close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Quy định về hồ sơ xin việc gồm những gì bạn đã biết chưa?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hồ sơ xin việc là một yếu tố vô cùng quan trọng khi đi xin việc làm, vậy ngày hôm nay hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu thêm về những quy định về hồ sơ xin việc để cuộc ứng tuyển của bạn trở nên thành công hơn nhé!

1. Tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định về hồ sơ xin việc

Chắc hẳn ai trong chúng ta đều không lạ lẫm gì với mẫu hồ sơ xin việc, tuy nhiên lại có rất nhiều người chưa biết đến quy định cho hồ sơ xin việc và tuân thủ một cách đúng chuẩn. Việc mỗi người trong chúng ta tuân thủ các quy định của hồ sơ xin việc không chỉ là yêu cầu bắt buộc do luật pháp quy định mà còn là thể hiện sự tôn trọng đến doanh nghiệp khi gửi bộ hồ sơ đến tay họ.

Tuân thủ quy định về hồ sơ xin việc
Tầm quan trọng việc tuân thủ quy định về hồ sơ xin việc

Chính vì thế, là một người lao động khi muốn ứng tuyển bất kì công việc nào cũng vậy, điều đầu tiên bạn cần ưu tiên hết hết là hiểu rõ các quy định về bộ hồ sơ xin việc. Đây là yếu tố bắt buộc và quan trọng bạn cần tuân thủ để trang bị cho mình những kiến thức tốt và kỹ năng quan trọng để có thể làm đúng và chuẩn trong bộ luật đưa ra về hồ sơ xin việc. Vậy trong bộ hồ sơ cần những gì và các quy định này bao gồm những nội dung nào thì hãy cùng tìm hiểu ở ngay phần nội dung tiếp theo.

Tham khảo: Tổng hợp các mẫu CV xin việc đơn giản được nhiều người sử dụng nhất

Mặc dù ngày nay có rất nhiều cách thức để bạn có thể nộp hồ sơ xin việc của mình. Nhưng dù sử dụng bất cứ hình thức nào chẳng hạn như gửi hồ sơ trực tiếp, gửi qua đường bưu điện hay gửi hồ sơ xin việc qua email thì theo quy định của hồ sơ xin việc bạn luôn cần phải tuân thủ đúng luật đã được đề ra. 

Những thứ cần có trong quy định về hồ sơ xin việc
Những nội dung cần có trong quy định về hồ sơ xin việc

Việc tuân thủ đúng và đủ về quy định các giấy tờ trong hồ sơ xin việc sẽ giúp bạn có được cái nhìn thiện cảm và được đánh giá là có trách nhiệm trong công việc. Vậy theo quy định hồ sơ xin việc bạn cần phải chuẩn bị những giấy tờ cơ bản sau đây:

2.1. Theo quy định của Bộ luật

Theo như những quy định về các loại giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin việc của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đề ra thì trong hồ sơ xin việc bạn cần có những loại giấy tờ sau:

2.1.1. Giấy đăng ký dự tuyển lao động

Cũng gần tương tự như một đơn xin việc, phiếu đăng ký dự tuyển lao động là phiếu thông tin để người lao động điền các thông tin cá nhân để các doanh nghiệp xem xét và ứng tuyển người lao động đó.

2.1.2. Bản sao các chứng chỉ, bằng cấp được photo

Đối với các loại giấy tờ này thì bạn chỉ các các bản sao và có chứng thực như: Bằng Đại học, Cao đẳng, chứng chỉ nghề nghiệp, tiếng Anh.

2.1.3. Giấy khám sức khỏe 

Để chứng minh rằng bạn có đủ sức khỏe thì giấy khám sức khỏe của Bộ Y tế là vô cùng cần thiết. Loại giấy tờ này sẽ đảm bảo bảo bạn có đầy đủ điều kiện để đáp ứng công việc và nhà tuyển dụng cũng dựa vào đó để quyết định xem bạn có đủ sức khỏe để họ ứng tuyển hay không.

Quy định về hồ sơ xin việc
Quy định về hồ sơ xin việc cần tuân thủ

Tùy từng yêu cầu của doanh nghiệp thì bạn cần phải tuân thủ để cung cấp loại giấy khám phù hợp. Hiện nay có hai loại giấy khám sức khỏe là giấy A4 hai mặt và bốn mặt và cả hai loại giấy khám sức khỏe này đều chỉ có hiệu lực trong vòng 6 tháng.

2.1.4. Các loại giấy tờ khác

Bên cạnh những loại giấy tờ trên thì trong hồ sơ xin việc của bạn có thể sẽ có các loại giấy tờ như: Sổ hộ khẩu bản sao đã được công chứng, bản sao căn cước công dân,...

