close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Các thông tin liên quan đến đơn xin dự tuyển vào lớp 10 cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với các bạn học sinh THCS đang chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp thì cần phải nắm được các thủ tục giấy tờ liên quan đến việc dự tuyển vào lớp 10. Trong đó, đơn xin dự tuyển vào lớp 10 là văn bản vô cùng quan trọng. Cả phụ huynh và học sinh cũng cần phải nắm được những thông tin liên quan đến đơn xin dự tuyển lớp 10 để chuẩn bị thật tốt!

1. Đơn xin dự tuyển vào lớp 10 là gì?

Đơn xin dự tuyển lớp 10 là mẫu văn bản mà các bạn học sinh THCS sau khi nhận điểm từ kỳ thi chuyển cấp để đăng ký xét tuyển vào trường THPT dựa trên mong muốn và khả năng. 

Nếu như hồi xưa thì học sinh sẽ phải đăng ký đơn xin dự tuyển vào trường THPT mong muốn trước khi biết điểm thì bây giờ các bạn có thể đợi sau khi có điểm sau đó chọn nguyện vọng cho mình bằng đơn xin dự tuyển lớp 10. Trong đơn thì thí sinh sẽ điền đầy đủ thông tin cá nhân bao gồm cả điểm số và nguyện vọng của mình để chờ xét tuyển.

Đơn xin dự tuyển vào lớp 10
Đơn xin dự tuyển lớp 10

Hàng trăm mẫu cv xin việc đẹp miễn phí tại vieclam123 đã được các nhà thiết kế tạo sẫn và bạn chỉ cần tùy chỉnh vài phút là đã có ngay cho bản thân một bản CV ấn tượng.

2. Mục đích của việc sử dụng đơn xin dự tuyển vào lớp 10

Việc thay đổi quy trình xét tuyển như vậy sẽ giúp cho học sinh có thể chủ động, linh hoạt hơn và có thể chọn vào trường phù hợp với khả năng và điểm số của mình. Bộ Giáo dục đã có nhiều thay đổi giúp việc thi cử của học sinh trở nên bớt áp lực hơn so với hồi xưa vậy nên giảm tỷ lệ trượt nguyện vọng rất nhiều so với hồi xưa.

Mục đích của việc sử dụng loại đơn này
Mục đích của việc sử dụng loại đơn này

Các bạn học sinh sẽ biết được điểm thi của mình trước và căn cứ vào điểm chuẩn của trường THPT vào các năm trước và điền nguyện vọng của mình vào đơn xin dự tuyển lớp 10, mỗi bạn sẽ có 3 nguyện vọng sẽ được xét duyệt từ trên xuống dưới nếu như không đủ điểm vào nguyện vọng 1 sẽ xét đến nguyện vọng 2 và tiếp theo.

Xem thêm: Bật mí cách viết đơn xin dự tuyển viên chức đầy đủ, đúng chuẩn

3. Hướng dẫn điền đơn xin dự tuyển vào lớp 10

Cũng giống với cách điền đơn xin dự tuyển vào lớp 6 khi các bạn học sinh mới vào trường THCS, bố cục của đơn xin dự tuyển này cũng không khác gì nhiều. Về mặt hình thức thì phổ biến nhất hiện nay là điền vào mẫu có sẵn, nhưng nếu như các bạn không có tiếp cận được mẫu có sẵn thì có thể làm đơn xin dự tuyển viết tay.

Đồng thời, với mọi loại đơn kể cả khi bạn làm đơn xin việc online thì cũng cần phải có đầy đủ Quốc hiệu - Tiêu ngữ. Bạn hãy tham khảo cách viết chi tiết các mục dưới đây:

3.1. Phần thông tin cá nhân

Đây là mục giới thiệu bản thân của học sinh và bố mẹ cũng như là cung cấp cho nhà trường các thông tin liên lạc để có thể hỗ trợ trong việc nhập học nếu như con em của bạn trúng tuyển, thông tin phần này bao gồm:

- Họ và tên: ghi tên thí sinh (viết in hoa)

- Ngày/tháng/năm sinh

- Giới tính: Nam/Nữ

- Nơi sinh: dựa vào giấy tờ tùy thân

- Dân tộc: điền dân tộc của thí sinh

Điền đầy đủ các thông tin trong đơn
Điền đầy đủ các thông tin trong đơn

 

- Số điện thoại: có thể điền số điện thoại của cá nhân hoặc người giám hộ (bố/mẹ)

- Đã tốt nghiệp THCS tại trường: điền tên trường THCS đã theo học

- Thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo: dựa vào nơi đào tạo tại trường THCS

Tham khảo thêm: Cách làm đơn xin dự tuyển lớp trung cấp chính trị sao cho chuyên nghiệp

3.2. Diện ưu tiên, khuyến khích

Chỉ có những học sinh thuộc diện được bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thì mới được cộng điểm trong đó có:

- Nhóm ưu tiên 1: Con của thương binh, liệt sĩ (mất sức trên 81%) được cộng 2 điểm

- Nhóm ưu tiên 2: Con của anh hùng, thương binh (mất sức dưới 81%) được cộng 1.5 điểm

- Nhóm ưu tiên số 3: Con dân tộc thiểu số, khó khăn được cộng 1 điểm

Để được đưa vào danh sách học sinh thuộc diện ưu tiên, khuyến khích thì phải có giấy tờ xác nhận, chẳng hạn như giấy tờ của bệnh viện xác nhận có cha/mẹ là thương binh liệt sĩ có tỉ lệ mất sức ghi rõ ràng từ đó căn cứ để xét điểm hoặc học sinh phải là người dân tộc thuộc những danh sách các dân tộc được xét là dưới dạng thiểu số, khó khăn thì mới được cộng điểm. Còn nếu học sinh không thuộc diện ưu tiên, khuyến khích thì có thể bỏ qua phần này không tích.

