close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Cách viết đơn xin dự tuyển giúp ứng viên dễ dàng trúng tuyển

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn có biết đơn xin dự tuyển là gì? Dùng khi nào và cách viết ra sao? Hầu hết người lao động nào cũng sẽ quan tâm đến những vấn đề này khi có nhu cầu dự tuyển vào các ngành nghề, lĩnh vực đặc biệt. Để tỏ tường, nhất định bạn không nên bỏ qua bài viết này, vieclam123.vn sẽ giúp bạn khám phá chi tiết về bí quyết chuẩn bị đơn dự tuyển.

1. Thông tin giới thiệu chung về đơn xin dự tuyển

1.1. Đơn dự tuyển là gì?

Đơn xin dự tuyển là một giấy tờ thuộc loại đơn từ có chức năng cung cấp những nội dung bao gồm thông tin cá nhân, thông tin về trình độ của đối tượng và các thông tin cần thiết khác phục vụ cho mục đích dự tuyển vào cơ quan, tổ chức hay chương trình hoạt động nào đó. Nhiều người thường thắc mắc đơn dự tuyển liệu có phải là mẫu đơn xin việc trong hồ sơ hay không ? Thậm chí một số lại đánh đồng hai khái niệm này với nhau.

Thông tin hiểu biết về đơn dự tuyển
Thông tin hiểu biết về đơn dự tuyển

Tuy nhiên, trong thực tế, từ cách gọi khác nhau cho đến bản chất hai loại giấy tờ này hoàn toàn khác biệt mặc dù chúng có thể cùng chung một mục đích biểu đạt nhất định. Vậy nên để có thể phân biệt và sử dụng đúng mục đích của đơn dự tuyển, đảm bảo không sử dụng nhầm lẫn với đơn xin việc thì bạn càng cần nắm chắc các thông tin sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết này.

Với công cụ tạo mẫu cv miễn phí của vieclam123 bạn sẽ không còn phải lo lắng khi trình bày CV xin việc.

1.2. Vai trò, mục đích của đơn dự tuyển là gì?

Đơn dự tuyển có vai trò là một công cụ, một phương tiện giúp cho đối tượng viết đơn dễ dàng bày tỏ nguyện vọng, ý chí để được “dự tuyển” vào một đơn vị, một khóa học,… nào đó. Với những thông tin được cung cấp và cách trình bày, đơn vị tổ chức tiếp nhận đơn sẽ xem xét sự phù hợp của cá nhân đối với mục đích hoạt động của tổ chức, chương trình, khóa học và đưa đến quyết định lựa chọn, tiếp nhận cá nhân đó vào hoạt động.

1.3. Đơn dự tuyển sử dụng trong trường hợp nào?

Nếu như đơn xin việc đã nêu quá rõ ràng về mục đích của nó là “xin việc” thì mục đích của đơn dự tuyển là dự tuyển. Nhưng dự tuyển gì và vào đâu mới là điều chúng ta đang quan tâm.

Khi nào viết đơn dự tuyển?
Khi nào viết đơn dự tuyển?

Khi mà đơn xin việc đã quá rõ ràng địa chỉ sẽ nộp đến là các cơ quan, tổ chức sự nghiệp thì đơn dự tuyển sẽ nộp vào đâu? Khi nào cần nộp đơn dự tuyển?

Theo trên thực tế, đơn dự tuyển được dùng vào rất nhiều trường hợp. Những trường hợp điển hình nhất có thể kể tới như xin dự tuyển lao động, đơn xin dự tuyển viên chức, dự tuyển vào học chương trình đào tạo, dự tuyển viên chức, dự tuyển giáo viên,… dường như việc dự tuyển này cũng là xin vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức hoặc xin tham gia vào hoạt động học tập, đào tạo.

Đơn xin dự tuyển dùng trong trường hợp nào?
Đơn dự tuyển dùng trong trường hợp nào?

Nó gần giống với việc chúng ta xin việc làm nhưng phạm vi sử dụng có thể rộng hơn. Đôi khi lá đơn này chính là nguyên tắc “sống còn” để giúp cho thủ tục của bạn trở nên đầy đủ và được chấp thuận.

Vì thuộc phạm trù nguyên tắc nên không giống như việc có thể tự chuẩn bị đơn xin việc thì đơn dự tuyển của một vài vị trí, ngành nghề sẽ được ban hàng theo mẫu quy chuẩn có sẵn từ đơn vị hoặc mẫu chung của Nhà nước. Vậy thì đối với bản đơn dự tuyển có sẵn hoặc tự mình làm đơn xin dự tuyển viết tay sẽ được viết như thế nào?

Mẫu đơn xĩn dự tuyển
Mẫu đơn dự tuyển

Để biết cách hoàn thiện nội dung cho mẫu đơn dự tuyển bạn hãy tham khảo hướng dẫn ở nội dung bên dưới đây.

