close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Mẫu CV xin việc file PDF nên làm thế nào để ấn tượng nhất?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một trong những giấy tờ quan trọng nhất khi đi xin việc chính là CV. CV định dạng PDF được yêu thích bởi doanh nghiệp và ứng viên vì nhiều lợi ích mà nó đem lại. Bạn đã biết mẫu CV xin việc file PDF làm thế nào cho ấn tượng chưa? Vieclam123.vn sẽ giúp bạn với bài viết dưới đây, đọc và bắt tay vào làm ngay thôi!

1. Mẫu CV xin việc file PDF tại sao lại quan trọng?

Trước hết, hãy cùng điểm qua một số thông tin về CV xin việc mẫu. CV xin việc (Curriculum Vitae) được hiểu đơn giản là sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên khác với cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật gồm các thông tin chi tiết về cá nhân được trình bày một cách formal (trang trọng), CV xin việc lại giống một “tờ quảng cáo” hơn. Với CV xin việc, bạn có thể tự do sáng tạo sao cho ấn tượng nhất, các thông tin trong CV xin việc tập trung xoay quanh việc chứng minh tại sao bạn phù hợp với vị trí tuyển dụng.

Nhìn vào CV xin việc, nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn khách quan đầu tiên về bạn và đưa ra quyết định có mời bạn vào vòng phỏng vấn tiếp theo hay không.

CV file PDF tại sao lại quan trọng
Tại sao CV file PDF lại quan trọng?

CV có thể được trình bày bằng nhiều phương pháp: làm online theo mẫu, làm bằng Microsoft Word, làm CV bằng Powerpoint, làm bằng Canva, … mỗi phương pháp lại có những điểm mạnh điểm yếu khác nhau. Microsoft Word, công cụ soạn thảo văn bản phổ biến đang là ứng dụng được nhiều ứng viên lựa chọn để làm CV xin việc bởi dễ thao tác và có thể trình bày như ý muốn. Tuy nhiên, trong cách tạo CV bằng Word rất dễ gặp phải các tình trạng như tình trạng lỗi font, rơi rớt chữ, lệch dòng kẻ, … khi mở trên phiên bản hoặc máy tính khác. Chính vì lý do đó, việc xuất CV sang định dạng PDF chính là chìa khóa giúp ứng viên sở hữu CV xin việc hoàn hảo.

2. Các bước làm mẫu CV xin việc file PDF

CV file PDF cũng tương tự như khi làm CV trên các ứng dụng khác. Điều quan trọng nhất chính là nội dung trong CV của bạn. Hình thức chỉ là một phần nhỏ giúp bạn ghi điểm. Nếu nội dung không đầy đủ và mang tính thuyết phục, trình bày hoàn hảo cũng không thể giúp bạn có được công việc mơ ước. Vậy làm CV file PDF như thế nào? Hãy cùng thực hiện qua các bước sau đây:

2.1. Xác định nội dung CV xin việc

Một CV xin việc tiêu chuẩn sẽ bao gồm các thông tin sau đây:

- CV Title (tiêu đề): Thông thường là họ và tên, vị trí công việc bạn ứng tuyển

- Ảnh đại diện: Khác với những văn bản formal (trang trọng), CV xin việc không nên sử dụng ảnh thẻ. Bạn có thể lựa chọn hình ảnh mà bạn ưa thích và cảm thấy tự tin. Tuy nhiên, ảnh đại diện nên được chụp chính diện, trang phục lịch sự, gương mặt nghiêm túc (có thể cười nhẹ để tạo sự thân thiện). Ảnh đại diện nên thể hiện phong thái phù hợp với nghề nghiệp mà bạn lựa chọn. Ví dụ bạn ứng tuyển vị trí Trợ lý định hình phong cách, việc mặc áo sơmi trắng đơn giản chắc chắn là không phù hợp.