2.2. Các doanh nghiệp hiện nay

Nhìn chung, các giấy tờ cần có trong quy định hồ sơ xin việc do bộ đưa ra khá đơn giản nhưng sẽ không có bất cứ một chế tài nào nếu người lao động không áp dụng nó. Chính vì vì vậy, ngày nay nhiều doanh nghiệp đã bổ sung hoặc lược bỏ các giấy tờ khác nhau để phù hợp hơn với quy trình tuyển dụng. Và đối với các doanh nghiệp phổ biến ngày nay thì hồ sơ xin việc sẽ bao gồm những loại giấy tờ như sau theo quy định:

Nội dung  trong quy định về hồ sơ xin việc
Nội dung cần có trong quy định về hồ sơ xin việc

Đơn xin việcĐơn xin việc là loại giấy tờ không còn quá lạ lẫm đối với mỗi chúng ta. Tùy theo sở thích của người lao động hoặc yêu cầu từ phía doanh nghiệp thì đơn xin việc có thể được viết bằng tay, đánh máy miễn là các thông tin trong đơn xin việc phải đầy đủ và đúng quy định

- Sơ yếu lý lịch tự thuật: Đây là một bản kê khai đơn giản các thông tin cá nhân của người lao động như: Họ và tên, địa chỉ, thông tin các thành viên gia đình, quá trình học tập...để người tuyển dụng nắm bắt đầy đủ và chính xác về người lao động.

- CV xin việc của ứng viên: CV ngày nay dường như không bao giờ thiếu trong một bộ hồ sơ xin việc. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng và có sự chau chuốt trong việc viết CV sẽ giúp cho người ứng viên có cơ hội ứng tuyển cao hơn bao giờ hết.

- Các chứng chỉ và bằng cấp liên quan đến công việc.

- Giấy khám sức khỏe hạn trọng 6 tháng.

- Ảnh chân dung cá nhân người lao động: Việc dán ảnh của bạn vào sơ yếu lý lịch và bìa hồ sơ là vô cùng cần thiết. Khi bạn dán ảnh vào đó sẽ giúp nhà doanh nghiệp biết bạn trông như thế nào và dễ dàng phân biệt với các ứng viên khác. Ảnh hồ sơ xin việc này có hai loại là 3x4 và 4x6, bạn có thể tùy vào loại hồ sơ mình mua để dán ảnh sao cho phù hợp.

Bên cạnh những kiến thức cần trang bị để chuẩn bị cho hồ sơ xin việc thì người lao động cần phải lưu ý những điều sau đây trong quy định về hồ sơ xin việc:

Những điều cần biết về quy định hồ sơ
Những điều cần biết về quy định hồ sơ xin việc

Hồ sơ xin việc cần công chứng những gì: Sổ hộ khẩu, căn cước công dân, bằng cấp, sơ yếu lý lịch...luôn cần phải công chứng bởi các cơ quan, địa phương có thẩm quyền. Việc chứng thực những giấy tờ này sẽ chứng minh bạn với nhà tuyển dụng là hoàn toàn có thật.

- Đối với giấy khám sức khỏe, người lao động cần phải sử dụng loại có hạn trong vòng 6 tháng. Nếu như loại giấy khám sức khỏe này có quá hạn thời gian trên thì ngay lập tức sẽ bị loại bỏ.

- Phía doanh nghiệp, người sử dụng lao động không được phép sử dụng các bản chính về giấy tờ tùy thân, bằng cấp của người lao động. Đây là một quy định bạn cần phải nắm rõ để tránh bị phía sử dụng lao động giữ giấy tờ của mình. Nếu như bạn gặp trường hợp này cần phải tránh ngay lập tức vì có thể bên phía doanh nghiệp đó sẽ gây nhiều bất lợi thậm chí lừa đảo bạn.

Những chú ý cần biết
Chú ý cần biết về quy định hồ sơ xin việc

- Đối với những người lao động ở độ tuổi dưới 15 thì trong quy định về cách làm hồ sơ xin việc chưa đủ tuổi thì bắt buộc phải có văn bản của người đại diện theo pháp luật và các giấy tờ bản sao của người đại diện.

- Đối với công dân ngoại quốc thì trong hồ sơ xin việc cần phải đảm bảo có giấy phép lao động theo quy định.

- Các công dân trong độ tuổi từ 15-18 tuổi bắt buộc phải có một loại văn bằng đồng ý giao kết hợp đồng lao động.

Vậy trên đây vieclam123.vn đã chia sẻ cho bạn biết được những quy định về hồ sơ xin việc và những lưu ý vô cùng chi tiết và bổ ích.

Tiêu đề hồ sơ xin việc

Bạn đang không biết cách viết tiêu đề hồ sơ xin việc và những điều cần lưu ý khi viết tiêu đề ra sao. Đừng bỏ qua bài viết vô cùng hữu ích sau đây để hành trang cho mình cách viết tiêu đề hồ sơ sao cho chuẩn và ấn tượng.

Tiêu đề hồ sơ xin việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch 1a của bộ nội vụ
Hướng dẫn trình bày mẫu Sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ
Nếu bạn thi tuyển cán bộ công chức vào Bộ Nội vụ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ thi tuyển, trong đó có mẫu sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ.

giấy khám sức khỏe bệnh viện bạch mai
Làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai cần lưu ý những gì?
Bạn đang có ý định đến khám tổng quát và làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy trình làm giấy khám sức khỏe tại đây.

giấy khám sức khỏe giá rẻ
Cập nhật hiện tượng làm giấy khám sức khỏe giá rẻ hiện nay
Giấy khám sức khỏe giá rẻ hay giấy khám sức khỏe kém chất lượng? Thực trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giá rẻ trên thị trường hiện nay như thế nào?

Giấy khám sức khỏe đơn giản
Tìm hiểu cách sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe đơn giản
Giấy khám sức khỏe đơn giản là giấy tờ hết sức đơn giản. Vậy đặc điểm này được thể hiện thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá thông tin này thật chi tiết.