Điền điểm và nguyện vọng
Điền điểm và nguyện vọng

Trong phần này, thí sinh phải chú ý điền kết quả xếp loại nghề (ghi thêm điểm cộng rõ ràng, mỗi hạng sẽ tương ứng với các điểm cộng khác nhau) sau khi ghi tổng số điểm được cộng bên dưới và tổng điểm cộng sẽ không trên 4 điểm.

3.3. Kết quả học tập tại trường THCS và nguyện vọng

Thí sinh phải ghi rõ ràng điểm trung bình môn của từng năm học tại THCS từ lớp 6 đến 9 kèm theo đó là học lực và hạnh kiểm ở mỗi lớp sau đó ghi rõ tổng số điểm cộng rèn luyện và học tập bên dưới. Đây cũng được một trong những yếu tố để xét tuyển vào lớp 10. 

Ngoài ra thi sinh phải điền 3 nguyện vọng tương ứng với 3 trường THPT có dự định xét tuyển, sau khi có điểm chuẩn thì sẽ xét theo nguyện từ trên xuống dưới. Nếu trúng nguyện vọng thì sẽ không xét 2 nguyện vọng sau nữa, còn nếu trượt nguyện vọng 1 sẽ xét tiếp đến nguyện 2, nguyện vọng 3.

Sau đó xác nhận bằng cách ký tên đồng thời kèm theo chữ ký xác nhận của người giám hộ như bố/mẹ.

Đọc thêm: Bí quyết giúp cho đơn xin ứng tuyển giáo viên của bạn nổi bật, thu hút nhà tuyển dụng

4. Những quy định khi làm đơn xin dự tuyển vào lớp 10

4.1. Những yêu cầu và mục tiêu

- Các thủ túc và quá trình xét tuyển phải thực hiện đúng theo quy chế tuyển sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nhằm đảm bảo sự chính xác tuyệt đối, công bằng cho thí sinh. Hơn nữa, nhà trường phải đảm bảo 100% học sinh được đã đủ điều kiện tốt nghiệp THCS có mong muốn tiếp tục đi học đều được trúng tuyển vào các trường THPT hoặc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hay các nơi đào tạo nghề nghiệp tuyển học sinh tốt nghiệp THCS.

- Thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng nền giáo dục một cách toàn diện.

- Tổ chức hướng dẫn học sinh và cha mẹ học sinh nắm được quy trình tuyển sinh rõ ràng, đầy đủ tạo điều kiện thuận lợi nhất.

- Phân chia nhiệm vụ về các công tác cụ thể cho từng cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được cấp trên giao cho và người chịu trách nhiệm cuối cùng là thủ tướng đơn vị.

Yêu cầu và mục tiêu khi xét tuyển vào lớp 10
Yêu cầu và mục tiêu khi xét tuyển vào lớp 10

4.2. Điều kiện xét tuyển lớp 10

Học sinh khi muốn dự tuyển vào lớp 10 phải đáp ứng đủ điều kiện được đề ra theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào Tạo như: độ tuổi và ngoại ngữ. Trong đó có những điều kiện cụ thể về trình độ ngoại ngữ khi đăng ký học tại THPT được đề xuất.

Học sinh phải bắt buộc phải đủ 15 tuổi được tính dựa trên giấy khai sinh (điều kiện về độ tuổi) bắt buộc phải đáp ứng khi muốn xét tuyển vào lớp 10, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp đặc biệt như:

- Đối với những học sinh học vượt cấp ở các bậc học (học sớm) hay các học sinh đi học có độ tuổi cao hơn so với quy định xét tuyển vào lớp thì có thể được giảm hoặc tăng phụ thuộc vào tuổi năm tốt nghiệp THCS.

- Trường hợp học sinh thuộc dân tộc thiểu số, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hay học sinh khuyết tật cũng như học sinh từ nước ngoài về sinh sống và học tập có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn tối đa là 3 tuổi so với quy định.

- Còn đối với với những học sinh thiếu một tuổi do những năm học trước thì trường THCS phải lập đầy đủ danh sách những học sinh đáp ứng đầy đủ điều kiện về cả học lực và sức khỏe kèm theo đơn xin học THPT trước một tuổi trình lên Phòng Giáo dục và Đào tạo để tập hợp danh sách nhằm mục đích cho sở Giáo Dục và Đào tạo phê duyệt.

- Các trường hợp đặc biệt khác không thuộc danh sách trên thì phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ lập danh sách báo cáo cho Sở Giáo dục và Đào Tạo nhằm mục đích xét duyệt cho từng trường hợp cụ thể.

Điều kiện xét tuyển lớp 10
Điều kiện xét tuyển lớp 10

5. Kết luận

Bên trên là các thông tin liên quan đến đơn xin dự tuyển vào lớp 10 mà cả học sinh và phụ huynh học sinh cần phải nắm chắc để chuẩn bị thật kỹ sau khi nhận được kết quả kỳ thi chuyển cấp. Đây là văn bản vô cùng quan trọng trong thủ tục xét tuyển vào lớp 10 cho các bạn học sinh đang ở cuối cấp THCS.

Cách viết hồ sơ xin việc cho sinh viên

Trong bài viết dưới đây sẽ bật mí về cách viết hồ sơ xin việc cho sinh viên giúp bạn nâng cao khả năng tìm kiếm công việc một cách hiệu quả.

Cách viết hồ sơ xin việc cho sinh viên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.