy đủ bằng chữ in hoa có dấu, hoặc bạn cũng có thể viết in hoa toàn bộ để giúp tên học sinh được nổi bật hơn.

Kê khai thông tin học sinh cấp 2 trong sơ yếu lý lịch
Kê khai thông tin học sinh cấp 2 trong sơ yếu lý lịch

Ví dụ: 

Phùng Văn A 

PHÙNG VĂN A,...

- Giới tính: Tùy theo con bạn là nam hay nữ thì sẽ điền giới tính cụ thể vào đây nhé

- Dân tộc: Hãy điền chính xác dân tộc theo giấy khai sinh của con bạn vào mục này

Ví dụ: Kinh, Dao, Thái, Khơ Me, Tày, Nùng,...

- Tôn giáo: Mỗi vùng miền sẽ có những tôn giáo khác nhau, con bạn sở hữu tôn giáo nào thì hãy ghi rõ ràng tên tôn giáo đó ra theo đúng giấy khai sinh nhé.

Ví dụ: Đạo Thiên chúa giáo, Đạo Phật, Đạo Tin lành,...

Trong trường hợp học sinh không theo bất kỳ tôn giáo nào vậy thì hãy ghi “Không” vào mục này nhé.

- Số điện thoại học sinh: Nếu các em học sinh đã được sử dụng điện thoại di động cá nhân và có số điện thoại để liên lạc thì hãy điền chi tiết số điện thoại vào đây, còn không thì có thể ghi là “Không có”

- Ngày tháng năm sinh: Đây là mục ghi ngày tháng năm sinh của học sinh cấp 2, thông tin theo đúng giấy khai sinh nhé.

- Nơi sinh: Nơi sinh hay là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, vì vậy cha mẹ hãy điền địa chỉ theo sổ hộ khẩu nơi bé đăng ký nhé.

- Sở thích: Học sinh có thể liệt kê một số sở thích của mình vào đây ví dụ như đọc sách, thích đi du lịch, thích chơi thể thao,...

- Năng khiếu: Đây là mục ghi thế mạnh của bản thân học sinh, nếu cha mẹ không biết rõ thông tin này vậy thì hãy hỏi con em mình để ghi cho chính xác nhé

- Nơi ở hiện tại: Hãy ghi rõ thông tin địa chỉ nơi học sinh đang sinh sống, đây có thể là nơi ở khác với địa chỉ thường trú trong sổ hộ khẩu, phân biệt chúng để không bị nhầm lẫn. Nếu gia định học sinh chỉ sống ở một nơi thì chúng có thể trùng khớp.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm hồ sơ xin việc chưa đủ tuổi một cách đúng pháp luật

3.2. Kê khai thông tin cha mẹ học sinh trong mẫu sơ yếu lý lịch

Vì đối tượng quản lý là học sinh cho nên trong sơ yếu lý lịch của học sinh THCS mọi thông tin đều xoay quanh học sinh. Tuy nhiên vẫn có một vài thông tin yêu cầu kê khai về cha, mẹ để thuận lợi cho công tác quản lý.

Kê khai thông tin cha mẹ học sinh trong mẫu sơ yếu lý lịch học sinh THCS
Kê khai thông tin cha mẹ học sinh trong mẫu sơ yếu lý lịch của học sinh THCS

Những thông tin khác mà cha mẹ cần kê khai trong mẫu sơ yếu lý lịch học sinh THCS bao gồm:

- Họ và tên cha: Nếu phụ huynh đang kê khai hộ con mình vậy thì chắc chắn đây không phải là mục nội dung gây khó khăn, vì vậy chỉ cần ghi tên đầy đủ của cha học sinh theo giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu là được.

Một loạt nội dung kê khai kèm theo thông tin của cha học sinh bao gồm năm sinh, nghề nghiệp, số điện thoại. Tất cả những thông tin này đều phải kê khai đầy đủ và rõ ràng.

- Họ và tên mẹ: Tương tự như phần kê khai của cha, phụ huynh cũng ghi đầy đủ họ tên mẹ học sinh vào đây theo như giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu nhe.

Ngoài ra cũng có một số thông tin kèm theo như là sinh năm, nghề nghiệp và số điện thoại. Tất cả cũng phải được làm rõ và điền một cách chính xác nhất.

3.3. Thông tin hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch cho học sinh THCS

Khi quản lý học sinh, các ban giám hiệu trường THCS luôn phải khai thác thông tin về gia đình của học sinh, tất cả những gì liên quan tới cha mẹ đã được làm rõ ở trên, vậy ở mục hoàn cảnh gia đình này bạn cần kê khai những gì?

Thông tin hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch học sinh THCS
Thông tin hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch cho học sinh THCS

- Bạn có anh/chị em học chung trường hay không? Nếu có thì bạn ghi “Có”, còn không thì bạn ghi “Không” vào đây.

Trong trường hợp có anh/chị/em học chung trường, hãy vui lòng kê khai thêm thông tin sau đây:

- Tên gì: Hãy ghi lần lượt anh/chị/em đang học chung trường với học sinh vào, tên theo giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu bạn nhé

- Học lớp mấy: Cha mẹ có thể điền thông tin là lớp 6, 7, 8 hay 9 tùy vào từng con em mình đang học

Tìm hiểu thêm: Sơ yếu lý lịch in 2 mặt hay 1 mặt và nhữn ưu nhược điểm của nó

4. Lưu ý quan trọng khi viết sơ yếu lý lịch học sinh THCS

Mặc dù nội dung không quá nhiều thế nhưng khi kê khai học sinh và phụ huynh nên chú ý tới cách trình bày. Làm sao đảm bảo yếu tố ngắn gọn, sạch sẽ, đúng trọng tâm.

Khi kê khai thông tin trong mẫu sơ yếu lý lịch của học sinh THCS, học sinh hay phụ huynh đều phải tiến hành kê khai một cách đầy đủ và chính xác. Mọi thông tin đưa ra đều phải đảm bảo theo tiêu chí trung thực, tuyệt đối không bỏ sót kê khai với bất cứ thông tin nào.

Lưu ý quan trọng khi viết sơ yếu lý lịch học sinh THCS
Lưu ý quan trọng khi viết sơ yếu lý lịch của học sinh THCS

Vậy là mẫu sơ yếu lý lịch cho học sinh THCS đã được làm rõ với bài viết trên đây, mong rằng quý phụ huynh và các em học sinh sẽ sớm hoàn thành hồ sơ nhập học để bắt đầu một năm học mới thật thuận lợi và thành công.

Dưới đây là mẫu sơ yếu lý lịch học sinh THCS được sử dụng phổ biến, để xem và tải về hãy bấm trực tiếp vào file bạn nhé:

mau-so-yeu-ly-lich-hoc-sinh-thcs.doc

Cập nhật cách viết đơn xin dự tuyển vào lớp 6 chi tiết nhất

Không chỉ riêng sơ yếu lý lịch, hồ sơ nhập học của học sinh cấp 2 còn có đơn xin dự tuyển. Đây là yêu cầu bắt buộc mà các ban giám hiệu nhà trường THCS đưa ra để đảm bảo bộ hồ sơ của học sinh trở nên đầy đủ. Vậy quý phụ huynh đã biết cách viết đơn xin dự tuyển vào lớp 6 cho con em mình như thế nào chưa? Những gợi ý bên dưới sẽ giúp bạn có được thông tin chính xác, cùng theo dõi nhé.

Đơn xin dự tuyển vào lớp 6

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.