Xác định nội dung CV xin việc
Xác định các nội dung trong CV xin việc

- Mục tiêu nghề nghiệp: Trình bày những dự định trong tương lai liên quan đến nghề nghiệp bạn lựa chọn. Mục này bao gồm 2 ý: mục tiêu ngắn hạn (short – term) và mục tiêu dài hạn (long – term). Nhà tuyển dụng thường rất coi trọng mục tiêu nghề nghiệp trong CV bởi họ mong muốn tìm được một ứng viên có tầm nhìn, có ý chí phấn đấu và mong muốn gắn bó lâu dài.

- Trình độ học vấn: Trình bày thông tin về quá trình học tập của bạn. Thường các thông tin về trình độ nên liên quan tới nghề nghiệp, ví dụ như trường Nghề, Cao đẳng, Đại học, Thạc sĩ,… Bạn cần cung cấp tên trường, thời gian theo học, tình trạng tốt nghiệp, hạng bằng (nếu có).

- Kinh nghiệm làm việc: Đây là thông tin quan trọng nhất của CV xin việc. Với cách ghi kinh nghiệm làm việc trong CV thì bạn cần nêu ra tên đơn vị/ doanh nghiệp bạn từng làm, vị trí công tác, thời gian công tác, mô tả ngắn gọn về công việc bạn làm và các thành tự bạn đạt được.

Kinh nghiệm làm việc
Mẫu kinh nghiệm làm việc trong CV

- Kỹ năng: Các kỹ năng liên quan hoặc giúp ích cho công việc. Ví dụ như sử dụng tiếng Anh trôi chảy, kỹ năng tin học văn phòng cơ bản, kỹ năng làm việc nhóm, … Sở hữu phẩm chất kỹ năng đặc biệt trong CV giúp nâng cao chất lượng công việc thường sẽ là điểm cộng cho bạn.

- Hoạt động: Trình bày các hoạt động bạn tham gia trong quá trình học tập hoặc làm việc trước đây. Hoạt động trong CV giúp bạn thể hiện sự năng động và nhiệt huyết của bản thân.

- Bằng cấp và chứng chỉ: Ví dụ như bằng khen nhân viên xuất sắc nhất năm, chứng chỉ tin học nâng cao, chứng chỉ Ielts,… Bạn cũng nên đính kèm bằng cấp chứng chỉ để chứng minh cho những gì bạn trình bày trong CV.

- Người tham chiếu: Sếp cũ, quản lý cũ, đồng nghiệp cũ, giảng viên hướng dẫn,… những người mà nhà tuyển dụng có thể liên hệ để xác nhận các thông tin bạn cung cấp trong CV xin việc. Bạn cần nêu ra tên người tham chiếu, vị trí, nơi công tác, quan hệ với bạn, số điện thoại và địa chỉ email liên hệ.

2.2. Xác định bố cục và trình bày nội dung mẫu CV xin việc file PDF

Bạn cần xác định thứ tự thông tin, lựa chọn phong cách trình bày tùy theo sở thích cá nhân. CV xin việc có thể được viết dưới dạng liệt kê, sử dụng hình vẽ, hay kẻ bảng. Bạn có thể lựa chọn bất cứ phong cách nào mà bạn thích. Quan trọng nhất là sự hài hoà, thuận mắt người xem.

Xác định bố cục và trình bày nội dung
Bố cục và trình bày nội dung

Trên Microsoft Word có đầy đủ các tính năng mà bạn có thể sử dụng.

- Đối với hình vẽ: Trên thanh công cụ: chọn Insert > Shapes > chọn hình và thực hiện căn chỉnh.

- Đối với kẻ bảng: Chọn Insert trên thanh công cụ > Tables > lựa chọn số hàng và cột cần thiết.