Tham khảo thêm: Cách viết đơn xin dự tuyển lớp trung cấp chính trị đúng chuẩn

2. Hướng dẫn hoàn thiện nội dung mẫu đơn xin dự tuyển

2.1. Xác định nội dung cần điền trong mẫu đơn đăng ký dự tuyển

Như đã nói, có nhiều trường hợp cần sử dụng đơn dự tuyển. Điều đó tạo ra sự khác biệt về hình thức biểu mẫu cho từng loại. Vậy nên bạn cần xác định rõ các nội dung cần điền trong lá đơn của mình theo đúng mục đích. Khi đó bạn sẽ phải biết rõ đơn xin dự tuyển giáo viên cần điền thông tin gì, đơn dự tuyển công chức/ viên chức cần điền gì, đơn dự tuyển lao động cần điền gì,…

2.2. Đảm bảo điền nội dung chính xác, đầy đủ

Đây là lưu ý thứ hai chúng ta cần thực hiện và cũng là nguyên tắc không thể làm sai lệch. Bất kể khi viết đơn từ nào dù là viết đơn xin việc hay đơn ứng tuyển,... cũng cần tuân thủ nguyên tắc khai báo nội dung đầy đủ, chính xác không riêng gì đơn dự tuyển.

Bật mí bí quyết xây dựng đơn xin dự tuyển
Bật mí bí quyết xây dựng đơn dự tuyển

Đầy đủ ở đây có nghĩa là trong đơn dự tuyển có bao nhiêu mục bạn đều cần phủ đầy thông tin cho nó. Sự chính xác là yếu tố bắt buộc vì chúng ta không thể khai thông tin gian dối để gửi tới các đơn vị tiếp nhận. Nếu như bị phát hiện thì chắc chắn mục đích chính của bạn là dự tuyển cũng sẽ bị loại bỏ kèm theo đó là mất đi cơ hội đang mong chờ.

Xem thêm: Bí quyết giúp nâng cao hiệu quả của đơn xin dự tuyển vào lớp 6 cho con em bạn

2.3. Hình thức của đơn dự tuyển

Khi có nhu cầu làm đơn dự tuyển, bạn có thể chuẩn bị lá đơn này theo hai hình thức: một là viết tay, hay là sử dụng các mẫu đơn có sẵn. Mỗi loại lại mang đặc điểm và yêu cầu riêng.

2.3.1. Đơn dự tuyển theo biểu mẫu có sẵn

Thông thường mọi người sẽ dùng cách này vì nó khá tiện lợi và nhanh chóng, lại không khiến cho bạn xây dựng sai về nội dung, hình thức. Tùy theo mục đích dự tuyển gì mà bạn truy cập công cụ tìm kiếm của google để tìm và tải các biểu mẫu có sẵn. Hầu hết các trường hợp cần viết đơn dự tuyển đã nêu trên đều có các biểu mẫu có sẵn, bạn có thể tham khảo từng loại bằng cách tải các mẫu dưới đây về máy:

+ Mẫu Đơn đăng ký dự tuyển ra nước ngoài lao động:

ĐƠN XIN DỰ TUYỂN LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI.docx

+ Mẫu Đơn đăng ký dự tuyển vào làm công chức, viên chức:

ĐƠN XIN DỰ TUYỂN CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC.docx

2.3.2. Đơn dự tuyển viết bằng tay

Về hình thức không có khác biệt gì nhiều so với đơn dự tuyển mẫu có sẵn, bạn vẫn cần phải đảm bảo cấu trúc quy chuẩn của mẫu đơn. Tuy nhiên bạn cần phải hoàn thành lá đơn hoàn toàn bằng chữ viết và thao tác viết tay của mình.

Mẫu đơn dự tuyển viết tay
Mẫu đơn dự tuyển viết tay

Việc viết tay có thể giúp bạn thể hiện rõ sự chân thành và thái độ trân trọng của bạn đối với vị trí ứng tuyển đó. Nhưng khi sử dụng chữ viết, sẽ có nhiều điều cần lưu ý để tờ đơn đạt được hiệu quả nhất định.

Những điều đầu tiên cần lưu ý đó là việc bạn nên viết bằng nét chữ rõ ràng, dễ đọc. Đồng thời không nên sử dụng nhiều màu mực, chỉ nên viết một màu mực từ đầu đến cuối đơn. Luôn đảm bảo giữ cho lá đơn sạch sẽ, không bị lem mực hay nhàu nát. 

Bất cứ ai cũng có thể tự viết tay đơn dự tuyển, nhưng nếu có một nét chữ đẹp thì bạn sẽ nhận được lợi thế nhiều hơn vì dễ dàng tạo ra cảm tình nơi người đọc. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa rằng khi chữ bạn "xấu" thì không thể viết đơn, chỉ cần cố gắng tạo ra được nội dung và hình thức ngay ngắn, rõ ràng, giúp người đọc dễ dàng đọc được thông tin của bạn kèm theo lối trình bày đúng quy chuẩn như bí quyết nêu trên là được.

Với những gợi ý trên đây chắc chắn bạn sẽ chuẩn bị đơn xin dự tuyển hoàn hảo, đáp ứng được yêu cầu từ phía tổ chức, cá nhân tiếp nhận. Chúng tôi rất mong sẽ luôn đồng hành hiệu quả với bạn khi bạn có nhu cầu dự tuyển vào bất cứ lĩnh vực nào.

Bí quyết hay giúp bạn viết đơn xin việc bằng tay hiệu quả

Đơn xin việc bằng tay được viết như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu bí quyết trong bài viết dưới đây nhé.

Đơn xin việc bằng tay

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.