Đối với nội dung, hãy chắt lọc những gì quan trọng nhất. Bạn nên sử dụng gạch đầu dòng để trình bày, điều này sẽ giúp bạn không bỏ sót ý, thông tin cung cấp mạch lạc và dễ hiểu. Câu đơn hoặc câu ghép cơ bản sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Nhà tuyển dụng sẽ bỏ qua ngay nếu những thông tin bạn trình bày không dễ nắm bắt, tiếp thu.

2.3. Tạo sự nổi bật

Nếu bạn nghĩ trình bày CV trên Microsoft Word nhàm chán thì thật sai lầm! Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo làm nổi bật CV của mình hơn bằng cách sử dụng màu sắc, chèn ảnh, chèn biểu tượng,… Tuy nhiên, nhược điểm của các công cụ này là dễ bị lỗi khi mở file trên phiên bản khác của Word hoặc dòng máy tính khác. Tin vui đó là file PDF sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này!

Tạo sự nổi bật
Tạo sự nổi bật cho CV file PDF

2.4. Đặt tên và lưu mẫu CV xin việc file PDF

Sau khi đã trình bày đầy đủ nội dung, chỉnh sửa về hình thức cho thật nổi bật. Bạn sẽ hoàn thiện CV xin việc bằng đặt tên và lưu file. Bạn nên đặt tên cho file CV của mình theo mẫu sau: “CV_vị trí ứng tuyển_họ tên”. Ví dụ: CV_marketingintern_Nguyen My Hanh”. Sau đó bạn tiến hành lưu file CV dưới định dạng PDF theo các bước sau: File > Save As > Gõ tên file, lựa chọn nơi lưu file > lựa chọn PDF trong File Format và ấn lưu.

Đặt tên và lưu file PDF
Cách đặt tên và lưu file PDF

Vậy là bạn đã hoàn thành xong CV xin việc file PDF cho chính mình rồi! Thật đơn giản phải không nào?

3. Lưu ý gì khi làm để mẫu CV xin việc file PDF ấn tượng nhất?

- Về nội dung

Bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ nội dung mà CV xin việc cần có. Các thông tin đưa ra phải đầy đủ nhưng ngắn gọn và súc tích. Bên cạnh đó, cần đảm bảo sự trung thực trong cung cấp thông tin. Cho dù là “tờ quảng cáo”, bạn cũng không nên phóng đại thông tin, điều này sẽ không có lợi cho bạn trong tương lai đâu!

- Về trình bày

Hãy chú ý ngay từ những chi tiết nhỏ nhất. Những hình vẽ, biểu tượng bạn chèn vào cần được căn chỉnh sao cho hợp lý, tránh sử dụng quá nhiều gây rối mắt người đọc.

- Về file PDF

Khi lưu file PDF trong máy tính của bạn, sẽ có hai lựa chọn cho bạn đó là: phù hợp với thiết bị điện tử và phù hợp với in. Tùy theo nhu cầu xin việc của bạn là nộp hồ sơ trực tuyến hay nộp hồ sơ trực tiếp mà bạn lựa chọn phương thức phù hợp.

Lưu ý gì khi làm CV xin việc file PDF ấn tượng nhất
Lưu ý khi lưu file PDF

Ví dụ bạn in ra để nộp trực tiếp mà lại lựa chọn phù hợp với thiết bị điện tử, bạn sẽ dễ gặp phải trường hợp khi in ra, CV bị cắt xén. Vì thế, hãy thật chú ý để tránh gặp phải sai sót đáng tiếc nhé!

Trên đây là những hướng dẫn cụ thể cho mẫu CV xin việc file PDF. Vieclam123.vn hy vọng đã có thể giúp đỡ bạn. Chúc bạn thành công chuẩn bị CV xin việc thật hoàn hảo cho mình!

Lựa chọn ảnh CV xin việc

Ảnh đại diện trong CV xin việc là một yếu tố quan trọng. Bạn đã nắm được những bí quyết để lựa chọn hình ảnh phù hợp chưa? Tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

Lựa chọn ảnh CV xin việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.